Văn mẫu lớp 8: Viết bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống (con người trong mối quan hệ với cộng đồng, đất nước) Dàn ý & 7 bài văn mẫu lớp 8

Download.vn sẽ cung cấp tài liệu Bài văn mẫu lớp 8: Viết bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống (con người trong mối quan hệ với cộng đồng, đất nước).

Viết bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống
Viết bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống

Các bạn học sinh lớp 8 có thể tham khảo nội dung chi tiết của tài liệu bao gồm dàn ý và 7 bài văn mẫu ngay sau đây.

Dàn ý nghị luận về một vấn đề đời sống

1. Mở bài

Nêu vấn đề cần được nghị luận.

2. Thân bài

Lập luận làm sáng rõ ý kiến và thuyết phục người đọc:

  • Vì sao có ý kiến như vậy?
  • Ý kiến đó đúng đắn như thế nào?
  • Liên hệ, mở rộng vấn đề (Lí lẽ, bằng chứng)

3. Kết bài

Nêu ý nghĩa của vấn đề nghị luận và phương hướng hành động.

Nghị luận về một vấn đề đời sống - Mẫu 1

Con người sinh ra luôn được đặt trong mối quan hệ với cộng đồng, dân tộc. Ý thức cộng đồng là một điều cần thiết đối với mỗi người trong bối cảnh thời đại hiện nay.

Đầu tiên, chúng ta cần hiểu được khái niệm “ý thức” là sự nhận thức trực tiếp tức thời về hoạt động tâm lý của bản thân; sự nhận thức rõ ràng về việc mình đang làm, đang nghĩ. Ý thức gồm ý thức cá nhân và ý thức cộng đồng. Ý thức cá nhân sẽ thiên về những suy nghĩ của bản thân mỗi người, giữa mỗi người là khác nhau. Còn ý thức cộng đồng là phần nhận thức về các giá trị chung theo chuẩn mực đạo đức, mà mọi người có trách nhiệm tuân thủ, hướng đến một xã hội văn minh tốt đẹp. Ý thức cộng đồng chính là thước đo đánh giá đạo đức, phẩm chất của một con người.

Về biểu hiện, ý thức cộng đồng thể hiện qua suy nghĩ, hành động của mỗi cá nhân. Con người cần hiểu được trách nhiệm của bản thân trong công cuộc xây dựng và bảo vệ cộng đồng, dân tộc. Chúng ta cần tuân thủ những quy định của các cơ quan tổ chức hay hiến pháp pháp luật. Mỗi người cũng cần có sự tôn trọng và niềm yêu thương với mọi người xung quanh. Những hành động và việc làm của người có ý thức sẽ luôn hướng đến lợi ích chung của cả cộng đồng.

Trong xã hội ngày nay, nhiều người có lối sống ích kỉ, chỉ nghĩa đến bản thân. Họ đề cao cái tôi cá nhân quá mức mà quên đi trách nhiệm với cộng đồng. Những hành vi gây ảnh hưởng đến đất nước đều đáng lên án và phê phán. Là một công dân, chúng ta cần nêu cao ý thức cộng đồng.

Chúng ta cần sống có thức để cộng đồng để xây dựng một đất nước ngày càng trở nên văn minh, hiện đại hơn.

Nghị luận về một vấn đề đời sống - Mẫu 2

“Sống vững chãi bốn ngàn năm lịch sử
Lưng đeo gươm tay mềm mại bút hoa”

Việt Nam là một dân tộc có truyền thống chống giặc ngoại xâm. Nhiều thế hệ đã hy sinh để giành lại và bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc. Chính vì vậy, chủ quyền của quốc gia, dân tộc là những gì thiêng liêng và cao quý nhất.

Chủ quyền dân tộc được hiểu là quyền làm chủ tuyệt đối của một quốc gia trên lãnh thổ của mình. Mỗi nước có toàn quyền quyết định mọi việc từ kinh tế, chính trị, an ninh quốc phòng, văn hóa xã hội… mà các quốc gia khác không được xâm phạm lãnh thổ và can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia khác. Bảo vệ chủ quyền dân tộc là bảo vệ quyền làm chủ quyền độc lập của dân tộc. Đây là nhiệm vụ thiêng liêng mà cha ông ta đã không tiếc máu xương của mình để giữ gìn từ bao đời nay. Và chúng ta có quyền tự hào về truyền thống đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc ta.

