Viết: Luyện tập viết đoạn văn cho bài văn miêu tả con vật - Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo tập 2 Bài 5

Viết: Luyện tập viết đoạn văn cho bài văn miêu tả con vật giúp các em học sinh lớp 4 nhanh chóng trả lời các câu hỏi trong SGK Tiếng Việt 4 tập 2 Chân trời sáng tạo trang 98. Qua đó, giúp các em viết đoạn văn tả con vật thật hay.

Đồng thời, cũng giúp thầy cô nhanh chóng soạn giáo án Luyện tập viết đoạn văn cho bài văn miêu tả con vật của Bài 5: Biển và rừng cây dưới lòng đất - Chủ đề Thế giới quanh ta theo chương trình mới cho học sinh của mình. Mời thầy cô và các em tải miễn phí bài viết dưới đây của Download.vn để chuẩn bị thật tốt cho tiết học.

Luyện tập viết đoạn văn cho bài văn miêu tả con vật Chân trời sáng tạo

Soạn Tiếng Việt 4 tập 2 Chân trời sáng tạo trang 98

Câu 1

Đọc đoạn văn sau và thực hiện yêu cầu:

“Túc, túc, túc,..”, một con gà mẹ gọi đàn con ở cạnh gò. Mẹ bươi đất tìm mỗi, con xúm lại chỗ con dế đất. Bỗng gà mẹ kêu “tót” một tiếng to vì có bóng một con diều hâu thoáng qua. “Tác, tác, tác”, gà mẹ la liên tiếp. Bầy gà con như đã quen tiếng báo động, liền chạy trốn. Con thì chui vào bụi cây, con thì núp dưới bờ gò. Gà mẹ chạy qua chạy lại, vừa la vừa nhìn diều hâu đang bay lượn trên không.

Theo Nguyễn Hữu Uẩn

a. Đoạn văn tả những hoạt động nào của đàn gà?

b. Hoạt động của gà mẹ và gà con được tả bằng những từ ngữ, hình ảnh nào?

c. Nhận xét về cách tác giả dùng từ ngữ gợi tả tiếng kêu của gà mẹ.

Trả lời:

a. Đoạn văn tả hoạt động tìm mồi và tránh chim săn mồi

b. Hoạt động của gà mẹ và gà con được tả bằng những từ ngữ, hình ảnh:

- Gà mẹ: gọi con "túc, túc, túc"; bươi đất tìm mồi; kêu "tót"; la; chạy qua chạy lại; vừa la vừa nhìn.

- Gà con: xúm lại; chạy trốn; chui vào bụi cây; núp xuống bờ gò.

c. Tác giả dùng từ ngữ gợi tả tiếng kêu của gà mẹ vô cùng chân thực, sinh động.

Câu 2

Viết đoạn văn tả hoạt động hoặc thói quen của con vật nuôi trong nhà mà em thích. Sử dụng hình ảnh nhân hóa để đoạn văn thêm sinh động.

Trả lời:

Trong gia đình em có rất nhiều con vật nhưng con vật mà em yêu quý nhất vẫn là chú mèo Miu. Tên đó là do em đặt cho chú. Chú là hiệp sĩ diệt chuột trong gia đình em. Mèo Miu có một cái áo ba màu. Miu có một khuôn mặt nhỏ, có lẽ bằng quả bưởi con. Đôi mắt tinh nhanh tròn như hai hòn bi của chú vẫn sáng lên trong màn đêm. Hai cái tai như hai chiếc lá lúc nào cũng dỏng lên như để nghe ngóng chuyện gì đó. Cái mũi màu hồng xinh xinh điểm thêm hai bên là những chiếc râu trắng như cước. Miu rất giỏi bắt chuột nên chẳng bao lâu mà nhà em đã vắng bóng những con chuột đáng ghét.

>> Tham khảo: Viết đoạn văn tả hoạt động hoặc thói quen của con vật nuôi trong nhà mà em thích

Vận dụng

Câu 1: Tìm từ ngữ gợi tả tiếng kêu của mỗi con vật gặp trên đường đi

Con vật

Câu 2: Nói một câu tả tiếng kêu của một con vật ở bài tập 1.

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 40
  • Lượt xem: 3.647
  • Dung lượng: 150,7 KB
Sắp xếp theo