Tập làm văn lớp 5: Tả cảnh mùa thu trên quê em Dàn ý & 15 bài văn tả cảnh lớp 5

TOP 15 bài văn Tả cảnh mùa thu trên quê em ngắn gọn, đặc sắc nhất, giúp các em học sinh lớp 5 có thêm nhiều vốn từ hơn, nhanh chóng hoàn thiện bài văn tả cảnh của mình thật hay.

Tả mùa thu

Mùa thu là một trong những mùa đẹp nhất trong năm, mùa thu có gió heo may, trời se se lạnh, có hoa sữa, có lá vàng rơi. Mùa thu rất đẹp, đã đi vào biết bao trang sách, vần thơ. Vậy mười các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn để ngày càng học tốt phân môn Tập làm văn lớp 5.

Dàn ý Tả cảnh mùa thu trên quê em

1. Mở bài

Giới thiệu về cảnh:

  • Đó là cảnh mùa thu
  • Ở quê hương em, một vùng nông thôn.

2. Thân bài

- Tả quang cảnh chung: Trời se se lạnh, màn sương giăng mắc nơi đầu thôn ngõ xóm khiến cho vạn vật như chìm vào trong một thế giới hư ảo.

- Tả chi tiết:

  • Ông mặt trời còn say giấc ngủ, màn sương che lấp tất cả. Mặt trời vén màn sương tỉnh giấc, những tia nắng đầu tiên xuyên qua cành cây kẽ lá. Mọi người cùng nhau ra đồng làm việc, tiếng nói cười rộn rã cả một vùng.
  • Buổi trưa, nắng thu dìu dịu mang hơi mát khiến lòng người cảm thấy thanh thản lạ kì. Vạn vật chìm trong nắng vàng, từ cánh đồng lúa đến những ngôi nhà san sát nhau.
  • Chiều đến, khói bếp và sương chiều bay là là khắp chốn, vạn vật được bao phủ bởi không khí lãng đãng tươi mát nhưng lại dễ khiến lòng người man mác buồn.

3. Kết bài

  • Cảm nhận của em về cảnh: cảm giác thích thú, thoải mái lạ thường.

Bài văn tả cảnh mùa thu - Mẫu 1

Sớm nay dậy thấy sương mù giăng mắc khắp xóm làng, hòa vào làn khói bếp của nội, vậy là nàng thu đã về. Không khí của mùa thu mang nét đặc trưng không gì có thể thay thế được, không mưa phùn dai dẳng như mùa xuân, nắng nóng như mùa hạ, cũng không giống như mùa đông buốt giá, mùa thu có cái se se lạnh và cái dáng bước nhẹ nhàng như người thiếu nữ tuổi đôi mươi.

Thu năm nay có lẽ về muộn hơn mọi năm, nhưng vẫn vẻ đẹp ấy, thu về xua tan đi cái nắng gay gắt, thay vào đó là một không khi mát mẻ dễ chịu đến lạ thường. Một buổi sáng mùa thu bầu trời trong xanh, yên bình. Mới hôm qua, bố mua hai chậu cúc ở ngoài chợ phiên về còn đương nụ, nay đã nở bung, mùi hoa sữa thơm ngoài ngõ, nồng nàn và xao xuyến. Thu vốn đã duyên dáng, lại được tô điểm bởi sắc hoa, hương hoa nhẹ nhàng, càng thêm hấp dẫn và cuốn hút lòng người. Mùa thu quê em có cái đặc trưng riêng của một miền quê nông nghiệp, thu về, thấy thấp thoáng bóng bà, bóng mẹ đi gặt lúa, tiếng máy tuốt kêu rộn cả một góc làng, khiến bọn trẻ con thích thú lắm. Ngoài đường, lá cây đã nhuộm màu áo mới tự bao giờ, có sắc vàng, sắc đỏ, có lá rơi, khung cảnh thơ mộng và lãng mạn, tựa mùa thu tự thuở nào. Mùa thu cũng là mùa của trái ngọt, mùa của cốm thơm, nhớ mùa thu quê hương, em không sao quên được mùi thơm từ gói cốm xanh của mẹ, đó là mùi của đồng nội, của mùa thu, cũng là của quê hương xứ sở.

Mỗi độ thu về, cũng là ngày tựu trường, ngày độc lập, mùa thu mang những trọng trách thật đặc biệt, đó cũng là nét đẹp riêng mà không mùa nào có được. Tiếng trẻ con gọi nhau ý ới khắp xóm làng cùng đi học, đứa nào cũng kêu lạnh mà không chịu mặc thêm áo ấm, bởi cái lạnh của mùa thu vẫn thật hiền từ và êm đềm lắm. Mùa thu trên quê hương em, làm sao quên được mỗi đêm rằm trăng sáng đẹp đẽ nhất, những chương trình trung thu được tổ chức thật qui mô, bên ánh lửa trại, hát vang khúc ca về ngày hội Trăng Rằm. Thu mang đến nét dịu dàng, mềm mại, cũng mang đến những niềm vui, hạnh phúc, nàng Thu trước giờ vẫn vậy, luôn khiến cho người ta phải ngỡ ngàng.

Ngắm mùa Thu trên quê hương mình mà lòng xao xuyến, vừa thấy vui mà vừa thấy buồn, vui vì những nét đẹp hiền dịu mà thu mang lại trong cảnh sắc và con người nơi quê mình, quên sao được “Hằng năm, cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại náo nức…”, buồn vì Thu đến nhẹ nhàng mà đi cũng nhẹ nhàng quá, làm người ta nuối tiếc khôn nguôi.

