Văn mẫu lớp 9: Đoạn văn nghị luận lối sống có trách nhiệm (13 mẫu) Suy nghĩ của em về lối sống có trách nhiệm

TOP 13 Đoạn văn nghị luận về lối sống có trách nhiệm SIÊU HAY, giúp các em học sinh lớp 9 thấy rõ vai trò, ý nghĩa của lối sống có trách nhiệm để rèn luyện, ngày càng hoàn thiện bản thân mình hơn.

Sống có trách nhiệm

Sống có trách nhiệm đó là biết hoàn thành công việc, nhiệm vụ được giao, nhận thức đúng về nghĩa vụ của bản thân trong cuộc sống. Qua đó, giúp con người trở nên tự lập và chủ động hơn trong công việc, học tập và cuộc sống. Ngoài ra, các em có thể tham khảo thêm đoạn văn về bản lĩnh, lòng vị tha... để rèn kỹ năng viết đoạn văn nghị luận 200 chữ về tư tưởng đạo lý thật hay. Mời các em cùng tham khảo bài viết dưới đây của Download.vn:

Viết đoạn văn nghị luận 200 chữ về lối sống có trách nhiệm

Sống có trách nhiệm là điều vô cùng quan trọng đối với mỗi người. Đó là biết hoàn thành những công việc, nghĩa vụ mà mình được giao. Một học sinh luôn chăm ngoan, học tốt và thực hiện tốt các nội quy của nhà trường đó chính là sống có trách nhiệm. Một biểu hiện khác của những người có tinh thần này đó là họ biết quý trọng thời gian, luôn sắp xếp kế hoạch một cách khoa học và thực hiện nó nghiêm túc. Người sống trách nhiệm sẽ hoàn thành tốt công việc của mình. Tuy nhiên, trong cuộc sống còn một số cá nhân luôn trốn tránh, làm gì cũng qua loa. Vậy muốn rèn luyện tinh thần trách nhiệm, chúng ta cần làm như thế nào? Trước tiên, mỗi người phải bảo đảm làm tròn nghĩa vụ với chính mình sau đó mới là mọi người xung quanh. Ngoài ra, hãy nâng cao tinh thần tự học tập, tự lên kế hoạch và từng bước thực hiện chứ không lãng phí thời gian vào những việc vô bổ. Để trở thành một người có trách nhiệm mỗi người cần phải nỗ lực rất nhiều. Đặc biệt là thế hệ trẻ - chủ nhân tương lai của đất nước thì cần có lối sống trách nhiệm để góp phần xây dựng đất nước văn minh hơn.

Nghị luận 200 chữ về lối sống có trách nhiệm

Trong cuộc sống, thước đo để đánh giá một người đó là tinh thần trách nhiệm. Đó là những người luôn cố gắng hoàn thành công việc được giao, nếu kết quả có không tốt thì sẵn sàng đứng ra chịu phần hậu quả. Lối sống đó được thể hiện qua những hành động rất nhỏ trong đời sống như: biết nhận lỗi khi làm sai, giúp đỡ bố mẹ công việc nhà,... Dù trong học tập hay trong công việc thì trách nhiệm luôn đóng vai trò quan trọng. Nó là động lực để thúc đẩy mỗi chúng ta phải luôn cố gắng học tập. Bên cạnh đó, khi sống có trách nhiệm ta sẽ trở nên tự lập và chủ động hơn. Vậy nên, mỗi người cần sống có trách nhiệm không chỉ với bản thân mình mà với cả gia đình, xã hội. Một xã hội văn minh và phát triển bởi mỗi cá nhân có ý thức góp sức chung tay xây dựng cộng đồng. Nhưng ở ngoài kia có một số người thiếu ý thức, chỉ biết nghĩ cho lợi ích của bản thân. Những người như vậy khó có thể đạt được thành công trong cuộc sống. Mỗi người cần hoàn thành tốt công việc được giao, tự đặt ra những kế hoạch cho bản thân và cố gắng thực hiện mỗi ngày. Đặc biệt là thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước cần sống có trách nhiệm để góp phần xây dựng đất nước văn minh, phát triển hơn.

