-
Tất cả
-
Học tập
-
Lớp 1
-
Lớp 2
-
Lớp 3
-
Lớp 4
-
Lớp 5
-
Thi vào 6
-
Lớp 6
-
Lớp 7
-
Lớp 8
-
Lớp 9
-
Thi vào 10
-
Lớp 10
-
Lớp 11
-
Lớp 12
-
Thi THPT QG
-
Thi ĐGNL
-
Đề thi
-
Thi IOE
-
Thi Violympic
-
Trạng nguyên Tiếng Việt
-
Văn học
-
Sách điện tử
-
Học tiếng Anh
-
Tiếng Nhật
-
Mầm non
-
Cao đẳng - Đại học
-
Giáo án
-
Bài giảng điện tử
-
Cao học
-
Tài liệu Giáo viên
-
Công thức toán
-
-
Tài liệu
-
Hướng dẫn
-
Văn mẫu lớp 11: Vẻ đẹp của những yếu tố tượng trưng trong bài thơ Tình ca ban mai Tình ca ban mai của Chế Lan Viên
Văn mẫu lớp 11: Vẻ đẹp của những yếu tố tượng trưng trong bài thơ Tình ca ban mai mang đến bài văn mẫu khác nhau cực hay. Qua đó giúp các em có thể tham khảo để nâng cao trình học văn học của mình với những bài văn mẫu hay và sáng tạo về nghị luận về một tác phẩm thơ.
Tình ca ban mai của Chế Lan Viên đã cho chúng ta thấy được tài năng sáng tạo cùng sự khéo léo trong xoay chuyển những thủ pháp nghệ thuật của mình. Chỉ với các dòng thơ nhẹ nhàng, đầy chất tình đã làm nên nét riêng ấn tượng cho tài năng của nhà thơ. Bên cạnh đó các bạn xem thêm bài văn mẫu Phân tích bài thơ Sông Đáy.
Vẻ đẹp của những yếu tố tượng trưng trong Tình ca ban mai
“Tình ca ban mai” của chàng thi sĩ Chế Lan Viên đã để lại cho độc giả rất nhiều ấn tượng sâu sắc, về một bản nhạc lòng tấu lên những giai điệu ngọt ngào, dịu êm giữa muôn vàn thanh điệu của bản ca tình yêu.
“Làm sao được tan ra
Thành trăm con sóng nhỏ
Giữa biển lớn tình yêu
Để ngàn năm còn vỗ”
Ngay từ nhan đề của bài thơ đã gợi cho độc giả về sự sâu lắng, dịu ngọt rất đỗi êm đềm: “Tình ca ban mai”. Có lẽ bởi đây không chỉ là một bài thơ mà còn là một bài ca về thứ tình yêu của một thời tuổi trẻ đầy nhiệt huyết, tràn đầy sức sống cùng những đam mê cháy bỏng. “Tình ca ban mai” phải chăng là một khúc nhạc du dương cất lên từ tiếng lòng rạo rực nỗi yêu thương, của một tình yêu hồn nhiên, trong sáng, nồng đượm như một buổi sáng của sớm mai, của một trái tim tình yêu tha thiết vào sự vĩnh cửu của một tình yêu thủy chung, đẹp đẽ?.
Bóng dáng nhà thơ Chế Lan Viên thấp thoáng ẩn sau những vần thơ tâm sự rất đỗi chân thật của một người đang yêu:
“Em đi như chiều đi,
Gọi chim vườn bay hết”
Sự vận động giờ đây không phải chỉ là của riêng mình em nữa mà đã lan sang cả cảnh vật: Em đi “như chiều đi” và chim vườn thì “bay hết”. Em đã “đánh cắp” trái tim anh, làm cho lòng anh cứ hoài nhớ nhung tha thiết. Câu chữ như khắc khoải nhưng cũng đong đầy niềm thương yêu. “Em đi - như chiều đi”. Em là ánh sáng, là hơi thở, là trung tâm của sự sống, em đi rồi chỉ còn niềm cô đơn bao vây lấy tâm hồn anh. Có thể nói ngay từ những câu thơ đầu tiên tác giả đã nói về vai trò và sức mạnh quan trọng của “em” đối với anh, không biết từ lúc nào, bóng dáng em đã in hằn trong tâm trí và trái tim của anh.