Bài văn tả cảnh mùa thu - Mẫu 2

Sau những ngày hè nóng nực, rồi mùa thu cũng đến. Bầu trời lồng lộng trong xanh. Những bông hoa cúc vàng tươi dưới ánh nắng, lá vàng lác đác trong gió nhè nhẹ. Thế là mùa thu đã đến với quê em thật rồi.

Buổi sáng mùa thu đẹp trời, em dậy sớm tập thể dục. Ngày đầu thu tươi rói rưng rưng. Khí trời oi nồng của mùa hè vội vã đi qua để lại khoảng trời mùa thu trong xanh như một tấm cẩm thạch khổng lồ hiện ra. Mấy chị mây trắng, mây hồng cũng đã dậy từ lúc nào đang dắt tay nhau nhởn nhơ dạo chơi soi bóng xuống dòng sông trong xanh. Nhìn dòng sông vào buổi sáng mùa thu ta cứ ngỡ nó không phải là dòng sông nữa mà nó giống như cái giếng không đáy, ta có thể nhìn thấy bầu trời bên trên Trái Đất. Màn đêm mờ ảo đang lắng dần và thay vào đó là những lớp bụi hong ánh sáng tràn lan khắp làng xóm như thoa phấn. Làng xóm lúc này như đang bồng bềnh trong biển sương. Những lùm cây xanh rực lên như ánh nắng ban mai. Mặt tròi lên cao dần, lơ lửng như một quả bóng bay mềm mại, đẩy bóng mây lên cao để lộ hẳn khoang trời xanh thẳm. Trong vườn, lác đác vài chiếc lá vàng đang lìa cảnh để lại những cành cây như những cánh tay dơ thẳng lên trời cao xin được ban phúc lành.

Vài chiếc lá vàng như còn luyến tiếc khung trời rộng, còn lưu luyến đám lá xanh trên cành, nghiêng mình chao lượn trong không gian trước khi rơi xuống đất. Nó xoay tròn, quay tít để làm duyên rồi hòa vào đám lá trên mặt đất xào xạc trò chuyện. Xa xa cánh đồng lúa bắt đầu chín rộ. Những tia nắng óng ánh như những sợi kim tuyến khâu vào cây lá rồi buông xuống cánh đồng đang chờ ngày thu hoạch. Sương thu mong manh trên lá cỏ long lanh trong ánh nắng nhẹ.

Làn gió thu không ào ạt mà nhẹ nhàng se sẽ như bước chân ai đó rón rén trên đám lá khô. Tiết trời mùa thu thật trong xanh và dịu nhẹ. Trên con đường làng quen thuộc, vắng bóng hẳn những đứa trẻ nghịch ngợm, nô đùa bên người thân đang ngồi hóng gió dưới bóng cây vào những trưa hè. Con đường trở nên ồn ào, náo nhiệt hơn bởi không chỉ có tiếng người lớn gọi nhau đi làm, đi chợ… mà còn bởi tiếng nói cười ríu rít của những đứa trẻ tung tăng cắp sách tới trường chào đón năm học mới, hòa cùng tiếng chim hót líu lo tạo nên một bản nhạc kỳ diệu chào đón mùa thu. Ven đường, những mảnh vườn nhỏ với những vạt cúc nở bung, một màu vàng dịu dàng, lung linh dưới ánh mặt trời.

Thu về, những chùm ổi, trái bưởi cùng vàng óng như những giọt nắng chiều mang hương vị ngọt ngào của mùa thu trên quê hương. Hoa lộc vừng như những tràng pháo đỏ cũng đã thắp sáng lên. Trên bầu trời trong xanh, đàn chim nhạn như một đám mây trắng mỏng lướt qua thôn làng. Tất cả hòa quyện tạo nên một không gian thu thật tuyệt vời.

Mùa thu, mùa của biết bao cảnh sắc tuyệt vời, cũng là mùa tựu trường, mùa thắp lên bao ước mơ, hoài bão của tuổi trẻ. Trong không gian yên lặng của mùa thu, ta có thể nghe thấy cả tiếng thì thào của cỏ cây, hoa lá. Và khi đó, lòng ta sẽ cảm thấy nhẹ nhõm và thảnh thơi hơn.

Bài văn tả cảnh mùa thu - Mẫu 3

Mỗi mùa đều có một màu sắc một đặc trưng riêng. Đối với em, mùa em yêu thích nhất là mùa thu. Mùa thu thật đẹp, thật thơ mộng, với tiết trời thật êm dịu và trong lành.

Mùa thu được bắt đầu vào tháng 6 âm lịch, cái nắng của mùa hạ lúc đó như khép hờ nhường chỗ cho nắng vàng hoe cùng những cơn gió mát nhẹ nhàng. Bầu trời mùa thu thật mát. Cây cối bắt đầu thay lá, khoác lên mình là một màu vàng rực rỡ, nhưng chỉ cần một cơn gió nhẹ có thể khiến cây chỉ còn trơ lại những cành khẳng khiu. Và chúng ta sẽ bắt đầu đón những cơn mưa nhẹ như sương mỗi buổi sáng sớm thay cho những trận mưa rào như trút của mùa hè, kéo theo đó là cái se se lạnh thật thích.

Và mùa thu cũng là mùa những bác nông dân đi thu hoạch lúa, mùi lúa chín thơm vàng óng. Không khí trở nên tươi vui như trẩy hội bởi từng đoàn người đang hò reo đi tuốt lúa, tiếng xe tiếng người cứ hòa vào nhau. Lũ trẻ thi nhau chơi trốn tìm sau những đống rơm đã được tút, hoặc lên đồi chơi thả diều khi cơn gió nổi lên. Khung cảnh thật lãng mạn nên thơ biết bao nhiêu.