Đoạn văn suy nghĩ về lối sống có trách nhiệm

Lối sống có trách nhiệm rất cần thiết trong cuộc sống hiện nay. Trách nhiệm là phần việc được giao cho, phải đảm bảo làm tròn, nếu như kết quả không tốt thì phải gánh chịu phần hiệu quả. Đây là một đức tính đẹp, cần có trong cuộc sống của mỗi người bởi lẽ sống có trách nhiệm là làm tròn bổn phận, nghĩa vụ với gia đình, nhà trường và xã hội. Con người sinh ra ai cũng mang trên mình một nhiệm vụ, một sứ mệnh dù lớn dù nhỏ đến đâu. Sống có trách nhiệm sẽ tạo niềm tin, cái nhìn thiện cảm của người khác về mình, được mọi người tôn trọng. Vì vậy những hành động thiếu trách nhiệm, bỏ dở công việc, không sát sao với công việc, làm mà không nghĩ đến hậu quả thật đáng phê phán. Chúng ta nên hành động, làm việc có trách nhiệm để góp phần làm cho xã hội tốt đẹp hơn.

Đoạn văn nghị luận về sống có trách nhiệm

Tinh thần trách nhiệm là một trong những phẩm chất đáng quý của con người. Vậy tinh thần trách nhiệm là gì? Đó chính là ý thức thực hiện tốt nghĩa vụ, công việc của bản thân, không ỷ lại, dựa dẫm hay đùn đẩy trách nhiệm cho người khác. Trong công việc và cả cuộc sống, tinh thần trách nhiệm chiếm một vai trò vô cùng quan trọng. Nó là nguồn động lực thúc đẩy ta nỗ lực và hoàn thiện bản thân, nâng cao các kỹ năng giải quyết tình huống cũng như trình độ chuyên môn. Đồng thời, nhờ có phẩm chất này, ta có thể chiếm được lòng tin, sự tôn trọng và yêu quý từ bạn bè, đồng nghiệp và những người xung quanh, từ đó dễ dàng vươn tới thành công hơn. Trong thời đại 4. 0 là nơi của sự kết nối và truyền tải, nếu bạn không muốn dễ dàng mất điểm trước mọi người một cách công khai nhanh chóng, thì chính bạn đã dám làm thì cần phải có can đảm chịu trách nhiệm trước điều đó. Vì vậy việc bạn cần làm chính là xây dựng tinh thần trách nhiệm từ những điều nhỏ nhất: tự hoàn thành bài tập, tuân thủ nội quy nhà trường, luật an toàn giao thông, dũng cảm nhận và sửa lỗi khi phạm sai lầm… Bởi khi bạn biết chấp nhận trách nhiệm cho hành động của bản thân thì có lẽ đó cũng là lúc bạn bắt đầu trưởng thành.

Đoạn văn về sống có trách nhiệm

Câu chuyện về tinh thần trách nhiệm trong xã hội hiện nay khiến cho chúng ta có nhiều quan tâm. Trách nhiệm là ý thức, hành vi luôn làm tốt và trọn vẹn một việc gì đó của con người. Nói về tinh thần trách nhiệm, đây là vấn đề thuộc về đạo lí của con người. Sống trong đời này, trách nhiệm với gia đình, bạn bè, xã hội và công việc là điều tất yếu. Nó khẳng định sự chín chắn, trưởng thành và tâm hồn cao đẹp của chúng ta. Con cái có trách nhiệm với gia đình, công dân có trách nhiệm với xã hội, đó là đạo lí muôn đời. Nhưng trên hết, con người còn phải có trách nhiệm với chính bản thân mình. Vì nếu không sống tốt với chính mình thì chẳng thể sống tốt với ai. Bởi vậy, xã hội ngày nay những con người sống có trách nhiệm thực sự đáng ca ngợi và trân trọng. Những người con dù tuổi đã cao vẫn chăm sóc mẹ già, dù bệnh tật, tật nguyền vẫn cố gắng nuôi bản thân, thậm chí nuôi cả bố mẹ… Hay có rất nhiều bạn trẻ, nhận thức được sứ mệnh của mình nên sống cống hiến, sống vì cộng đồng từ những việc làm nhỏ như đi tình nguyện, giúp đỡ người nghèo, thu gom rác thải… Sống có trách nhiệm mang đến sức lan tỏa rộng lớn cho mọi người trong xã hội. Chỉ cần một hành động nhỏ hôm nay bạn có thể biến mình thành người có trách nhiệm hay vô trách nhiệm ngày mai.

