Đáp án tự luận Mô đun 8 THCS Đáp án tập huấn Module 8

Đáp án tự luận Mô đun 8 THCS giúp thầy cô trả lời nhanh các câu hỏi tự luận, cùng kế hoạch phối hợp nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh THCS, để đạt kết quả cao trong khóa tập huấn Mô đun 8 của mình.

Qua đó, thầy cô sẽ có thêm kinh nghiệm hoàn thành khóa tập huấn Module 8: Phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội để thực hiện giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh THCS của mình. Bên cạnh đó, có thể tham khảo thêm đáp án trắc nghiệm Mô đun 8. Vậy mời thầy cô tải miễn phí trong bài viết dưới đây của Download.vn:

Đáp án tự luận Mô đun 8 THCS

Học viên:………………………

Gv: ……………………………

Đơn vị: Trường THCS………

Nội dung 1: Hoạt động 1

Câu 1: 3 đặc điểm cơ bản của học sinh lứa tuổi THCS:

  • Là thời kỳ quá độ từ tuổi thơ sang tuổi trưởng thành, thời kỳ trẻ ở " ngã 3 đường" trong sự phát triển.
  • Thời kỳ mà tính tích cực xã hội của trẻ em được phát triển mạnh mẽ, đặc biệt trong mối thiết lập quan hệ bình đẳng với người lớn và bạn ngang hàng.
  • Trong suốt thời kỳ tuổi thiếu niên đều diễn ra sự cấu tạo lại, cải tổ lại, hình thành các cấu trúc mới về thể chất, sinh lý, về hoạt động tương tác xã hội và tâm lý, nhân cách, xuất hiện những yếu tố mới của sự trưởng thành.

Câu 2: Hoạt động chủ đạo của học sinh THCS là HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP VÀ HOẠT ĐỘNG GIAO LƯU.

Nội dung 1: Hoạt động 5

Câu 1: Các lực lượng giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trong nhà trường THCS gồm:

  • Ban giám hiệu nhà trường.
  • Giáo viên chủ nhiệm
  • Giáo viên bộ môn
  • Đoàn Thanh niên Cộng sản HCM
  • Đội TNTP Hồ Chí Minh
  • Các Đoàn thể trong nhà trường
  • Gia đình
  • Các tổ chức chính quyền và các Đoàn thể của Địa phương

Nội dung 1: Hoạt động 6

Câu 1: GVCN có một vai trò hết sức quan trọng, là cầu nối giữa nhà trường với học sinh, giữa học sinh với GV bộ môn và là sợi dây liên kết không thể thiếu giữa nhà trường với phụ huynh học sinh.

  • GVCN phải tìm hiểu kĩ hoàn cảnh từng học sinh trong lớp ngay từ đầu năm học
  • GVCN phải xây dựng được đội ngũ cán bộ lớp có tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, nhiệt tình và gương mẫu trong mọi hoạt động của nhà trường.
  • Kết hợp với Hội cha mẹ của lớp lập ra quỹ dùng để khen thưởng cho cá nhân HS, cho tập thể tổ có phong trào thi đua học tốt trong các đợt thi đua chào mừng
  • GVCN phối hợp chặt chẽ với GV bộ môn để nắm bắt kịp thời tình hình HS của lớp. GVCN phải thường xuyên theo dõi kết quả học tập và đạo đức của các em qua sổ điểm, sổ đầu bài, trực tiếp qua giáo viên dạy từng môn để nắm bắt kịp thời năng lực của HS
  • GVCN thông tin kịp thời cho gia đình học sinh: hiện tượng bỏ giờ, nghỉ học không lí do, vi phạm điều cấm … để có biện pháp giải quyết phù hợp.
  • Bên cạnh việc dạy kiến thức cho HS, GVCN cũng như GV bộ môn cần quan tâm đến dạy kĩ năng sống, rèn luyện đạo đức, tư cách, phẩm chất cho các em
  • Để làm tốt công tác chủ nhiệm, GVCN cũng như GV bộ môn cần có tấm lòng chân thành, bao dung, sự nhiệt tình, chu đáo, hòa nhã, có tinh thần trách nhiệm cao, là tấm gương sáng cho HS noi theo.