Mùa thu trên quê hương em rất đẹp, em cảm thấy yêu thích vô cùng. Mùa thu cũng là mùa tựu trường, mùa đón ông trăng. Biết bao kỉ niệm tuổi thơ em gắn liền với mùa thu thân thương.

Bài văn tả cảnh mùa thu - Mẫu 4

Em rất thích mùa thu bởi mùa thu đến thì lại được thỏa thích ăn cốm, ăn hồng và được đi đón Tết trung thu.

Mùa thu luôn là mùa được biết đến có thời tiết thật là đẹp, và nó làm cho con người có những cảm xúc riêng khi đất trời đổi khác. Quả thật ta biết đến mùa thu là mùa tựu trường. Dường như tuổi thơ của chúng em, đứa nào cũng được mặc quần áo mới, đứa nào cũng cứ hớn ha hớn hở cắp sách tới trường, được gặp bạn bè, được gặp lại thầy, cô giáo sau một mùa hè được nghỉ lâu.

Và em cũng như đã thấy được rằng chính mùa thu năm nay em cũng như đã lớn hơn. Em cũng đã tự mình đi học trong ngày khai trường mà không cần đến mẹ dắt đi. Bầu trời thu như cao hơn trong hơn và nó không có những ánh nắng chói chang của mùa hè nữa.

Thời tiết thu cũng thật là dễ chịu biết bao nhiêu: không quá nóng, không quá lạnh mà nó thật thoải mái. Nó như giúp cho em có thể thấy được sự mát mẻ của những cơn gió đi ngang qua, thấy được cái se se lạnh vào sáng sớm và buổi đêm. Không có những cơn mưa rào bất tận như trước của mùa hè nữa, mà dường như thay vào đó chính là một thời tiết đẹp, mát mẻ.

Sắc hoa cúc vàng nở rực cả một góc vườn. Rồi cảnh chợ cũng đẹp hẳn lên, trong chợ vẫn có những cô bán hoa cúc vàng hay cúc họa mi nó cứ như tô điểm cho cả trời thu vậy. Có cảnh, có sắc rồi thì mùa thu lại thơm cả hương cốm nữa. Lúc nếp non được làm thành cốm dẻo thơm ngon biết bao. Em cũng rất thích ăn cốm, và cốm là đặc trưng của mùa thu, ai ai ăn cũng phải mê và không thể nào quên đi được cái hương vị khó tả của nó được.

Mùa thu là mùa của những sự chiêm nghiệm nó không ồn ào vội vã như mùa hè mà nó cũng không buốt giá như mùa đông. Mùa thu luôn là một trong những mùa có quang cảnh đẹp mà nó còn mang một chút dư vị cho lòng người. Em rất yêu mùa thu bởi mùa thu rất đẹp, trời xanh mây trắng.

Tết trung thu cũng được gọi là tết đoàn viên khi đó mọi người sẽ được ngồi quây quần bên nhau thật là hạnh phúc biết bao.

Bài văn tả cảnh mùa thu - Mẫu 5

Không ai có thể phủ nhận vẻ đẹp của mùa thu. Mùa thu đến mang theo những cái đẹp của tiết trời.

Thu đến, hạ qua đi. Hạ đi rồi, những thứ khắc nghiệt khó chịu cũng đi theo. Mùa thu không còn những cơn mưa rào xối xả, sấm chớp ì ùng từ xa vọng lại. Cũng không còn những ngày nắng chói chang, không khí nóng oi ả. Mùa thu giờ là tia nắng vàng nhè nhẹ pha chút gió heo may.

Gió heo may là đặc trưng của mùa thu. Cơn gió mang không khí khô đến cho muôn loài. Chính cơn gió ấy đã khiến cho cảnh vật dần tàn đi những sức sống của mùa hè đã qua. Lá không còn xanh, hoa không còn nở, cây cối không còn phát triển tốt như mùa hè. Mà thay vào đó, cây cối bước vào giai đoạn rụng lá.

Mùa thu chính là bước đệm cho mùa đông, là bước chuẩn bị cho một thời kỳ mới, một chu trình phát triển mới. Chỉ cần mùa đông qua đi, mùa xuân đến, cây cối sau khi ngủ đông lại phát triển mạnh mẽ, căng tràn nhựa sống. Cái lạnh se se của buổi tối mùa thu luôn là điểm nhấn của khí trời vào mùa này.

Cái lạnh se se khiến cho con người cảm nhận được cái hồn của mùa thu. Có thể đó là cảm giác buồn man mác, cũng có thể là cảm giác lãng mạn bay bổng. Mùa thu mang đến cho con người nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Mùa thu cũng là mùa tựu trường của hàng ngàn học sinh sinh viên Việt Nam. Cái không khí nô nức gặp lại bạn bè, bước vào năm học mới đã khiến cho những con đường ngày thu thêm rộn ràng hơn.

Mùa thu luôn mang trong mình những cảm xúc khác nhau. Có thể là sôi động, rộn rã như mùa hè, cũng có thể buồn man mác gợn gợn như mùa đông, cũng có khi lãng mạn bay bổng. Bởi đa sắc màu, nên mùa thu luôn có sức hút đối với bất kỳ ai.

Bài văn tả cảnh mùa thu - Mẫu 6

Ánh nắng chói chang của mùa hạ đã khép lại, nhường chỗ cho màu nắng vàng hoe khi mùa thu đến. Cảnh mùa thu quê em thật đẹp, thật thơ mộng.