Đoạn văn nghị luận về lối sống có trách nhiệm

Trong cuộc sống của chúng ta với bộn bề của công việc, gia đình,... nhưng chúng ta không thể nào quên đi những lối sống cần thiết. Trong đó lối sống có trách nhiệm là vô cùng quan trọng. Sống có trách nhiệm chính là lối sống làm tròn bổn phận, nghĩa vụ, chức trách đối với bản thân mình, với gia đình và xã hội. Hơn hết còn phải có trách nhiệm với những suy nghĩ, hành động và việc làm của bản thân mình. Mỗi người chúng ta có trách nhiệm làm, có trách nhiệm gánh vác, có trách nhiệm nhận sai khi gây ra lỗi lầm. Giới trẻ hiện nay càng ngày càng hiểu được trách nhiệm đối với đất nước, đối với những công việc mình làm. Chẳng hạn như đó là trách nhiệm bảo vệ Tổ Quốc, xây dựng đất nước phát triển, văn minh hơn như lời Bác Hồ đã kỳ vọng vào những thế hệ tương lai để đưa đất nước "sánh vai với các cường quốc năm châu". Hay đơn giản đó là trách nhiệm hiếu thảo, vâng lời với ông bà, cha mẹ. Và đặc biệt là một con người có lối sống trách nhiệm thì cần phải dám nhận sai, dám nhìn thẳng vào sự thật và sữa chữa lỗi sai đó. Đặc biệt trong thời gian dịch bệnh này chúng ta cần luôn luôn phải sống có trách nhiệm không chỉ cho bản thân mà còn chả gia đình và toàn xã hội. Chúng ta hãy cùng làm tròn những bổn phận và trách nhiệm của bản thân.

