Mách bạn bí kíp làm bài thi trắc nghiệm Lịch sử đạt điểm cao Cách làm bài thi môn Sử THPT Quốc gia 2023

Mẹo khoanh trắc nghiệm Sử thi THPT Quốc gia 2023 giúp các bạn học sinh bình tĩnh và chọn cho mình các đáp án đúng nhất. Chỉ cần nắm vững tất cả những lưu ý dưới đây chắc chắn các bài thi trắc nghiệm sẽ không thể làm khó bạn với những điểm 9, 10.

Đề thi tốt nghiệp THPT môn Lịch sử gồm  có 40 câu hỏi trắc nghiệm và thời gian làm bài trong 50 phút. Dạng câu hỏi lịch sử sẽ bao gồm các kiến thức như:

  • Dạng câu hỏi đúng sai
  • Dạng câu hỏi chọn đáp án đúng nhất
  • Dạng câu hỏi điền đáp án ngắn vào chỗ trống
  • Dạng câu hỏi sắp xếp thứ tự của sự kiện lịch sự
  • Dạng câu hỏi chọn đáp án phủ định (dạng câu hỏi học sinh dễ nhầm lẫn)
  • Dạng câu hỏi nguyên nhân kết quả
  • Dạng câu hỏi về mốc sự kiện, thời gian,…

Môn lịch sử là một trong các môn học ít khi đạt được điểm 9, 10 đối với học sinh cấp 3. Chính vì điều này, nhiều học sinh rất lo ngại mỗi khi thi THPT Quốc gia. Vậy dưới đây là một số mẹo khoanh trắc nghiệm giúp em tự tin lựa chọn được phương án đúng. Bên cạnh đó các em ôn luyện bộ đề thi thử THPT Quốc gia môn Lịch sử.

Trong đề thi Lịch sử gồm 40 câu trắc nghiệm và thời gian làm bài trong 50 phút. Tất cả câu hỏi sẽ dàn trải tất cả kiến thức trong sách giáo khoa, trong đó phần lịch sử thế giới là 30% và lịch sử Việt Nam là 70%.

Để giúp sĩ tử đạt kết quả cao trong môn thi cũng như tránh thí sinh "học tủ" hay đoán mò khi trả lời trắc nghiệm thì Th.s Trần Trung Hiếu (GV trường THPT Chuyên Phan Bộ Châu, Nghệ An đã chia sẻ 7 bí quyết khi làm bài thi trắc nghiệm môn Lịch sử.

1. Điểm liệt môn Sử là bao nhiêu?

Điểm liệt là mức điểm giới hạn mà thí sinh có đủ điều kiện để xét công nhận tốt nghiệp hay không. Nếu số điểm đạt được bằng hoặc dưới mức này thì có nghĩa là bạn đã bị điểm liệt.

Mức điểm liệt môn Sử là 1.0 hoặc dưới 1.0 điểm

Quy định về điểm liệt trong kì thi THPQG năm 2023 là 1.0 điểm hoặc dưới 1.0 điểm. Như vậy môn lịch sử cũng giống các môn khác, nếu thí sinh đạt điểm 1.0 hoặc dưới 1.0 là đã bị điểm liệt.

2. Làm thế nào để đạt điểm cao môn Lịch sử?

Để bài thi đạt điểm cao học sinh phải biết phân tích và xử lý nhanh các câu hỏi trong đề. Không nhất thiết phải làm theo trình tự, số thứ tự của câu hỏi. Trước hết các em phải đọc nhanh qua các câu hỏi định hình được nhưng câu dễ và từ khóa của câu đó.

“Trong quá trình làm, các em có thể lấy bút chì khoanh tròn “từ khóa” đó để lựa chọn phương án trả lời, tránh bị lạc đề hay nhầm kiến thức” – thầy Hiếu hướng dẫn.

Thời gian làm bài của mỗi câu hỏi môn Lịch sử chỉ hơn 1 phút, vì vậy học sinh cần lưu ý đọc kỹ và phân bố thời gian làm bài. Không dành quá nhiều thời gian cho một câu mà ảnh hưởng đến các câu khác.

