Đáp án thi Chuyển đổi số cơ bản 2024 Đáp án bồi dưỡng kỹ năng Chuyển đổi số

Đáp án thi Chuyển đổi số cơ bản 2024 chi tiết, đầy đủ, giúp thầy cô tham khảo nhanh chóng trả lời các câu hỏi chuyển đổi số cơ bản, bài tập 1, bài tập 2 Module Chuyển đổi số trong dạy học năm 2024 của mình.

Chuyển đổi số

Với những dạng câu hỏi trắc nghiệm, câu hỏi đúng sai, thầy cô dễ dàng đạt kết quả cao trong bài kiểm tra tập huấn Module năm học mới 2024 - 2025. Chuyển đổi số cơ bản gồm 2 nội dung chính: Chuyển đổi số trong quản lý giáo dục và chuyển đổi số trong dạy, học, kiểm tra, đánh giá. Vậy mời thầy cô cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn:

Chuyển đổi số trong giáo dục là gì?

Chuyển đổi số trong giáo dục là ứng dụng công nghệ kỹ thuật số và hệ thống thông tin internet vào lĩnh vực giáo dục để nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập và quản lý giáo dục. Bao gồm cải tiến phương pháp giảng dạy, cải tiến các thiết bị, dụng cụ hỗ trợ học tập, nâng cao trải nghiệm của học sinh, sinh viên và người tham gia đào tạo.

Có hai nội dung chính cần tập trung trong việc chuyển đổi số, đó là: Chuyển đổi số trong quản lý giáo dục và chuyển đổi số trong dạy, học, kiểm tra, đánh giá.

Đáp án bồi dưỡng kỹ năng chuyển đổi số 2024

1. Chuyển đổi số cơ bản

Câu 1: 1

Câu 2: 4

Câu 3: 2

Câu 4: 2

Câu 5: 1

Câu 6: 1

Câu 7: 4

Câu 8: 4

Câu 9: 3

Câu 10: 2

Câu 11: 4

Câu 12: 1

Câu 13: 3

Câu 14: 1

Câu 15: 3

Câu 16: 2

Câu 17: 1

Câu 18: 2

Câu 19: 3

Câu 20: 3

Câu 21: 4

2. Chương trình Bồi dưỡng Kỹ năng Chuyển đổi số

Câu 1: 1

Câu 2: 1

Câu 3: 3

Câu 4: 2

Câu 5: 2

Câu 6: 2

Câu 7: 3

Câu 8: 3

Câu 9: 3

Câu 10: 1

Câu 11: 3

Câu 12: 4

Câu 13: 4

Câu 14: 2

Câu 15: 2

Câu 16: 1

Câu 17: 3

Câu 18: 2

Câu 19: 1

Câu 20: 2

Câu 21: 2

Đáp án bài tập 1 Module Chuyển đổi số trong dạy học

1. Chọn đáp án đúng nhất.

Theo Quyết định 4725/QĐ-BGDĐT do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành ngày 30 tháng 12 năm 2022 có mấy tiêu chí trong bộ tiêu chí chuyển đổi số trong dạy học?

  • 2
  • 5
  • 7
  • 3

2. Chọn đáp án đúng nhất.

Theo Quyết định 271/QĐ-SGDĐT do Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh ban hành ngày 10 tháng 2 năm 2023 có máy tiêu chí tính điểm trên tổng số 7 tiêu chí trong bộ tiêu chí chuyển đổi số trong dạy học?

  • 3
  • 2
  • 7

3. Có bao nhiêu tiêu chí bắt buộc trong bộ tiêu chí chuyển đổi số trong dạy học được quy định tại Quyết định 4725/QĐ-BGDĐT và Quyết định 221/QĐ-SGDĐT.

  • 2
  • 5
  • 7
  • 3

4. Chọn đáp án đúng nhất

Theo Bộ tiêu chí chuyển đổi số trong dạy học, tiêu chi 1.3 liên quan đến việc triển khai phần mềm dạy học trực tuyến và các yêu cầu về tính năng của phần mềm dạy học trực tuyến mà các trường sử dụng chiếm bao nhiêu điểm?