Đoạn văn về lối sống có trách nhiệm

Ngày nay, tinh thần trách nhiệm cá nhân của học sinh, sinh viên đã phai mờ sau bao thế hệ, chính vì thế nên tinh thần "sống có trách nhiệm" rất cần thiết đối với tất cả chúng ta lúc này. Vào năm 2007, chính sách giáo dục thành phố Hồ Chí Minh cũng đã sử dụng chủ đề "sống có trách nhiệm" để làm chủ đề chính cho năm học, nhằm giúp học sinh rèn luyện tư chất bản thân và nâng cao kĩ năng sống, tinh thần trách nhiệm vốn có". Sống có trách nhiệm là làm tròn nghĩa vụ bổn phận với xã hội, trường lớp, gia đình và bản thân... dám làm, dám chịu trách nhiệm về những hành động của bản thân. Bổn phận là học sinh, là những tinh hoa tương lai của đất nước. Chúng ta phải có trách nhiệm với bản trách nhiệm với gia đình, những người xung quanh và có trách nhiệm trong quá trình học tập. Và vấn đề, cũng như trách nhiệm chính yếu của mỗi học sinh chính là học tập. Trong học tập, chúng ta cần phải chú tâm và biết tìm tòi, khám phá. Kiến thức không chỉ gói gọn trong những trang sách mà còn trải dài ra thế giới bao la nhiệm vụ của mỗi học sinh là sử dụng sách vở để dẫn dắt ta ra thế giới kiến thức đó, tìm kiếm và thu thập những tài liệu quý báu cho bản thân, trau dồi kinh nghiệm thực tế để giúp đỡ ta trong quá trình học tập. Mặt khác, cách học và đạo đức trong việc học cũng có ý nghĩa không kém. Không phải học nhồi nhét là tốt, mà học phải đi đôi với hành, vận dụng những kiến thức được học vào đời sống để làm cuộc sống ý nghĩa hơn mới gọi là học. Và tránh ngay kiểu học vẹt, học qua loa cho xong, vì đó chính là những cách học giết chết tri thức bạn. Bên cạnh đó, ta phải biết tự điều chỉnh hành vi trong việc học, giữ cho tâm mình ngay thẳng thật thà là một điều tốt. Giả sử như trong một bài kiểm tra nào đó, ta có hành vi gian lận thì đó chính là vô trách nhiệm với bản thân. Đây không phải là trịnh trọng hóa vấn đề, nhưng thử nghĩ xem, ta làm một lần thì khả dĩ sẽ có lần thứ hai, thứ ba, tương lai chúng ta sẽ ra sao nếu như cứ mãi quen thói lừa dối và ỷ lại? Vận mệnh đất nước sẽ thế nào nếu rơi vào tay một kẻ như thế?"Live each day as it come!" (Sống trọn vẹn mỗi ngày khi nó đến) là một trong những câu châm ngôn hay và rất đúng đắn với mỗi chúng ta. Sống có trách nhiệm còn là sống trọn vẹn mỗi ngày, không lãng phí từng phút từng giây. Tức là ta phải sống sao cho ý nghĩa với mọi việc, mọi người mà ta trách nhiệm. Phải hoàn thành tốt công việc được giao hoặc tự mình đặt ra kế hoạch cho bản thân, sắp xếp thời gian biểu để dành cho bản thân những giây phút khuây khỏa mà trong điều kiện, ta có khả năng và xứng đáng được tận hưởng. Ta sẽ phải dành thời gian cho người thân, bạn bè và những người quanh mình theo cách này hay cách khác. Tất nhiên sẽ không dễ dàng gì làm được tất cả mọi việc một cách trọn vẹn, nhưng làm tốt được một trong những việc ta phải làm mỗi ngày sẽ mang lại cho ta một niềm phấn khởi, vui vẻ và tận hưởng cuộc sống một cách nhiệt thành hơn.

Đoạn văn suy nghĩ về trách nhiệm

Muốn trở thành một công dân tốt trước hết chúng ta cần phải rèn luyện đạo đức, nhân phẩm của mình cho thật tốt, sống có trách nhiệm. Để làm được điều đó, trước hết chúng ta cần hiểu rõ về khái niệm trách nhiệm và vô trách nhiệm. Vậy thế nào là trách nhiệm và vô trách nhiệm? Trách nhiệm là ý thức, hành vi luôn làm tốt và trọn vẹn một việc gì đó của con người. Còn vô trách nhiệm trái ngược trách nhiệm, là việc không có ý thức muốn làm tốt việc của mình, không hoàn thành công việc mình được giao phó. Người sống có trách nhiệm là người luôn hoàn thành đúng hạn và làm tốt công việc được giao; không phải để người khác đốc thúc, nhắc nhở mình; biết nhìn vào thực tế, biết chấp nhận những lỗi lầm của bản thân và có ý thức sửa chữa, khắc phục. Ngược lại, người vô trách nhiệm thường không quan tâm, mặc kệ những công việc mà bản thân mình được giao, không hoàn thành đúng hạn công việc hoặc chất lượng công việc không được tốt; không dám nhìn nhận thực tế vào những lỗi lầm của mình. Việc sống có trách nhiệm giúp con người ta trưởng thành hơn, biết sắp xếp công việc, vươn lên trong cuộc sống; được người khác tín nhiệm, tin tưởng. Còn vô trách nhiệm khiến ta mất lòng tin ở mọi người, khó thành công trong công việc và cuộc sống… Cuộc sống của mỗi người do mỗi người tự lựa chọn và định hướng, hãy trở thành một người để người khác học tập theo. Khi chúng ta rèn luyện được đức tính “trách nhiệm”, ta sẽ rèn luyện được nhiều đức tính quý báu khác.