Từ xưa đến nay, giữ vững chủ quyền dân tộc luôn là khát vọng của nhân loại nói chung và của dân tộc ta nói riêng. Vì nó chính là niềm tự hào về lịch sử dân tộc, cũng như là mong muốn xây dựng một nền hòa bình vĩnh viễn về sự thống nhất toàn vẹn lãnh thổ. Dân tộc Việt Nam là một dân tộc luôn luôn khát vọng về tự chủ tự cường mà lịch sử dân tộc chính là bằng chứng sống cho chân lí khát vọng chủ quyền dân tộc ấy. Từ xưa, các bậc anh hùng đã đứng lên lãnh đạo, nhân dân cùng nhau đoàn kết để bại kẻ thù xâm lược.

Bên cạnh những con người luôn ý thức về giữ gìn chủ quyền dân tộc còn có một bộ phận nhỏ trong đời sống thờ ơ, vô cảm với thời cuộc không có trách nhiệm đối với đất nước, bản lĩnh chính trị yếu kém, dễ dàng bị xúi giục, kích động a dua theo đám đông làm ảnh hưởng đến lợi ích quốc gia dân tộc. Nhiều nhà máy xả rác thải ra những dòng sông gây nguy hại đến môi trường sống. Nhiều người đã lan truyền những tin tức vô căn cứ về tình hình biển đảo của đất nước… Những hành vi đó đã vô tình làm xấu hình ảnh đất nước Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.

Như vậy, chủ quyền dân tộc là vấn đề thiêng liêng cao quý, là khát vọng ngàn đời của cha ông mà mỗi con cháu đều có trách nhiệm phải giữ gìn. Mỗi người dân hãy nâng cao ý thức trách nhiệm lòng tự hào dân tộc để bảo vệ quyền bất khả xâm phạm của dân tộc ta. Là một học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, chúng tôi luôn ý thức tu dưỡng phẩm chất đạo đức tích lũy tri thức để đóng góp cả vật chất lẫn tinh thần cho công cuộc giữ vững chủ quyền dân tộc. Cũng như tích cực tham gia các hoạt động tri ân các gia đình các thương binh liệt sĩ, bà mẹ Việt Nam anh hùng.

Chủ quyền dân tộc chính là một điều bất khả xâm phạm. Đó cũng là điều mà mọi quốc gia trên thế giới đều cần ý thức bảo vệ và giữ gìn.

Nghị luận về một vấn đề đời sống - Mẫu 3

Cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, con người phải đối mặt với nhiều hiểm họa. Từ đó, chúng ta cần ý thức được trách nhiệm của bản thân trong mối quan hệ với cộng đồng, đất nước.

Cuộc sống này có biết bao nhiêu nguy hiểm đang rình rập. Mỗi ngày trôi qua, con người phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Không chỉ của riêng mình mà còn là khó khăn của quốc gia, dân tộc. Các cuộc tranh chấp về chủ quyền lãnh thổ. Những căn bệnh hiểm nghèo vẫn chưa thể chữa khỏi. Vấn đề ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu hay thiên tai, dịch bệnh. Ngày trong cuộc sống hàng ngày, con người cũng luôn tìm cách hãm hại nhau.

Thật vậy, thế giới thực sự đầy những khó khăn, nguy hiểm. Con người phải biết tự nhận thức được điều đó và luôn học cách thích nghi, đương đầu với mọi thứ. Tuy nhiên, không vì thế mà chúng ta mất đi niềm tin, hy vọng vào một cuộc sống bình yên tốt đẹp hơn trong tương lai. Nó đến từ sự cố gắng của từng con người cũng như toàn xã hội. Mà trước hết là từ sự cố gắng của bộ máy chính trị, những người đứng đầu đất nước đang có những chính sách giải quyết đúng đắn hợp lý. Bản thân mỗi người cũng cần ý thức được trách nhiệm của bản thân trong vấn đề cộng đồng, xã hội.

Là một công dân của đất nước Việt Nam - một dân tộc yêu hòa bình, luôn vươn tới những giá trị nhân văn cao đẹp, thế hệ học sinh chúng tôi luôn tự nhủ phải không ngừng học tập phấn đấu để nâng cao cả tri thức và lẫn điều kiện vật chất góp công sức nhỏ bé vào việc đấu tranh ngăn chặn những hiểm họa đe dọa con người. Đồng thời giúp thế giới có được những triển vọng tốt đẹp ở tương lai.

