Văn mẫu lớp 11: Suy nghĩ về vẻ đẹp của một pho tượng mà em cho là có giá trị Những bài văn hay lớp 11

Trình bày suy nghĩ của em về vẻ đẹp của một pho tượng mà em cho là có giá trị là một trong những đề tài hay thuộc chương trình Ngữ văn 11 Cánh diều tập 1.

Nghị luận về một pho tượng mà em cho là có giá trị mang đến gợi ý cách viết và bài văn mẫu hay nhất, giúp các bạn có thêm nhiều gợi ý tham khảo, củng cố kỹ năng viết văn nghị luận ngày một hay hơn. Qua đó nhanh chóng biết cách trình bày suy nghĩ của mình trước một pho tượng đẹp. Từ đó đạt kết quả cao trong các bài kiểm tra, bài viết Ngữ văn 11. Bên cạnh đó các bạn xem thêm bài văn mẫu suy nghĩ về một bức tranh có giá trị.

Dàn ý suy nghĩ về một pho tượng mà em cho là có giá trị

1. Mở bài:

- Giới thiệu về bức tượng mẹ Thứ.

- Nằm trong khu tưởng niệm của tỉnh Quảng Nam.

2. Thân bài:

- Giới thiệu về mẹ Thứ:

  • Người mẹ Việt Nam anh hùng có 9 người con hi sinh trong hai cuộc kháng chiến.
  • Trong những năm đó, mẹ cũng đã nuôi giấu cán bộ, tích cực bám làng.

=> Mẹ Thứ là người mẹ đáng ngưỡng mộ, đáng vinh danh.

- Giới thiệu về bức tượng mẹ Thứ:

  • Gồm tượng có khuôn mặt mẹ ở chính giữa và những khuôn mặt khác ở hai bên.
  • Tượng chính cao 18,5m, được làm bằng đá sa thạch.
  • Những bức tượng xung quanh được làm bằng đá hoa cương, chạy dài khoảng 120m hình cánh cung.
  • Bức tượng mẹ được tạc vô cùng tỉ mỉ, thể hiện một bà mẹ vừa hiền dịu, vừa bất khuất kiên cường.

3. Kết bài:

- Khái quát lại về ý nghĩa của bức tượng đài

Nghị luận về một pho tượng mà em cho là có giá trị

Có vô vàn những bức tượng nổi tiếng và kì vĩ trên thế giới. Ở Việt Nam cũng có một bức tượng đồ sộ, mang đầy ý nghĩa nhân văn. Đó chính là tượng đài mẹ Thứ nằm ở Thành phố Tam Kì, tỉnh Quảng Nam.

Mẹ Thứ tên thật là Nguyễn Thị Thứ. Mẹ có 12 người con, 11 trai và 1 gái. Trong hai cuộc kháng chiến khốc liệt của nhân dân ta, mẹ đã lần lượt tiễn những người con của mình đi chiến đấu bảo vệ đất nước. Trong số đó, có 9 người con trai đã không bao giờ trở về nữa. Không chỉ hi sinh những đứa con cho Tổ quốc mà trong chiến tranh, mẹ luôn bám trụ cùng xóm làng, vừa sản xuất, vừa nuôi giấu cán bộ. Vườn nhà mẹ có đến 5 căn hầm bí mật. Hàng trăm người chiến sĩ đã được gia đình mẹ chăm sóc, che chở trong những năm đó. Vì những đóng góp quá đỗi lớn lao của mình, mẹ đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu "Mẹ Việt Nam anh hùng".

Năm 2010, mẹ Thứ mất, Nhà nước quyết định cho xây dựng quần thể tượng đài Bà mẹ Việt Nam anh hùng để tri ân mẹ Thứ nói riêng và những người mẹ khác nói chung. Công trình này được xây dựng trên một vùng đất có quy mô lên khoảng 15ha, khối tượng tạc chân dung mẹ Thứ cao lên đến 18,5m, được làm bằng đá sa thạch. Hai bên tượng chính của mẹ là những khối tượng khác tạc hình mặt người bằng đá hoa cương. Tổng bức tượng hình cánh cung này chạy dài khoảng 120m Đây thực sự là một bức tượng đài to lớn, kì vĩ như chính những công ơn to lớn của mẹ dành cho Đất nước.

Chân dung mẹ Thứ được khắc họa với đôi mắt hiền từ, đôi môi móm mém do tuổi già. Những nếp nhăn trên trán, nơi khóe mắt, khuôn miệng cũng được tạc vô cùng tỉ mỉ. Hình ảnh người mẹ hiện lên thật hiền dịu nhưng cũng rất kiên cường mạnh mẽ. Xung quanh mẹ là những gương mặt khác không rõ tên tuổi giới tính. Đó có thể là đại diện cho những người con của mẹ, cũng có thể đại diện cho những gương mặt mẹ Việt Nam khác.

Không chỉ là một địa điểm du lịch nổi tiếng, bức tượng đài mẹ Thứ còn là một công trình tri ân đầy ý nghĩa. Bức tượng vừa dành tặng cho thế hệ đi trước, vừa để nhắc nhở con cháu sau này không được quên những công lao, đóng góp to lớn mà thầm lặng của những người mẹ Việt Nam anh hùng.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 05
  • Lượt xem: 1.941
  • Dung lượng: 114,8 KB
Sắp xếp theo