  • 30
  • 20
  • 10
  • 15

5. Chọn đáp án đúng nhất

Tiêu chí nào quy định về số học liệu được số hóa trong bộ tiêu chí chuyển đổi số trong dạy học?

  • Tiêu chí 1,5
  • Tiêu chí 1,4
  • Tiêu chí 1,3
  • Tiêu chí 1,6

6. Theo Quyết định số 271/QĐ-SGDĐT do là Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh ban hành, nếu không đạt điều kiện của 2 tiêu chí bắt buộc trong nhóm tiêu chí chuyển đổi số trong dạy học thì có được tính điểm không cho nhóm tiêu chí chuyển đổi số trong dạy học không?

Đáp án: Không

7. Chọn đáp án đúng nhất

Nếu dựa vào tiêu chí được quy định tại Quyết định 271/QĐ-SGDĐT thì nếu một trường chỉ sử dụng phần mềm Zoom để dạy học trực tuyến thì sẽ đạt bao nhiêu điểm ở tiêu chí 1,37?

  • Trên 20 điểm
  • 30 điểm
  • Dưới 20 điểm

8. Bộ tiêu chí chuyển đổi số trong dạy học được tính theo thang điểm bao nhiêu

  • 100
  • 50
  • 60
  • 20

9. Chọn đáp án đúng nhất

Theo Quyết định 4725/QĐ-BGDĐT, nếu một trường mà đạt 80 điểm chuyển đổi số trong dạy học thì đạt mức độ gi?

  • Mức độ 2 - Đáp ứng cơ bản
  • Mức độ 1 - Chưa đáp ứng
  • Mức độ 3 - Đáp ứng tốt

10. Chọn các đáp án đúng

Đầu là những yêu cầu về tính năng cần có của phần mềm dạy học trực tuyến theo Quyết định 271/QĐ-SGDĐT?

  • Có tính năng tổ chức dạy học trực tuyến trực tiếp
  • Có tính năng để tổ chức kiểm tra, đánh giá học sinh
  • Có tính năng để giao viên giao bài cho học sinh
  • Có tính năng mạng xã hội và sàn giao dịch thanh toán điện tử

Đáp án bài tập 2 Module Chuyển đổi số trong dạy học

1. Chọn đáp án đúng nhất

Nhà trường có thể tự đánh giá mức độ chuyển đổi số bằng tính năng nào trên hệ thống K12Online?

  • Báo cáo thống kê / Báo cáo tự đánh giá mức độ chuyển đổi số
  • Báo cáo thống kê / Báo cáo tổng quan
  • Báo cáo thống kê / Báo cáo giảng dạy
  • Báo cáo thống kê / Báo cáo kiểm duyệt

2. Chọn đáp án đúng nhất

Đâu là những ưu điểm khi sử dụng K12Online để nhà trưởng tự đánh giá mức độ chuyển đổi số trong dạy học?

  • Hệ thống tự động tính điểm và quy ra mức độ sau khi nhà trường tự đánh giá
  • Tất cả các phương án đều dùng
  • Hệ thống cung cấp sẵn mẫu kế hoạch tổ chức dạy học trực tuyến và mẫu quy chế dạy học trực tuyến cho nhà trường tham khảo
  • Hệ thống tự động đám số học liệu (bài giảng, bài kiểm tra...) mà nhà trường đã tạo để giúp cho nhà trường không mất công kiểm đếm . o Hệ thống khai báo sẵn các tiêu chỉ và mẫu báo cáo tương tự như Quyết định 4725/QĐ-BGDĐT và Quyết định 271/QĐ-SGDĐT

3. Chọn đáp án đúng nhất

Phòng GD&ĐT có thể xem báo cáo tự đánh giá mức độ chuyển đổi số của các trường trực thuộc trên hệ thống K12Online được không?

  • Có. Phòng GD&ĐT có thể xem chi tiết báo cáo của từng trưởng và có tính năng thống kê theo biểu đồ rất trực quan, sinh động.
  • Không

4. Chọn đáp án đúng nhất

Giáo viên muốn thêm mới 1 bài giảng trực tuyến tên hệ thống K12Online thì làm như thế nào?

