Sinh học 11 Bài 14: Khái quát về cảm ứng ở sinh vật Giải Sinh 11 Kết nối tri thức trang 88, 89

Giải Sinh 11 bài 14: Khái quát về cảm ứng ở sinh vật là tài liệu vô cùng hữu ích giúp các em học sinh lớp 11 có thêm nhiều gợi ý tham khảo để giải các bài tập trong SGK Sinh học 11 Kết nối tri thức với cuộc sống tập 1 trang 80, 89.

Giải Sinh 11 Kết nối tri thức trang 88, 89 được biên soạn đầy đủ, chi tiết trả lời các câu hỏi nội dung bài học Khái quát về cảm ứng ở sinh vật. Đồng thời qua đó các em hiểu rõ về vai trò và cơ chế cảm ứng ở thực vật. Vậy sau đây là nội dung chi tiết giải Sinh 11 bài 14 Khái quát về cảm ứng ở sinh vật Kết nối tri thức, mời các bạn cùng theo dõi tại đây.

I. Khái niệm và vai trò của cảm ứng

Cho ví dụ về cảm ứng ở động vật, thực vật và phân tích vai trò của các cảm ứng đó.

Gợi ý đáp án

Ví dụ cảm ứng ở thực vật: Lá cây trinh nữ (Mimosa pudica L.) cụp lại khi bị chạm phải; thân và cành cây hướng sáng; vận động bắt mồi của cây gọng vó; ...

Ví dụ cảm ứng ở động vật: Khi bị gai đâm vào tay, thụ thể đau ở tay chuyển thông tin đau về bộ phận xử lí thông tin (tuỷ sống và não bộ), thông tin từ bộ phận xử lí thông tin truyền đến cơ xương, cơ xương co làm tay rụt lại; ...

Vai trò của cảm ứng đối với sinh vật: cảm ứng là đặc điểm thích nghi với những thay đổi của môi trường, đảm bảo cho sinh vật được tồn tại và phát triển.

II. Cơ chế cảm ứng ở sinh vật

Cơ chế cảm ứng ở thực vật giống với động vật như thế nào?

Gợi ý đáp án

Cơ chế cảm ứng ở thực vật giống với động vật đều được thực hiện thông qua các bộ phận: tiếp nhận kích thích, dẫn truyền thông tin kích thích, xử lí thông tin và đáp ứng.

III. Trả lời câu hỏi Luyện tập và Vận dụng

Câu hỏi 1

Những bộ phận nào của cơ thể thực vật và động vật tham gia vào quá trình cảm ứng?

Gợi ý đáp án

Ở cơ thể thực vật, cả 3 bộ phận là: rễ, thân và lá đều tham gia vào quá trình cảm ứng.

Ở cơ thể động vật có hệ thần kinh, cảm ứng thực hiện qua cung phản xạ: thụ thể cảm giác tiếp nhận kích thích từ môi trường tạo ra xung thần kinh truyền về thần kinh trung ương, xung thần kinh đi đến cơ quan đáp ứng tạp ra đáp ứng phù hợp.

Câu hỏi 2

Hiện tượng người quay đầu lại khi nghe tiếng người khác gọi tên mình từ phía sau có phải là cảm ứng không? Giải thích.

Gợi ý đáp án

 Hiện tượng người quay đầu lại khi nghe tiếng người khác gọi tên mình từ phía sau không phải là cảm ứng. Bởi vì, cảm ứng là sự tiếp nhận và phản ứng của sinh vật đối với những thay đổi của môi trường, đảm bảo cho sinh vật thích nghi với môi trường sống. Còn hiện tượng người quay đầu lại khi nghe tiếng người khác gọi tên mình từ phía sau là phản ứng của cơ thể, trả lời các kích thích của môi trường dưới sự điều khiển của hệ thần kinh.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 03
  • Lượt xem: 131
  • Dung lượng: 104 KB
Sắp xếp theo