Soạn bài Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ - Cánh Diều 6 Ngữ văn lớp 6 trang 23 sách Cánh Diều tập 2

Download.vn muốn cung cấp tài liệu Soạn văn 6: Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ, thuộc sách Cánh Diều, tập 2.

Soạn bài Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ
Soạn bài Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ

Các bạn học sinh lớp 6 tham khảo để có thể hoàn thiện bài soạn của mình trong quá trình chuẩn bị bài trước khi đến lớp.

Soạn bài Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ - Mẫu 1

Định hướng

a. Kể lại một trải nghiệm là trình bày bằng lời nói về một trải nghiệm của bản thân, có thể là sự việc hoặc hoạt động… mà người kể đã trực tiếp trải qua và có được những kinh nghiệm hoặc bài học nào đó.

b. Để kể lại một trải nghiệm, cần:

  • Xây dựng dàn ý cho bài kể về một trải nghiệm.
  • Thực hiện hoạt động kể.
  • Chú ý nội dung và cách thức kể, những lỗi thường mắc khi kể bằng lời nói.

Thực hành

Bài tập: Hãy kể lại một chuyến đi đáng nhớ của em.

a. Chuẩn bị

  • Xem lại dàn ý kể về chuyến đi đáng nhớ ở phần Viết.
  • Bổ sung các từ, câu dẫn dắt, chào hỏi, kết nối các phần.
  • Xác định giọng kể, ngữ điệu, điệu bộ, nét mặt… cho phù hợp với sự việc, cảm xúc trong chuyến đi.

b. Tìm ý và lập dàn ý

(1) Mở bài: Giới thiệu về vấn đề sẽ trình bày. Dẫn dắt để nêu khái quát về chuyến đi đáng nhớ sẽ kể.

(2)

  • Nêu lí do có chuyến đi đáng nhớ.
  • Kể lại hành trình chuyến đi: bắt đầu, trên đường đi, điểm đến…
  • Kể lại sự việc đáng nhớ hoặc miêu tả quang cảnh thiên nhiên, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh… ở những nơi em đi qua.

(3) Kết bài

  • Điều gì đáng nhớ nhất ở chuyến đi.
  • Suy nghĩ về bài học rút ra từ chuyến đi hoặc mong ước về những chuyến đi bổ ích, lí thú tiếp theo.

c. Nói và nghe

Dựa vào nội dung chuẩn bị, thực hiện hoạt động kể. Cần bám sát nội dung trong dàn ý, cách kể cần có sự kết hợp giữa nét mặt, ánh mắt, động tác…

d. Kiểm tra và chỉnh sửa

- Người kể: Xem nội dung kể đã nêu được những thông tin chính trong dàn ý chưa, cách thức kể có đáp ứng theo yêu cầu đã nêu hay không. Xác định được các lỗi cần chỉnh sửa khi kể về một chuyến đi đáng nhớ.

- Người nghe: Tự kiểm tra các thông tin thu được từ câu chuyện về chuyến đi của bạn (đi đâu, đi với ai, có gì thú vị…), nhận xét được cách kể (ưu điểm và hạn chế), tự xác định các lỗi khi nghe (không tập trung, không nắm được thông tin, có thái độ không đúng khi nghe…)

* Bài mẫu:

- Mẫu 1:

(1) Mở đầu: Kính chào thầy cô và các bạn, sau đây tôi xin phép được kể về một chuyến đi đáng nhớ nhất của mình.

Cuối tuần trước, gia đình tôi đã có một chuyến du lịch rất vui vẻ. Đó là phần thưởng mà bố mẹ dành cho tôi khi đạt được thành tích học tập tốt vào cuối học kì I. Đây là lần đầu tiên tôi được đi đến biển chơi.

Đúng năm giờ sáng, xe xuất phát từ Hà Nội. Khoảng đến gần trưa thì xe đã đến nơi. Em cùng các bạn nhỏ cùng tuổi mình cảm thấy vô cùng thích thú vì sau một hành trình dài cuối cùng cũng đến Sầm Sơn. Sau khi đến khách sạn nhận phòng và cất đồ đạc. Mọi người cùng nhau đi ăn trưa, rồi nghỉ ngơi.

