Soạn bài Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội (văn học trong đời sống hiện nay) Kết nối tri thức Ngữ văn lớp 8 trang 81 sách Kết nối tri thức tập 2

Hôm nay, Download.vn sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 8: Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội (văn học trong đời sống hiện nay), hướng dẫn chuẩn bị bài chi tiết.

Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội (văn học trong đời sống hiện nay)
Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội (văn học trong đời sống hiện nay)

Các bạn học sinh lớp 8 hãy cùng tham khảo nội dung chi tiết của tài liệu được chúng tôi đăng tải ngay sau đây.

Soạn văn 8: Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội (văn học trong đời sống hiện nay)

Trình bày ý kiến về văn học trong đời sống hiện nay

Đề bài: Từ xưa đến nay, văn học luôn song hành, gắn bó mật thiết với con người và đời sống xã hội. Tuy nhiên, ở mỗi thời kì và ở mỗi người, cách nhìn nhận, suy nghĩ về vai trò của văn học lại có những điểm khác biệt. Hiện nay, nhiều người quan niệm văn học vẫn có vai trò quan trọng trong đời sống, nhưng cũng có không ít ý kiến cho rằng, giá trị của văn học đã bị giảm đi trước sự cạnh tranh của các phương tiện nghe nhìn. Hãy trình bày ý kiến của em về vấn đề này.

1. Trước khi nói

  • Xác định nội dung nói: văn học trong đời sống hiện nay.
  • Thu thập tài liệu và tìm ý.
  • Xây dựng dàn ý bài nói.
  • Dự kiến các ý kiến phản biện của người nghe để trao đổi, thảo luận.

2. Trình bày bài nói

  • Trình bày bài nói theo nội dung đã chuẩn bị.
  • Điều chỉnh giọng điệu, ngôn ngữ, nét mặt, cử chỉ,... cho phù hợp.

3. Sau khi nói

Người nói và người nghe cùng trao đổi các vấn đề:

  • Nội dung và cách trình bày của người nói.
  • Ý kiến và cách phản biện của người nghe.
  • Thái độ và sự tương tác giữa người nói và người nghe.

* Hướng dẫn:

- Mở đầu: Kính chào thầy cô và các bạn, tôi là…, học sinh lớp… . Sau đây, tôi xin được trình bày về vai trò của văn học trong đời sống hiện nay.

- Nội dung chính:

Từ xưa đến nay, văn học luôn song hành, gắn bó mật thiết với con người và đời sống xã hội. Tuy nhiên, ở mỗi thời kì và ở mỗi người, cách nhìn nhận, suy nghĩ về vai trò của văn học lại có những điểm khác biệt. Hiện nay, nhiều người quan niệm văn học vẫn có vai trò quan trọng trong đời sống, nhưng cũng có không ít ý kiến cho rằng, giá trị của văn học đã bị giảm đi trước sự cạnh tranh của các phương tiện nghe nhìn.

Theo tôi, văn học vẫn có vai trò quan trọng trong đời sống của con người. Trong chương trình giáo dục phổ thông, môn Ngữ văn là một trong những môn học chính, được chú trọng giảng dạy và học tập. Môn học này giúp học sinh tiếp cận với nhiều tác phẩm văn học của Việt Nam và thế giới. Qua những tác phẩm đó, chúng ta sẽ học hỏi thêm nhiều bài học nhân văn đẹp đẽ, có thêm nhiều kiến thức bổ ích không chỉ về văn học mà còn về cuộc sống.

- Kết thúc: Trên đây là phần trình bày của tôi, cảm ơn thầy cô và các bạn đã lắng nghe. Tôi rất mong nhận sẽ được sự góp ý từ thầy cô và các bạn.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Hy
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 18
  • Lượt xem: 3.032
  • Dung lượng: 24 KB
Tìm thêm: Soạn văn 8
Sắp xếp theo