-
Tất cả
-
Học tập
-
Lớp 1
-
Lớp 2
-
Lớp 3
-
Lớp 4
-
Lớp 5
-
Thi vào 6
-
Lớp 6
-
Lớp 7
-
Lớp 8
-
Lớp 9
-
Thi vào 10
-
Lớp 10
-
Lớp 11
-
Lớp 12
-
Thi THPT QG
-
Thi ĐGNL
-
Đề thi
-
Thi IOE
-
Thi Violympic
-
Trạng nguyên Tiếng Việt
-
Văn học
-
Sách điện tử
-
Học tiếng Anh
-
Tiếng Nhật
-
Mầm non
-
Cao đẳng - Đại học
-
Giáo án
-
Bài giảng điện tử
-
Cao học
-
Tài liệu Giáo viên
-
Công thức toán
-
-
Tài liệu
-
Hướng dẫn
-
Văn mẫu lớp 11: Nghị luận về tác phẩm Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài Viết bài văn nghị luận về một tác phẩm kịch
Văn mẫu lớp 11: Nghị luận về tác phẩm Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài là một chủ đề rất hay để Viết bài văn nghị luận về một tác phẩm kịch.
Nghị luận Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài mang đến bài văn mẫu khác nhau cực hay. Qua đó giúp các em có thể tham khảo để nâng cao trình học văn học của mình với những bài văn mẫu hay đạt điểm cao. Đoạn trích được trích trong hồi V của một vở kịch 5 hồi thành công của Nguyễn Huy Tưởng – Vũ Như Tô. Vậy sau đây là bài nghị luận Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài hay nhất mời các bạn cùng theo dõi tại đây. Bên cạnh đó các bạn xem thêm Nghị luận về tác phẩm Tôi muốn được là tôi toàn vẹn.
Nghị luận Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài
Nguyễn Huy Tưởng, một cây bút sáng tác văn học thiên về những đề tài lịch sử, thể hiện nguồn kiến thức rộng lớn về con người và xã hội. Kịch “Vũ Như Tô” là một trong những hòn ngọc sáng chói trong sự nghiệp văn chương của ông. Trong đó, đoạn trích “Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài” được trích từ hồi thứ V của tác phẩm. Với cách xây dựng tầng lớp mâu thuẫn hợp lý, tác giả đã liên kết câu chuyện không chỉ khéo léo mà còn đẩy mạch truyện lên đỉnh cao, tạo tình huống hấp dẫn đến người đọc.
Có ý kiến cho rằng, “Vũ Như Tô” không chỉ là một vở kịch đơn thuần mà là kịch lịch sử, lấy cốt lõi từ một sự kiện có thật, viết về sự kiện trong khoảng thời gian năm 1516 – 1517 dưới triều vua Lê Tương Dực, vị vua thứ chín của thời Hậu Lê. Tác phẩm được hoàn thiện vào mùa hè năm 1941. Lấy bối cảnh một sự kiện diễn ra tại thành Thăng Long, khi mâu thuẫn giữa nhân dân và triều đình vô cùng căng thẳng thì Vũ Như Tô – một kiến trúc sư đại tài lại xây dựng Đài Cửu Trùng, công trình rất đồ sộ và tốn kém.
Đứng trước áp lực dư luận và sự nổi loạn đòi đốt Đài của nhân dân, Vũ Như Tô bất lực và đau đớn nhìn đứa con tinh thần của mình bị thiêu rụi. Mâu thuẫn trong vở kịch được xây dựng giữa phe nổi loạn với phe vua Lê Tương Dực, giữa phe Trịnh Duy Sản với Kim Phượng và các cung nữ, nổi bật nhất là những mâu thuẫn nội tâm của Vũ Như Tô.