  • Vào Học tập => Chọn Bài giảng => Chọn Thêm mới
  • Vào Bài giảng - Chọn Thêm mới
  • Vào Lịch sự kiện => Chọn Thời khóa biểu " > Chọn Thêm mới
  • Vào Học tập => Chọn Khóa học => Chọn Bài giảng => Chọn Thêm mới

5. Tính năng bài giảng trên K12Online hỗ trợ những dạng học liệu nào?

  • Bài tập tự luyện
  • Tất cả các định dạng đã đề cập đều được hỗ trợ trên K12Online Các dụng phổ biến như: video, tài liệu text
  • Bài giảng chuẩn scorm

6. Chọn các đáp án đúng

Có thể đưa video lên bài giảng trên K12Online bằng cách nào?

  • Dẫn đường dẫn video có sẵn ở trên Youtube
  • Dàn bất kỳ một đường link nào trên Internet cũng có thể hỗ trợ
  • Tải file video từ trên máy lên

7. Chọn đáp án đúng nhất

“Giáo viên đã có sẵn tài liệu, muốn cho lên K12Online để học sinh đọc, nghiên cứu có được không?

  • Có. Giáo viên đưa tài liệu đó lên bài giảng để học sinh có thể xem được
  • Không

8. Chọn đáp án đúng nhất

K12Online có tính năng để học sinh thảo luận, giáo viên trả lời giải đáp các câu hỏi của học sinh khi học trực tuyến không?

  • Có. Giáo viên và học sinh dùng tính năng “Thảo luận” trong bài giảng trên K12Online
  • Không

9. Chọn đáp án đúng nhất

K12Online có tính năng để giáo viên và nhà trường tổ chức kiểm tra, đánh giá học sinh không?

  • Không

10. Chọn các đáp án đúng

Đầu là các phát biểu đúng khi nói về K12Online?

  • K12Online là một mạng xã hội. Học sinh có thể kết bạn, nhắn tin với nhau.
  • Học sinh có thể sử dụng K12Online trên trình duyệt web của máy tính và ứng dụng trên điện thoại di động đều được.
  • K12Online có đầy đủ tính năng của một hệ thống dạy học trực tuyến: từ giao bài cho học sinh tự học; kiểm tra, đánh giá học sinh đến tổ chức cho học sinh tham gia các lớp học tương tác trực tuyến trực tiếp.
  • K12 Online triển khai theo mô hình quản lý của ngành giáo dục. Đối tượng quản lý cấp Sở Phòng cũng có thể sử dụng để thực hiện những nghiệp vụ quản lý chuyên môn của mình.

Đáp án Module Chuyển đổi số trong dạy học - Mã đề 218291

Câu 1: Chuyển đổi số phát triển thông qua 3 thành phần đó là những thành phần nào

a. Chính quyền số, Kinh tế số, Công dân số
b. Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số
c. Chính quyền số, Công dân số, Xã hội số

Câu 2: Đâu là công nghệ tiên tiến hiện nay phục vụ cho chuyển đổi số ?

a. Trí tuệ nhân tạo (AI)
b. Internet vạn vận (IoT)
c. Dữ liệu lớn (Bigdata)
d. Tất cả các phương án trên

Câu 3: Chuyển đổi số trong giáo dục bao gồm chuyển đổi những gì?

a. Chuyển đổi nhận thức
b. Chuyển đổi trong cách thức hoạt động chính quyền số
c. Chuyển đổi trong kinh tế xã số, Chuyển đổi trong xã hội xã số
d. Tất cả các phương án trên

Câu 4: Lộ trình chuyển đổi số trong giáo dục bao gồm mấy bước?

a. 2
b. 3
c. 4

Câu 5: Các bước thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục bao gồm:

a. (1) Nhận thức và tư duy; (2) Xây dựng chiến lượng và kế hoạch hành động
b. (1) Nhận thức và tư duy; (2) Xác định công nghệ số chủ yếu
c. (1) Nhận thức và tư duy; (2) Xây dựng chiến lượng và kế hoạch hành động; (3) Xác định công nghệ số chủ yếu