“Em về, tựa mai về,
Rừng non xanh lộc biếc”
Sang đến khổ thơ thứ hai nỗi buồn và sự cô đơn đã không còn nữa, bởi giờ đây em đã “về”. Khi có em lòng anh bỗng thấy thật vui, em mang một sức sống tươi mới, làm cho cảnh vật cũng vì thế mà đâm chồi nảy nở. Không còn là nỗi buồn, niềm khắc khoải, bao nhiêu nỗi nhớ trong anh đã kết lại thành niềm vui sướng khôn xiết.
“Em ở, trời chưa ở,
Nắng sáng màu xanh che”
Trong đôi mắt của người người đang yêu, vạn vật trở nên thật đẹp đẽ, tất cả dường như bừng sáng lên từ lúc “em về” đến khi “em ở”. Em chính là vầng sáng tinh tú nhất thế gian xua tan đi màn đêm u tối, mờ mịt. “màu xanh che” của “nắng sáng” đây chỉ là những cảnh tượng thường ngày vẫn trông thấy, nhưng sao từ khi có em mọi vật đều trở nên tươi xinh, thanh tao biết bao.
“Tình em như sao khuya
Rải hạt vàng chi chít”
Đã không chỉ là em giờ đây đã là “tình em” , em mang theo một trái tình nồng cháy, chân thành, nhất mực thuỷ chung giống như những đốm “sao khuya”. Dù cho chỉ là những đốm sáng nhỏ bé, li ti như “rải hạt vàng chi chít” nhưng chỉ thế thôi anh cũng cảm nhận được tình cảm em dành cho sâu đậm đến nhường nào. Điều đặc biệt ở đây là Chế Lan Viên đã không so sánh “tình em” với hình ảnh “vầng trăng”, bởi có lẽ trăng dù sáng đến mấy nhưng cũng có lúc mờ; còn cánh đồng bạt ngàn sao “chi chít” kia thì đêm nào chúng cũng nhấp nháy, lung linh một khoảng trời rộng lớn.
“Sợ gì chim bay đi,
Mang bóng chiều bay hết”
Tác giả đặt hai chữ “sợ gì” lên đầu câu thơ dường như khẳng định cho việc anh đã quyết định lấy hết can đảm để bày tỏ với nàng.
“Tình ta như lộc biếc
Gọi ban mai lại về
Dù nắng trưa không ở
Ta vẫn còn sao khuya”
Anh càng ép bản thân quên em, nhưng chẳng hiểu sao lại thấy nhớ em hơn, càng muốn buông bỏ, coi nhẹ tầm quan trọng của em thì lại càng nhận ra em quan trọng đến nhường nào. Nếu như ở bốn khổ thơ trước ta chỉ thấy xuất hiện của “em” và “tình em” thì với bốn khổ thơ sau, ta nhận thấy được sự chuyển biến rõ rệt khi tác giả đã nâng chuyện tình cảm của mình lên một bước cao hơn đó là “tình ta”. Giờ đây tình yêu song phương đã được hợp nhất, đã có đủ cả anh và em.
Niềm tin vào tình cảm của đôi ta đã gieo cho anh niềm tin vững chãi để xua tan những nỗi sợ hãi, lo âu. Tình cảm nồng thắm, đồng điệu đều từ cả hai phía sẽ giúp đôi ta vượt qua tất cả để đến với ánh sáng của buổi sớm mai và ngập tràn “rải hạt vàng chi chít”:
“Hạnh phúc trên đầu ta,
Rải hạt vàng chi chít”
Câu thơ cuối cùng được tác giả tách ra thành một khổ riêng biệt:
“Mai, hoa em lại về”
Tác giả đặt dấu phẩy ở sau chữ “mai” dường như là sức mạnh để, tiếp thêm động lực về niềm tin sắt đá trong anh. Và có lẽ, chỉ có riêng nhà thơ Chế Lan Viên mới lựa chọn cách nói “hoa em” thật hay, thật khéo léo và tài tình đến như vậy.