Nội dung 2: Hoạt động 7

Câu 1: Những nội dung phối hợp để giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh THCS:

  1. Phối hợp giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng để giáo dục ý thức, thái độ và hành vi đối với bản thân cho học sinh
  2. Phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội để giáo dục ý thức, thái độ và hành vi trong quan hệ đối với người khác cho học sinh
  3. Phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội để giáo dục ý thức trách nhiệm với quê hương, đất nước và môi trường tự nhiên cho học sinh
  4. Phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội để tổ chức giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản cho học sinh trung học cơ sở
  5. Phối hợp giữa giữa nhà trường, gia đình và xã hội để tổ chức giáo dục phòng chống bạo lực học đường và tệ nạn xã hội cho học sinh
  6. Phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội để giáo dục ý thức, thái độ, hành vi tham gia mạng xã hội, tham gia giao thông, phòng chống dịch bệnh cho học sinh

Câu 2: KHÔNG CÓ CÂU HỎI

Nội dung 2: Hoạt động 9

Câu 1: * Xác định chủ đề và nội dung chủ đề giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh THCS cần đáp ứng các yêu cầu sau:

  • Chủ đề giáo dục phải phù hợp mục tiêu giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh cấp THCS;
  • Mục tiêu chủ đề phải hướng đến hình thành cho học sinh những giá trị đạo đức, lối sống chứa đựng trong chủ đề;
  • Nội dung chủ đề cần chuyển hóa được mục tiêu của chủ đề đồng thời thể hiện được những hoạt động/nội dung công việc cụ thể học sinh cần thực hiện. Quá trình thực hiện nội dung chủ đề giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh THCS cần thể hiện sự tham gia của nhà trường (giáo viên chủ nhiệm lớp, giáo viên giảng dạy môn học, các lực lượng giáo dục khác trong nhà trường), gia đình (cha mẹ học sinh), xã hội (đại diện cơ quan, ban, ngành đoàn thể, các tổ chức xã hội, …).

Dựa trên nội dung những giá trị đạo đức, lối sống cần hình thành cho học sinh THCS về những giá trị lịch sử dân tộc, giá trị văn hóa, về giáo dục giao tiếp ngôn ngữ được quy định trong nội dung chương trình HĐTN, kiến thức môn học, … thiết kế một số chủ đề thể hiện nội dung phối hợp giữa các lực lượng giáo dục.

Câu 2: Chủ đề: Về truyền Thống gia đình, quê hương

Nội dung 3: Hoạt động 10

Câu 1: * Những căn cứ thực tiễn khi xây dựng kế hoạch phối hợp giữa thầy/cô và gia đình học sinh để giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh ở trường đang công tác

- Nhà trường có trách nhiệm thực hiện kế hoạch phổ cập giáo dục, quy tắc ứng xử; Chủ động phối hợp với gia đình và xã hội để tổ chức hoặc tham gia các hoạt động giáo dục theo kế hoạch của nhà trường, bảo đảm an toàn cho người dạy và người học; Thông báo về kết quả học tập, rèn luyện của học sinh cho cha mẹ hoặc người giám hộ”.

- Gia đình: Cha mẹ hoặc người giám hộ có trách nhiệm nuôi dưỡng, giáo dục và chăm sóc, tạo điều kiện cho con hoặc người được giám hộ được học tập, thực hiện phổ cập giáo dục, hoàn thành giáo dục bắt buộc, rèn luyện, tham gia các hoạt động của nhà trường; Tôn trọng nhà giáo, không được xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể nhà giáo. Các thành viên trong gia đình có trách nhiệm xây dựng gia đình văn hóa, tạo môi trường thuận lợi cho việc phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mỹ của con em; Người lớn tuổi có trách nhiệm giáo dục, làm gương cho con em, cùng nhà trường nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục.

Xã hội:

- Cơ quan, tổ chức, cá nhân: Hỗ trợ, hợp tác với nhà trường tổ chức các hoạt động giáo dục và nghiên cứu khoa học; Tạo điều kiện cho nhà giáo và người học tham quan, hoạt động trải nghiệm, thực tập, nghiên cứu khoa học; Tham gia xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, ngăn chặn hoạt động có ảnh hưởng xấu đến người học; Tạo điều kiện để công dân trong độ tuổi quy định thực hiện nghĩa vụ học tập để thực hiện phổ cập giáo dục, hoàn thành giáo dục bắt buộc để người học được vui chơi, hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao lành mạnh; Hỗ trợ các nguồn lực cho phát triển sự nghiệp giáo dục theo khả năng của mình.

- Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận: Động viên toàn dân chăm lo cho sự nghiệp giáo dục.

- Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh: Phối hợp với nhà trường giáo dục, vận động thanh niên, thiếu niên và nhi đồng gương mẫu trong học tập, rèn luyện và tham gia phát triển sự nghiệp giáo dục

Nội dung 3: Hoạt động 15

Câu 1: “Thiết lập và duy trì kênh thông tin giữa giáo viên và gia đình học sinh có vai trò đặc biệt quan trọng, đảm bảo sự THƯỜNG XUYÊN giữa phụ huynh học sinh và giáo viên trong công tác giáo dục học sinh”.