Đoạn văn nghị luận về trách nhiệm

Mỗi người sinh ra đều mang một sứ mệnh riêng. Có người biết vươn lên nhưng cũng có người trì trệ cũng như việc có người sống với tinh thần trách nhiệm còn có những người lại sống vô trách nhiệm. Trách nhiệm là ý thức, hành vi luôn làm tốt và trọn vẹn việc được giao hoặc là việc giữ đúng lời hứa, thực hiện đúng với những gì bản thân mình đã nói ra hoặc đã cam kết. Người sống có tinh thần trách nhiệm luôn hoàn thành đúng hạn và làm tốt công việc được giao; không phải để người khác đốc thúc, nhắc nhở mình; biết nhìn vào thực tế, biết chấp nhận những lỗi lầm của bản thân và có ý thức sửa chữa, khắc phục những lỗi lầm đó. Từ những đặc điểm trên, tinh thần trách nhiệm giúp con người ta trưởng thành hơn, biết sắp xếp công việc, vươn lên trong cuộc sống; được người khác tín nhiệm, tin tưởng. Vô trách nhiệm chính là không chịu trách nhiệm về bất cứ một vấn đề gì trong cuộc sống cũng như công việc và sinh hoạt mà luôn đùn đẩy trách nhiệm cho người khác, né tránh và luôn ỷ lại, hoặc nếu có tiếp nhận họ cũng chỉ giải quyết theo cảm tính, làm qua loa cho có chứ thực sự không để tâm đến trách nhiệm của mình. Một người vô trách nhiệm sẽ không quan tâm tới chính bản thân mình về tất cả mọi mặt trong đời sống sinh hoạt hằng ngày cũng như công việc. Họ không có ý thức chăm sóc cho bản thân, vun vén cho công việc, ngược lại làm việc gì cũng cẩu thả, qua loa, thái độ miễn cưỡng cho xong chuyện, với bất cứ vấn đề gì xảy ra cũng buông thả, luôn có suy nghĩ "tới đâu hay tới đó". Chúng ta không được lựa chọn nơi mình sinh ra nhưng được tự do lựa chọn cuộc sống và định hướng cá nhân. Chính vì vậy, chúng ta hãy trở thành một công dân tốt, góp phần làm cho đất nước, xã hội thêm giàu đẹp, văn minh và vững mạnh hơn.

Đoạn văn về trách nhiệm của thanh niên đối với đất nước

Mỗi con người sinh ra đều mang trong mình một sứ mệnh riêng, nhưng hơn tất cả, sứ mệnh chung của chúng ta đặc biệt là giới trẻ thì trách nhiệm đối với đất nước là một sứ mệnh vô cùng quan trọng. Vậy trách nhiệm của tuổi trẻ đối với quê hương đất nước là gì? Trách nhiệm của tuổi trẻ đối với quê hương, đất nước là trách nhiệm giữ gìn nền độc lập, tích cực xây dựng nước nhà ngày càng vững mạnh. Mỗi chúng ta khi sinh ra được sống trong nền hòa bình đã là một sự may mắn, chính vì vậy chúng ta cần phải cống hiến nhiều hơn để phát triển nước nhà vững mạnh, có thể chống lại mọi kẻ thù. Mỗi người khi học tập, lao động, tạo lập cho mình một cuộc sống tốt đẹp cũng chính là cống hiến cho tổ quốc. Bên cạnh đó, mỗi chúng ta cần phải yêu thương, giúp đỡ đồng bào, đoàn kết với mọi người vì điều đó không chỉ giúp cho chúng ta được yêu thương, trân trọng mà còn thể hiện sức mạnh đại đoàn kết dân tộc. Là một học sinh trước hết chúng ta cần học tập thật tốt, nghe lời ông bà cha mẹ, lễ phép với thầy cô. Có nhận thức đúng đắn về việc giữ gìn và bảo vệ tổ quốc. Luôn biết yêu thương và giúp đỡ những người xung quanh,… Tuy nhiên vẫn còn có nhiều bạn chưa có nhận thức đúng đắn về trách nhiệm của mình đối với quê hương, đất nước, chỉ biết đến bản thân mình, coi việc chung là việc của người khác,… những người này đáng bị xã hội thẳng thắn lên án. Mỗi chúng ta cần phải cố gắng không chỉ vì tương lai của mình mà còn để xây dựng đất nước giàu đẹp xứng đáng với những gì được hưởng.