Với thiên phú và tài năng trong các mảng thơ về đề tài tình yêu kết hợp cùng những thủ pháp nghệ thuật được sử dụng một cách tài hoa, cấu trúc các dòng thơ tương xứng, hài hòa... Chế Lan Viên đã tạo nên một Tình ca ban mai với nét riêng biệt đầy ấn tượng.

Chọn file cần tải:
-
Văn mẫu lớp 11: Vẻ đẹp của những yếu tố tượng trưng trong bài thơ Tình ca ban mai Tải về
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Tài liệu tham khảo khác
Lớp 11 tải nhiều
Có thể bạn quan tâm
-
Văn mẫu lớp 9: Đóng vai Thúy Vân kể lại đoạn trích Chị em Thúy Kiều
10.000+ -
Văn mẫu lớp 12: Nghị luận xã hội Hãy sống là chính mình
100.000+ -
Giáo án kĩ năng sống lớp 4 (Cả năm)
10.000+ -
Kể lại truyện ngụ ngôn Đẽo cày giữa đường (7 mẫu)
10.000+ -
Cảm nhận về bài thơ Bảo kính cảnh giới (2 Dàn ý + 12 Mẫu)
100.000+ -
Văn mẫu lớp 12: Dàn ý phân tích nhân vật Tràng (Sơ đồ tư duy + 6 mẫu)
10.000+ -
Thuyết minh tác phẩm Bình Ngô đại cáo (2 Dàn ý + 15 Mẫu)
100.000+ -
Bộ đề thi học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 5 theo Thông tư 22
10.000+ -
Truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa - Rút trong tập Giữa trong xanh (1972), Nguyễn Thành Long
100.000+ 1 -
Đáp án trắc nghiệm Mô đun 9 môn Tiếng Việt Tiểu học
10.000+
Mới nhất trong tuần
-
Bài 1: Thơ và truyện thơ
- Phân tích bài thơ Sóng
- Dàn ý phân tích bài thơ Sóng
- Cảm nhận khổ 3 và 4 bài thơ Sóng
- Phân tích khổ 5, 6 và 7 bài Sóng
- Cảm nhận bài thơ Sóng
- Phân tích khổ 5 bài Sóng
- Phân tích khổ thơ 3 và 4 bài thơ Sóng
- Phân tích vẻ đẹp tâm hồn người phụ nữ trong bài thơ Sóng
- Nghị luận văn học Lời tiễn dặn
- Dàn ý phân tích bài Lời tiễn dặn
- Tóm tắt Lời tiễn dặn
- Phân tích bài Lời tiễn dặn
- Cảm nhận vẻ đẹp tình yêu trong sáng trong bài thơ Tôi yêu em
- Phân tích tâm trạng của nhân vật trữ tình trong bài Tôi yêu em
- Phân tích bài thơ Tôi yêu em
- Cảm nhận bài thơ Nỗi niềm tương tư
- Phân tích bài thơ Nỗi niềm tương tư
- Nhan đề Nỗi niềm tương tư
- Cảm nhận bài thơ Tôi yêu em
-
Bài 2: Thơ văn Nguyễn Du
- Cảm nhận 12 câu đầu bài Trao duyên
- Phân tích 12 câu thơ đầu bài Trao duyên
- Phân tích 8 câu thơ cuối bài Trao duyên
- Phân tích bài Trao duyên
- Phân tích 18 câu thơ đầu trong đoạn trích Trao duyên
- Kết bài về bài thơ Trao duyên
- Dàn ý bài Trao duyên
- Phân tích tâm trạng Thúy Kiều
- Cảm nhận về đoạn trích Trao duyên
- Thuyết minh đoạn trích Trao duyên
- Phân tích bài thơ Độc Tiểu Thanh kí
- Cảm nhận về nhân vật Tiểu Thanh
- Cảm hứng nhân đạo trong bài Độc Tiểu Thanh kí
- Phân tích bài thơ Độc Tiểu Thanh kí
- Phân tích Anh hùng tiếng đã gọi rằng
- Nghị luận văn học Anh hùng tiếng đã gọi rằng
- Phân tích một đoạn trích tự chọn trong tác phẩm Truyện Kiều
- Suy nghĩ về vẻ đẹp của một bức tranh mà em cho là có giá trị