Buổi chiều, mọi người trong đoàn cùng đi tắm biển. Thật kì diệu! Em đang đứng trước một bài biển rộng mênh mông. Nước biển xanh và trong. Đứng gần biển em có thể nhìn thấy từng đợt sóng đánh vào bờ. Nhìn ra xa phía chân trời, bầu trời và biển như hòa vào làm một. Gió biển lồng lộng, cùng với tiếng sóng vỗ nghe thật vui tai. Bên cạnh bãi biển, núi Trường Lệ - một địa danh khá nổi tiếng ở đây, đứng sừng sững chạy dài theo mép nước. Phía nam dãy Trường Lệ còn có bãi tắm Tiên Ẩn, một thung lũng nhỏ với cảnh quan gần như nguyên sơ. Cuối bãi là đền Độc Cước cổ kính uy nghi, tọa lạc trên một hòn núi đá. Tất cả đều tuyệt đẹp như những bức ảnh mà em đã được xem trên mạng khi tìm hiểu về Sầm Sơn.

Bờ biển lúc này thật đông người. Tiếng nói cười rộn vang khắp cả không gian. Người lớn thích thú bơi lội dưới nước. Trẻ em thì nghịch cát, xây thành những tòa lâu đài tuyệt đẹp. Em cùng các bạn nhỏ mỗi người một chiếc phao, rồi nhảy xuống tắm biển. Nước biển mát lạnh khiến em cảm thấy vô cùng dễ chịu. Sau khi tắm biển xong, mọi người cùng nhau đi ăn đồ hải sản nướng. Các món ăn đều rất ngon và mang đậm hương vị của biển.

Chuyến du lịch ba ngày hai đên của gia đình tôi đã kết thúc. Nhưng tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc vì đã có những trải nghiệm vô cùng thú vị ở đây. Tôi mong sẽ có thêm nhiều chuyến du lịch như vậy cùng với gia đình của mình.

(3) Kết thúc vấn đề: Dưới đây là phần trình bày của tôi, cảm ơn thầy cô và các bạn đã lắng nghe.

- Mẫu 2:

Vào dịp nghỉ hè, gia đình của em sẽ có những chuyến đi chơi cùng nhau. Năm nay, em đã thi đỗ vào một ngôi trường chuyên của thành phố. Vì vậy, em đã được bố mẹ thưởng cho một chuyến đi xa.

Gia đình của em sẽ đi du lịch ở thành phố Đà Nẵng. Từ Hà Nội vào Đà Nẵng, chúng ta sẽ phải di chuyển bằng máy bay. Lần đầu tiên được ngồi máy bay khiến em vô cùng thích thú. Sau khi làm xong thủ tục, cả nhà theo sự hướng dẫn của các anh chị nhân viên để lên máy bay. Bố mua ba vé có vị trí gần nhau. Em đã ngồi gần cửa sổ để ngắm cảnh. Cảm giác được ngắm nhìn thành phố từ trên cao thật thú vị. Những tòa nhà cao tầng, con sông rộng lớn giờ trở nên nhỏ bé.

Mất khoảng gần hai tiếng đồng hồ mới đến nơi. Bố bắt một chiếc xe để đi về khách sạn. Mọi người nhận phòng và thu dọn hành lý xong thì đến chỗ hẹn với đoàn du lịch để đi tham quan thành phố. Theo sự hướng dẫn của anh hướng dẫn viên, cả đoàn đã được đến thăm rất nhiều địa danh nổi tiếng ở Đà Nẵng. Một trong số đó chính là cây Cầu Vàng nổi tiếng. Em và bố mẹ đã có những bức ảnh rất đẹp cùng nhau.

Ngày hôm sau, gia đình em đi tắm biển ở bãi biển Mỹ Khê. Buổi sáng, nước biển trong xanh, những con sóng nhè nhẹ vỗ vào bờ. Mọi người đến tắm biển rất đông. Không khí rất sôi động, vui vẻ. Đến trưa, cả nhà cùng tham gia tiệc với đoàn khách du lịch tại một khách sạn năm sao. Những món ăn đều rất hấp dẫn và ngon miệng. Ngày cuối cùng, trước khi ra về, mọi người trong đoàn du lịch được dẫn đến các khu chợ của thành phố để mua sắm. Bố mẹ em cũng đã mua được rất nhiều đặc sản về làm quà cho mọi người. Không chỉ vậy, mọi người cũng đã chụp rất nhiều ảnh để lưu làm kỉ niệm.