“Trong trường hợp quá trình làm bài các em không nhớ chính xác các phương án trả lời thì không nên đoán mò hoặc làm theo kiểu khoanh bừa. Cần dùng phương pháp loại trừ hoặc thay vì đi tìm đáp án đúng các em hãy thử tìm đáp án sai đó cũng là một cách hay, loại trừ càng nhiều phương án càng tốt. Nếu không còn cơ sở để loại trừ nữa thì các em hãy dùng cách phỏng đoán để nhận thấy phương án nào khả thi hơn”, thầy Hiếu chia sẻ.

Thứ nhất: Đầu tiên thí sinh nên đọc hết qua tất cả các câu hỏi và đáp án của đề thi, sau đó phân tích và xử lý nhanh những yêu cầu của đề. Khi trả lời, câu hỏi nào dễ nên làm trước, khó sẽ "chiến đấu" sau, không cần làm theo thứ tự đề bài đưa ra.

Một nguyên tắc bất hủ khi làm bài thi bất kể là theo hình thức nào, thì việc làm thứ tự độ khó câu hỏi tăng dần cũng dễ dàng hơn nhiều. Khi làm câu dễ trước bạn vừa tiết kiệm được thời gian lại vừa giải tỏa được áp lực tâm lí, tăng thêm sự tự tin, cũng như có thời gian nhiều hơn sau đó dành cho các câu hỏi khó mà lại không bị mất điểm các câu dễ do nhầm lẫn hoặc bị rối vì quá nhiều câu hỏi.

Đối với tổ hợp xã hội, bạn nên chú trọng làm những câu hỏi lý thuyết trước, sau đó mới giải đến những câu liên hệ thực tế, cuối cùng là những câu suy luận. Đối với tổ hợp khoa học, tự nhiên bạn nên chú trọng giải những câu hỏi lý thuyết đầu tiên, tiếp đến là những câu tính toán theo công thức có sẵn, cuối cùng là những câu cần suy luận và tính toán phức tạp hơn. Riêng với bài thi tự luận môn văn, nên làm theo thứ tự phần đọc hiểu trước và chắc chắn phải ăn chắc toàn bộ điểm của phần này, sau đó là các bài nghị luận cần thời gian suy nghĩ và lập luận.

Thứ hai: Khi làm bài thi, bạn hãy đọc kỹ yêu cầu của đề, tìm ra "từ khóa" chính, nếu cần thiết thì có thể dùng bút chì khoanh tròn "từ khóa" đây là cách dễ dàng nhất giúp thí sinh có thể chọn được đáp án chính xác và nhanh nhất, không sợ lạc đề hay nhầm kiến thức.

Thứ ba: Thời gian làm bài thi trắc nghiệm môn Lịch sử chỉ có 50 phút với 40 câu hỏi nên cần tính toán khả năng từ "chậm và chắc" sang "chậm" thành "nhanh". Cần lưu ý, đọc kỹ, tính toán kỹ câu hỏi và phương án trả lời không có nghĩa là chần chừ, do dự.

Thứ tư: Khi xem một câu hỏi, nếu không nhớ chính xác câu trả lời thì thay vì đoán mò hoặc khoanh bừa thì hãy dùng phương pháp loại trừ. Dùng phương pháp loại trừ là cách tốt nhất đề chọn được đáp án chính xác. Hơn nữa, thay vì đi tìm đáp án đúng, các em có thể thử tìm phương án sai cũng là một cách hay và loại trừ càng nhiều phương án càng tốt.

Cuối cùng, khi các em không còn cơ sở để loại trừ nữa thì nên dùng cách phỏng đoán để nhận thấy phương án nào khả thi hơn, đủ độ tin cậy hơn thì khoanh vào phiếu trả lời và đó là kỹ năng cuối cùng của các em.

Thứ năm: Trong cấu trúc đề thi trắc nghiệm môn Lịch sử THPT quốc gia 2021, học sinh cần phân biệt một số dạng câu hỏi thường gặp sau để trên cơ sở đó có các phương án trả lời cho từng dạng câu hỏi trắc nghiệm khách quan:

  • Dạng câu hỏi yêu cầu thí sinh lựa chọn phương án trả lời đúng.
  • Dạng câu hỏi yêu cầu thí sinh lựa chọn câu trả lời đúng nhất.
  • Dạng câu hỏi yêu cầu thí sinh phải hoàn thành câu bằng hình thức điền vào ô trông những kiến thức đúng.
  • Dạng câu hỏi yêu cầu thí sinh phải kết nối đúng hoặc sắp xếp đúng trật tự (thứ tự) lô gic của các sự kiện, hiện tượng lịch sử theo cách: sự kiện nào có trước, có sau? sự kiện nào quyết định sự kiên nào? Sự kiện nào là nguyên nhân, sự kiện nào là hệ quả...
  • Dạng câu hỏi yêu cầu thí sinh đọc hiểu một đoạn văn bản.
  • Dạng câu hỏi yêu cầu thí sinh phải lựa chọn ý phủ định khi câu hỏi cố tình sai buộc thí sinh nêu quan điểm khoa học trước các câu hỏi như vậy.

Thứ 6: Giữ tâm lý thoải mái trong phòng thi

Việc không giải quyết được 1-2 câu hỏi khó trong bài thi Lịch sử khiến nhiều thí sinh nản lòng, bối rối dẫn đến không tập trung làm bài. Do vậy, các bạn nên chuẩn bị tâm lý sẵn sàng ngay từ ngoài phòng thi, không dành quá nhiều tâm huyết vào một câu hỏi mà nên biết bỏ qua khi cần thiết. Đồng thời, hãy chuẩn bị một chai nước lọc để giúp bạn chống đỡ với thời tiết nóng nực của mùa hè cũng như lấy lại tinh thần tập trung khi làm bài nhé.

Ngay từ ngày đầu làm thủ tục dự thi và trước mỗi ngày thi bạn đều phải đi sớm ít nhất là 30 phút trước khi thi. Đầu tiên, bạn nên đi dạo xung quanh phòng thi, nghiên cứu các vị trí, điều kiện của phòng, khung cảnh xung quanh và các điều kiện ngoại cảnh khác để đảm bảo rằng không có bất kì điều bất ngờ nào làm bạn cả thấy khó khăn. Việc chuẩn bị kĩ lưỡng này sẽ giúp bạn không bị áp lực tâm lí, và cũng có thêm thời gian cho việc ôn tập lại một lượng kiến thức nhất định trước khi vào giờ thi. Bạn cũng sẽ không phải lo rằng bị muộn thi nữa nhỉ.

Thứ 7: Không được rời khỏi phòng thi trong suốt thời gian làm bài thi trắc nghiệm

Trước hết đây là quy định đối với các môn thi trắc nghiệm. Bạn không được nộp bài thi trước khi hết giờ làm bài. Khi hết giờ làm bài, phải nộp phiếu trả lời câu hỏi cho cán bộ coi thi và ký tên vào hai phiếu thu bài thi; Chỉ được rời phòng thi sau khi cán bộ coi thi đã kiểm đủ số phiếu trả lời trắc nghiệm của cả phòng thi và cho phép ra về. Khi có sự việc bất thường xảy ra, phải tuyệt đối tuân theo sự hướng dẫn của cán bộ coi thi.

Ngoài ra đối với môn thi trắc nghiệm thời gian làm bài rất ngắn, số lượng câu hỏi nhiều, lượng kiến thức rộng và yêu cầu phải trả lời câu hỏi trong thời gian ngắn, đồng nghĩa với việc tốc độ làm bài phải thật nhanh so với hình thức thi tự luận thông thường. Vậy nên bạn tuyệt đối đừng rời khỏi phòng thi trước khi hết giờ, bởi vì biết đâu có một số yếu tố xung quanh nào đó lại giúp đỡ được bạn nhỉ.

Để làm bài thi thật tốt, các thí sinh cũng cần chú ý nắm chắc kiến thức cơ bản của SGK hiện hành và tránh học tủ, học lệch vì kiến thức của 40 câu trải đều từ phần lịch sử thế giới đến lịch sử Việt Nam theo trình tự thời gian. Học tủ, học lệch sẽ thất bại, Th.s Trần Trung Hiếu nhấn mạnh.

Thứ 8: Thay đổi một chút về cách học và giải

Nếu như trước đây bạn cần nắm thật chắc kiến thức và học cách trình bày theo các bước cho đúng trình tự thì bây giờ yêu cầu thêm nữa đó là phải học kiến thức rộng hơn và tốc độ phải nhanh hơn gấp nhiều lần. Tùy mỗi môn sẽ có những đặc thù khác nhau, nhưng trên cơ sở phải nắm kiến thức và biết vận dụng.