Chính sự triều đình lúc bấy giờ rơi vào cảnh nhiễu nhương, các phe nổi loạn thi nhau giành giật ngôi vị. Phe nổi loạn gồm hầu hết những tầng lớp trong xã hội, từ dân chúng đến thợ xây dựng Cửu Trùng Đài. Nhân dân lao động mâu thuẫn với tên vua bạo chúa Lê Tương Dực suốt ngày chỉ ăn chơi sa đọa. Đây là mâu thuẫn giai cấp cơ bản của chế độ phong kiến đương thời. Mâu thuẫn này đã tồn tại từ trước đó, cho đến khi Lê Tương Dực bắt Vũ Như Tô xây Cửu Trùng Đài thì mâu thuẫn càng trở nên căng thẳng.
Để xây dựng Cửu Trùng Đài, triều đình đã tăng sưu thuế, bắt thợ giỏi, hành hạ những người chống đối. Chính sách của vua khiến dân cùng nước kiệt, nhân dân thợ thuyền từ đó sinh ra căm ghét cả Vũ Như Tô vì ông chính là kiến trúc sư xây dựng Cửu Trùng Đài. Các nhân vật nổi loạn này chỉ xuất hiện qua lời kể của nhân vật Đan Thiềm, nhưng chính mâu thuẫn này đã gây ra hậu hỏa kinh hoàng cho triều đình.
Mâu thuẫn trong kịch Vũ Như Tô còn bắt nguồn từ phe nội phản trong triều đình. Phe cánh đứng đầu là Trịnh Duy Sản, sau Trịnh Duy Sản là Ngô Hạch, An Hòa Hầu nhân dịp thợ thuyền dân chúng chống đối. Trịnh Duy Sản cầm đầu phe đối nghịch dấy binh nổi loạn, lôi kéo người làm phản, giết Vũ Như Tô, Lê Tương Dực, Đan Thiềm, tiêu diệt Cửu Trùng Đài. Mâu thuẫn này đã đẩy đoạn trích lên đến cao trào.
Trịnh Duy Sản, Ngô Hạch giết chết Lê Tương Dực, giải quyết mâu thuẫn đồng thời làm mâu thuẫn tăng lên. Ngoài ra, còn có mâu thuẫn giữa phe Trịnh Duy Sản với Kim Phượng và các cung nữ trong triều đình. Đối với Trịnh Duy Sản, Kim Phượng và các cung nữ là con rối của vua Lê Tương Dực. Kim Phượng và các cung nữ vì thế mà tìm cách đổ lỗi, căm ghét Đan Thiềm, Vũ Như Tô để mong được phe nổi loạn bỏ qua.
Nổi bật nhất trong tác phẩm là mâu thuẫn giữa Vũ Như Tô và nhân dân lao động, đồng thời là mâu thuẫn trong chính suy nghĩ của nhân vật Vũ Như Tô. Một bên là nhân dân với tầm nhìn thực tế, lợi ích nhất thời, thiết thực, một bên là người nghệ sĩ, người yêu cái đẹp Vũ Như Tô với quan điểm nghệ thuật siêu thuần túy, nghệ thuật vị nghệ thuật.
Người nghệ sĩ thiên tài với nhiều hoài bão, tâm huyết nhưng không thể thi thố tài năng của mình để đem lại cái đẹp cho đời, mang tới niềm tự hào cho dân tộc khi cả xã hội, cả chế độ đã quá thối nát, mục ruỗng. Nhân dân phải sống cơ cực, lầm than trong khi nhà vua lại sa đọa, rượu chè bê tha. Hoàn cảnh đất nước không tạo điều kiện cho Vũ Như Tô thực hiện khát vọng sáng tạo của mình.
Nghe theo lời khuyên của cô cung nữ Đan Thiềm, một người cũng “mắc bệnh” yêu cái đẹp giống ông để mượn uy quyền, tiền bạc của Lê Tương Dực nhằm xây Cửu Trùng Đài, Vũ Như Tô không ý thức được hậu quả khôn lường xuất phát từ phía đại chúng. Trớ trêu thay, chính niềm khát khao cống hiến tài năng của mình để đem lại vinh quang cho đất nước đã đẩy ông vào trạng thái đối nghịch với lợi ích trực tiếp, thiết thực của người dân. Cho nên, mặc dù vốn gần gũi, yêu thương và quý trọng nhân dân nhưng Vũ Như Tô lại bị dân coi như kẻ thù.