Câu 6: Các thành phần nền tảng của Giáo dục thông minh

a. Hạ tầng số, Cơ sở dữ liệu, Các ứng dụng CNTT
b. Hạ tầng số, kinh tế số, xã hội số
c. Hạ tầng số, Các ứng dụng CNTT, kinh tế số

Câu 7: Chúng ta có thể mua bán các sản phẩm nào trên sàn thương mại điện tử (TMĐT)?

a. Sản phẩm nông sản
b. Sản phẩm gia dụng
c. Cả đáp án a và b
d. Tất cả các sản phẩm

Câu 8: Các hình thức thanh toán số?

a. Chuyển khoản
b. Thanh toán sử dụng thể quốc tế VISA, MASTER
c. Thanh toán sử dụng ví điện tử cài đặt trên điện thoại thông minh
d. Tất cả các phương án trên

Câu 9: Mobile money là hình thức thanh toán qua mạng thông qua sử dụng tại khoản gì?

a. Tài khoản ngân hàng
b. Ví điện tử
c. Số điện thoại

Câu 10: Truy xuất nguồn gốc bằng nền tảng công nghệ QR là gì?

a. Dùng thiết bị đọc mã để chụp, quét và nhận về thông tin, nguồn gốc của sản phẩm
b. Tìm kiếm thông tin nguồn gốc của sản phẩm sử dụng công nghệ
c. Sử dụng điện thoại tra cứu thông tin nguồn gốc của sản phẩm

Câu 11: Đâu là ứng dụng di động trong Xã hội số?

a. Các ứng dụng trong giáo dục, sức khỏe, giải trí
b. Các ứng dụng trong du lịch, mua sắm
c. Các ứng dụng phục vụ liên lạc
d. Tất cả các phương án trên

Câu 12: Chuyển đổi số theo quan điểm của Chính phủ trong “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” lấy chủ thể nào làm trung tâm?

a. Nhà nước
b. Người dân
c. Tất cả các phương án trên

Câu 13: Khi xây dựng Kế hoạch triển khai chuyển đổi số ở đơn vị, những yếu tố nào cần được quan tâm?

a. Chủ trương, định hướng của cơ quan cấp trên (PGD, SGD)
b. Thực tế nhu cầu của trường học và phải gắn với việc giải quyết các vấn đề ở địa phương.
c. Cả 2 phương án trên

Câu 14: Khi xây dựng Kế hoạch triển khai chuyển đổi số ở trường học chúng ta nên đặt mục tiêu, lộ trình triển khai:

a. Triển thí điểm sau khi có kết quả tốt thì tổ chức nhân rộng
b. Triển khai đồng bộ 1 lượt
c. Triển khai theo hình thức lựa chọn đơn vị có ưu thế

Câu 15: Về nguyên tắc thực hiện Kế hoạch chuyển đổi số trong giáo dục, ai là người có vai trò then chốt

a. Cán bộ quản lý cấp PGD/SGD
b. Ban giám hiệu nhà trường
c. Giáo viên
d. Học sinh.

Tầm quan trọng chuyển đổi số với giáo viên

Chuyển đổi số trong giáo dục chính là việc ứng dụng những công nghệ tiên tiến giúp nâng cao trải nghiệm của người học; cải thiện những phương pháp giảng dạy cũng như tạo môi trường để học tập thuận tiện nhất. Lợi ích của chuyển đổi số đang đóng vai trò ngày càng quan trọng và tích cực trong môi trường giáo dục, giúp cho việc truyền tải kiến thức của giáo viên và việc phát triển khả năng tự học của người học mà không bị giới hạn về không gian và thời gian.