Đoạn văn suy nghĩ về trách nhiệm của tuổi trẻ đối với đất nước

Mỗi con người chúng ta được sống trong nền hòa bình, yên ấm như hiện nay là một điều vô cùng may mắn phải cảm ơn sự hi sinh của thế hệ đi trước. Chính vì thế, chúng ta - thế hệ trẻ của đất nước hiện nay phải biết ơn họ và có trách nhiệm đối với quê hương, đất nước. Tuổi trẻ đối với quê hương, đất nước là trách nhiệm của mỗi cá nhân cố gắng học tập, trau dồi kiến thức, giữ gìn nền độc lập, tích cực xây dựng nước nhà ngày càng vững mạnh. Mỗi người một hành động, dù nhỏ dù lớn nhưng cùng hướng về một mục tiêu xây dựng nước nhà giàu đẹp sẽ khiến cho cộng đồng tốt đẹp và vững mạnh hơn. Mỗi người khi học tập, lao động, tạo lập cho mình một cuộc sống tốt đẹp cũng chính là cống hiến cho tổ quốc. Bên cạnh đó, chúng ta cần phải yêu thương, giúp đỡ đồng bào, đoàn kết không chỉ giúp cho chúng ta được yêu thương, trân trọng trong mắt mọi người mà nó còn thể hiện sức mạnh đại đoàn kết dân tộc. Là một học sinh trước hết chúng ta cần học tập thật tốt, nghe lời ông bà cha mẹ, lễ phép với thầy cô. Có nhận thức đúng đắn về việc giữ gìn và bảo vệ tổ quốc. Luôn biết yêu thương và giúp đỡ những người xung quanh, cố gắng trở thành một công dân tốt và cống hiến trọn vẹn cho nước nhà. Tuy nhiên, chúng ta dễ dàng nhận thấy rằng trong cuộc sống hiện nay vẫn còn có nhiều bạn chưa có nhận thức đúng đắn về trách nhiệm của mình đối với quê hương, đất nước, chỉ biết đến bản thân mình, coi việc chung là việc của người khác,… những người này đáng bị lên án. Đất nước này là của chúng ta, bầu trời này là của chúng ta, do chúng ta làm chủ. Chính vì thế, chúng ta cần có ý thức bảo vệ và phát triển nước nhà ngày càng giàu đẹp hơn.

Đoạn văn nghị luận về sống có trách nhiệm với bản thân

Không có bất cứ một tiêu chuẩn nhất định nào khẳng định rằng bạn đã trưởng thành. Nhưng khi chúng ta sống có trách nhiệm với bản thân, chính là một biểu hiện của sự trưởng thành. Trách nhiệm với bản thân là việc mỗi người tự ý thức được con người mình, biết được điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, cố gắng hoàn thiện để bản thân tốt hơn từng ngày. Sống có trách nhiệm với bản thân có nghĩa là chúng ta phải quyết định cho mình những mục tiêu rõ ràng và hướng đến những điều tốt đẹp hơn. Chúng ta cần phải có kế hoạch hành động và chủ động học hỏi để phát triển bản thân. Điều này cũng đồng nghĩa với việc chúng ta phải tự chịu trách nhiệm cho những hành động của mình và đưa ra quyết định đúng đắn trước khi hành động. Sức khỏe cũng là một tiêu chí thể hiện bạn đang đối xử với bản thân như thế nào. Ta phải dành sự quan tâm cao đến sức khỏe và tránh những hành động gây hại cho sức khỏe của mình. Chúng ta cần phải ăn uống lành mạnh, tập thể dục đều đặn và đảm bảo giấc ngủ đầy đủ để duy trì một cơ thể khỏe mạnh. Không chỉ vậy, khi ta có trách nhiệm với bản thân cũng chính là khi ta có tinh thần trách nhiệm với xã hội và cộng đồng. Bên cạnh những người sống có trách nhiệm thì còn rất nhiều những người sống vô trách nhiệm, họ vô trách nhiệm với chính bản thân họ, lười nhác, ích kỷ, thụ động. Đây chính là một gánh nặng của gia đình và xã hội. Vì thế, mỗi ngày chúng ta hãy yêu thương và nâng niu bản thân mình hơn một chút, bởi đó chính là chìa khóa đưa bạn đến thành công.