Biết nói gì với mùa thu khi bầu trời trong veo và xanh thẳm, bao la. Những dải mây mỏng như những chiếc khăn voan vắt ngang bầu trời. Gió thu mát rượi, nhè nhẹ thổi, mang theo hương lúa nếp, hương cốm mới từ các cánh đồng quê. Sau một đêm mưa, trời thu như dịu lại, nắng trở nên vàng hoe.

Trăng thu sáng trong vằng vặc. Hoa cúc thêm vàng, cây hồng thêm ửng đỏ, quả bưởi vàng óng căng tròn. Lá vàng bay vào khung cửa sổ, giàn trầu lại xanh trước ngõ, vài quả cam cười chúm chím trên cây. Các cô gái quê em, gò má lại thêm ứng hồng vì mùa thu vội đến.

Ngoài vườn hoa cúc cùng nhiều loài hoa khác cũng rực rỡ sắc màu. Hương thơm ngát hòa quyện với màu sắc rực rỡ làm cuốn hút bao bầy ong bướm bay rập rờn. Chúng em vui mừng đón đợt Tết Trung thu để rước đèn, rước sư tử và phá cỗ. Nằm mơ em đã thấy ông trăng thu lơ lửng giữa trời.

Những dãy núi xa cúi xuống nhìn đồng lúa trổ đòng. Dòng sông trong xanh lững lờ trôi, thuyền buồm tấp nập, ghe xuồng rộn rã trên sông. Những cánh buồm như những cánh chim bay giữa trời thu. Thật thú vị khi nhìn mùa thu “thay áo mới”.

Đẹp thay lúc thu sang. Mùa thu khai trường để lại trong em sự cảm nhận thật tuyệt vời và bao kỉ niệm đầy vơi.

Bài văn tả cảnh mùa thu - Mẫu 7

Đất trời có bốn mùa xuân, hạ, thu, đông, mỗi mùa lại có một vẻ đẹp riêng của nó. Với sự giao thoa của đất trời sang đông, mùa thu luôn có một sức hấp dẫn kì lạ. Mà thu là thế, không sôi động như mùa hè, cũng không ảm đạm lạnh lẽo như mùa đông. Mùa thu luôn nhẹ nhàng, nhẹ nhàng.

Cảnh vật, tiết trời thu tất cả đều thể hiện ra nó là một mùa như thế. Thu đến rồi mang đi cái nắng chói chang gay gắt của mùa hè, cũng mang đi không khí nóng oi ả khó chịu. Nắng thu giờ đây chỉ là những tia nắng nhẹ, mang theo gió heo may khô khốc của tiết trời.

Nắng gió heo may khiến cây cối cảnh vật cũng dần tàn để chuẩn bị bước sang một chu trình sống mới, thêm một tuổi mới. Lá cây từ xanh chuyển dần sang màu vàng, màu vàng nhàn nhạt của lá nhuộm cả hai hàng cây. Lá cây mùa thu vàng rồi rụng xuống, gió thổi hiu hiu khiến cho lá xô cứ xào xạc xào xạc.

Đối với nhiều người, nhìn lá thu rơi mà chợt buồn man mác, nhưng lại cũng có thể chợt thấy lòng mình nhẹ nhõm, nhẹ tênh như chính chiếc lá đang rơi. Một chiếc lá rơi xuống là vơi đi những nỗi muộn phiền trong lòng, chiếc lá rơi là để trút bỏ những cái đã cũ, đã hỏng để thay thế bằng một cái mới tốt hơn, đẹp hơn.

Nắng thu chiếu đến mọi ngóc ngách của làng quê. Thu đến cũng là lúc người nông dân thu hoạch lúa trên những cánh đồng lúa chín vàng ươm. Vào vụ mùa, đâu đâu cũng thấy màu vàng của thóc, màu vàng của rơm rạ, rồi màu vàng của mái lá tranh đơn sơ nhỏ nhắn. Nắng vàng chiếu khắp những con đường ngõ nhỏ.

Mùa thu cũng là mùa của những thức quà quê hương. Hương ổi thơm phả vào trong gió luôn khiến con người ta thêm phần yêu cái hương vị của đồng quê. Hoa ổi trắng, quả ổi chín mọng. Chúng cứ nằm im lìm đón nắng rồi tỏa hương. Cảnh vật đồng quê ngày thu yên bình đến lạ. Thu sang không còn những cơn mưa mùa hạ sấm chớp ì ùng chợt đến rồi chợt đi, những cơn giông dữ dội không còn kéo đến bất ngờ như chính cái mùa hè nóng nực trước đó.

Mùa thu – sự giao thoa của đất trời cuối hạ đầu đông. Nó mang vẻ đẹp nhẹ nhàng dịu dàng của cả hai mùa. Những tia nắng, những cơn gió se se. Tất cả đã tạo nên một mùa – một tiết trời đẹp của khí hậu Việt Nam.

Bài văn tả cảnh mùa thu - Mẫu 8

Mùa xuân là mùa của sự đầm ấm, là mùa của sự sẻ chia giữa thiên nhiên đất trời với con người. Mùa hạ là những ngày không khí trở nên ngột ngạt bởi cái nắng nóng oi bức xen kẽ những trận mưa. Mùa thu là mùa của sự thanh bình với những cơn gió mát và những chiếc lá vàng rơi. Mùa đông là mùa cuối cùng, cũng là khoảng thời gian để nhìn lại những gì đã đến với mình trong suốt năm qua. Và với riêng em, mùa thu là mùa đẹp nhất.

