Viết đoạn văn nghị luận làm rõ đặc điểm của nhân vật thần thoại trong văn bản Thần Mưa Những bài văn hay lớp 10

Viết đoạn văn nghị luận làm rõ đặc điểm của nhân vật thần thoại trong văn bản Thần mưa là một trong những chủ đề rất hay để viết văn.

Viết đoạn văn nghị luận khoảng 200 chữ làm rõ đặc điểm của nhân vật Thần mưa mang đến gợi ý cách viết kèm theo đoạn văn mẫu siêu hay. Qua đó giúp các bạn học sinh có thêm nhiều gợi ý tham khảo, trau dồi kiến thức để nhanh chóng biết cách viết đoạn văn đúng yêu cầu. Bên cạnh đó các bạn xem thêm bài văn mẫu phân tích truyện Thần mưa.

Viết đoạn văn nghị luận làm rõ đặc điểm của nhân vật thần thoại trong văn bản thần mưa

Gợi ý cách viết

* Nêu vấn đề: Đặc điểm của nhân vật thần thoại được thể hiện trong văn bản Thần mưa.

* Phân tích

Đặc điểm của nhân vật thần thoại được thể hiện trong văn bản Thần mưa:

- Nhân vật là một vị thần có ngoại hình và hành động phi thường.

+ Người thần hình rồng, có tài lên trời xuống nước bất kì lúc nào cũng được.

+ Thần Mưa thường xuống hạ giới hút nước sông, nước biển vào bụng no căng rồi bay đi, có thể rất xa, phun nước ra cho thế gian ăn uống, cày cấy và cho cây cỏ tốt tươi.

- Nhân vật có khả năng biến hóa khôn lường.

Thần có phép thu hình lại bằng một con cả, nhưng có thể dãn người ra dài hàng nghìn trượng.

- Nhân vật góp phần thể hiện chủ đề của văn bản.

+ Thần Mưa có nhiều lúc nhầm lẫn: sông biển không hút nhưng lại nhè đồng ruộng hoặc cửa nhà mà hút làm hư hỏng rất nhiều tài sản của thiên hạ. Có nhiều lúc, thần Mưa chỉ lo đi tưới nước cho các vùng hẻo lánh cách xa đại dương hàng vạn dặm mà quên bằng cả những vùng ở sát ngay bờ biển. Đó là những cái quên “chết người” đã gây ra những vụ kiện tại thiên đình.

Lý giải hiện tượng trời mưa, bày tỏ lòng biết ơn đối với các vị thần của người dân.

+ Thần Mưa thường xuống hạ giới hút nước sông, nước biển vào bụng no căng rồi bay đi, có thể rất xa, phun nước ra cho thế gian ăn uống, cày cấy và cho cây cỏ tốt tươi.

Lý giải các hiện tượng thiên tai.

* Tổng kết:

Đoạn văn mẫu

Mỗi câu chuyện thần thoại đều mang đến cho chúng ta hiểu biết về một vị thần nào đó. Câu chuyện "Thần mưa" sẽ làm cho chúng ta hiểu rõ về nó và lý giải được về hiện tượng mưa. Đặc điểm nổi bật của truyện thần thoại là luôn luôn nhân vật chính là một vị thần. Thần mưa có ngoại hình mang hình rồng. Công việc của thần Mưa là bay xuống hạ giới hút hết nước biển, nước sông rồi bay lên trời phun xuống để tưới cho cây cối, muôn loài. Nhưng một đặc điểm của thần mưa đó là hay quên. Việc này cũng đã phần nào lý giải được hiện tượng lũ lụt và hạn hán. Có nơi thần mưa quên mà cả vùng đó cả năm không có mưa, đất khi khô cằn, hạn hán. Có vùng lại phun quá nhiều khiến lũ lụt. Qua câu chuyện ta cảm nhận được trí tưởng tượng phong phú của con người, họ đã biến những chi tiết về địa lý khoa học thành những chi tiết gần gũi với cuộc sống của con người. Khiến cho ai ai cũng cảm thấy lý thú và mong muốn tìm hiểu khám phá thế giới muôn màu. Câu chuyện nhắc nhở con người hãy luôn luôn mang trong mình một tâm hồn phong phú, giàu trí tưởng tượng và khao khát lí giải các hiện tượng bí ẩn trong cuộc sống.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 11
  • Lượt xem: 3.435
  • Dung lượng: 92,9 KB
Liên kết tải về

Link Download chính thức:

Các phiên bản khác và liên quan:

Sắp xếp theo
👨