Mỗi người dân hãy có ý thức trách nhiệm đối với cộng đồng, đất nước. Có vậy, thế giới mới ngày càng trở nên tốt đẹp hơn.

Nghị luận về một vấn đề đời sống - Mẫu 4

Con người là một phần của cộng đồng, đất nước. Bởi vậy, việc xây dựng ý thức cộng đồng là một điều vô cùng quan trọng không chỉ trong quá khứ mà đặc biệt trong cuộc sống hiện nay khi mà tiếng nói cá nhân đang ngày càng chiếm ưu thế.

Trước hết, ý thức là sự nhận thức trực tiếp tức thời về hoạt động tâm lý của bản thân; sự nhận thức rõ ràng về việc mình đang làm, đang nghĩ. Có hai loại ý thức là ý thức cá nhân và ý thức cộng đồng. Ý thức cá nhân sẽ thiên về những suy nghĩ của bản thân mỗi người, giữa mỗi người là khác nhau. Còn ý thức cộng đồng là phần nhận thức về các giá trị chung theo chuẩn mực đạo đức, mà mọi người có trách nhiệm tuân thủ, hướng đến một xã hội văn minh tốt đẹp. Ý thức cộng đồng chính là thước đo đánh giá đạo đức, phẩm chất của một con người. Đối với những người sống có ý thức thì họ sẽ được mọi người xung quanh tin tưởng và yêu mến.

Biểu hiện của ý thức cộng đồng là qua cách sống và cách hành động có trách nhiệm của mỗi người. Đầu tiên, khi một người biết tuân thủ những quy định của các cơ quan tổ chức hay hiến pháp pháp luật của nhà nước thì họ đang ý thức được trách nhiệm với cộng đồng mình đang sống. Với những người xung quanh, chúng ta cần có sự tôn trọng và niềm yêu thương chân thành. Với môi trường tự nhiên cũng cần phải có trách nhiệm bảo vệ và giữ gìn. Những hành động và việc làm của người có ý thức sẽ luôn hướng đến lợi ích chung của cả cộng đồng.

Xã hội hiện đại, con người dường như thiên về lối sống vị kỉ nhiều hơn là sống vì cộng đồng. Chính vì vậy, có không ít những trường hợp thiếu đi trách nhiệm với cộng đồng. Nhiều hành vi mà mỗi ngày chúng ta đều có thể bắt gặp như vứt rác không đúng nơi quy định, chen lấn xô đẩy khi mua hàng, không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy,… đều là những hành vi thiếu đi ý thức cộng đồng. Trong đại dịch Covid-19 vừa qua, các hành vi ấy xuất hiện càng nhiều. Đó có thể là hành vi trốn cách ly của cô gái nọ rồi thản nhiên đăng lên mạng nói về việc đó như một niềm tự hào. Hay hành vi thu gom khẩu trang đã qua sử dụng để tái chế lại và bán cho các cơ sở y tế. Cả hành vi tung tin giả về dịch bệnh đã khiến cho nhiều người dân hoang mang sợ hãi. Tất cả những hành vi này đều gây nguy hại nghiêm trọng cho những người xung quanh.

Như vậy, mỗi người hãy sống có thức để cộng đồng, đất nước ngày càng trở nên văn minh, hiện đại hơn.

Nghị luận về một vấn đề đời sống - Mẫu 5

Ông cha ta có câu:

“Kim vàng, ai nỡ uốn câu
Người khôn ai nỡ nói nhau nặng lời”

Mối quan hệ của con người được xây dựng dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau. Trong một cộng đồng hay quốc gia, chúng ta càng cần phải ý thức được điều đó.

Tôn trọng mọi người là sự hành xử đúng mực, biết coi trọng danh dự, nhân phẩm và quyền lợi của mỗi người trong xã hội. Đồng thời phải biết sống hòa hợp và yêu thương, chia sẻ với người khác. Sống tôn trọng người khác là đối xử một cách công bằng với tất cả mọi người. Không phân biệt địa vị giàu sang, không phân biệt màu da sắc tộc. Cách sống như vậy sẽ thể hiện bạn là một con người văn minh.

Sống tôn trọng người khác đem lại cho bạn những điều tốt đẹp. Khi biết tôn trọng mọi người thì bản thân cũng nhận lại được sự tôn trọng của họ. Chúng ta sống biết tôn trọng tức là chúng ta là người có văn hóa, có lòng tự trọng và giàu lòng trắc ẩn. Sống trong một tập thể, nếu biết tôn trọng những người xung quanh sẽ làm cho mối quan hệ đó trở nên tốt đẹp hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho công việc và cuộc sống. Và những người biết tôn trọng người khác sẽ luôn khiến cho mọi người tin tưởng, yêu thương.