Sự đối lập trong tâm trạng của Vũ Như Tô bắt nguồn từ chính những người dân và thợ thuyền. Họ phải sống một cuộc đời đói khổ, bị bóc lột, hành hạ và áp bức nên sự oán giận nhà vua cũng như kẻ xây dựng công trình kia là điều dễ hiểu. Với họ, Vũ Như Tô và Đan Thiềm chính là nguồn cơn của sự đau khổ khi đòi xây dựng Cửu Trùng Đài.
Trong khi đó, kiến trúc sư lại chỉ say sưa với tác phẩm nghệ thuật của mình, mong để lại cho đời sau một di tích lịch sử văn hóa mà quên mất thực tế nhân dân. Đến khi cuộc nổi loạn nổ ra, Cửu trùng Đài bị thiêu rụi, Vũ Như Tô vẫn không khỏi bàng hoàng, vẫn nghĩ mình vô tội, thậm chí còn muốn thuyết phục An Hòa Hầu, một lòng sống chết bảo vệ công trình dang dở. Một người nghệ sĩ nhân cách cao cả, lý tưởng đẹp đẽ, tôn sùng nghệ thuật chân chính và muốn để lại cho nhân dân, cho hậu duệ bức tượng đài kiến trúc.
Một nhân vật bi kịch khi thoát li khỏi thực tế, đưa cái nghệ thuật lên quá mức cho phép mà không nhìn lại cuộc sống đói khổ của nhân dân. Đến phút cuối, khi quần chúng nổi dậy đòi giết mình, đốt đài, người nghệ sĩ vẫn không nghĩ việc xây dựng Cửu Trùng Đài là gây tội ác, vẫn khăng khăng tin mình quang minh chính đại. Vũ Như Tô là một nghệ sĩ đại tài, họa chăng chỉ là không sinh ra đúng thời đại mà thôi.
Kịch nghệ thú vị ở chính những mâu thuẫn đối lập mà nó mang lại, ở đây, Nguyễn Huy Tưởng đã xây dựng nghệ thuật trọn vẹn và đặc sắc. Ngôn từ điêu luyện, khắc họa tính cách và diễn biến tâm trạng nhân vật để đẩy cao những mâu thuẫn giữa các tuyến nhân vật, dẫn dắt vở kịch đến nút thắt và nút mở hợp lý. Mâu thuẫn được giải quyết tuy không triệt để nhưng lại là lối thoát duy nhất cho tầng lớp mâu thuẫn chồng chất.
Đọc kịch của Nguyễn Huy Tưởng, ta không hoàn toàn có khái niệm chiêm nghiệm văn chương mà còn là phân tích lịch sử, đặt tình huống và thực tế đương thời để thấu hiểu và tri âm với tác giả.