Tiết trời đã vào thu. Bầu trời trong xanh và cao vời vợi. Nắng dịu nhẹ trải dài. Mùa thu vàng mênh mang: màu vàng tươi của hoa cúc, hoa sao nhái, màu vàng xuộm của những cánh đồng lúa chín, màu vàng giòn tan của những tia nắng ban trưa, màu vàng nâu của những chiếc lá héo úa rơi đầy trên đường phố,…

Chỉ có màu vàng mùa thu mới sóng sánh như mật ong, mới đậm nét và tươi tắn đến vậy. Thu như giấc mơ dịu dàng, đưa con người hòa mình vào thiên nhiên để quên đi cái cuộc sống thành thị ồn ào, náo nhiệt và căng thẳng. Gió mùa thu thật nghịch ngợm! Gió đùa giỡn tạo nên những cơn mưa lá vàng rơi trên đường phố. Gió quấn quít, vấn vương. Gió khiến người ta có cảm xúc rất lạ.

Một chiều thu, em đi dạo trên con đường ở trung tâm thành phố. Vài ngọn gió heo may vô tình lướt qua hàng cổ thụ ven đường. Chỉ trong phút chốc, những chiếc lá vàng rơi xuống như ngại ngần, quyến luyến trời cao, cứ thế xoay tròn trong không trung trước khi gieo mình xuống dòng xe cộ đông đúc.

Con đường trước mặt bỗng gợn lên những làn sóng lăn tăn như dòng sông vàng đang cuộn chảy. Em như ngây người trước bức tranh sống động ấy. Một chiếc lá mỏng manh lại sắp lìa cành. Dường như nó đang luyến tiếc khi phải rời xa cành cây, rời xa những người bạn lá thân thương. Rồi chiếc lá ấy như một vũ công tài năng, uyển chuyển xoay tròn theo gió. Em xòe tay đón lấy, nắm chặt chiếc lá trong tay mình. Một cảm xúc dịu dàng len lỏi vào tim. Và lúc ấy, em chợt nhận ra rằng đó chính là cảm xúc mùa thu.

Chỉ mới đây thôi, hạ đến cùng với những kỳ thi căng thẳng, mệt mỏi và sự náo nức về những ngày nghỉ vui tươi. Vậy mà khi thu vừa chớm tới, cái cảm giác mong chờ được gặp lại bạn bè, thầy cô lại tràn ngập trong lòng em. Tháng chín, chúng em thôi những ngày tháng rong chơi, quay lại với những trang vở, với chiếc áo trắng học trò và chờ đợi tiếng trống khai trường. Tháng chín, bằng một nụ cười thật tươi, em háo hức bước vào năm học mới. Dẫu biết rằng có nhiều khó khăn ở phía trước, nhưng em vẫn sẽ cố gắng học thật tốt để mai này trở thành một người có ích cho xã hội.

Em rất yêu mùa thu, bởi mùa thu riêng biệt và để lại những cảm xúc khó phai.

Bài văn tả cảnh mùa thu - Mẫu 9

Em rất yêu mùa thu vì mùa thu là mùa của tựu trường em sắp được gặp thầy cô, bè bạn. Không chỉ thế em thích ngắm thiên nhiên tươi đẹp của mùa thu đặc biệt là một buổi sớm mai trời trong xanh. Sáng nay em ra vườn rất sớm để thưởng thức vẻ đẹp của buổi sáng mùa thu trong vườn nhà em

Mặt trời chưa thức dậy em đã rón rén theo bà ra vườn bắt sâu cho rau. Bà bảo sáng sớm là lúc những con sâu đang no nê sau một đêm ăn lá nên rất dễ dàng bắt chúng. Ánh sáng đã len lỏi khắp mọi nơi, ánh nắng đầu tiên chiếu vào những giọt sương mai làm chúng long lanh lạ thường. Một giọt sương đọng trên lá bàng rớt xuống vai em, em thích thú reo lên khiến lũ bướm giật mình bay lượn.

Những chú chim sâu thức dậy ríu rít bay nhảy trên cành khiến cả khu vườn xao động. Những cây ổi, cây khế, cây cam cũng bị tiếng chim đánh thức. Cây bàng vươn vai uể oải khiến cho những chiếc lá vàng rụng xuống đất. Cây khế đứng nép mình bên gốc cổng rào chờ cơn gió đến để trút bỏ những chiếc lá vàng và chuẩn bị thay lá mới.

Đúng rồi mùa thu đã đến, bà bảo mùa thu cây sẽ rụng lá để cuối đông thay lá mới cho kịp chiếc áo đẹp đón mùa xuân. Em thích thú ngắm những chiếc lá rơi xuống gốc cây, em nhặt một chiếc lá bàng to để xếp thành con thuyền thả trên mặt hồ.

Mặt trời nhô lên cao hơn, nắng đã nhuộm vàng khu vườn, lũ ong tìm đến hoa hút mật càng nhiều hơn. Em bất ngờ khi thấy khóm hoa cúc mẹ trồng trước hàng rào đã nở nụ hoa đầu tiên rồi nhớ đến câu thơ: “Mùa thu của em - Là vàng hoa cúc”. Em cùng bà tưới nước cho hoa, bón phân cho hoa và trồng thêm nhiều hoa cúc nữa để trước nhà em toàn một màu vàng óng ánh.

Em đến bên hồ nước, mặt hồ buổi sáng yên tĩnh soi bóng mây trời, nước hồ thật trong xanh, mát mẻ. Em thấy những chú cá vàng đã vẫy đuôi bơi lội, có lẽ cá cũng thích thú với khí trời mát mẻ mùa thu. Bà chỉ cho em những đám mây ngũ sắc đang bay lơ lửng. Em ngước mắt nhìn lên bầu trời. Bầu trời mùa thu cao vời vợi, mây cũng đẹp và trong xanh lạ thường. Em thầm cảm ơn mùa thu đã mang đến không khí thật trong lành, mát mẻ.