Con người biết tôn trọng đến từ thái độ và lời nói. Họ luôn cư xử với mọi người một cách bình đẳng mà không phân biệt bất cứ điều gì. Tôn trọng người khác với lời nói là luôn giữ đúng chuẩn mực đạo đức. Khi gặp người lớn tuổi thì chào hỏi lễ phép, khi nói chuyện ở nơi công cộng thì nhẹ nhàng, lịch sử. Khi người khác mắc lỗi thì không nên cáu gắt quát mắng mà cần nhẹ nhàng giảng giải, chia sẻ. Cùng với đó, hành động của họ cũng sẽ tỏ ra mình là người biết tôn trọng người khác. Cư xử đúng phép tắc cũng là một cách thể hiện sự tôn trọng người khác. Lễ phép chào hỏi khi gặp người lớn tuổi. Giúp đỡ những người gặp hoàn cảnh khó khăn với lòng nhiệt tình và sự chân thành chứ không vụ lợi cho bản thân. Khi ở những nơi công cộng như công viên, cơ quan nhà nước hay công ty luôn biết tôn trọng những quy định chung.

Trái ngược với những hành vi trên, những hành vi thiếu tôn trọng diễn ra ngày càng nhiều trong xã hội. Trong gia đình, chỉ vì không có sự tôn trọng lẫn nhau mà những người vợ trở thành nạn nhân của bạo lực gia đình. Nỗi đau của họ phải trải qua không chỉ là về thể xác mà còn là những dư chấn về tinh thần. Trong công ty, chỉ vì lợi ích cá nhân, hoặc sự thù ghét mà đồng nghiệp có thể nói xấu, lợi dụng lẫn nhau. Không ít người giàu có tỏ ra coi thường những người nghèo khó, coi họ là một món đồ để tiêu khiển. Những hành động đó đều xuất phát từ sự thiếu tôn trọng giữa người với người.

Đất nước có trở nên văn minh phần lớn phụ thuộc vào đạo đức và nhân phẩm của mỗi người. Nếu con người chúng ta biết tôn trọng lẫn nhau thì xã hội sẽ ngày càng phát triển và tốt đẹp hơn.

Nghị luận về một vấn đề đời sống - Mẫu 6

Vấn đề chủ quyền dân tộc là một vấn đề quan trọng, nóng hổi đối với mỗi quốc gia.

Chủ quyền dân tộc được hiểu là quyền làm chủ tuyệt đối của một quốc gia trên lãnh thổ của mình. Mỗi nước có toàn quyền quyết định mọi việc từ kinh tế, chính trị, an ninh quốc phòng, văn hóa xã hội,… mà các quốc gia khác không được xâm phạm lãnh thổ và can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia khác. Công dân có trách nhiệm trong việc bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ của dân tộc.

Trong lịch sử của dân tộc từ xưa đến nay, chúng ta đã phải đấu tranh chống lại biết bao kẻ thù xâm lược. Hơn bốn nghìn năm Bắc thuộc, đất nước ta chưa kịp chuyển mình đã rơi vào vòng nô lệ của thực dân Pháp, đế quốc Mỹ. Nhưng quan trọng nhất trong những giai đoạn lịch sử ấy, toàn thể nhân dân luôn trên dưới một lòng chống lại kẻ thù để giành lại tự do, độc lập cho dân tộc.

Tuy nhiên, cũng có không ít người vì lợi ích cá nhân mà đánh đổi lợi ích quốc gia dân tộc. Những kẻ bán nước cầu vinh, những phần tử phản cách mạng… Tuy chỉ là “con sâu làm rầu nồi canh” nhưng nếu không xử lý và kịp thời khắc phục sẽ gây ảnh hưởng đến lợi ích của đất nước. Học sinh - thế hệ tương lai của đất nước phải tự ý thức trách nhiệm của bản thân trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước. Việc làm quan trọng nhất là cố gắng học tập và rèn luyện tốt để trở thành một chủ nhân giàu tiềm năng kiến thiết đất nước cường thịnh “sáng vai với các cường quốc năm châu”. Đồng thời, chúng ta cũng cần tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện như thăm hỏi gia đình thương binh liệt sĩ, giúp đỡ những bà mẹ Việt Nam anh hùng, ủng hộ cho nạn nhân chất độc màu gia cam. Hay các hoạt động thuyết trình về vấn đề nền bảo vệ hòa bình thế giới, chủ quyền biển đảo, quyền lợi dân tộc…

Lời khẳng định của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong bản Tuyên ngôn Độc lập vẫn còn nguyên giá trị nhắc nhở mỗi người về trách nhiệm cao cả đó: “Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và sự thật đã thành một nước tự do độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy!”.

