Soạn bài Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội (một sản phẩm văn hóa truyền thống của cuộc sống hiện đại) Kết nối tri thức Ngữ văn lớp 8 trang 53 sách Kết nối tri thức tập 1

Tài liệu Soạn văn 8: Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội (một sản phẩm văn hóa truyền thống của cuộc sống hiện đại), sẽ được chúng tôi giới thiệu.

Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội
Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội

Các bạn học sinh lớp 8 có thể tham khảo để chuẩn bị cho bài nói và nghe. Mời tham khảo nội dung chi tiết ngay sau đây.

Soạn văn 8: Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội (một sản phẩm văn hóa truyền thống của cuộc sống hiện đại)

Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội

1. Trước khi nói

- Lựa chọn một sản phẩm văn hóa mà em yêu thích: có thể chọn một sản phẩm văn hóa riêng của vùng, miền nơi em sống (danh lam thắng cảnh, trang phục dân tộc, lễ hội, món ăn truyền thống…) hoặc một sản phẩm văn hóa chung của đất nước (bánh chưng ngày Tết, múa rối nước, áo dài Việt Nam, phở,…).

- Để nêu được ý kiến xác đáng, em cần tìm hiểu về nguồn gốc, đặc điểm, giá trị của sản phẩm văn hóa truyền thống được lựa chọn trong cuộc sống hiện tại.

- Em có thể tìm ý cho bài nói bằng cách đặt và trả lời các câu hỏi như: Em sẽ trình bày ý kiến về phương diện nào của sản phẩm văn hóa truyền thống? Ý kiến của em là gì? Vì sao em có ý kiến như vậy?

- Sắp xếp các ý thành một dàn ý với các phần Mở đầu, Triển khai, Kết luận.

- Lựa chọn một số từ ngữ then chốt phù hợp với vấn đề trình bày.

2. Trình bày bài nói

- Mở đầu: Giới thiệu tên sản phẩm văn hóa truyền thống và nêu khái quát ý kiến của em về sản phẩm văn hóa đó trong cuộc sống hiện tại.

- Triển khai:

  • Nêu ngắn gọn một số thông tin cơ bản về sản phẩm văn hóa truyền thống: nơi ra đời của sản phẩm, vị trí của sản phẩm, ý nghĩa của sản phẩm…
  • Trình bày ý kiến nhận xét, đánh giá về sản phẩm văn hóa truyền thống (của quê hương, đất nước). Tùy theo đề tài và thời gian, có thể chọn trình bày ý kiến về một vài khía cạnh: hiện trạng, giá trị, hướng bảo tồn, phát triển… sản phẩm văn hóa đó trong cuộc sống hiện tại. Chú ý đưa ra các lí lẽ, bằng chứng làm cơ sở cho ý kiến của em.
  • Sử dụng ngôn ngữ cơ thể (cử chỉ, điệu bộ, nét mặt…) và điều chỉnh ngữ điệu nói cho phù hợp.

- Kết luận: Khẳng định ý nghĩa của sản phẩm văn hóa truyền thống đối với cuộc sống hiện tại.

3. Sau khi nói

- Người nghe: Nêu câu hỏi về những điểm còn băn khoăn; bày tỏ ý kiến đồng tình hoặc phản biện về ý kiến của người nói; nhận xét, đánh giá về nội dung của bài nói…

- Người nói: Giải thích những vấn đề người nghe còn thắc mắc; Trao đổi, đánh giá về nhận xét còn chưa thỏa đáng; Tự rút kinh nghiệm để hoàn thiện hơn bài nói…

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Hy
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 10
  • Lượt xem: 1.902
  • Dung lượng: 110,8 KB
Sắp xếp theo