Thứ 9: Xác định từ khóa của câu hỏi

Nếu đối với hình thức thi tự luận bạn phải tập trình bày thành đoạn văn có mở kết rõ ràng, lí giải hợp lí và trình bày chuỗi sự kiện một cách khoa học nhất thì với 40 câu trắc nghiệm này bạn có thể áp dụng cách đơn giản hơn chính là "dựa vào thói quen". Nếu bạn chăm chỉ luyện đề rất có thể sẽ gặp phải câu hỏi biết chắc đáp án vì đã làm rất nhiều lần do các mốc sự kiện chỉ có nhiêu đó thôi mà không thể biến đổi được đâu, chỉ khác hình thức hỏi thôi.

Để tránh tình trạng bị đánh lừa vì câu hỏi bị biến thể thì bạn cần xác định từ khóa trong câu hỏi một cách thật chính xác, xem mình phải trả lời điều gì như vậy mới không bị mất điểm đáng tiếc. Hãy tập cho mình thói quen gạch chân dưới từ hỏi, nội dung, thời gian hỏi, sự kiện được hỏi sau đó tìm câu trả lời cho những từ được gạch chân.

Note: Rèn cách tìm từ khóa trong mỗi câu hỏi để tránh bị lạc đề, tránh các đáp án nhiều, bẫy, dẫn đến mất điểm đáng tiếc.

3. Cách chống liệt môn Sử

Chúng ta đều biết, thi trắc nghiệm là không thể học tủ, với ngân hàng đề hàng trăm ngàn câu, việc chọn ra 40 câu trong đề thi là điều hết sức ngẫu nhiên khiến học sinh khóc thét. Bởi dù các em có chăm chỉ luyện đề như thế nào đi chăng nữa mà không nắm vững kiến thức cơ bản, thì tất cả cũng sẽ đổ sông đổ bể nếu đề thi không trúng những câu ta đã làm qua.

Các em cũng biết rằng, đề thi bao gồm 40 câu nhưng lại chia thành 24 mã đề khác nhau. Nghĩa là trong 1 câu, các đáp án có thể bị đảo đến 24 lần kia chứ không phải 4 lần đâu nhé. Ví dụ mã đề 001 câu 1 đáp án là A, mã đề 002 đáp án là B, mã đề 003 đáp án là C, mã đề 004 đáp án là D, thì đến mã đề 005 tất cả lại đi theo một trình tự khác cho đến hết mã đề 024.

Do vậy, việc các em khoanh lụi, khoanh A cả, B cả, C cả hay D cả chưa chắc đã đúng, đạt điểm và thậm chí còn vi phạm quy định.

Trong thi trắc nghiệm trước tiên có 3 mức độ.

Một là đọc xong câu hỏi các em biết luôn đáp án, đây là những câu hỏi thuộc dạng nhận biết hoặc thông hiểu mà các em đã nắm được kiến thức cơ bản, với dạng câu hỏi này đọc xong câu hỏi các em có thể chọn đáp án ngay, khoanh vào tờ đề.

Hai là đọc xong câu hỏi, đọc xong đáp án mới biết đáp án. Với dạng câu hỏi này chủ yếu ở dạng vận dụng thấp, có nghĩa là các em đọc xong câu hỏi và các đáp án sẽ nhận ra đây là vấn đề mình đã từng biết, từng đọc, từng làm qua, do vậy các em chỉ cần chọn đáp án phù hợp nhất, sau đó khoanh vào đề.

Ba là đọc xong câu hỏi, đọc xong đáp án nhưng....Vẫn không biết đáp án đúng. Dạng này là câu hỏi khó, chủ yếu là câu hỏi vận dụng cao. Quan trọng nhất để đạt điểm cao và phân hóa thí sinh chính là ở dạng câu hỏi này đây. Vậy bây giờ chúng ta phải làm như thế nào???

Trước tiên các em cần đọc lại câu hỏi và xác định từ khóa trong câu hỏi, với các câu hỏi vận dụng cao từ khóa chủ yếu là Ý nghĩa lớn nhất, quan trọng nhất, cơ bản nhất, bài học rút ra, vận dụng vào giai đoạn hiện nay, điểm mới, điểm sáng tạo, đánh giá, nhận xét, suy luận nào sau đây đúng sai...

Với tất cả các từ khóa trên, mỗi từ khóa sẽ tương ứng với một câu hỏi, một vấn đề, một giai đoạn lịch sử riêng biệt. Do vậy các em trước hết cần xác định đúng các từ khóa và các vấn đề cơ bản trong từng giai đoạn Lịch sử. Ví dụ như giai đoạn 1930-1931 bài học lớn là liên minh công nông, xây dựng chính quyền kiểu mới, giai đoạn 1936-1939 bài học lớn là tập hợp lực lượng quần chúng...Giai đoạn 1939-1945 bài học lớn là đặt vấn đề giải phóng dân tộc lên hàng đầu, đại đoàn kết toàn dân trong mặt trận Việt Minh...Trong giai đoạn 1945-1946 là Mềm dẻo về sách lược, cứng rắn về nguyên tắc...vv. Vấn đề giải quyết chủ quyền hiện nay chủ yếu liên quan đến Sự lãnh đạo của Đảng, đại đoàn kết dân tộc, tranh thủ ủng hộ quốc tế...Các em cũng cần nhớ chủ quan là bên trong, là quyết định, khách quan là bên ngoài, là tác động....

Từ đó các em có thể áp dụng vào các từ khóa trong câu hỏi.

Tiếp theo các em cần sử dụng phương pháp đồng tâm, đồng đại trong câu hỏi và câu trả lời, thường thì câu hỏi và đáp án sẽ có mối liên hệ với nhau về không gian hoặc thời gian cụ thể, cần đặc biệt chú ý vấn đề này. Nếu đọc câu hỏi và câu trả lời thấy nó hợp lý về thời gian, không gian, thậm chí hợp lý về cấu trúc ngữ pháp, ngôn từ cũng nên lưu ý. Không ai lại hỏi các em câu ai là người bay lên vũ trụ đầu tiên mà lại cho phương án là Chú Cuội cả, đúng không???

Tiếp nữa, các em có thể sử dụng phương pháp loại trừ, việc tìm ra phương án đúng nếu bất khả thi có thể loại trừ bằng việc tìm ra phương án sai, sau đó gạch chéo phương án sai, tìm ra các phương án phân vân, khi xác suất đoán đúng sẽ cao hơn nhiều.

Khi tất cả các phương án trên đều khó, các em cũng có thể áp dụng việc khoanh mò theo đáp án dài nhất.

4. Những lưu ý khi làm bài thi trắc nghiệm môn Lịch sử

Kiểm tra đề ngay sau khi được phát đề thi: Trong các kỳ thi, học sinh thường có 5 – 10 phút để kiểm tra lỗi của đề thi trắc nghiệm như mờ đáp án, thiếu trang, thiếu nội dung,… Tuy nhiên học sinh thường chủ quan và bỏ qua bước này. Vậy nên, khi làm bài và gặp đề thi lỗi, học sinh bị ảnh hưởng thời gian làm cũng như tâm lý khi đi thi.

Chú ý thời gian khi làm bài thi: Đây là lưu ý quan trọng khi đi thi mà học sinh được nhắc nhở rất nhiều. Thầy cô coi thi sẽ là người nhắc nhở thời gian thi cho thí sinh nhưng bạn phải là người chủ động nắm thời gian để canh chỉnh để hoàn thành tất cả câu hỏi trong bài.

Không bỏ trống đáp án: Thậm chí trong trường hợp chưa từng học qua câu hỏi trắc nghiệm nào, bạn cũng nên khoanh “lụi” 1 đáp án. Xác suất chọn được đáp án đúng của bạn là 25% cho câu hỏi 4 đáp án và bạn có thể sẽ ghi điểm nếu chọn đúng đáp án đúng.

Giữ vững tâm lý khi đi thi: Nếu để tâm lý hồi hộp, lo lắng, run khi đi thi, bạn rất dễ bị nhầm lẫn và không thể tập trung khi làm bài. Thay vào đó, học sinh nên dành từ 3 – 5 phút sau khi bước vào phòng thi để bình tĩnh, lấy lại tâm lý đầu tiên.

Trên đây là toàn bộ bí kíp, kinh nghiệm làm bài trắc nghiệm Sử thi THPT Quốc gia 2022. Các sĩ tử hãy bình tĩnh và chọn cho mình các đáp án đúng nhất. Chỉ cần nắm vững tất cả những lưu ý trên chắc chắn rằng các bài thi trắc nghiệm sẽ không thể làm khó bạn với những điểm 9, 10.

Chia sẻ bởi: 👨 Minh Ánh
Mời bạn đánh giá!
Tìm thêm: Lịch sử 12
Sắp xếp theo