Chuyến đi chơi xa đầu tiên của em thật thú vị. Gia đình của em đã có nhiều kỉ niệm đẹp bên nhau. Sau chuyến đi, em càng yêu thêm đất nước xinh đẹp của mình.

Soạn bài Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ - Mẫu 2

1. Dàn ý

(1) Mở bài: Giới thiệu về vấn đề sẽ trình bày. Dẫn dắt để nêu khái quát về chuyến đi đáng nhớ sẽ kể.

(2)

  • Nêu lí do có chuyến đi đáng nhớ.
  • Kể lại hành trình chuyến đi: bắt đầu, trên đường đi, điểm đến…
  • Kể lại sự việc đáng nhớ hoặc miêu tả quang cảnh thiên nhiên, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh… ở những nơi em đi qua.

(3) Kết bài

  • Điều gì đáng nhớ nhất ở chuyến đi.
  • Suy nghĩ về bài học rút ra từ chuyến đi hoặc mong ước về những chuyến đi bổ ích, lí thú tiếp theo.

2. Mẫu tham khảo

(1) Mở đầu: Kính chào thầy cô và các bạn, sau đây tôi xin phép được kể về một chuyến đi đáng nhớ nhất của mình.

Chủ nhật tuần trước, em đã có một chuyến tham quan vô cùng bổ ích. Chúng em được đến thăm kinh thành Huế. Đây là lần đầu tiên em được đi chơi xa, vì vậy em cảm thấy vô cùng háo hức và mong chờ.

Đúng sáu giờ, toàn bộ học sinh trong lớp phải tập hợp ở sân trường. Cô giáo chủ nhiệm yêu cầu lớp trưởng điểm danh sĩ số. Chúng em xếp thành hàng để lên xe. Khoảng sáu giờ ba mươi phút, xe bắt đầu xuất phát. Cùng đi có bác hội trưởng và hội phó của hội phụ huynh học sinh. Từ Đà Nẵng vào Huế phải đi mất gần hai tiếng mới đến nơi. Trên đường đi, chúng em vừa ngắm nhìn đường phố, vừa trò chuyện vui vẻ. Chị hướng dẫn viên còn tổ chức một số trò chơi để bầu không khí thêm sôi động.

Đến nơi, cả lớp háo hức xuống xe. Chúng em xếp thành hai hàng, sau đó đi tham quan theo sự hướng dẫn của chị hướng dẫn viên. Đi đến đâu, chúng em cũng được dừng lại, nghe chị thuyết trình về nơi đó. Nhiều bạn còn đặt ra những câu hỏi thú vị và được chị hướng dẫn viên giải đáp khá chi tiết.

Theo lời chị hướng dẫn viên, kinh Thành Huế được xây dựng vào năm 1805 dưới thời vua Gia Long và được kéo dài gần ba mươi năm năm đến thời vua Minh Mạng. Thành gồm có mười cửa chính. Bên trong kinh thành bao gồm: Phòng thành (xây dựng từ những năm 1805 - 1817), Hoàng thành và Tử cấm thành (1840), đàn Nam Giao… Và cả những lăng tẩm, phủ chúa nổi tiếng như lăng Gia Long (1814 - 1820) lăng Minh Mạng (1820 - 1840), lăng Tự Đức (1864 -1867) rất uy nghi, tráng lệ.

Sau một ngày tham quan, chúng em đã biết thêm được nhiều kiến thức bổ ích, thêm yêu mến và tự hào về lịch sử của dân tộc. Không chỉ vậy, cả lớp còn có rất nhiều ảnh kỉ niệm. Em cảm thấy vô cùng sung sướng và hạnh phúc.

Chuyến đi xa đầu tiên đem đến cho em nhiều kỉ niệm đẹp. Em mong rằng sẽ có thêm nhiều chuyến đi hơn nữa để học hỏi thêm những bài học bổ ích, thêm yêu mến và tự hào về đất nước Việt Nam xinh đẹp.

(3) Kết thúc vấn đề: Dưới đây là phần trình bày của tôi, cảm ơn thầy cô và các bạn đã lắng nghe…

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Hy
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 42
  • Lượt xem: 12.575
  • Dung lượng: 207,2 KB
Sắp xếp theo