-
Tất cả
-
Học tập
-
Lớp 1
-
Lớp 2
-
Lớp 3
-
Lớp 4
-
Lớp 5
-
Thi vào 6
-
Lớp 6
-
Lớp 7
-
Lớp 8
-
Lớp 9
-
Thi vào 10
-
Lớp 10
-
Lớp 11
-
Lớp 12
-
Thi THPT QG
-
Thi ĐGNL
-
Đề thi
-
Thi IOE
-
Thi Violympic
-
Trạng nguyên Tiếng Việt
-
Văn học
-
Sách điện tử
-
Học tiếng Anh
-
Tiếng Nhật
-
Mầm non
-
Cao đẳng - Đại học
-
Giáo án
-
Bài giảng điện tử
-
Cao học
-
Tài liệu Giáo viên
-
Công thức toán
-
-
Tài liệu
-
Hướng dẫn
-
Soạn bài Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử Kết nối tri thức Ngữ văn lớp 9 trang 109 sách Kết nối tri thức tập 2
Download.vn sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 9: Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử.

Nội dung được đăng tải ngay sau đây, bạn đọc có thể tham khảo để biết thêm ý tưởng cho bài nói của mình.
Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử
1. Trước khi nói
- Đọc lại bài viết đã hoàn thành theo yêu cầu ở phần Viết để nhớ lại và nắm chắc các nội dung cần thuyết minh.
- Đánh dấu những ý cơ bản không thể bỏ qua và những ý có thể triển khai thêm khi thuyết minh (dưới hình thức nói).
- Có thể soạn một bản trình chiếu để xác định dễ dàng hơn các điểm nhấn của bài nói và để chuyển tải các tranh, ảnh, sơ đồ, bản đồ, đoạn phim ngắn,… một cách thuận lợi.
2. Trình bày bài nói
- Dựa vào cấu trúc của bài viết đã có thể triển khai nội dung nói. Có thể thực hiện một số điều chỉnh cần thiết, tuỳ vào diễn biến thực tế của hoạt động tương tác giữa nói và nghe.
- Mở đầu: Nêu tên đối tượng sẽ được thuyết minh (có thể đưa ra một bức ảnh hay đoạn nhạc dạo của một ca khúc và cho người nghe nhận diện danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử nào được thể hiện trong bức ảnh, ca khúc đó).
- Triển khai: Lần lượt nêu các đặc điểm, giá trị của danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử dưới hình thức vừa miêu tả, cung cấp các thông tin cụ thể, vừa phân tích, đánh giá. (Lưu ý: sự phân tích, đánh giá ở đây mang một tính chất riêng, nhằm “cố định hoá” hình ảnh của một đối tượng cụ thể, trước khi chuyển sang nói tới các đối tượng cụ thể khác trong danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử).
- Kết thúc: Khẳng định lại giá trị nổi bật của danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử.
- Trong khi nói, cần thể hiện thái độ yêu quý, trân trọng đối tượng được thuyết minh, tôn trọng người nghe thuyết minh. Mỗi khi chuyển ý, có thể nêu một số câu hỏi gợi vấn đề nhằm thu hút sự theo dõi của người nghe. Cần chú ý thay đổi ngữ điệu một cách linh hoạt, sử dụng các phương tiện hỗ trợ và động tác hình thể phù hợp.
Gợi ý:
(1) Mở đầu: Xin chào thầy cô và các bạn, tôi là…, học sinh lớp…. Sau đây, tôi sẽ trình bày về vấn đề….
(2) Nội dung chính:
“Ai về đến huyện Đông Anh,
Ghé xem phong cảnh Loa Thành Thục Vương.
Cổ Loa hình ốc khác thường,
Trải qua năm tháng, nẻo đường còn đây.”
Mỗi khi nghe bài ca dao này, tôi không khỏi cảm thấy tự hào khi nghĩ về quê hương mình. Chắc hẳn, là một người dân Việt Nam, ai cũng đã từng nghe đến truyền thuyết về vua An Dương Vương xây dựng thành Cổ Loa với sự giúp đỡ của thần Kim Quy. Trải qua năm tháng, thành Cổ Loa vẫn còn nguyên những giá trị về lịch sử, văn hóa.