- Bàn luận về sức hấp dẫn của một bộ phim mà em yêu thích
- Suy nghĩ về vẻ đẹp của một pho tượng mà em cho là có giá trị
- Bàn luận về sức hấp dẫn của một vở kịch mà em yêu thích
-
Bài 3: Truyện
- Phân tích tiếng chửi của Chí Phèo
- Thuyết minh tác phẩm Chí Phèo
- Phân tích bi kịch của nhân vật Chí Phèo và Hồn Trương Ba
- Phân tích truyện ngắn Chí Phèo của Nam Cao
- Dàn ý thuyết minh về tác phẩm Chí Phèo của Nam Cao
- Phân tích nhân vật Chí Phèo
- Mở bài về tác phẩm Chí Phèo
- Ý nghĩa bát cháo hành trong tác phẩm Chí Phèo
- Cảm nhận về hình tượng nhân vật Chí Phèo
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Chí Phèo
- Thuyết minh tác phẩm Chữ người tử tù
- Dàn ý thuyết minh truyện ngắn Chữ người tử tù
- Từ truyện Chữ người tử tù nêu suy nghĩ về mối quan hệ giữa cái đẹp và cái thiện
- Phân tích truyện Chữ người tử tù
- Mở bài truyện Chữ người tử tù
- Phân tích cảnh cho chữ trong Chữ người tử tù
- Phân tích tình huống truyện Chữ người tử tù
- Phân tích nhân vật Viên quản ngục
- Cảm nhận bài Tấm lòng người mẹ
- Tóm tắt bài Tấm lòng người mẹ
- Dàn ý phân tích Tấm lòng người mẹ
- Phân tích tác phẩm Tấm lòng người mẹ
- Viết bài nghị luận về một vấn đề đặt ra trong tác phẩm văn học
- Viết đoạn văn cho một luận điểm trong dàn ý đã lập ở ý 2.1
- Từ bài thơ Tôi yêu em, hãy bàn về một phẩm chất mà con người cần có trong tình yêu đôi lứa
- Từ truyện Chí Phèo bàn về sức mạnh của tình yêu thương giữa con người với con người
- Từ truyện Chữ người tử tù nêu suy nghĩ về mối quan hệ giữa cái đẹp và cái thiện
- Từ đoạn trích Tấm lòng người mẹ, nêu suy nghĩ của mình về sức mạnh của tình mẫu tử
-
Bài 4: Văn bản thông tin
- Viết bài thuyết minh tổng hợp
- Viết đoạn văn với ý khái quát Con người Việt Nam là những người giàu lòng nhân ái
- Giới thiệu một phẩm chất hoặc nêu một thói quen xấu cần khắc phục của lớp trẻ hiện nay
- Dàn ý thuyết minh giới thiệu một số phẩm chất tiêu biểu của con người Việt Nam
- Thuyết minh giới thiệu một số phẩm chất tiêu biểu của con người Việt Nam
-
Bài 5: Truyện ngắn
- Phân tích vẻ đẹp nhân vật Đan-kô
- Dàn ý vẻ đẹp của hình ảnh trái tim cháy hùng vĩ của Đan-kô
- Đoạn văn cảm nghĩ về hình ảnh trái tim cháy hùng vĩ của Đan-kô
- Tóm tắt tác phẩm Trái tim Đan-kô
- Phân tích tác phẩm Trái tim Đan-kô
- Dàn ý phân tích nhân vật cô Hiền trong Một người Hà Nội
- Phân tích nhân vật cô Hiền trong Một người Hà Nội
- Dàn ý phân tích truyện ngắn Một người Hà Nội
- Phân tích tác phẩm Một người Hà Nội
- Giới thiệu truyện ngắn Một người Hà Nội của Nguyễn Khải
- Suy nghĩ về triết lí hạnh phúc trong truyện Tầng hai của Phong Điệp
- Dàn ý suy nghĩ về triết lí hạnh phúc trong truyện Tầng hai
- Phân tích truyện Tầng hai
