-
Tất cả
-
Học tập
-
Lớp 1
-
Lớp 2
-
Lớp 3
-
Lớp 4
-
Lớp 5
-
Thi vào 6
-
Lớp 6
-
Lớp 7
-
Lớp 8
-
Lớp 9
-
Thi vào 10
-
Lớp 10
-
Lớp 11
-
Lớp 12
-
Thi THPT QG
-
Thi ĐGNL
-
Đề thi
-
Thi IOE
-
Thi Violympic
-
Trạng nguyên Tiếng Việt
-
Văn học
-
Sách điện tử
-
Học tiếng Anh
-
Tiếng Nhật
-
Mầm non
-
Cao đẳng - Đại học
-
Giáo án
-
Bài giảng điện tử
-
Cao học
-
Tài liệu Giáo viên
-
Công thức toán
-
-
Tài liệu
-
Hướng dẫn
-
Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 16 - Cánh Diều 6 Ngữ văn lớp 6 trang 16 sách Cánh Diều tập 2
Nhằm giúp các bạn học sinh chuẩn bị bài, Download.vn sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 6: Thực hành tiếng Việt (trang 16), thuộc sách Cánh Diều, tập 2.

Tài liệu vô cùng hữu ích dành cho học sinh lớp 6, được chúng tôi đăng tải. Mời bạn đọc tham khảo nội dung chi tiết sau đây.
Soạn bài Thực hành tiếng Việt (trang 16)
Câu 1. Xếp các từ sau đây vào hai nhóm từ ghép, từ láy: mẫm bóng, hủn hoẳn, lợi hại, phành phạch, giòn giã.
Gợi ý:
- Từ ghép: mẫm bóng, lợi hại
- Từ láy: hủn hoẳn, phành phạch, giòn giã
Câu 2. Các từ “mẫm bóng, hủn hoắn” là sáng tạo của nhà văn Tô Hoài. Qua các từ đó, em hình dung như thế nào về ngoại hình của nhân vật Dế Mèn?
- Mẫm bóng: mập mạc, chắc khỏe (miêu tả đôi càng); hủn hoẳn: ngắn đến nỗi khó coi (miêu tả đôi cánh).
- Các từ láy trên đã giúp người đọc hình dung rõ hơn về đặc điểm ngoại hình của Dế Mèn: khỏe mạnh hơn, đẹp đẽ hơn.
Câu 3. Các thành ngữ “ chết ngay đuôi, vái cả sáu tay” mà nhà văn Tô Hoài sáng tạo ra trong văn bản Bài học đường đời đầu tiên có điểm gì khác những thành ngữ đã có sẵn như “chết thẳng cẳng, vái cả hai tay” ? Theo em, thành ngữ nào phù hợp hơn đề nói về loài dế?
- Thành ngữ “chết ngay đuôi, vái cả sáu tay” khác ở chỗ sử dụng từ “đuôi” thay cho “cẳng” và “sáu tay” thay cho “hai tay”.
- Thành ngữ do Tô Hoài sáng tạo phù hợp hơn khi sử dụng để nói về đặc điểm của Dế Mèn (chúng có đuôi, 6 cái càng).
Câu 4. Tìm chủ ngữ là cụm danh từ trong những câu dưới đây:
a. Những cái vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng đần và nhọn hoắt. (Tô Hoài)
b. Những gã xốc nổi thường làm cử chỉ ngông cuồng là tài ba. (Tô Hoài)
c. Hàng ngàn ngọn nến sáng rực, lấp lánh trên cành lá xanh tươi và rất nhiều bức tranh màu sắc rực rỡ như những bức bày trong các tủ hàng hiện ra trước mắt em bé. (Cô bé bán diêm)
Gợi ý:
a. Những cái vuốt ở chân, ở khoeo
b. Những gã xốc nổi
c. Hàng ngàn ngọn nến sáng rực, lấp lánh trên cành lá xanh tươi và rất nhiều bức tranh màu sắc rực rỡ như những bức bày trong các tủ hàng
Câu 5. Xác định danh từ trung tâm và các thành tố phụ trong từng cụm danh từ làm chủ ngữ nói trên. Nêu tác dụng của việc mở rộng chủ ngữ.
Thành tố phụ trước | Danh từ trung tâm | Thành tố phụ sau |
những, cái | vuốt | ở khoeo, ở chân |
những | gã | xốc nổi |
hàng, ngàn | ngọn nến | sáng rực, lấp lánh, trên cành lá xanh tươi |
rất nhiều | bức tranh | màu sắc rực rỡ như những bức bày trong các tủ hàng |
=> Tác dụng: Giúp cho các sự vật trong các câu văn trở nên cụ thể, sinh động hơn.
Câu 6. Viết một đoạn văn ngắn (khoảng 5 - 7 dòng) nêu cảm nghĩ của em về một nhân vật trong văn bản Bài học đường đời đầu tiên hoặc Ông lão đánh cá và con cá vàng, trong đoạn văn có sử dụng chủ ngữ là cụm từ. Xác định chủ ngữ là cụm từ trong đoạn văn đó.
Gợi ý:
Mẫu 1
Khi đọc đoạn trích “Bài học đường đời đầu tiên”, người đọc sẽ cảm thấy ấn tượng với nhân vật Dế Mèn. Một chàng dế rất khỏe mạnh, cường tráng. Dế Mèn sống tự lập từ lúc còn rất nhỏ. Hàng ngày, chú ta đi chu du khắp nơi, đi đến đâu cũng làm cho những con vật nhỏ bé sợ hãi. Đặc biệt là người hàng xóm của Dế Mèn - Dế Choắt. Cậu ta là một chú dế gầy gò, ốm yếu. Bởi vậy mà Dế Mèn đã luôn có thái độ trịch thượng, coi thường Choắt. Một hôm, Dế Mèn bày trò trêu chị Cốc dẫn đến cái chết thương tâm của Dế Choắt. Sau đó, Dế Mèn đã nhận ra bài học đường đời đầu tiên quý giá.