Lợi ích của chuyển đổi số trong giáo dục

- Theo dõi hiệu quả kết quả học tập của học sinh, sinh viên

Với việc lưu lại thông tin về kết quả làm việc của học sinh, sinh viên, công nghệ đóng vai trò quan trọng cho phép giáo viên và phụ huynh theo dõi sự tiến bộ của con em mình. Chẳng hạn, giáo viên và phụ huynh có thể so sánh sự khác biệt về kết quả học tập, làm việc thực tế của các học sinh, sinh viên qua từng thời điểm với những dữ liệu được hệ thống kĩ thuật số ghi chép được, từ đó có cái nhìn chi tiết hơn về những học sinh, sinh viên nào đã gặt hái được thành công và những em nào cần sự quan tâm, chú ý hơn từ thầy cô, cha mẹ.

- Cải thiện kết quả học tập của học sinh, sinh viên thông qua phân tích dữ liệu

Các trường có thể sử dụng các công cụ thống kê để theo dõi và cải thiện kết quả học tập của học sinh, sinh viên. Thông qua các thông tin thu thập được nhờ sử dụng các công cụ công nghệ, các nhà trường có thể hiểu rõ nhu cầu của từng học sinh, sinh viên là gì. Chẳng hạn, càng hiểu rõ lý do vì sao một sinh viên nào đó phải nghỉ một học kỳ, nhà trường lại càng có thể đưa ra các giải pháp phù hợp để hỗ trợ các em.

- Học tập “cộng tác”

Học tập trên các nền tảng kỹ thuật số buộc người dạy và người học phải có sự cộng tác. Các giáo viên có thể tạo và quản lý các nhóm học sinh, sinh viên trên các nền tảng học tập trực tuyến. Việc cùng hợp tác nghiên cứu, viết các bài báo khoa học hay các bài thuyết trình trở nên dễ dàng hơn với sự hỗ trợ của các nền tảng sáng tạo, cộng tác trực tuyến như Google Docs, Twiddla, Edmodo, v.v… Những công cụ tương tác này hiện đã được ứng dụng và sử dụng tại nhiều trường.

- Các chương trình đào tạo tập trung vào tương lai

Các nhà trường cần đưa vào chương trình học những nội dung có tiềm năng hoặc đang là xu hướng phát triển của công nghệ thế giới. Robot, trí tuệ nhân tạo, tự động hoá… những lĩnh vực này không còn chỉ là câu chuyện của những bộ phim khoa học viễn tưởng. Đã có rất nhiều bằng chứng chỉ ra rằng lực lượng lao động đang thay đổi và tiếp tục mở rộng nhanh chóng trong tương lai, nhưng nhiều nhà trường hiện vẫn chưa hoàn toàn sẵn sàng để giáo dục cho học sinh, sinh viên về vấn đề này. Không cần mất đến vài năm để tạo ra một chương trình học mới hay nâng cấp các chương trình học hiện có. Chúng ta cần tạo cơ hội cho học sinh, sinh viên được tiếp cận với những nội dung học tập phù hợp và thường xuyên được cập nhật.

- Tăng cường phối hợp giữa phụ huynh và giáo viên

Các nghiên cứu đã chỉ rằng trẻ em thể hiện bản thân tốt hơn ở nhà trường và có sức khoẻ tổng thể tốt hơn khi bố mẹ các em trực tiếp tham gia và đóng góp vào sự thành công trong học tập của con. Các phần mềm tự động hoá cung cấp các thông tin về tiến độ học tập của học sinh và chuyển lại các thông tin này cho phụ huynh, đồng thời gửi thông báo yêu cầu phụ huynh nộp các loại phí đúng hạn.

Với sự tham gia của công nghệ, phụ huynh cũng có thể yên tâm hơn về sự an toàn của con em mình bởi trong những trường hợp phụ huynh không thể theo dõi được, thông tin về vị trí của xe buýt đưa đón học sinh vẫn được cập nhật liên tục trên hệ thống từ bất kỳ nơi đâu. Hãy tưởng tượng nếu phần mềm có thể cung cấp một giải pháp hướng nghiệp hiệu quả thông qua việc đưa ra gợi ý về các lựa chọn nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên dựa trên những số liệu thống kê đã được xử lý và tính toán, dựa trên năng lực học tập và điểm yếu của từng học sinh, sinh viên.