Đoạn văn nghị luận về biểu hiện của sống có trách nhiệm

Biểu hiện của lối sống có trách nhiệm hiện nay rất đa dạng và phong phú, xuất phát từ những việc nhỏ nhặt trong cuộc sống thường ngày. Bác Hồ đã từng bảo rằng trẻ nhỏ thì làm việc nhỏ, vậy thì lối sống trách nhiệm cũng xuất phát từ những việc bình dị, nhỏ nhặt như thế. Hằng ngày chúng ta có rất nhiều việc phải làm với mình, với gia đình, với nhà trường, xã hội. Hãy hoàn thiện bản thân mình trước khi muốn người khác hoàn thiện, cũng giống như việc có trách nhiệm với bản thân mình trước thì chúng ta mới có trách nhiệm được với người khác và với xã hội. Là học sinh, mỗi ngày chúng ta cần phải có trách nhiệm với việc học. Trước khi đến lớp cần phải hoàn thành bài tập của ngày hôm qua và chuẩn bị bài mới cho ngày mai. CHúng ta cần phải trình bày cẩn thận sạch sẽ với chính bài làm của mình, không được cẩu thả, sống buông thả không có trách nhiệm. Từ những việc nhỏ thế này mà chúng ta không làm được thì những việc lớn hơn liệu chúng ta có đủ sức và đủ bản lĩnh để làm hay không? Đối với gia đình, chúng ta nên có trách nhiệm với bố mẹ, với anh chị em, với những lời nói mà mình nói ra hằng ngày đối với họ. Tuy chỉ là những việc nhỏ nhặt nhưng nó sẽ hoàn thành nên thói quen và nhân cách của bạn sau này. Khi bạn làm việc gì đó sai lầm, bạn nhận ra rằng nó sai, bản thân không nên chối cãi, cố tình lảng tránh nó mà cần thiết nên có trách nhiệm sửa chữa lỗi lầm. Đó chính là cách để chúng ta có thể định hình được phương châm sống lâu dài mai sau. Có trách nhiệm với gia đình và xã hội sẽ giúp chúng ta ngày càng tốt đẹp, hoàn thiện bản thân mình hơn. Khi bạn sống có trách nhiệm thì bạn sẽ thấy được rằng lúc đó mình không chỉ còn sống cho bản thân mình nữa mà còn sống vì người khác, sống cho người khác.Tuy nhiên vẫn còn những kẻ sống vô kỷ luật, thiếu trách nhiệm đối với bản thân và xã hội, họ sẽ nhận lấy những hậu quả rất đau lòng. Có rất nhiều người vì không có trách nhiệm với hành vi của bản thân mình mà gây ra nhiều mất mát, nỗi đau cho người khác. Ví dụ như hiện nay hiện tượng nạo phá thai ở giới trẻ diễn ra rất phổ biến. Lý do nào khiến cho hiện tượng này ngày càng gia tăng? Đó chính là do lối sống vô trách nhiệm. Như vậy chúng ta mới thấy được tầm quan trọng của lối sống có trách nhiệm. Nó sẽ giúp cho chúng ta ngày càng sống tốt đẹp, ngày càng hoàn thiện bản thân mình hơn.

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
75
  • Lượt tải: 148
  • Lượt xem: 275.211
  • Dung lượng: 207,9 KB
Sắp xếp theo

    Chủ đề liên quan