Sinh học 11 Bài 21: Thực hành Bấm ngọn, tỉa cành, xử lí kích thích tố và tính tuổi cây Giải Sinh 11 Kết nối tri thức trang 144

Soạn Sinh 11 bài 21: Thực hành Bấm ngọn, tỉa cành, xử lí kích thích tố và tính tuổi cây là tài liệu vô cùng hữu ích giúp các em học sinh lớp 11 có thêm nhiều gợi ý tham khảo để giải các bài tập trong SGK trang 144.

Giải Sinh 11 Kết nối tri thức trang 144 được biên soạn đầy đủ, chi tiết trả lời các câu hỏi nội dung bài học Thực hành Bấm ngọn, tỉa cành, xử lí kích thích tố và tính tuổi cây. Đồng thời qua đó các em biết phương pháp cách làm bấm ngọn, tỉa cành, xử lí kích thích tố và tính tuổi cây.

Báo cáo thực hành Thực hành Bấm ngọn, tỉa cành, xử lí kích thích tố và tính tuổi cây

1. Mục đích

Quan sát được kĩ thuật bấm ngọn, tỉa cành

Đánh giá ảnh hưởng của hormone đến sinh trưởng, phát triển của thực vật

Tính được tuổi của cây

2. Kết quả và giải thích

Trình bày kết quả các nội dung thực hành bấm ngọn, tỉa cành, phun chất điều hòa sinh trưởng và tính tuổi cây

Bài làm

Sau khi cắt bỏ đỉnh chồi thì các cành bên mọc nhiều hơn sau 2 - 3 tuần thí nghiệm.

Sau khi tỉa cành, phần cây phía trên mọc tốt hơn, vết cắt ko mọc nhánh mới mà thay vào đó sẽ di chuyển chất dinh dưỡng cho những phần non.

Tính số tuổi của cây bằng cách đếm từ vòng tối màu đầu tiên xung quanh lõi đến vòng tối cuối cùng sát với phần vỏ cây.

3. Trả lời câu hỏi

a) Trên cây mồng tơi thí nghiệm có 3 đốt thân, nếu bạn Nam chọn vị trí bấm là dưới đốt thân thứ ba của cây thì bạn Nam có quan sát được kết quả của thí nghiệm không? Giải thích.

Bài làm

Trên cây mồng tơi thí nghiệm có 3 đốt thân, nếu bạn Nam chọn vị trí bấm là dưới đốt thân thứ ba của cây thì bạn Nam không quan sát được kết quả của thí nghiệm. Bởi vì đỉnh sinh trưởng của cây là nơi sản xuất ra auxin, giúp duy trì ưu thế để và ức chế sự phát triển của chồi bên. Nếu như không bấm ngọn mà bấm ở dưới đốt thân thứ ba tức là bạn Nam đang cắt cả phần cành đi, tức là ngừng cung cấp dinh dưỡng cho phần thân này.

b) Trên cùng một cây, việc chọn đếm số vòng gỗ trên thân chính với đến số vòng gỗ trên cành của cây để tính tuổi cây, cách nào cho kết quả chính xác hơn? Tại sao?

Trên cùng một cây, việc chọn đếm số vòng gỗ trên thân chính cho kết quả chính xác hơn. Tại vì hằng năm, hoạt động của tầng sinh mạch thuộc mô phân sinh bên của cây sẽ tạo ra lớp tế bào mạch gỗ. Mà thân cây chính là lúc cây đâm chồi và phát triển đã có, còn cành cây thì đến khi cây bắt đầu vào giai đoạn trưởng thành sẽ phân thành nhiều nhánh hơn để vươn ra nhận nhiều ánh sáng, chính vì vậy, cành cây có thể có khi cây đã mọc lên được 1 thời gian, sẽ không thể chính xác bằng số vòng trên thân cây chính.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 03
  • Lượt xem: 107
  • Dung lượng: 102,2 KB
Sắp xếp theo