- Tiết kiệm thời gian

Công nghệ số hoá giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian của mọi người trên thế giới, trong một thời đại mà thời gian là tiền bạc. Đào tạo trên nền tảng số là “cứu cánh” của những học sinh, sinh viên sống tại những khu vực xa xôi nhất của đất nước. Hiện nay, đã có những nền tảng cho phép học sinh, sinh viên chỉ cần đăng nhập vào một trang web là đã có thể bắt đầu bài học của mình, mà không cần phải dành hàng giờ trên đường để đến địa điểm học tập.

Vai trò của chuyển đổi số đối với giáo viên và học sinh

* Đối với giáo viên:

- Nâng cao chất lượng giảng dạy. Chuyển đổi số giúp giáo viên áp dụng công nghệ số và hệ thống internet vào quá trình giảng dạy. Điều này giúp tăng cường sự tương tác và tham gia của học sinh, cung cấp tài liệu học tập phong phú và đa dạng, cũng như tạo điều kiện cho việc đánh giá và theo dõi tiến bộ của học sinh một cách hiệu quả.

- Tăng cường khả năng quản lý giáo dục. Chuyển đổi số cung cấp cho giáo viên các công cụ và phần mềm quản lý giáo dục hiện đại. Giáo viên có thể sử dụng các ứng dụng và phần mềm để quản lý thông tin học sinh, lịch trình giảng dạy, bài giảng và tài liệu, cũng như tạo và chia sẻ nhiệm vụ và bài tập.

- Tiếp cận kiến thức và tài nguyên phong phú. Chuyển đổi số mở ra cánh cửa cho giáo viên tiếp cận các nguồn kiến thức và tài nguyên phong phú từ khắp nơi trên thế giới. Giáo viên có thể tìm kiếm và sử dụng các tài liệu, bài giảng, video, ứng dụng học tập và các nguồn học liệu trực tuyến để làm phong phú và đa dạng hoạt động giảng dạy.

- Phát triển kỹ năng số hóa. Chuyển đổi số đòi hỏi giáo viên phải nắm vững các kỹ năng số hóa như sử dụng máy tính, phần mềm giáo dục, công nghệ thông tin và truyền thông. Việc phát triển kỹ năng số hóa giúp giáo viên tận dụng tối đa các công nghệ số để nâng cao hiệu quả giảng dạy và quản lý giáo dục.

- Tạo điều kiện cho học tập linh hoạt. Chuyển đổi số cho phép giáo viên tạo ra môi trường học tập linh hoạt và đa dạng. Giáo viên có thể sử dụng các nền tảng học trực tuyến, phần mềm học tập và công cụ tương tác để tạo ra các hoạt động học tập đa dạng, phù hợp với nhu cầu và khả năng của từng học sinh.

* Đối với học sinh:

- Chuyển đổi số mở ra cơ hội cho học sinh tiếp cận các tài liệu, bài giảng, video, ứng dụng học tập và tài nguyên học liệu trực tuyến từ khắp nơi trên thế giới. Điều này giúp học sinh có cơ hội học hỏi từ các nguồn kiến thức đa dạng và phong phú hơn.

- Tạo điều kiện cho học tập linh hoạt, cho phép học sinh tham gia vào học tập linh hoạt và đa dạng. Các học sinh có thể sử dụng các nền tảng học trực tuyến, phần mềm học tập và công cụ tương tác để tham gia vào các hoạt động học tập phù hợp với nhu cầu và khả năng của mình.

- Tăng cường sự tương tác và tham gia của học sinh trong quá trình học tập. Các em có thể tham gia vào các hoạt động tương tác trực tuyến, thảo luận, chia sẻ ý kiến và làm việc nhóm thông qua các công cụ và nền tảng học tập số.

- Đòi hỏi học sinh phải phát triển kỹ năng số hóa như sử dụng máy tính, công nghệ thông tin và truyền thông. Việc này giúp các em sẵn sàng và linh hoạt khi tiếp cận công nghệ trong học tập và cuộc sống sau này.---

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
Liên kết tải về

Link Download chính thức:

Tìm thêm: Bài dự thi
Sắp xếp theo
👨
    Chỉ thành viên Download Pro tải được nội dung này! Download Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm