Văn mẫu lớp 7: Viết bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến Trần Quốc Toản Dàn ý & 4 bài văn mẫu lớp 7

Trần Quốc Toản là một nhân vật lịch sử nổi tiếng. Tài liệu Bài văn mẫu lớp 7: Viết bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến Trần Quốc Toản, được Download.vn giới thiệu.

Viết bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến Trần Quốc Toản
Viết bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến Trần Quốc Toản

Nội dung sẽ gồm dàn ý và 4 bài văn mẫu lớp 7. Bạn đọc hãy cùng tham khảo chi tiết ngay sau đây.

Dàn ý kể lại sự việc có thật liên quan đến Trần Quốc Toản

(1). Mở bài

Giới thiệu về nhân vật: Trần Quốc Toản.

(2). Thân bài

  • Thuật lại quá trình diễn biến của sự việc theo trình tự (thời gian, không gian…).
  • Chỉ ra mối liên quan giữa sự việc với nhân vật lịch sử, kết hợp kể chuyện với miêu tả.
  • Ý nghĩa của sự việc được kể lại: Những phẩm chất tốt đẹp của Trần Quốc Toản.

(3). Kết bài

Khẳng định ý nghĩa của sự việc, nêu cảm nhận của người viết đối với nhân vật: Trần Quốc Toản.

Kể lại sự việc có thật liên quan đến Trần Quốc Toản - Mẫu 1

Vị anh hùng mà em cảm thấy vô cùng ngưỡng mộ là Trần Quốc Toản. Những sự việc có thật liên quan đến ông vẫn còn được lưu truyền đến hiện tại.

Bấy giờ, quân Mông - Nguyên mượn đường nhưng thực chất muốn sang xâm lược nước ta. Năm 1282, vua Trần Nhân Tông tổ chức Hội nghị quân sự cấp cao gồm các Vương hầu và tướng lĩnh tại bến Bình Than để bàn kế sách chống giặc Mông - Nguyên. Vì tuổi còn nhỏ, Trần Quốc Toản không được dự bàn việc đánh giặc.

Cậu mong muốn có thể gặp vua để bày tỏ lòng mình. Chính vì vậy, Quốc Toản đã chạy xuống thuyền, vượt qua hàng rào cấm vệ quân để đến nơi vua họp bàn. Khi được gặp vua, Trần Quốc Toản nói to “Xin đánh”. Vua nghe vậy, hiểu được tấm lòng của cậu, không trách phạt và ban cho cam quý. Quốc Toản lên bờ, vừa tức vừa tủi vì vua ban cam quý nhưng việc dự bàn vẫn không cho, mà bóp nát quả cam lúc nào không hay. Sau này, Trần Quốc Toản trở về huy động đội quân, sắm sửa vũ khí, đóng chiến thuyền, viết lên cờ sáu chữ: “Phá cường địch, báo hoàng ân” (Phá giặc mạnh, báo ơn vua). Đội quân của ông đã lập được một số chiến công nhất định.

Hành động vô tình của Quốc Toản xuất phát từ tấm lòng yêu nước, căm thù giặc sâu sắc cùng tính tình bộc trực, ngay thẳng của một chàng trai vẫn còn trẻ tuổi. Như vậy, có thể thấy Trần Quốc Toản tuy tuổi trẻ nhưng đã biết nghĩ về việc lớn bảo vệ Tổ quốc thì thật đáng trân trọng, cảm phục.

Kể lại sự việc có thật liên quan đến Trần Quốc Toản - Mẫu 2

Trần Quốc Toản (không rõ năm sinh, năm mất), hiệu là Hoài Văn hầu, là một tông thất nhà Trần. Ông là một trong những tấm gương có lòng dũng cảm, tinh thần yêu nước khi tuổi đời còn rất trẻ.

Bấy giờ, giặc Nguyên cho sứ thần sang giả vờ mượn đường để xâm chiếm nước ta. Sứ giặc ngang ngược, coi thường đất nước, Trần Quốc Toản vô cùng căm giận.

Vào năm 1282, vua Trần Nhân Tông tổ chức Hội nghị quân sự cấp cao gồm các Vương hầu và tướng lĩnh tại bến Bình Than để bàn kế sách chống giặc Mông - Nguyên. Vì còn nhỏ tuổi, Trần Quốc Toản không được tham dự Hội nghị. Quốc Toản biết vậy nên quyết đợi để gặp vua và nói hai tiếng “xin đánh”. Nhưng đợi mãi cũng không được gặp. Lúc này, Quốc Toản bèn liều chết xô mấy người lính gác ngã, xăm xăm chạy xuống bến. Thấy vậy, quân lính ập đến. Quốc Toản đỏ bừng mặt, rút gươm và quát lớn:

- Ta xuống diện kiến bệ hạ, kẻ nào dám ngăn cản?

Đúng lúc, cuộc họp dưới thuyền rồng tạm nghỉ, vua và các quan ra ngoài mui thuyền.

Quốc Toản thấy vậy liền chạy đến, quỳ xuống tâu:

- Cho giặc mượn đường là mất nước. Xin bệ hạ hãy cho đánh!

Nói rồi, cậu đặt gươm lên gáy, xin chịu tội.

Nhà vua cho truyền Quốc Toản đứng dậy, ôn tồn nói:

- Quốc Toản làm trái phép nước, đáng lẽ phải trị tội. Nhưng xét nghĩ em còn nhỏ tuổi mà đã biết lo việc nên, ta có lời khen ngợi.

Vừa lúc đó, một người nội thị bưng một mâm cỗ đi qua. Vua cầm lấy một quả cam sành chín mọng trên mâm, bảo nội thị đưa cho Hoài Văn. Vua nói:

- Tất cả các vương hầu đến đây đều có phần cam. Chẳng lẽ Hoài Văn lại không được hưởng. Vậy thưởng cho em ta một quả.

Quốc Toản nhận lấy quả cam quý, tạ ơn vua rồi lên bờ. Cậu thầm nghĩ mà trong lòng vẫn còn ấm ức, bóp nát quả cam lúc nào không hay: “Vua ban cho cam quý nhưng vẫn coi ta là trẻ con, không cho bàn việc nước”. Sau này, Quốc Toản trở về huy động được đội quân, sắm sửa vũ khí, đóng chiến thuyền, viết lên cờ sáu chữ: “Phá cường địch, báo hoàng ân” (Phá giặc mạnh, báo ơn vua) và lập được một số chiến công nhất định.

Những hành động trên của Trần Quốc Toản đã thể hiện được lòng dũng cảm, tình yêu nước và căm thù giặc sâu sắc, cũng như mong muốn góp sức mình để đánh đuổi quân xâm lược, đó là tâm trạng của người nhỏ tuổi nhưng trí lớn. Trần Quốc Toản đã trở thành tấm gương cho thế hệ trẻ học tập theo.

Kể lại sự việc có thật liên quan đến Trần Quốc Toản - Mẫu 3

Một trong những vị anh hùng thiếu niên của dân tộc Việt Nam phải kể đến Trần Quốc Toản.

Chuyện kể rằng, bấy giờ, giặc Nguyên cho sứ thần sang giả vờ mượn đường để xâm chiếm nước ta. Thấy sứ giặc ngang ngược, Trần Quốc Toản vô cùng căm giận.

Nhà vua họp bàn việc nước dưới thuyền rồng. Quốc Toản biết vậy nên quyết đợi gặp vua để nói hai tiếng “xin đánh”. Đợi từ sáng đến trưa, cậu vẫn không gặp được vua, bèn liều chết xô mấy người lính gác ngã, xăm xăm chạy xuống bến. Thấy vậy, quân lính ập đến. Quốc Toản đỏ bừng mặt, rút gươm và quát lớn:

- Ta xuống diện kiến bệ hạ, kẻ nào dám ngăn cản.

Đúng lúc, cuộc họp dưới thuyền rồng tạm nghỉ, vua và các quan ra ngoài mui thuyền.

Quốc Toản chạy đến, quỳ xuống tâu:

- Cho giặc mượn đường là mất nước. Xin bệ hạ hãy cho đánh!

Nói rồi, cậu đặt gươm lên gáy, xin chịu tội.

Nhà vua cho truyền Quốc Toản đứng dậy, ôn tồn nói:

- Quốc Toản làm trái phép nước, đáng lẽ phải trị tội. Nhưng xét nghĩ em còn nhỏ tuổi mà đã biết lo việc nên, ta có lời khen ngợi.

Nói rồi, vua sai người ban cho Quốc Toản một quả cam. Cậu tạ ơn vua rồi lên bờ mà ấm ức. Cậu thầm nghĩ: “Vua ban cho cam quý nhưng vẫn coi ta là trẻ con, không cho bàn việc nước”.

Quốc Toản nghĩ đến quân giặc đang bóc lột nhân dân, mà lòng đầy căm giận. Cậu bóp nát trái cam trong tay lúc nào không hay. Đến khi mọi người ùa tới hỏi han. Cậu xòe tay ra mới biết trái cam đã nát.

Trần Quốc Toản là tấm gương sáng ngời về lòng dũng cảm, có trách nhiệm. Ông đã trở thành một tấm gương thiếu niên anh hùng để thế hệ trẻ học tập.

Kể lại sự việc có thật liên quan đến Trần Quốc Toản - Mẫu 4

Đất nước Việt Nam đã sản sinh ra rất nhiều anh hùng. Trong số đó, Trần Quốc Toản là vị anh hùng đáng ngưỡng mộ và cảm phục.

Trần Quốc Toản (không rõ năm sinh, năm mất), hiệu là Hoài Văn hầu, là một tông thất nhà Trần.

Vào năm 1282, vua Trần Nhân Tông cho tổ chức Hội nghị gồm các Vương hầu và tướng lĩnh tại bến Bình Than để bàn kế sách chống giặc Mông - Nguyên. Vì còn ít tuổi nên Trần Quốc Toản không được tham dự. Q uốc Toản trong lòng hổ thẹn, phẫn uất, tay cầm quả cam mà bóp nát lúc nào không biết.

Không nản lòng, Trần Quốc Toản lui về huy động hơn nghìn gia nô và thân thuộc sắm vũ khí, đóng chiến thuyền viết lên cờ sáu chữ “phá cường địch, báo hoàng ân” (Phá giặc mạnh, đền ơn vua). Tiếng vang của Quốc Toản với lá cờ thêu sáu chữ vàng lan truyền khắp mọi nơi.

Đến năm 1285, quân Mông - Nguyên tràn vào xâm lược nước ta. Lúc này, lá cờ thêu sáu chữ vàng của Hoài Văn hầu xuất hiện trên nhiều mặt trận. Ông đã trực tiếp chỉ huy quân đội sát cánh cùng quân chủ lực của triều đình góp phần làm nên những chiến thắng vang dội ở Hàm Tử, Tây Kết, Chương Dương. Quân giặc phải bỏ Thăng Long, chạy về Kinh Bắc (Bắc Ninh) để tìm đường về nước. Sau này, khi ông hy sinh, vua Trần hết sức thương tiếc, cho cử hành tang lễ và đích thân làm văn tế và truy tặng Trần Quốc Toản tước Hoài Văn Vương.

Trần Quốc Toản không chỉ có tài năng mà còn mang những phẩm chất tốt đẹp như dũng cảm, kiên cường và nghị lực. Ông đã trở thành tấm gương sáng ngời về ý chí và lòng yêu nước để các thế hệ trẻ Việt Nam noi theo.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Thu
289
  • Lượt tải: 67
  • Lượt xem: 50.313
  • Dung lượng: 203 KB
Tìm thêm: Văn mẫu lớp 7
Sắp xếp theo

    Chủ đề liên quan