Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 100 Kết nối tri thức Ngữ văn lớp 9 trang 100 sách Kết nối tri thức tập 1
Download.vn sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 9: Thực hành tiếng Việt trang 100, giúp ôn tập và củng cố kiến thức của bài học.

Nội dung của tài liệu được đăng tải chi tiết với kiến thức hữu ích, hãy cùng theo dõi ngay sau đây.
Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 100
Cách sử dụng tài liệu tham khảo và trích dẫn tài liệu
Câu 1. Trong hai cách trích dẫn tài liệu sau, cách nào đúng quy định? Dựa vào đâu em xác định như vậy?
a.
Cách 1: Một nền giáo dục phiến diện, có thể sản sinh ra những người nông cạn về tinh thần, những con người một chiều kích.
Cách 2: Một nền giáo dục phiến diện, có thể sản sinh ra những người nông cạn về tinh thần , “những con người một chiều kích” như Hơ-bớt Mác-kiu-dơ (Herbert Marcuse) đã nói.
(Huỳnh Như Phương, Hãy cầm lấy và đọc )
b.
Cách 1: Nhưng có một điều chắc chắn, để đi đến đích, em sẽ phải trải qua không ít thử thách, gian nan. Những lúc như vậy, hãy luôn nhớ rằng, “Đường đi khó, không khó vì ngăn sông cách núi, mà khó vì lòng người ngại núi e sông.” (Nguyễn Bá Học).
(Theo Đoàn Công Lê Huy, Câu chuyện về con đường )
Cách 2: Nhưng có một điều chắc chắn, để đi đến đích, em sẽ phải trải qua không ít thử thách, gian nan. Những lúc như vậy, hãy luôn nhớ rằng, đường đi khó, không khó vì ngăn sông cách núi, mà khó vì lòng người ngại núi e sông.
Hướng dẫn giải:
a. Cách 2 đúng quy định, vì tác giả tuân thủ quy tắc đặt phần trích dẫn trong ngoặc kép, ghi chú tên tác giả.
b. Cách 1 đúng quy định, vì tác giả tuân thủ quy tắc đặt phần trích dẫn trong ngoặc kép, ghi chú tên tác giả.
Câu 2. Dấu hiệu nào trong các đoạn trích sau cho thấy người viết tuân thủ quy định khi tham khảo tài liệu và trích dẫn? Từ đó, em rút ra bài học gì trong việc tham khảo và trích dẫn tài liệu?
a. Vũ Nương trở về dương thế, nhưng chỉ hiện ra “ở giữa dòng mà nói vọng vào: – [...] thiếp chẳng thể trở về nhân gian được nữa”. Ảo ảnh chập chờn và mau chóng tan biến. Chia li là vĩnh viễn. Người chết chẳng thể nào sống lại: “trong chốc lát, bóng nàng loang loáng mờ nhạt dần mà biến đi mất ".
(Nguyễn Đăng Na, “Người con gái Nam Xương" - một bi kịch của con người )
b. Sau này, tâm hồn thi sĩ, ngòi bút tài hoa của Hoàng Cầm cũng khiến ta chẳng thể nào quên nụ cười của những cô gái miền quê Kinh Bắc:
Những cô hàng xén răng đen
Cười như mùa thu toả nắng.
(Bên kia sông Đuống )
(Lê Quang Hưng, “ Nắng mới” – sự thành thực của một tâm hồn giàu mơ mộng )
c. Từ hơn nửa thế kỉ trước đây, Nguyễn Tuân đã sớm cảm thấy cái sức truyền cảm tuy kín đáo nhưng khó cưỡng lại ấy trong văn chương của Thạch Lam khi viết một câu văn đúng và đẹp lạ lùng: “Đọc “Hai đứa trẻ”, thấy bận bịu vô hạn về một tấm lòng quê hương êm mát và sâu kín." (Nguyễn Tuân, “Thạch Lam”, trích lại trong “Thạch Lam, văn và đời”) .
(Đỗ Kim Hồi, Thạch Lam – Đôi điều cảm nhận )
Hướng dẫn giải:
a. Dấu hiệu: đặc phần trích dẫn trong ngoặc kép
b. Dấu hiệu: ghi rõ nguồn hai câu thơ (tên bài thơ)
c. Dấu hiệu: đặt phần trích dẫn trong dấu ngoặc kép, ghi rõ tác giả, tác phẩm trong dấu ngoặc đơn bên cạnh.
Câu 3. Trong tạo lập văn bản, việc không dẫn nguồn tài liệu khi dùng lời hoặc ý của người khác và việc trích dẫn theo cách gián tiếp khác nhau như thế nào?
Hướng dẫn giải:
Trong tạo lập văn bản, việc không dẫn nguồn tài liệu khi dùng lời hoặc ý của người khác được coi là đạo văn, việc này khác với trích dẫn theo cách gián tiếp. Dù trích dẫn gián tiếp, người viết không đặt trong dấu ngoặc kép nhưng vẫn nêu rõ xuất xứ của phần trích dẫn.

