Cấu trúc đề thi THPT Quốc gia 2025 môn Vật lí Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT 2025
Cấu trúc đề thi THPT Quốc gia 2025 môn Vật lí giúp các em học sinh nắm được cấu trúc đề thi để có định hướng ôn tập hiệu quả.
Đề minh họa thi tốt nghiệp THPT môn Vật lý năm 2025 được biên soạn theo hướng đánh giá năng lực, phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Cấu trúc đề thi bao gồm đề minh họa, bảng năng lực, cấp độ tư duy kèm theo. Qua đó giúp các em học sinh sẽ được biết đề thi gồm mấy phần, có những dạng thức câu hỏi trắc nghiệm nào, những (thành phần) năng lực nào để ôn luyện kiến thức thật tốt. Ngoài ra các bạn xem thêm: cấu trúc đề thi THPT Quốc gia môn Toán, cấu trúc đề thi THPT Quốc gia môn Ngữ văn.
Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT môn Vật lí 2025
1. Cấu trúc đề thi THPT Quốc gia 2025 môn Vật lí
PHẦN I. Câu trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 18. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn một phương án.
Câu 1: Đối tượng nghiên cứu của Vật lí học là
A. Thế giới sinh vật gồm thực vật, động vật, vi sinh vật, nấm, ...
B. Các dạng vận động đơn giản, tổng quát nhất của vật chất và tương tác giữa chúng.
C. Thành phần cấu trúc, tính chất và sự
D. Các dạng vận động của vật chất.
Câu 2: Nội dung nào dưới đây không thuộc các bước của tiến trình tìm hiểu tự nhiên dưới góc độ vật lí?
A. Đề xuất vấn đề liên quan đến vật lí.
B. Đưa ra phán đoán và xây dựng giả thuyết.
D. Đánh giá được ảnh hưởng của một vấn đề thực tiễn.
C. Kiểm tra giả thuyết (hay dự đoán).
Câu 3: Một học sinh viết kết quả đo quãng mấy chữ số có nghĩa?
A. 1.
B. 2.
C. 3.
D. 4.
Câu 4: Một học sinh đo tốc độ trung bình của viên bị được giá trị v = (2,50 ± 0,04) m/s. Sai số tỉ đối của phép đo này là
A. 1,6%.
B. 2,5%.
C. 62.5%.
D. 4,0%.
Câu 5: Một học sinh đo chiều dài của một chiếc bút chì bằng thước có độ chia nhỏ nhất là 0,1 cm. Kết quả của 5 lần đo lần lượt là 16,0 cm; 16,1 cm; 15,9 cm; 16,2 cm; 15,8 cm. Chiều dài của bút chì là
A. (16,00 +0,12) cm.
B. (16,0±0,1) cm.
C. (16,00 +0,22) cm.
D. (16,0 +0,2) cm.
Câu 6: Hai đại lượng nào sau đây là hai đại lượng vectơ?
A. Quãng đường và tốc độ.
B. Độ dịch chuyển và vận tốc .
C. Quãng đường và độ dịch chuyển.
D. Tốc độ và vận tốc .
............
2. Cấu trúc đề thi THPT Quốc gia 2024 môn Vật lí
Căn cứ theo đề tham khảo môn Vật lí năm 2024 Bộ GD&ĐT công bố thì về cơ bản cấu trúc đề thi không có nhiều thay đổi so với năm trước.
Lượng kiến thức trọng tâm của bài thi này sẽ nằm phần lớn ở kiến thức lớp 12 với 36 câu hỏi trắc nghiệm, kiến thức lớp 11 sẽ được nhắc đến trong 4 câu hỏi còn lại.
Dưới đây là cấu trúc đề thi minh họa THPT Quốc gia môn Vật lí mời các bạn theo dõi:
Lớp | Chương | Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng thấp | Vận dụng cao | Tổng |
Lớp 12 | Dao động cơ | 2 | 1 | 1 | 2 | 6 |
Sóng cơ | 2 | 1 | 1 | 1 | 5 | |
Sóng điện tử | 1 | 1 | 1 | 0 | 3 | |
Điện xoay chiều | 2 | 2 | 0 | 3 | 7 | |
Sóng ánh sáng | 2 | 1 | 1 | 1 | 5 | |
Lượng tử ánh sáng | 1 | 2 | 1 | 1 | 5 | |
Vật lý hạt nhân | 2 | 2 | 1 | 0 | 5 | |
Điện tích, điện trường | 0 | 1 | 0 | 0 | 1 | |
Lớp 11 | Dòng điện không đổi | 0 | 0 | 1 | 0 | 1 |
Từ trường, cảm ứng điện từ | 0 | 1 | 0 | 0 | 1 | |
Quang học | 0 | 0 | 1 | 0 | 1 |
* Về nội dung kiến thức:
Tỉ trọng câu các chương vẫn không thay đổi nhiều so với đề thi các năm trước và đề tham khảo. Vẫn tập trung nhiều vào 3 chương đầu của Vật lí 12 (Dao động cơ, Sóng cơ và sóng âm, Dòng điện xoay chiều).
* Về mức độ:
Khoảng 70% cơ bản và 30% mang tính phân loại. Câu hỏi trắc nghiệm định tính (Lí thuyết) chiếm khoảng 50%. Các câu hỏi mang tính phân loại cao vẫn khai thác tư duy Vật lí sâu sắc như: kiến thức liên quan đến thực tiễn, ứng dụng, câu hỏi khai thác đồ thị về dao động cơ và dòng điện xoay chiều, câu hỏi thí nghiệm. Những câu khó mất khá nhiều thời gian để tư duy hiện tượng và giải.
Học sinh cần chú ý hơn ở câu hỏi thông hiểu, đặc biệt là những câu trắc nghiệm định tính. Đôi khi đọc xong có cảm giác rất dễ nhưng có khi bị lừa về mặt bản chất Vật lí. Đến những câu này, thí sinh cần bình tĩnh đọc kĩ câu hỏi, không vội vàng trong việc chốt đáp án cuối cùng.
3. Gợi ý cách làm bài thi THPT Quốc gia môn Lý
Các em học sinh cần bình tĩnh, làm nhanh những câu hỏi mức độ nhận biết và thông hiểu, chắc chắn đáp án nào tô luôn vào phiếu trả lời trắc nghiệm.
- Sau khi làm tới câu 30-32 nên kiểm tra lướt qua một lượt để đảm bảo độ chính xác cao. Sau đó, mới dồn tâm sức làm các câu mức vận dụng và vận dụng cao.
- Khoảng 5 phút cuối không nên làm tiếp các câu khó nữa mà nên dành thời gian kiểm tra việc tô chuẩn các đáp án (Lưu ý tô đủ số câu trả lời).
+ Học chắc những kiến thức thức cơ bản theo tinh thần sách giáo khoa trước khi phát triển các dạng bài nâng cao.
+ Ôn kĩ chương trình Vật lí 12 sau đó mới ôn tới lớp 11 kết hợp luyện đề để rèn luyện kĩ năng làm bài và phân bố thời gian hợp lí.
+ Bổ sung những kiến thức liên hệ thực tế đời sống và kĩ thuật, những kiến thức cơ bản về thí nghiệm thực hành.
+ Nắm chắc các hiện tượng vật lí, bản chất vật lí của câu hỏi để tránh bị lừa. Tiếp tục trang bị những tư duy khai thác đồ thị Vật lí.