Chọn file cần tải:
-
Văn mẫu lớp 11: Nghị luận về tác phẩm Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài Tải về
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Tài liệu tham khảo khác
-
Văn mẫu lớp 11: Giới thiệu tác phẩm kịch Tôi muốn là tôi toàn vẹn
-
Văn mẫu lớp 11: Giới thiệu một tác phẩm kịch mà em thấy tâm đắc
-
Văn mẫu lớp 11: Nghị luận về tác phẩm Tôi muốn được là tôi toàn vẹn
-
Văn mẫu lớp 11: Nghị luận về tác phẩm Thề nguyền và vĩnh biệt
-
Văn mẫu lớp 11: Tóm tắt tác phẩm Thề nguyền và vĩnh biệt
Lớp 11 tải nhiều
Có thể bạn quan tâm
-
Văn mẫu lớp 12: Tổng hợp mở bài về tác phẩm Rừng Xà Nu hay nhất (76 mẫu)
100.000+ -
Văn mẫu lớp 12: Cảm nhận về Đất Nước của Nguyễn Khoa Điềm
100.000+ -
Báo cáo kết quả Bồi dưỡng thường xuyên giáo viên
100.000+ -
Công thức tính đường cao trong tam giác
10.000+ -
Văn mẫu lớp 12: Tổng hợp mở bài Hồn Trương Ba, da hàng thịt (42 mẫu)
100.000+ -
Các công thức mở bài Ngữ Văn 9 (30 mẫu)
100.000+ -
Văn mẫu lớp 12: Phân tích màn đối thoại giữa hồn Trương Ba và xác hàng thịt (3 Dàn ý + 11 mẫu)
100.000+ -
Thuyết minh về Cố đô Huế (Dàn ý + 11 Mẫu)
100.000+ -
Văn mẫu lớp 12: Phân tích màn đối thoại giữa Hồn Trương Ba và Đế Thích
100.000+ 1 -
Văn mẫu lớp 10: Dàn ý nghị luận về lòng dũng cảm (6 Mẫu)
50.000+
Mới nhất trong tuần
-
Bài 1: Thơ và truyện thơ
- Phân tích bài thơ Sóng
- Dàn ý phân tích bài thơ Sóng
- Cảm nhận khổ 3 và 4 bài thơ Sóng
- Phân tích khổ 5, 6 và 7 bài Sóng
- Cảm nhận bài thơ Sóng
- Phân tích khổ 5 bài Sóng
- Phân tích khổ thơ 3 và 4 bài thơ Sóng
- Phân tích vẻ đẹp tâm hồn người phụ nữ trong bài thơ Sóng
- Nghị luận văn học Lời tiễn dặn
- Dàn ý phân tích bài Lời tiễn dặn
- Tóm tắt Lời tiễn dặn
- Phân tích bài Lời tiễn dặn
- Cảm nhận vẻ đẹp tình yêu trong sáng trong bài thơ Tôi yêu em
- Phân tích tâm trạng của nhân vật trữ tình trong bài Tôi yêu em
- Phân tích bài thơ Tôi yêu em
- Cảm nhận bài thơ Nỗi niềm tương tư
- Phân tích bài thơ Nỗi niềm tương tư
- Nhan đề Nỗi niềm tương tư
- Cảm nhận bài thơ Tôi yêu em
-
Bài 2: Thơ văn Nguyễn Du
- Cảm nhận 12 câu đầu bài Trao duyên
- Phân tích 12 câu thơ đầu bài Trao duyên
- Phân tích 8 câu thơ cuối bài Trao duyên
- Phân tích bài Trao duyên
- Phân tích 18 câu thơ đầu trong đoạn trích Trao duyên
- Kết bài về bài thơ Trao duyên
- Dàn ý bài Trao duyên
- Phân tích tâm trạng Thúy Kiều
- Cảm nhận về đoạn trích Trao duyên
- Thuyết minh đoạn trích Trao duyên
- Phân tích bài thơ Độc Tiểu Thanh kí
- Cảm nhận về nhân vật Tiểu Thanh
- Cảm hứng nhân đạo trong bài Độc Tiểu Thanh kí
- Phân tích bài thơ Độc Tiểu Thanh kí
- Phân tích Anh hùng tiếng đã gọi rằng
- Nghị luận văn học Anh hùng tiếng đã gọi rằng
- Phân tích một đoạn trích tự chọn trong tác phẩm Truyện Kiều
