Sinh học 11 Bài 7: Thực hành hô hấp ở thực vật Giải Sinh 11 Kết nối tri thức trang 44, 45

Giải Sinh 11 bài 7: Thực hành hô hấp ở thực vật là tài liệu vô cùng hữu ích giúp các em học sinh lớp 11 có thêm nhiều gợi ý tham khảo để giải các bài tập trong SGK Sinh học 11 Kết nối tri thức với cuộc sống tập 1 trang 44, 45.

Giải Sinh 11 Kết nối tri thức trang 44, 45 được biên soạn đầy đủ, chi tiết trả lời các câu hỏi nội dung bài học Thực hành hô hấp ở thực vật để biết cách viết báo cáo thực hành. Vậy sau đây là nội dung chi tiết giải Sinh 11 bài 7 Thực hành hô hấp ở thực vật Kết nối tri thức, mời các bạn cùng theo dõi tại đây.

Báo cáo Thực hành hô hấp ở thực vật

Câu hỏi trang 45 Sinh học 11:

Học sinh viết báo cáo thực hành theo các nội dung sau:

Lời giải:

BÁO CÁO THỰC HÀNH HÔ HẤP Ở THỰC VẬT

1. Mục đích

- Thực hành và giải thích được thí nghiệm chứng minh sự thải khí CO2 của hô hấp ở thực vật.

2. Kết quả và giải thích

- Kết quả: Cốc nước vôi trong ở trong chuông A có xuất hiện lớp váng. Còn cốc nước vôi trong ở trong chuông B không xuất hiện lớp váng.

- Giải thích:

+ Chuông A: Hạt đang nảy mầm có quá trình hô hấp diễn ra mạnh tạo ra nhiều khí CO2 → Khí CO2 được tạo ra phản ứng với nước vôi trong tạo ra kết tủa → Cốc nước vôi trong xuất hiện lớp váng.

+ Chuông B: Không có hiện tượng gì xảy ra đối với cốc nước vôi trong vì ở chuông B không có quá trình hô hấp của hạt nên chỉ có hàm lượng khí CO2 trong không khí. Do hàm lượng khí CO2 trong không khí thấp nên chưa đủ làm cốc nước vôi trong xuất hiện lớp váng trong thời gian ngắn của thí nghiệm.

3. Trả lời câu hỏi

a) Phải ngâm hạt trong nước ấm khoảng 40 oC vì: Hạt bình thường đang ở trạng thái ngủ nghỉ, có quá trình hô hấp tế bào bị ức chế (cường độ hô hấp tế bào thấp). Việc ngâm hạt trong nước ấm khoảng 40 oC nhằm cung cấp đủ độ ẩm và nhiệt độ thích hợp để kích thích quá trình hô hấp tế bào trong hạt diễn ra mạnh hơn. Nhờ đó, thí nghiệm sẽ có kết quả rõ ràng và nhanh chóng hơn.

b) Trong thí nghiệm này phải dùng hạt nảy mầm mà không dùng cây vì:

- Hạt nảy mầm sẽ có quá trình hô hấp mạnh và không có quá trình quang hợp (lấy khí CO2 và đào thải O2) như ở cây xanh.

- Ngoài ra, do hạt có kích thước nhỏ, dễ dàng chuẩn bị nên việc sử dụng hạt nảy mầm sẽ dễ dàng hơn trong việc bố trí các điều kiện thí nghiệm.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 03
  • Lượt xem: 373
  • Dung lượng: 123,7 KB
Sắp xếp theo