Nội dung 3: Hoạt động 16

Câu 1: Những nội dung thông tin trao đổi thông tin giữa giáo viên và gia đình học sinh:

  • Tình hình học tập của học sinh trên lớp. ở trường.
  • Những biểu hiện, dấu hiệu vi phạm nội quy nhà trường, lớp ( nếu có)
  • Điểm mạnh, điểm yếu trong học tập, trong các hoạt động giáo dục

Câu 2: Giáo viên chủ nhiệm lớp cần nắm được những thông tin về gia đình của học sinh ở lớp chủ nhiệm, cụ thể: Trao đổi thường xuyên, cập nhật thông tin 2 chiều giữa Gv và Gia đình học sinh.

Kế hoạch phối hợp nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh THCS

TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ ........
LỚP .......

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

....................., ngày ...tháng ...năm 2024

KẾ HOẠCH PHỐI HỢP NHÀ TRƯỜNG, GIA ĐÌNH VÀ XÃ HỘI TRONG GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG CHO HỌC SINH

Chủ đề: An toàn khi tham gia giao thông

Thời gian thực hiện: ngày .../.../2024 (trong tiết SHL)

Địa điểm: Hội trường

I. Mục tiêu, yêu cầu cần đạt

- Tuyên truyền, giáo dục sâu rộng quy định của pháp luật về ATGT trong nhà trường nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, thái độ tham gia giao thông trong học sinh. Góp phần giảm thiểu vi phạm ATGT, tai nạn giao thông liên quan đến học sinh.

- Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ cho sinh của lớp trong việc tự giác chấp hành và có ý thức tuyên truyền sâu rộng trong cha mẹ học sinh và cộng đồng về các quy định của pháp luật đảm bảo trật tự an toàn giao thông và văn hóa giao thông.

- Học sinh nhận biết được những nội dung cơ bản khi tham gia giao thông, kiến thức về an toàn giao thông. Trách nhiệm đối với chính bản thân, đối với người khác khi tham gia giao thông. Có hành vi tham gia giao thông phù hợp, có văn hóa. Vận động và tuyên truyền những người xung quanh có hành vi tham gia giao thông có văn hóa.

- Đảm bảo 100% học sinh phải nghiêm túc thực hiện quy định đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy; xe máy điện; không uống rượu, bia khi tham gia giao thông.

II. Chuẩn bị

- GVCN xây dựng kế hoạch tổ chức. Nội dung và mục tiêu tổ chức hoạt động chủ để được trao đổi và bàn bạc với Ban đại diện PHHS của lớp.

- GVCN chuẩn bị thư mời phụ huynh học sinh.

- GVCN chuẩn bị nội dung các hoạt động. Phân công học sinh chuẩn bị nội dung hoạt động 3 : ý tưởng tuyên truyền, quảng bá các nội dung và hành vi đẹp khi tham gia giao thông của học sinh trong nhà trường. Những hành vi chưa đẹp cần tránh, . . .

- GVCN chuẩn bị công cụ đánh giá các hoạt động.

III. Tiến trình hoạt động

1. Hoạt động 1 (15 phút): Xem và suy ngẫm.

1.1. Mục tiêu hoạt động

Học sinh và phụ huynh có kiến thức về an toàn giao thông. Biết được những hành vi vi phạm ATGT thường gặp của học sinh.

1.2. Nội dung và phương thức tổ chức hoạt động

Cho học sinh và phụ huynh xem video clip “Tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho học sinh đến trường” của Đài truyền hình ......................

1.3. Đánh giá hoạt động

GVCN chuẩn bị sẵn các câu hỏi trắc nghiệm có liên quan đến Video clip. Tổ chức cho HS tham gia trò chơi.

2. Hoạt động 2 (15 phút ): Kỹ năng tham gia giao thông an toàn

2.1 Mục tiêu hoạt động

Học sinh biết được những kỹ năng tham gia giao thông an toàn.

2.2 Nội dung và phương thức tổ chức hoạt động

Cho HS xem video clip về “Kỹ năng tham gia giao thông an toàn” của Hội đồng đội trung ương. Link: https://youtu.be/xvzNR7VmndY

Đánh giá hoạt động

Đánh giá qua bộ câu hỏi liên quan đến những kỹ năng an toàn giao thông. Tổ chức trò chơi cho HS tham gia.

Hoạt động 3 (15 phút): Phóng sự về nét đẹp giao thôngMục tiêu hoạt động

Học sinh lên ý tưởng tuyên truyền, quảng bá các nội dung và hành vi đẹp khi tham gia giao thông của học sinh trong nhà trường. Những hành vi chưa đẹp cần tránh, . . .

3.2 Nội dung và phương thức tổ chức hoạt động

Thiết kế nhóm dự án, phân công công việc.

Thực hiện dự án, lên ý tưởng thể hiện sản phẩm và trưng bày sản phẩm.

3.3. Đánh giá hoạt động

Đánh giá thông qua sản phẩm của học sinh.

Giáo viên lập kế hoạch

………..

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 5.582
  • Lượt xem: 158.539
  • Dung lượng: 163,8 KB
Liên kết tải về

Các phiên bản khác và liên quan:

Sắp xếp theo