Thành Cổ Loa được xây dựng vào khoảng thế kỷ III TCN, dưới thời trị vì của An Dương Vương, do sự chỉ đạo trực tiếp của Cao Lỗ. Thành tọa lạc tại một khu đất đồi nằm ở tả ngạn sông Hoàng - vốn là một nhánh lớn của sông Hồng. Ở thời Âu Lạc thì vị trí của Cổ Loa nằm ngay tam giác châu thổ sông Hồng, là nơi giao lưu giữa đường thủy và đường bộ. Đây được coi là vị trí có thể kiểm soát được cả đồng bằng lẫn vùng núi nên được chọn làm kinh đô.
Có lẽ, nếu nói đến nét đặc sắc nhất khi nhắc đến thành Cổ Loa, ai cũng sẽ phải công nhận đó là ở kiến trúc của thành. Theo tương truyền, thành bào gồm chín vòng xoáy trôn ốc. Tuy nhiên, căn cứ trên dấu tích hiện còn, các nhà khoa học nhận thấy thành chỉ có ba vòng. Trong đó, vòng thành nội rất có thể được làm về sau, dưới thời Ngô Quyền. Chu vi vòng ngoài là 8km, vòng giữa là 6,5km, vòng trong là 1,6 km, diện tích trung tâm lên tới 2km². Thành được xây theo phương pháp đào đất đến đâu, khoét hào đến đó, thành đắp đến đâu, lũy xây đến đó. Mặt ngoài lũy, dốc thẳng đứng, mặt trong xoải để đánh vào thì khó, trong đánh ra thì dễ. Lũy cao trung bình từ 4m - 5m, có chỗ cao đến 8m - 12 m. Chân lũy rộng 20m - 30m, mặt lũy rộng 6m - 12 m. Khối lượng đất đào đắp ước tính 2,2 triệu mét khối.
Thành có cấu tạo gồm ba phần: thành nội, thành chung và thành ngoại. Thành nội có hình chữ nhật, cao trung bình 5m so với mặt đất, mặt thành rộng từ 6m - 12m, chân rộng từ 20m - 30m, chu vi 1.650 m và có một cửa nhìn vào tòa kiến trúc “Ngự triều di quy”. Kế tiếp là thành trung xây dựng theo một vòng thành không có khuôn hình cân xứng, dài 6.500 m, nơi cao nhất là 10m, mặt thành rộng trung bình 10m. Thành có năm cửa ở các hướng đông, nam, bắc, tây bắc và tây nam, trong đó cửa đông ăn thông với sông Hoàng. Thành ngoài cũng không có hình dáng rõ ràng, dài hơn 8.000m, cao trung bình 3m - 4m (có chỗ tới hơn 8m). Mỗi vòng thành đều có hào nước bao quanh bên ngoài, hào rộng trung bình từ 10m đến 30m, có chỗ còn rộng hơn. Các vòng hào đều thông với nhau và thông với sông Hoàng.
Bên trong thành là các khu đình, đền bao gồm: đền Thượng (đền thờ An Dương Vương) được dựng trên khu đất rộng 19.138,6m 2 . Tại vị trí lối lên cửa giữa của đền đặt đôi rồng đá, mang phong cách nghệ thuật thời Lê - Mạt. Trong đền còn lưu giữ năm tấm bia đá và năm mươi ba hiện vật có giá trị lịch sử, văn hóa và khoa học đặc sắc. Kiến trúc đền bao gồm tiền tế theo kiểu ba gian, hai chái. Hệ khung kết cấu gỗ, mái lợp ngói mũi hài. Trên hệ mái đắp các đầu đao cong, tượng nghê chầu. Các bộ vì chính được làm theo kiểu giá chiêng, sơn son thếp vàng, chạm họa tiết “rồng vờn mây”; trung đường đấu mái liền với hậu cung, tạo thành dạng thức kiến trúc kiểu “chuôi vồ”, bên trong đặt tượng An Dương Vương, bằng đồng, nặng khoảng 200kg, đúc năm 1897. Tiếp đến là đình Cổ Loa (hay còn gọi là Ngự Triều Di Quy) có bố cục mặt bằng nền hình chữ “Đinh”, gồm