Soạn bài Ở Xa-van Chân trời sáng tạo Ngữ văn lớp 12 trang 34 sách Chân trời sáng tạo tập 2
Soạn bài Ở Xa-van Chân trời sáng tạo là tài liệu tham khảo hữu ích cho bạn đọc khi tìm hiểu về tác phẩm này.
Cùng theo dõi nội dung chi tiết của tài liệu được Download.vn đăng tải ngay sau đây để chuẩn bị bài nhanh chóng hơn.
Soạn văn 12: Ở Xa-van
Soạn bài Ở Xa-van
Trước khi đọc
Bạn có biết câu chuyện nào nói về hành trình của những con người xuất thân nghèo khổ đi tìm chỗ đứng trong xã hội thành thị không? Theo bạn, những người như vậy có thể gặp những cơ hội và những thách thức nào trong hành trình tìm kiếm thành công?
Hướng dẫn giải:
- Câu chuyện: Số Đỏ (Vũ Trọng Phụng), Tầng hai (Phong Điệp),...
- Những cơ hội như được sự giúp đỡ của người khác, thách thư như sự cạnh tranh từ người khác,...
Đọc văn bản
Câu 1. Bạn nhận xét như thế nào về thái độ của người kể chuyện trong đoạn này?
Hướng dẫn giải:
Thái độ của người kể chuyện: bình tĩnh, ôn hòa.
Câu 2. Theo bạn, Giô định nói điều gì với cô em gái A-mê-li-a? Vì sao anh ta không nói nữa?
Hướng dẫn giải:
- Theo em, Giô định nói với cô em gái A-mê-li-a về ý định tỏ tình của mình.
- Giô không nói nữa vì mặc cảm vì ngoại hình.
Câu 3. Những chi tiết này thể hiện Đô-bin là người như thế nào?
Hướng dẫn giải:
Chi tiết thể hiện: Đô-bin là người tốt, bao dung.
Câu 4. Bạn hình dung thế nào về thái độ “ngần ngại và miễn cưỡng một cách vừa đủ” của Rê-béc-ca trước khi nhận quà?
Hướng dẫn giải:
Thái độ ngần ngại và miễn cưỡng một cách vừa đủ của Rê-béc-ca trước khi nhận quà: cho thấy sự tôn trọng và mong muốn duy trì mối quan hệ với A-mê-li-a.
Sau khi đọc
Câu 1. Xác định điểm nhìn trong văn bản trên. Theo bạn, việc sử dụng điểm nhìn này có ý nghĩa như thế nào đối với việc chuyển tải nội dung của văn bản?
Hướng dẫn giải:
- Điểm nhìn từ người kể chuyện, chứng kiến và hiểu rõ toàn bộ câu chuyện.
- Ý nghĩa: điểm nhìn giúp cho câu chuyện được kể lại chi tiết, chân thực hơn.
Câu 2. Ở phần văn bản từ đầu đến câu: “Vậy thì chúng ta hãy cùng bước vào trong chiếc xe ngựa với bốn cô cậu ở công viên Rút-xen và thẳng đường đến Va-xan”, người kể chuyện nói về những điều gì và nói với ai?
Hướng dẫn giải:
Người kể chuyện trò chuyện với người nghe chuyện, bình luận về sự tầm thường của câu chuyện mà mình sắp kể, sự bình dị của đời sống nhân vật, cách sắp xếp cốt truyện.
Câu 3. Liệt kê vào bảng sau một số chi tiết, cứ chi, hành động liên quan đến các nhân vật trong văn bản, từ đó rút ra nét tính cách nổi bật của mỗi nhầm vật (làm vào vở):
Nhân vật | Chi tiết | Nét tính cách |
Giô | “đỏ mặt” khi mọi người cười. | |
Rê-béc-ca | ||
A-mê-li-a | ||
Gioóc | ||
Đô-bin |
Hướng dẫn giải:
Câu 4. Nêu chủ đề và thông điệp chính của văn bản. Chủ đề và thông điệp đó được thể hiện như thế nào qua một số chi tiết mà bạn đã liệt kê?
Câu 5. Trong đoạn trích, các nhân vật được xây dựng trên những phương diện nào? Từ đó, bạn có nhận xét gì về nghệ thuật xây dựng nhân vật của Thác-cơ-rây?
Câu 6. Bạn có cảm nhận như thế nào về thái độ của người kể chuyện đối với các nhân vật? Từ ngữ, hình ảnh nào trong lời kể của người kể chuyện thể hiện thái độ đó?
Câu 7. Văn bản trên cho thấy Rê-béc-ca đã dựa vào điều gì để bắt đầu quá trình tiến thân của mình trong xã hội đô thị thượng lưu Anh? Bạn có nhận xét gì về con đường tiến thân này của cô?