Nắng đã lên cao, một buổi sáng mùa thu đã trôi qua nhưng em vẫn còn nhớ mãi cảm giác vui sướng khi ra vườn cùng bà. Em vào nhà để chuẩn bị soạn tập vở, quần áo mới cho ngày khai trường sắp tới mà lòng nôn nao khó tả. Em yêu mùa thu nhất là vào buổi sáng, em sẽ thức dậy thật sớm để ngắm những buổi sáng như thế.

Bài văn tả cảnh mùa thu - Mẫu 10

"Mùa thu ơi mùa thu…”

Tiếng hát vang lên qua tai nghe từ chiếc máy nghe nhạc. Thời tiết se se lạnh nhưng nắng vàng vẫn len lỏi khắp nơi. Nhìn cảnh tượng này, sao tôi thấy yêu mùa thu đến lạ!

Mùa thu – hai từ đem đến cho tôi cảm giác thoải mái, dễ chịu. Bầu trời trong vắt, không một mảnh mây vắt ngang. Nó trong đến nỗi tưởng chừng mỗi khi tôi nhìn lên là thấy cả bên kia trái đất. Ôi sao tôi yêu bầu trời mùa thu đến thế! Và tôi yêu cả vạn vật mùa thu nữa! Tiếng chim thánh thót vút cao, ngân dài, ngân mãi kéo tôi đi tận nơi xa mơ hồ… đến khi thôi cất tiếng mới giật mình quay lại hiện tại.

Lá cây cũng sang màu. Cái thứ màu đỏ đồng của lá bàng, màu vàng vàng của bằng lăng, màu nâu nâu héo lụi của cây cau… sao mà đẹp đến vậy! Nhưng bạn chớ có nghĩ mọi vật đang tàn lụi. Lúc bấy giờ, hoa hồng mới vươn mình kiêu hãnh khoe lớp áo khoác mịn màng với nắng. Hoa sữa mới trổ bông, xòe ra những quả cầu hoa trắng xanh, thơm nồng nàn.

Và hoa cải mới e lệ diện bộ váy vàng tươi sáng. Còn nữa, mùi hoa quế thơm thơm mới đậu trên tà áo dài con gái đi khắp phố phường để hòa mình vào gió… Một thứ đặc trưng không lẫn vào đâu của mùa thu – gió heo may. Từng cơn gió không rít, không thét gào như gió mùa đông bắc, không ẩm ướt như gió mùa xuân, không nóng như gió mùa hạ, mà man mác, nhè nhẹ riêng biệt.

Cơn gió ấy, nó thích chơi đùa cùng cành phượng tàn hoa đang ra quả. Nó thích lùa vào tóc người thiếu nữ thanh thanh, mang hương tóc ngọc lan vào lòng tôi. Nhưng nó thích nhất là uốn mình qua gánh hàng hoa của các chị mỗi buổi sáng tinh mơ nhịp bước chân vào phố.

Nhắc đến mùa thu là không ai quên được ngày tựu trường – cái ngày mà tuổi học trò luôn mong ước. Ấy là lúc nắng dịu dàng không đâu cho đủ. Tiếng chim hót báo hiệu đã hết mùa vui chơi, quay trở về với vòng tay bạn bè và thầy cô. Ra trường, đứa nào cũng tíu tít kể về mùa hè bất tận của mình.

Và ở một góc nào đó, trái hẳn với sự ồn ã kia, các em lớp Một đang ngỡ ngàng, lo sợ. Đó là sự khởi đầu cho một nụ cười mới tại một ngôi trường mới. Nụ cười ấy mới dễ thương làm sao! Đối với người Hà Nội, thì thứ tượng trưng cho mùa thu của họ là cốm làng Vòng. Từng hạt cốm dẻo, xanh mướt như sự thanh khiết của lá sen và sữa thơm bầu trời thu. Hạnh phúc biết bao khi cái thức quà thần tiên ấy thuộc về mùa thu của tôi!

Đến cuối thu, vạn vật phải cố gắng lắm mới không cảm thấy tiếc nuối một mùa bình dị yêu thương. Lá bàng kiềm chế không rụng rơi để khoe sắc thắm vào ngày trong trẻo cuối cùng. Nắng gồng mình không tắt để người ta biết được mùa thu sắp đi qua. Hoa cố tươi cười để tạm biệt một mùa thương mến. Chỉ có mùa thu là vẫn vô tư, sống hết mình như thể ở lại mãi với tôi vậy.

Hết thu, vạn vật như mất đi sự vui tươi thường ngày. Nhưng đúng vào lúc buồn nhất thì mùa thu để lại một thứ kì diệu cho tôi: Nắng! Nắng vẫn thế, dịu dàng như đang sống trong mùa thu.

Bài hát đã ngừng. Tôi trở về thực tại. Tôi yêu mùa thu thật nhiều! Và hãy yêu tôi như chính tôi yêu mùa thu vậy, có được không?

Bài văn tả cảnh mùa thu - Mẫu 11

Gần năm năm học tại mái trường tiểu học thân yêu này, nơi đây đã trở thành mái nhà thứ hai của tôi. Hôm nay, tôi đến trường sớm hơn mọi khi nên có dịp được nhìn ngắm ngôi trường vào một buổi sáng mùa thu tươi đẹp.

Mùa thu, bầu trời tuy là buổi sáng sớm nhưng đã trong xanh, cao vời vợi, những đám mây dắt tay nhau dạo chơi trên bầu trời. Thời tiết tuy có hơi se lạnh nhưng ông mặt trời đã lấp ló sau vòm lá, nhẹ tỏa những tia nắng mỏng manh xuống mặt đất.