đại đình và hậu cung. Đại đình gồm năm gian, hai chái. Kết cấu khung gỗ, mái lợp ngói mũi hài, với bốn góc đao cong vút. Các bộ vì nóc được kết cấu theo kiểu “giá chiêng, chồng rường”, với sáu hàng chân cột. Hậu cung nối liền với đại đình qua bộ cửa bức bàn phía dưới và đấu mái ở phía trên. Các đề tài trang trí trên kiến trúc này mang phong cách nghệ thuật của thế kỷ XVIII. Kế tiếp là Am Mỵ Châu (am Bà Chúa hay đền thờ Mỵ Châu) nằm tọa lạc trên khu vực rộng 925,4m 2 . Mặt bằng kiến trúc được bố cục theo dạng “tiền Nhất, hậu Đinh”, gồm các tòa tiền tế, trung đường và hậu cung. Chùa Cổ Loa hay Bảo Sơn tự được khởi dựng vào khoảng đầu thế kỷ XVII. Bố cục mặt bằng nền theo dạng “nội Công, ngoại Quốc”, gồm các hạng mục với tiền đường, thiêu hương, thượng điện, hậu cung, gác chuông, tháp mộ, cổng hậu, nhà Tổ, nhà ni, nhà khách. Chùa Mạch Tràng (Quang Linh tự) được dựng vào thời Hậu Lê, trên diện tích rộng 4.922,4m 2 . Chùa quay hướng Nam, bao gồm các hạng mục: Tam bảo, tiền đường, thượng điện, nhà Mẫu, giải vũ, hành lang… Cuối cùng, đình Mạch Tràng: tọa lạc trên một khu đất cao, có diện tích 6.198,4m 2 , gồm các hạng mục tiền tế, đại đình và hậu cung.
thành Cổ Loa thể hiện sự sáng tạo độc đáo của người Việt cổ trong công cuộc bảo vệ đất nước. Về văn hóa, thành Cổ Loa trở thành một di sản văn hóa. Một bằng chứng về sự sáng tạo cũng như trình độ kỹ thuật cũng như văn hóa của người Việt cổ.
Thành Cổ Loa chính là di tích lịch sử thể hiện nét đẹp không chỉ của quê hương tôi mà còn là của đất nước Việt Nam.
(3) Kết thúc: Trên đây là phần trình bày của tôi, cảm ơn thầy cô và các bạn đã chú ý lắng nghe. Rất mong nhận được ý kiến đóng góp của thầy cô và các bạn.
Chọn file cần tải:
-
Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử 196 KB Tải về
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Tài liệu tham khảo khác
-
Soạn bài Thách thức đầu tiên: Đọc để trưởng thành Kết nối tri thức
-
Soạn bài Thực hành đọc: Khu trung tâm Hoàng Thành Thăng Long - Hà Nội Kết nối tri thức
-
Soạn bài Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong cuộc sống Cánh diều
-
Soạn bài Trình bày về một việc có tính thời sự Chân trời sáng tạo
-
Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 100 Kết nối tri thức
-
Soạn bài Văn hóa hoa - cây cảnh Kết nối tri thức
-
Soạn bài Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù hợp với lứa tuổi Kết nối tri thức
-
Soạn bài Nhân vật lí tưởng trong kết thúc của truyện cổ tích thần kì Chân trời sáng tạo
Lớp 9 tải nhiều
Có thể bạn quan tâm
-
Nghị luận về vấn đề chủ quyền dân tộc (Dàn ý + 3 mẫu)
10.000+ -
Giáo án An toàn giao thông lớp 3 (Cả năm)
10.000+ -
Bộ đề thi cuối năm môn Tiếng Anh lớp 2
10.000+ -
Cách làm các dạng đề nghị luận văn học đạt điểm tuyệt đối trong kỳ thi THPT Quốc gia 2024
100.000+ -
Sáng kiến kinh nghiệm: Giúp trẻ mẫu giáo làm quen với chữ cái
10.000+ -
