Đọc: Những ngày hè tươi đẹp - Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo tập 1 Bài 1

Soạn bài Những ngày hè tươi đẹp giúp các em học sinh lớp 4 hiểu rõ ý nghĩa bài tập đọc, cũng như bố cục, nội dung chính để nhanh chóng trả lời các câu hỏi đọc hiểu trong SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Chân trời sáng tạo trang 10, 11.

Bên cạnh đó, cũng giúp thầy cô nhanh chóng soạn giáo án Tập đọc Những ngày hè tươi đẹp - Tuần 1 của Chủ đề Tuổi nhỏ làm việc nhỏ theo chương trình mới. Chi tiết mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn để chuẩn bị thật tốt cho tiết Tập đọc lớp 4 tuần 1:

Soạn Tiếng Việt 4 tập 1 Chân trời sáng tạo trang 10, 11

Khởi động

Chia sẻ về một món quà em được tặng hoặc đã tặng cho bạn bè, người thân.

Khởi động

Trả lời:

Trong tất cả số đồ chơi em được tặng, em thích nhất là con búp bê mẹ đã mua tặng em nhân dịp sinh nhật tròn sáu tuổi. Con búp bê được làm bằng nhựa, màu phấn hồng rất đẹp. Khuôn mặt búp bê tròn, má trắng hồng, mịn màng. Đôi mắt đen long lanh, sáng lên trên khuôn mặt rạng rỡ, tươi tắn. Búp bê có mái tóc đen nhánh, được tết thành hai dải. Mỗi dải có thắt một chiếc nơ màu đỏ thật xinh xắn. Con búp bê có ý nghĩa rất to lớn đối với em vì đây là món quà mẹ tặng em sau một thời gian dài mẹ công tác xa nhà. Em yêu búp bê nhiều lắm, em coi búp bê như người bạn thân thiết chia sẻ niềm vui, nỗi buồn với mình.

>> Tham khảo: Chia sẻ về món quà em được tặng hoặc đã tặng cho bạn bè, người thân

Bài đọc

Những ngày hè tươi đẹp

Cuối cùng, kì nghỉ hè của tớ cũng khép lại. Tớ đã chuẩn bị sẵn sàng trở lại thành phố để bước vào năm học mới, vậy mà lúc chia tay, tớ cứ tiếc những ngày ở quê trôi nhanh quá.

Sáng đó, như bao buổi sáng khác ở làng, trời lấp lánh nắng. Ông bà ôm tớ và nói: “Hè năm sau, anh em cháu nhớ về nhé!”. Tớ “dạ” thật to, không quên nhờ ông bà đặc biệt để ý đến con lợn út. Cô Lâm nói không cần đợi đến năm sau, cuối năm về dự đám cưới của cô với chú Khang. Khi ấy, chắc lợn út của tớ đã lớn tướng rồi. Ông bà cùng cô Lâm bịn rịn tiễn bố mẹ và anh em tớ ra đầu ngõ.

Vừa lúc hội bạn ở làng ùa đến. Đứa nào cũng cầm trên tay một thứ gì đó.

- Cậu tặng chúng tớ cuốn “Từ điển tiếng Việt” rồi, đây là quà, để cậu nhớ về chúng tớ. – Điệp nói thế, sau khi chìa cho tớ cây cỏ chọi gà lớn chưa từng thấy.

Thằng Văn cho tớ hòn bi ve đẹp nhất, quý nhất của nó. Thằng Lê cho tớ hòn đá hình siêu nhân nhặt ở bờ suối, trước giờ vẫn được nó giữ như báu vật. Sau cùng là Tuyết, nó cho tớ chồng bánh đa chưa nướng, dặn lên phố nướng ăn để nhớ mà về chơi với nhau.

Tớ chào các bạn và hứa sẽ nhớ việc tập hợp sách để gửi về làm tủ sách ở đình làng.

Trên xe ô tô, lần lượt ngôi nhà của ông bà, con đường làng tớ vẫn gọi là đường thơm, và cánh đồng nữa, trôi dần về phía sau. Tớ mở to mắt, nhìn, rồi tưởng tượng về mùa hè năm sau…

Văn Thành Lê

Trả lời câu hỏi

Câu 1: Kết thúc kì nghỉ hè ở quê, bạn nhỏ tiếc điều gì?

Trả lời:

Điều mà bạn nhỏ tiếc khi kết thúc kì nghỉ hè ở quê đó là những ngày ở quê trôi nhanh quá.

Câu 2: Những chi tiết nào cho thấy ông bà và cô Lâm rất yêu quý con cháu?

Trả lời:

Những chi tiết cho thấy ông bà và cô Lâm rất yêu quý con cháu là:

  • Ông bà ôm tớ và nói: "Hè năm sau, anh em cháu nhớ về nhé!"
  • Ông bà cùng cô Lâm bịn rịn tiễn bố mẹ và anh em tớ ra đầu ngõ.

Câu 3: Mỗi người bạn tặng cho bạn nhỏ món quà gì? Những món quà ấy thể hiện điều gì?

Trả lời:

Bạn nhỏ được tặng những món quà từ mỗi người bạn:

  • Điệp tặng cây cỏ chọi gà lớn chưa từng thấy.
  • Văn tặng hòn bi ve đẹp nhất, quý nhất của mình.
  • Lê tặng hòn đá hình siêu nhân nhặt ở bờ suối, trước giờ vẫn được Lê giữ như báu vật.
  • Tuyết tặng chồng bánh đa chưa nướng, dặn lên phố nướng ăn để nhớ mà về chơi với nhau.

Những món quà đó có ý nghĩa vô cùng to lớn với bạn nhỏ: Chúng thể hiện tình yêu thương, sự quan tâm, gần gũi và gắn bó của những người bạn thôn quê dành cho Điệp. Đó là những món quà mà các bạn ấy yêu thích nhất, trân trọng, nâng niu nhất giống như tình bạn đối với bạn nhỏ - quý báu, vô giá.

Câu 4: Trước khi trở lại thành phố, bạn nhỏ hứa sẽ làm gì? Việc làm đó có ý nghĩa như thế nào?

Trả lời:

Trước khi trở lại thành phố, bạn nhỏ hứa sẽ tập hợp sách để gửi về làm tủ sách ở đình làng.

Việc làm đó của bạn nhỏ giúp cho những người bạn ở quê có điều kiện và cơ hội để tiếp cận tri thức trong hoàn cảnh vẫn còn khó khăn, thiếu thốn, đặc biệt thể hiện sự cảm thông, thấu hiểu về hoàn cảnh của các bạn nhỏ thôn quê

Câu 5: Theo em, bạn nhỏ tưởng tượng những điều gì về mùa hè năm sau?

Trả lời:

Những điều mà bạn nhỏ tưởng tượng về mùa hè năm sau đó là: được về quê thăm ông bà, thăm cô Lâm, được sống trong vòng tay yêu thương chào đón của mọi người, được vui chơi cùng Điệp, Văn, Lê, Tuyết - những người bạn gần gũi gắn bó nơi thôn quê,...

Câu 6: Em mong ước điều gì cho kì nghỉ hè sắp tới của mình? Vì sao?

Trả lời:

Vào kì nghỉ hè sắp tới, em muốn được tham gia vào lớp học võ ở cung thiếu nhi. Bởi vì, em thấy học võ tốt cho sức khỏe và để phòng thân. Bố mẹ em cũng rất ủng hộ em học võ.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Vân
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 142
  • Lượt xem: 18.622
  • Dung lượng: 160,3 KB
Sắp xếp theo