- Tóm tắt truyện Tầng hai
- Viết bài văn nghị luận về một tác phẩm truyện
- Tình yêu quê hương trong truyện ngắn Nắng đẹp miền quê ngoại
- Suy nghĩ về triết lí hạnh phúc trong truyện Tầng hai của Phong Điệp
-
Bài 6: Thơ
- Phân tích vẻ đẹp độc đáo của câu thơ Đôi nhánh khô gầy xương mỏng manh
- Phân tích khổ cuối Đây mùa thu tới của Xuân Diệu
- Kết bài Đây mùa thu tới của Xuân Diệu
- Mở bài về bài thơ Đây thôn Vĩ Dạ
- Mở bài Đây mùa thu tới của Xuân Diệu
- Dàn ý phân tích Đây mùa thu tới của Xuân Diệu
- Phân tích khổ 2 Đây mùa thu tới của Xuân Diệu
- Phân tích khổ 1 Đây mùa thu tới của Xuân Diệu
- Phân tích bài thơ Đây mùa thu tới
- Phân tích câu thơ kết của bài thơ Sông Đáy
- Dàn ý phân tích bài thơ Sông Đáy
- Phân tích bài thơ Sông Đáy
- Kết bài về bài thơ Đây thôn Vĩ Dạ
- Phân tích bài thơ Đây thôn Vĩ Dạ
- Cảm nhận bài thơ Đây thôn Vĩ Dạ
- Dàn ý bài Đây thôn Vĩ Dạ của Hàn Mặc Tử
- Phân tích 2 khổ đầu bài Đây thôn Vĩ Dạ
- Phân tích bức tranh thiên nhiên trong bài Đây thôn Vĩ Dạ
- Phân tích khổ 2 bài thơ Đây thôn Vĩ Dạ
- Hình ảnh thiên nhiên và con người trong bài thơ Đây thôn Vĩ Dạ
- Phân tích bài thơ Tình ca ban mai
- Dàn ý phân tích Tình ca ban mai
- Vẻ đẹp của những yếu tố tượng trưng trong bài thơ Tình ca ban mai
- Viết bài nghị luận về một tác phẩm thơ
-
Bài 7: Tùy bút, tản văn, truyện kí
- Tóm tắt Thương nhớ mùa xuân
- Phân tích tác phẩm Thương nhớ mùa xuân
- Phân tích Vào chùa gặp lại
- Tóm tắt tác phẩm Vào chùa gặp lại
- Ý nghĩa nhan đề tác phẩm Ai đã đặt tên cho dòng sông?
- Phân tích bài Ai đã đặt tên cho dòng sông
- Vẻ đẹp của sông Hương qua Ai đã đặt tên cho dòng sông
- Dàn ý bài Ai đã đặt tên cho dòng sông
- Kết bài tác phẩm Ai đã đặt tên cho dòng sông
- Phân tích cái tôi trong tác phẩm Ai đã đặt tên cho dòng sông
- Mở bài Ai đã đặt tên cho dòng sông
- Tóm tắt tác phẩm Ai đã đặt tên cho dòng sông
- Cảm nhận bài Ai đã đặt tên cho dòng sông
-
Bài 8: Bi kịch
- Phân tích tác phẩm Vĩnh biệt Cửu Trùng đài
- Phân tích nhân vật Vũ Như Tô trong Vĩnh biệt Cửu Trùng đài
- Nghị luận về tác phẩm Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài
- Đoạn văn trình bày suy nghĩ của bạn về vấn đề xã hội được đề cập trong Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài
- Phân tích nhân vật Đan Thiềm trong Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài
- Tóm tắt tác phẩm Vĩnh biệt Cửu Trùng đài
- Nghị luận về tác phẩm Thề nguyền và vĩnh biệt
- Phân tích tác phẩm Thề nguyền và vĩnh biệt
- Tóm tắt tác phẩm Thề nguyền và vĩnh biệt
- Nghị luận về tác phẩm Thề nguyền và vĩnh biệt
- Nghị luận về tác phẩm Tôi muốn được là tôi toàn vẹn
- Nghị luận về tác phẩm Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài
-
Bài 9: Văn bản nghị luận
- Không tìm thấy