Trường tôi vẫn còn yên tĩnh lắm. Bác cổng trường khoác trên mình chiếc áo xanh thẫm đang mở rộng ra đón những em học sinh đến trường. Sân trường rộng với tấm áo bằng xi măng màu ghi, đó là nơi mà hằng ngày lũ học sinh chúng tôi chơi đùa, sinh hoạt . Vườn hoa hồng vào sáng sớm còn đọng lại trên cánh hoa những giọt sương buổi sớm long lanh như hạt pha lê trong suốt.

Cơn gió nhẹ thoảng qua, những bông hoa đung đưa trong gió, hương hoa thơm ngát lan tỏa trong không gian tạo một cảm giác dễ chịu vô cùng. Trên sân trường, những hàng cây phượng, cây bàng to đồ sộ đang dang mình đón nắng. Những cô phượng rung rinh lá mỏng chơi đùa cùng chị gió, những bác bàng tỏa rộng như những chiếc ô khổng lồ che kín cả một góc sân.

Trong vòm lá, các chú chim sẻ chạy đuổi nhau ríu rít như đang ca khúc hát đón chào ngày mới. Cột cờ cao và to đứng sừng sững ngay giữa sân, lá cờ đỏ sao vàng bay phấp phới. Đã thưa thớt nhiều học sinh tới lớp. Ba dãy nhà ba tầng được bố cục theo hình chữ U, chia làm ba khu : khu của lớp một, hai, ba ; khu hiệu bộ và khu của lớp 4,5. Các khu nhà được sơn màu vàng óng, cửa phòng bằng gỗ màu nâu sậm.

Trong các lớp học, có đầy đủ tiện nghi và đồ dùng để chúng em học tập. Đi dọc theo các tầng, lớp nào lớp nấy đã dần có học sinh đến, các bạn đến sớm trực nhật để chuẩn bị cho buổi học. Đứng ở trước cửa lớp mình nhìn ra , toàn bộ quang cảnh của trường như thu lại trong tầm mắt tôi, nắng đã lên cao, tỏa sáng rực rỡ, tiếng học sinh ngày một ồn ã, sân trường đã tấp nập người vào, chỉ còn một ít phút nữa thôi tiếng trống trường sẽ vang lên và buổi học mới sẽ bắt đầu. Trong lòng tôi bỗng trào dâng cảm xúc bồi hồi và xao xuyến.

Buổi sáng hôm ấy đã để lại cho tôi nhiều ấn tượng sâu sắc về ngôi trường của mình trong một buổi sáng mùa thu. Tôi thêm yêu quý ngôi trường của mình hơn và tự hào về nơi mình đang học tập và rèn luyện.

Bài văn tả cảnh mùa thu - Mẫu 12

Bốn mùa trong một năm thì mùa nào cũng có một vẻ đẹp riêng do thiên nhiên tạo ra và ban tặng cho con người. Nhưng có lẽ mùa thu là mùa trong lành nhất, đẹp nhất trên quê hương em.

Dấu hiệu đầu tiên của mùa thu đến là không khí trở nên mát mẻ hơn, làm dịu đi cái nắng gay gắt của mùa hạ chói chang. Bầu trời mùa thu trong xanh cao vời vợi, nếu bầu trời mà không có những làn mây trắng mây hồng điểm tô thì khác gì một bông hoa có sắc mà không có hương. Thỉnh thoảng còn có cả đám mây màu xanh phớt hay màu mỡ gà trôi nhè nhẹ trên trời như đang khoe sắc thắm của mình. Làn mây mùa hạ khoác tấm áo xanh tươi tràn đầy sức sống bây giờ đã thay áo mới vàng tươi rực rỡ hơn hết thảy mọi mùa.

Cây cối bây giờ như vậy mà có thể ngày mai chỉ còn trơ trụi cành lá khẳng khiu nên nó đều trân trọng thời gian quý giá mà nó còn được mặc chiếc áo màu vàng rực rỡ này nữa. Luỹ tre làng thay áo mới, khi những cơn gió ào tới, tầng tầng lá nối nhau bay xuống trao liệng trên không trung, có chiếc quay tít như còn muốn níu kéo nguồn cội của mình. Cái đặc biệt của mùa thu không phải là những trận mưa rào như mùa hạ mà là màn sương mỏng nhẹ nhàng giăng mắc khắp đầu làng ngõ xóm vào mỗi buổi sớm mai. Có những hạt thì như kiêu hãnh đọng trên cành cây kẽ lá long lanh như rắc kim cương lấm tấm được nắng ban mai chiếu rọi, thật chẳng khác nào chốn bồng lai tiên cảnh.

Vào mùa thu những trận mưa rào thưa dần thay vào đó là sự mát mẻ, dễ chụi nhưng đôi lúc vẫn còn sót lại đôi chút cái oi bức của mùa hè đã qua và cái se se lạnh của mùa đông sắp đến nữa. Cánh đồng đang vào mùa thu hoạch nên chín vàng óng ả, khi có đợt gió thoảng qua thì những làn sóng lúa vàng óng lại nhấp nhô đuổi nhau đến tận chân trời.

Dòng sông trong vắt, mênh mông, làn nước mát lạnh. Vào mùa này, lũ trẻ chăn trâu tha hồ ngồi trên lưng trâu thổi sáo, thả diều trong một khung cảnh lãng mạn, nên thơ giữa bầu trời quê hương. Mùa thu trên quê hương tôi thật đẹp và thú vị biết nhường nào! Nếu có dịp, các bạn đến thăm quê hương thân yêu của tôi nhé.