Bài tập viết lại câu tiếng Anh thi vào lớp 10
10.000+ -
Soạn bài Tổng kiểm soát phương tiện giao thông - Cánh diều 7
10.000+ -
Chuyên đề câu so sánh môn tiếng Anh lớp 9
10.000+ -
Tổng hợp các bài luận tiếng Anh thi vào 10
10.000+ -
Đề cương ôn thi THPT Quốc gia môn GDCD 2024
10.000+ 1
Mới nhất trong tuần
-
Ngữ Văn 9 - Tập 1
-
Bài 1: Thế giới kì ảo
- Soạn Chuyện người con gái Nam Xương
- Thực hành tiếng Việt (trang 17)
- Bài tập về điển tích, điển cố
- Soạn Dế chọi
- Thực hành tiếng Việt (trang 22)
- Soạn Sơn Tinh - Thủy Tinh
- Nghị luận về vấn đề con người trong mối quan hệ với tự nhiên
- Nói và nghe: Trình bày ý kiến một sự việc có tính thời sự
- Củng cố, mở rộng (trang 34)
- Thực hành đọc: Ngọc nữ về tay chân chủ
- Phiếu bài tập chủ đề 1 - Ngữ văn 9 Kết nối tri thức
-
Bài 2: Những cung bậc tâm trạng
- Soạn Nỗi niềm chinh phụ
- Thực hành tiếng Việt (trang 44)
- Bài tập về Chơi chữ
- Soạn Tiếng đàn mưa
- Thực hành tiếng Việt (trang 47)
- Soạn Một thể thơ độc đáo của người Việt
- Phân tích một tác phẩm thơ song thất lục bát
- Nói và nghe: Thảo luận về một vấn đề được gợi ra từ tác phẩm văn học
- Củng cố, mở rộng (trang 59)
- Thực hành đọc: Nỗi sầu oán của người cung nữ
- Phiếu bài tập chủ đề 2 - Ngữ văn 9 Kết nối tri thức
-
Bài 3: Hồn nước nằm trong tiếng mẹ cha
- Soạn Kim - Kiều gặp gỡ
- Thực hành tiếng Việt (trang 70)
- Soạn Lục Vân Tiên đánh cướp, cứu Kiều Nguyệt Nga
- Thực hành tiếng Việt (trang 74)
- Soạn Tự tình (Bài 2)
- Nghị luận về vấn đề cần giải quyết trong đời sống của học sinh hiện nay
- Nói và nghe: Trình bày ý kiến về một vấn đề có tính thời sự
- Củng cố, mở rộng (trang 83)
- Thực hành đọc: Kiều ở lầu Ngưng Bích
- Phiếu bài tập chủ đề 3 - Ngữ văn 9 Kết nối tri thức
-
Bài 4: Khám phá vẻ đẹp văn chương
- Soạn Người con gái Nam Xương - một bi kịch của con người
- Thực hành tiếng Việt (trang 93)
- Bài tập về Cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp
- Từ thằng quỷ nhỏ của Nguyễn Nhật Ánh nghĩ về những phẩm chất của một tác phẩm viết cho thiếu nhi
- Thực hành tiếng Việt (trang 100)
- Soạn Ngày xưa
- Nói và nghe: Thảo luận về vấn đề Làm thế nào để học tốt môn Ngữ văn?
- Củng cố, mở rộng (trang 110)
- Thực hành đọc: Hoàng Hạc lâu tống Mạnh Hạo Nhiên chi Quảng Lăng, một bài thơ tiễn biệt tiêu biểu trong thơ Đường
- Bài 5: Đối diện với nỗi đau
-
Bài 1: Thế giới kì ảo
-
Ngữ Văn 9 - Tập 2
- Bài 6: Giải mã những bí mật
- Bài 7: Hồn thơ muôn điệu
-
Bài 8: Tiếng nói của lương tri
- Soạn Đấu tranh cho một thế giới hòa bình
- Thực hành tiếng Việt (trang 71)
- Soạn Biến đổi khí hậu - mối đe dọa sự tồn vong của hành tinh chúng ta
- Thực hành tiếng Việt (trang 76)
- Soạn Bài ca chúc Tết thanh niên
- Nói và nghe: Trình bày ý kiến về một sự việc trong đời sống của cộng đồng
- Củng cố, mở rộng (trang 85)
- Thực hành đọc: Chuẩn bị hành trang
- Bài 9: Đi và suy ngẫm
- Bài 10: Văn học - lịch sử tâm hồn
- Không tìm thấy