- Suy nghĩ về vẻ đẹp của một bức tranh mà em cho là có giá trị
- Bàn luận về sức hấp dẫn của một bộ phim mà em yêu thích
- Suy nghĩ về vẻ đẹp của một pho tượng mà em cho là có giá trị
- Bàn luận về sức hấp dẫn của một vở kịch mà em yêu thích
-
Bài 3: Truyện
- Phân tích tiếng chửi của Chí Phèo
- Thuyết minh tác phẩm Chí Phèo
- Phân tích bi kịch của nhân vật Chí Phèo và Hồn Trương Ba
- Phân tích truyện ngắn Chí Phèo của Nam Cao
- Dàn ý thuyết minh về tác phẩm Chí Phèo của Nam Cao
- Phân tích nhân vật Chí Phèo
- Mở bài về tác phẩm Chí Phèo
- Ý nghĩa bát cháo hành trong tác phẩm Chí Phèo
- Cảm nhận về hình tượng nhân vật Chí Phèo
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Chí Phèo
- Thuyết minh tác phẩm Chữ người tử tù
- Dàn ý thuyết minh truyện ngắn Chữ người tử tù
- Từ truyện Chữ người tử tù nêu suy nghĩ về mối quan hệ giữa cái đẹp và cái thiện
- Phân tích truyện Chữ người tử tù
- Mở bài truyện Chữ người tử tù
- Phân tích cảnh cho chữ trong Chữ người tử tù
- Phân tích tình huống truyện Chữ người tử tù
- Phân tích nhân vật Viên quản ngục
- Cảm nhận bài Tấm lòng người mẹ
- Tóm tắt bài Tấm lòng người mẹ
- Dàn ý phân tích Tấm lòng người mẹ
- Phân tích tác phẩm Tấm lòng người mẹ
- Viết bài nghị luận về một vấn đề đặt ra trong tác phẩm văn học
- Viết đoạn văn cho một luận điểm trong dàn ý đã lập ở ý 2.1
- Từ bài thơ Tôi yêu em, hãy bàn về một phẩm chất mà con người cần có trong tình yêu đôi lứa
- Từ truyện Chí Phèo bàn về sức mạnh của tình yêu thương giữa con người với con người
- Từ truyện Chữ người tử tù nêu suy nghĩ về mối quan hệ giữa cái đẹp và cái thiện
- Từ đoạn trích Tấm lòng người mẹ, nêu suy nghĩ của mình về sức mạnh của tình mẫu tử
-
Bài 4: Văn bản thông tin
- Viết bài thuyết minh tổng hợp
- Viết đoạn văn với ý khái quát Con người Việt Nam là những người giàu lòng nhân ái
- Giới thiệu một phẩm chất hoặc nêu một thói quen xấu cần khắc phục của lớp trẻ hiện nay
- Dàn ý thuyết minh giới thiệu một số phẩm chất tiêu biểu của con người Việt Nam
- Thuyết minh giới thiệu một số phẩm chất tiêu biểu của con người Việt Nam
-
Bài 5: Truyện ngắn
- Phân tích vẻ đẹp nhân vật Đan-kô
- Dàn ý vẻ đẹp của hình ảnh trái tim cháy hùng vĩ của Đan-kô
- Đoạn văn cảm nghĩ về hình ảnh trái tim cháy hùng vĩ của Đan-kô
- Tóm tắt tác phẩm Trái tim Đan-kô
- Phân tích tác phẩm Trái tim Đan-kô
- Dàn ý phân tích nhân vật cô Hiền trong Một người Hà Nội
- Phân tích nhân vật cô Hiền trong Một người Hà Nội
- Dàn ý phân tích truyện ngắn Một người Hà Nội
- Phân tích tác phẩm Một người Hà Nội
- Giới thiệu truyện ngắn Một người Hà Nội của Nguyễn Khải
- Suy nghĩ về triết lí hạnh phúc trong truyện Tầng hai của Phong Điệp
- Dàn ý suy nghĩ về triết lí hạnh phúc trong truyện Tầng hai
- Phân tích truyện Tầng hai
- Tóm tắt truyện Tầng hai
- Viết bài văn nghị luận về một tác phẩm truyện
- Tình yêu quê hương trong truyện ngắn Nắng đẹp miền quê ngoại
- Suy nghĩ về triết lí hạnh phúc trong truyện Tầng hai của Phong Điệp
-
Bài 6: Thơ
- Phân tích vẻ đẹp độc đáo của câu thơ Đôi nhánh khô gầy xương mỏng manh
- Phân tích khổ cuối Đây mùa thu tới của Xuân Diệu
- Kết bài Đây mùa thu tới của Xuân Diệu
- Mở bài về bài thơ Đây thôn Vĩ Dạ
- Mở bài Đây mùa thu tới của Xuân Diệu
- Dàn ý phân tích Đây mùa thu tới của Xuân Diệu
- Phân tích khổ 2 Đây mùa thu tới của Xuân Diệu
- Phân tích khổ 1 Đây mùa thu tới của Xuân Diệu
- Phân tích bài thơ Đây mùa thu tới
- Phân tích câu thơ kết của bài thơ Sông Đáy
- Dàn ý phân tích bài thơ Sông Đáy
- Phân tích bài thơ Sông Đáy
- Kết bài về bài thơ Đây thôn Vĩ Dạ
- Phân tích bài thơ Đây thôn Vĩ Dạ
- Cảm nhận bài thơ Đây thôn Vĩ Dạ
- Dàn ý bài Đây thôn Vĩ Dạ của Hàn Mặc Tử
- Phân tích 2 khổ đầu bài Đây thôn Vĩ Dạ
- Phân tích bức tranh thiên nhiên trong bài Đây thôn Vĩ Dạ
- Phân tích khổ 2 bài thơ Đây thôn Vĩ Dạ
- Hình ảnh thiên nhiên và con người trong bài thơ Đây thôn Vĩ Dạ
- Phân tích bài thơ Tình ca ban mai
- Dàn ý phân tích Tình ca ban mai
- Vẻ đẹp của những yếu tố tượng trưng trong bài thơ Tình ca ban mai
- Viết bài nghị luận về một tác phẩm thơ
-
Bài 7: Tùy bút, tản văn, truyện kí
- Tóm tắt Thương nhớ mùa xuân
- Phân tích tác phẩm Thương nhớ mùa xuân
- Phân tích Vào chùa gặp lại
- Tóm tắt tác phẩm Vào chùa gặp lại
- Ý nghĩa nhan đề tác phẩm Ai đã đặt tên cho dòng sông?
- Phân tích bài Ai đã đặt tên cho dòng sông
- Vẻ đẹp của sông Hương qua Ai đã đặt tên cho dòng sông
- Dàn ý bài Ai đã đặt tên cho dòng sông
- Kết bài tác phẩm Ai đã đặt tên cho dòng sông
- Phân tích cái tôi trong tác phẩm Ai đã đặt tên cho dòng sông
- Mở bài Ai đã đặt tên cho dòng sông
- Tóm tắt tác phẩm Ai đã đặt tên cho dòng sông
- Cảm nhận bài Ai đã đặt tên cho dòng sông
-
Bài 8: Bi kịch
- Phân tích tác phẩm Vĩnh biệt Cửu Trùng đài
- Phân tích nhân vật Vũ Như Tô trong Vĩnh biệt Cửu Trùng đài
- Nghị luận về tác phẩm Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài
- Đoạn văn trình bày suy nghĩ của bạn về vấn đề xã hội được đề cập trong Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài
- Phân tích nhân vật Đan Thiềm trong Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài
- Tóm tắt tác phẩm Vĩnh biệt Cửu Trùng đài
- Nghị luận về tác phẩm Thề nguyền và vĩnh biệt
- Phân tích tác phẩm Thề nguyền và vĩnh biệt
- Tóm tắt tác phẩm Thề nguyền và vĩnh biệt
- Nghị luận về tác phẩm Thề nguyền và vĩnh biệt
- Nghị luận về tác phẩm Tôi muốn được là tôi toàn vẹn
- Nghị luận về tác phẩm Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài
-
Bài 9: Văn bản nghị luận
- Không tìm thấy