Nghị luận về một vấn đề đời sống - Mẫu 7

Từ xưa đến nay, chủ quyền dân tộc luôn là vấn đề “nóng” của thế giới. Đặc biệt với dân tộc Việt Nam đã từng gánh chịu hàng nghìn năm dưới ách cai trị của phong kiến phương Bắc hay thực dân Pháp, đế quốc Mỹ thì vấn đề này lại càng trở nên quan trọng hơn.

Đầu tiên, chủ quyền dân tộc được hiểu là quyền làm chủ tuyệt đối của một quốc gia trên lãnh thổ của mình. Mỗi nước có toàn quyền quyết định mọi việc từ kinh tế, chính trị, an ninh quốc phòng, văn hóa xã hội mà các quốc gia khác không được xâm phạm lãnh thổ và can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia khác. Vì vậy, việc bảo vệ chủ quyền dân tộc là bảo vệ quyền làm chủ, quyền độc lập của dân tộc. Mỗi quốc gia có thể sử dụng toàn bộ lực lượng quân đội an ninh, sử dụng mọi biện pháp để chống lại mọi hành vi xâm phạm phá hoại chủ quyền quốc gia; từ đó giữ gìn toàn vẹn chủ quyền dân tộc đối với lãnh thổ quốc gia.

Khi bàn về vấn đề bảo vệ chủ quyền dân tộc, có ý kiến cho rằng đó chỉ là vấn đề của Đảng và Nhà nước, có ý kiến lại cho rằng đó là vấn đề của thế hệ trẻ - chủ nhân dựng xây đất nước. Cả hai ý kiến này đều đúng nhưng chưa đủ. Vì việc bảo vệ chủ quyền dân tộc là trách nhiệm của người dân Việt Nam chứ không phải của riêng Đảng và Nhà nước hay riêng một thế hệ nào. Mỗi công dân đều phải ý thức trách nhiệm gìn giữ chủ quyền dân tộc giống như một điều tất yếu phải làm.

Lịch sử dân tộc đã chứng minh cho một đất nước Việt Nam với những con người dũng cảm, anh hùng. Hơn bốn nghìn năm Bắc thuộc, đất nước ta chưa kịp chuyển mình đã rơi vào vòng nô lệ của thực dân Pháp, đế quốc Mỹ. Dù trong giai đoạn nào, toàn thể nhân dân luôn trên dưới một lòng chống lại kẻ thù để giành lại tự do, độc lập cho dân tộc. Tuy nhiên, cũng có không ít người vì lợi ích cá nhân mà đánh đổi lợi ích quốc gia. Những kẻ bán nước cầu vinh, những phần tử phản cách mạng… Tuy chỉ là “con sâu làm rầu nồi canh” nhưng nếu không xử lý và kịp thời khắc phục sẽ gây ảnh hưởng đến lợi ích của đất nước.

Với học sinh trong vấn đề bảo vệ chủ quyền quốc gia, chúng ta cần nâng cao ý thức trách nhiệm của bản thân. Việc làm quan trọng nhất là cố gắng học tập và rèn luyện tốt để trở thành một chủ nhân giàu tiềm năng kiến thiết đất nước cường thịnh “sáng vai với các cường quốc năm châu”. Đồng thời, mỗi người cũng cần tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện như thăm hỏi gia đình thương binh liệt sĩ, giúp đỡ những bà mẹ Việt Nam anh hùng, ủng hộ cho nạn nhân chất độc màu gia cam. Hay các hoạt động thuyết trình về vấn đề nền bảo vệ hòa bình thế giới, chủ quyền biển đảo, quyền lợi dân tộc…

Như vậy, con người cần ý thức được trách nhiệm trong việc bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ của đất nước. Hãy cùng chung tay xây dựng một nền hòa bình, tự do và độc lập trên toàn nhân loại.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Thu
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 61
  • Lượt xem: 44.575
  • Dung lượng: 221 KB
Tìm thêm: Văn mẫu lớp 8
Sắp xếp theo