Chọn file cần tải:
- Soạn văn 12: Thực hành tiếng Việt trang 100 Tải về

Tài liệu tham khảo khác
Soạn bài Ngày xưa Kết nối tri thức
Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 93 Kết nối tri thức
Soạn bài Từ thằng quỷ nhỏ của Nguyễn Nhật Ánh nghĩ về những phẩm chất của một tác phẩm viết cho thiếu nhi Kết nối tri thức
Soạn bài Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù hợp với lứa tuổi Kết nối tri thức
Lớp 9 tải nhiều
Có thể bạn quan tâm
-
Bộ đề thi giữa học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 3 năm 2023 - 2024 (Sách mới)
50.000+ -
Dẫn chứng về lòng hiếu thảo - Ví dụ về lòng hiếu thảo
50.000+ -
Phân biệt phản xạ có điều kiện và phản xạ không điều kiện
50.000+ -
Tổng hợp những mở bài về bài thơ Quê hương (18 mẫu)
50.000+ -
Đoạn văn tiếng Anh viết về hệ thống giáo dục ở Việt Nam (Dàn ý + 9 Mẫu)
50.000+ -
Đoạn văn suy nghĩ về công dân toàn cầu (5 Mẫu)
50.000+ -
Phân biệt quần thể sinh vật và quần xã sinh vật
50.000+ -
Tả lại một tiết học Ngữ văn (Dàn ý + 16 mẫu)
100.000+ 6 -
Bộ đề thi giữa học kì 2 lớp 3 năm 2023 - 2024 (Sách mới)
100.000+ -
Đoạn văn nghị luận về lý tưởng sống của thanh niên (Dàn ý + 19 Mẫu)
100.000+ 5
Mới nhất trong tuần
Ngữ Văn 9 - Tập 1
- Bài 1: Thế giới kì ảo
- Soạn Chuyện người con gái Nam Xương
- Thực hành tiếng Việt (trang 17)
- Bài tập về điển tích, điển cố
- Soạn Dế chọi
- Thực hành tiếng Việt (trang 22)
- Soạn Sơn Tinh - Thủy Tinh
- Nghị luận về vấn đề con người trong mối quan hệ với tự nhiên
- Nói và nghe: Trình bày ý kiến một sự việc có tính thời sự
- Củng cố, mở rộng (trang 34)
- Thực hành đọc: Ngọc nữ về tay chân chủ
- Phiếu bài tập chủ đề 1 - Ngữ văn 9 Kết nối tri thức
- Bài 2: Những cung bậc tâm trạng
- Soạn Nỗi niềm chinh phụ
- Thực hành tiếng Việt (trang 44)
- Bài tập về Chơi chữ
- Soạn Tiếng đàn mưa
- Thực hành tiếng Việt (trang 47)
- Soạn Một thể thơ độc đáo của người Việt
- Phân tích một tác phẩm thơ song thất lục bát
- Nói và nghe: Thảo luận về một vấn đề được gợi ra từ tác phẩm văn học
- Củng cố, mở rộng (trang 59)
- Thực hành đọc: Nỗi sầu oán của người cung nữ
- Phiếu bài tập chủ đề 2 - Ngữ văn 9 Kết nối tri thức
- Bài 3: Hồn nước nằm trong tiếng mẹ cha
- Soạn Kim - Kiều gặp gỡ
- Thực hành tiếng Việt (trang 70)
- Soạn Lục Vân Tiên đánh cướp, cứu Kiều Nguyệt Nga
- Thực hành tiếng Việt (trang 74)
- Soạn Tự tình (Bài 2)
- Nghị luận về vấn đề cần giải quyết trong đời sống của học sinh hiện nay
- Nói và nghe: Trình bày ý kiến về một vấn đề có tính thời sự
- Củng cố, mở rộng (trang 83)
- Thực hành đọc: Kiều ở lầu Ngưng Bích
- Phiếu bài tập chủ đề 3 - Ngữ văn 9 Kết nối tri thức
- Bài 4: Khám phá vẻ đẹp văn chương
- Soạn Người con gái Nam Xương - một bi kịch của con người
- Thực hành tiếng Việt (trang 93)
- Bài tập về Cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp
- Từ thằng quỷ nhỏ của Nguyễn Nhật Ánh nghĩ về những phẩm chất của một tác phẩm viết cho thiếu nhi
- Thực hành tiếng Việt (trang 100)
- Soạn Ngày xưa
- Nói và nghe: Thảo luận về vấn đề Làm thế nào để học tốt môn Ngữ văn?
- Củng cố, mở rộng (trang 110)
- Thực hành đọc: Hoàng Hạc lâu tống Mạnh Hạo Nhiên chi Quảng Lăng, một bài thơ tiễn biệt tiêu biểu trong thơ Đường
- Bài 5: Đối diện với nỗi đau
- Bài 1: Thế giới kì ảo
Ngữ Văn 9 - Tập 2
- Bài 6: Giải mã những bí mật
- Bài 7: Hồn thơ muôn điệu
- Bài 8: Tiếng nói của lương tri
- Soạn Đấu tranh cho một thế giới hòa bình
- Thực hành tiếng Việt (trang 71)
- Soạn Biến đổi khí hậu - mối đe dọa sự tồn vong của hành tinh chúng ta
- Thực hành tiếng Việt (trang 76)
- Soạn Bài ca chúc Tết thanh niên
- Nói và nghe: Trình bày ý kiến về một sự việc trong đời sống của cộng đồng
- Củng cố, mở rộng (trang 85)
- Thực hành đọc: Chuẩn bị hành trang
- Bài 9: Đi và suy ngẫm
- Bài 10: Văn học - lịch sử tâm hồn
- Không tìm thấy