Bài văn tả cảnh mùa thu - Mẫu 13

Khi mùa hạ qua đi cũng là lúc mùa thu kéo về. Mùa thu mang một vẻ đẹp vô cùng thuần khiết khiến cho bất kì ai cũng phải say mê.

Mùa thu đến kéo theo những cơn gió heo may thổi. Không khí khô khiến cho sức sống của mùa hè dần tàn lụi. Mùa thu không mang hơi thở của sự sống giống như mùa xuân, không rực rỡ như mùa hạ nhưng cũng không ảm đạm như mùa đông. Trên những cành cây lá đã không còn xanh nữa mà chuyển sang màu vàng. Trên những cành cây lá không còn xanh mà chúng đã chuyển qua màu vàng. Những quả bàng cũng bắt đầu chín. Hoa phượng đã rụng đi gần hết. Càng về gần cuối mùa thu lá vàng càng rụng nhiều. Chẳng mấy mà những cành cây trở nên trơ trụi lá. Mùa thu giống như sự chuyển tiếp từ hạ sang đông. Sự sống của thiên nhiên như tạm thời lắng lại để chuẩn bị bước vào kì nghỉ đông.

Mỗi buổi sáng thức dậy em đều cảm nhận cái không khí se se lạnh của mùa thu. Nhưng đến ban trưa, trời lại trở nên nắng nóng gần giống như mùa hè. Mùa thu đến mang cho chúng em biết bao nhiêu cảm xúc. Mùa thu là mùa tựu trường, em được trở lại trường gặp bạn bè và thầy cô sau một kì nghỉ hè dài.

Em yêu mùa thu cũng bởi mùa thu em được trở lại trường học. Mùa thu có lúc vui, có lúc buồn nhưng luôn mang đến một sức hút vô cùng tuyệt vời.

Bài văn tả cảnh mùa thu - Mẫu 14

Bốn mùa trong năm đối với em mùa nào cũng thật đẹp. Mùa xuân mang đến cho không gian ngập tràn sức sống. Mùa hạ mang đến một không khí đầy sôi động và rực rỡ. Mùa đông tuy lạnh giá nhưng lại khiến con người xích lại gần nhau hơn. Còn riêng với mùa thu, mùa mà em yêu nhất lại mang đến một không gian vô cùng lãng mạn.

Tràn ngập không gian mùa thu là một màu vàng đầy thanh lịch. Cái nắng vàng không gay gắt như mùa hè mà lại dịu nhẹ đủ để làm ấm không gian. Những chiếc lá vàng tô điểm cho nền trời xanh thêm đẹp. Mỗi khi có cơn gió đi ngang qua những chiếc lá vàng lại đua nhau rơi rụng tạo nên một khung cảnh vô cùng lãng mạn. Những chiếc lá xanh còn lại cũng đang dần chuyển sang màu vàng.

Vào mùa thu, đường phố cũng trở nên rực rỡ nhiều màu sắc hơn. Mọi người ra đường đều diện cho mình những bộ trang phục thật đẹp. Học sinh chúng em mặc trên người những chiếc áo đồng phục dài tay. Buổi sáng chúng có thể giúp chúng em cản được cơn gió se se lạnh. Buổi trưa chiếc áo đồng phục dài tay lại giúp chúng em tránh nắng. Được trở lại trường học sau 3 tháng nghỉ hè thật hạnh phúc biết bao nhiêu.

Đó chính là lý do mà em luôn mong chờ mùa thu đến và dành cho mùa thu một tình cảm đặc biệt so với các mùa khác trong năm.

Bài văn tả cảnh mùa thu - Mẫu 15

Trong số bốn mùa trong năm thì mùa thu là mùa mà em yêu thích nhất. Đó là thời khắc chuyển giao giữa hai mùa hạ và đông, chuyển từ mùa nóng sang mùa lạnh. Thời tiết lúc này có sự hòa quyện vì vậy mà không quá nóng gắt cũng không quá lạnh.

Vào mùa thu bầu trời trở nên cao và trong xanh hơn. Những cơn gió heo may thổi mang theo những mùi hương của thiên nhiên vô cùng đặc trưng vào mùa thu như mùi hương hoa sữa, mùi hương ổi, mùi hương cốm… Nhắc đến mùa thu là nhắc đến màu vàng. Đó là màu vàng của nắng, màu vàng của những chiếc lá vàng rơi. Cây cối như đang thay áo, đợi qua mùa đông sang mùa xuân chúng sẽ mọc lên những chiếc lá xanh non mơn mởn. Đó chính là ý nghĩa của việc cây rụng lá vào mùa thu. Không chỉ có vậy, mùa thu còn có màu vàng của cánh đồng lúa chín, màu vàng của những bông hoa cúc. Mùa thu đến mang theo bao nhiêu nỗi nhớ nhung, hoài niệm của người lớn. Học trò chúng em thì được trở lại trường sau 3 tháng nghỉ hè. Đặc biệt nhất, mùa thu có ngày Tết Trung thu mà các bạn nhỏ như em bao giờ cũng rất mong đợi. Đó là đêm mà trăng tròn nhất và sáng nhất.

Dường như mọi vẻ đẹp của thiên nhiên đều dồn hết cả vào mùa thu. Trong mùa thu em thấy quê hương mình đẹp hơn bao giờ hết.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
342
  • Lượt tải: 422
  • Lượt xem: 99.927
  • Dung lượng: 296,5 KB
Liên kết tải về

Các phiên bản khác và liên quan:

1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Diệp Nguyễn Ngọc
    Diệp Nguyễn Ngọc

    hay quá tôi thường hay chép ở đây toàn đc cô khen😃😃

    Thích Phản hồi 10:13 16/03