Câu mở rộng: Một chàng dế rất khỏe mạnh, cường tráng. (Cụm danh từ: một chàng dế)
Mẫu 2
Trong “Ông lão đánh cá và con cá vàng”, nhân vật ông lão đánh cá đã để lại cho em những ấn tượng sâu sắc. Con người lương thiện ấy đã sẵn sàng thả con cá vàng về biển khi nghe thấy lời cầu xin. Tuy cuộc sống nghèo khổ, nhưng ông vẫn không vì thế mà nảy sinh lòng tham muốn cá vàng đền đáp. Nhưng ông lão cũng là một con người quá nhu nhược. Dù bà vợ độc ác hết lần này đến lần khác mắng mỏ, đưa ra những yêu cầu vô lí. Ông vẫn chỉ biết lẳng lặng làm theo, không hề có chút phản kháng. Như vậy, nhà văn Puskin đã xây dựng nhân vật ông lão đánh cá trở thành một hình tượng giàu tính nhân văn, đại diện cho cái thiện, lòng tốt của con người. Tuy nhiên nhân vật này cũng là một lời nhắc nhở chúng ta về sự nhu nhược trong cuộc sống.
Câu mở rộng: Con người lương thiện ấy đã sẵn sàng thả con cá vàng về biển khi nghe thấy lời cầu xin. (Cụm danh từ: con người lương thiện ấy)
Chọn file cần tải:
- Soạn văn 6: Thực hành tiếng Việt 58,5 KB Tải về
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Tài liệu tham khảo khác
Lớp 6 tải nhiều
Có thể bạn quan tâm
-
Viết thư điện tử cho giáo viên để nộp bài tập về nhà
10.000+ -
Cấu trúc đề thi THPT Quốc gia 2025 - Tất cả các môn
10.000+ -
Bộ sách giáo khoa Lớp 7: Chân trời sáng tạo (Sách học sinh)
10.000+ -
Mẫu C41-BB: Phiếu chi - Ban hành theo Thông tưu 107/2017/TT-BTC
10.000+ -
Bài viết số 6 lớp 7 đề 1: Giải thích lời khuyên của Bác Hồ qua 2 dòng thơ về Tết trồng cây
10.000+ -
Nghị luận về tầm nhìn của những người trẻ trong thời đại ngày nay
5.000+ -
Văn mẫu lớp 11: Tổng hợp những mở bài Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc (24 mẫu)
10.000+ -
Nghị luận về sự lựa chọn của con người trong cuộc sống
5.000+ -
Đoạn văn về tình yêu quê hương đất nước (39 mẫu)
100.000+ 1 -
Kế hoạch dạy học lớp 3 bộ Chân trời sáng tạo (11 môn)
10.000+
Mới nhất trong tuần
Soạn Văn 6 - Tập 1
- Bài 1: Truyện truyền thuyết và cổ tích
- Bài 2: Thơ lục bát
- Bài 3: Hồi kí và Du kí
- Bài 4: Văn bản Nghị luận
- Bài 5: Văn bản thông tin
- Hồ Chí Minh và Tuyên ngôn Độc lập
- Diễn biến Chiến dịch Điện Biên Phủ
- Thực hành tiếng Việt (trang 96)
- Bài tập Trạng ngữ
- Giờ Trái Đất
- Viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện
- Nói và nghe: Trao đổi, thảo luận về ý nghĩa của một sự kiện lịch sử
- Tự đánh giá: Những mốc son của cuộc Tổng khởi nghĩa tháng Tám năm 1945
- Ôn tập và tự đánh giá cuối học kì 1
Soạn Văn 6 - Tập 2
- Bài 6: Truyện
- Đoạn trích Bài học đường đời đầu tiên
- Soạn bài Bài học đường đời đầu tiên
- Ông lão đánh cá và con cá vàng
- Soạn bài Ông lão đánh cá và con cá vàng
- Thực hành tiếng Việt (trang 16)
- Truyện Cô bé bán diêm
- Soạn bài Cô bé bán diêm
- Viết bài văn kể lại một chuyến đi đáng nhớ
- Nói và nghe: Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ
- Tự đánh giá: Anh Cút Lủi
- Bài 7: Thơ
- Bài 8: Văn bản nghị luận
- Vì sao chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật?
- Khan hiếm nước ngọt
- Thực hành tiếng Việt (trang 54)
- Tại sao nên có vật nuôi trong nhà?
- Soạn Viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống
- Ý kiến về vấn đề nên có vật nuôi trong nhà
- Nói và nghe: Trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống
- Tự đánh giá: Thế giới ra sao nếu không có cây xanh?
- Bài 9: Truyện
- Bài 10: Văn bản thông tin
- Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng
- Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng?
- Thực hành tiếng Việt (trang 97)
- Những phát minh “bất ngờ và tình cờ”
- Văn mẫu lớp 6: Tóm tắt văn bản thông tin
- Viết biên bản về một cuộc họp, cuộc thảo luận hay một vụ việc
- Nói và nghe: Thảo luận nhóm về một vấn đề (trang 107)
- Tự đánh giá: World Wide Web ra đời và phát triển như thế nào 30 năm qua?
- Ôn tập và tự đánh giá cuối học kì 2
- Bài 6: Truyện
- Không tìm thấy