Tập làm văn lớp 4: Đoạn văn tả con vật, trong đó có ít nhất một câu có trạng ngữ chỉ phương tiện Thêm trạng ngữ chỉ phương tiện cho câu - Tuần 34

Viết đoạn văn ngắn tả con vật mà em yêu thích, trong đó có ít nhất một câu có trạng ngữ chỉ phương tiện gồm 7 đoạn, giúp các em học sinh lớp 4 rèn kỹ năng viết đoạn văn tả con vật thật tốt.

Con vật

Với 7 đoạn văn tả con chim chào mào, tả con chim bồ câu, tả con chim ri, con gà trống, con đại bàng, con mèo thật hay, các em sẽ nhanh chóng trả lời câu hỏi 2 tiết Luyện từ và câu: Thêm trạng ngữ chỉ phương tiện cho câu - SGK Tiếng Việt lớp 4 tập 2, trang 160.

Đề bài: Viết một đoạn văn ngắn tả con vật mà em yêu thích, trong đó có ít nhất một câu có trạng ngữ chỉ phương tiện - SGK Tiếng Việt lớp 4 tập 2, trang 160.

Tả chim chào mào

Lần đầu tiên khi vào nhà bác Năm, em đã rất bất ngờ và thích thú bởi giọng hót của chú chim chào mào được nhốt trong lồng treo ở trước hiên nhà. Chú chim này có dáng vẻ nhỏ nhắn, chỉ bằng một nắm tay của chú Năm, chú nói con chào mào này mới đang lớn chưa trưởng thành. Chú chào mào có bộ lông màu đen trắng, phần lông trước ngực màu trắng tinh khôi còn phần lông màu đen của cánh và lưng giống như chú chim khoác một chiếc áo choàng màu đen vậy. Ấn tượng nhất là chiếc mào lông đỏ của chú chim, nó dựng đứng lên ngay trên mỏ của chúng, chiếc mỏ ngắn thường ăn các loại hoa quả chín lại có chiếc mào đáng yêu đến thế. Bằng giọng hót trong trẻo, thánh thót và ngân vang của mình, chú chào mào hàng ngày hát ca mang niềm vui tới với ngôi nhà của bác Năm, làm cho không gian trở nên thư thái và yên bình hơn.

Câu trạng ngữ chỉ phương tiện là: Bằng giọng hót trong trẻo, thánh thót và ngân vang của mình, chú chào mào hàng ngày hát ca mang niềm vui tới với ngôi nhà của bác Năm, làm cho không gian trở nên thư thái và yên bình hơn.

Tả chim bồ câu

Nhà em có nuôi chim bồ câu. Em rất thích chúng. Chim bồ câu có cái đầu nhỏ, đôi mắt tròn và trong veo, cái mỏ ngắn. Lông của chúng hoặc màu trắng tinh hoặc màu đen pha xám. Đôi chân ngắn của chúng màu hồng, có bốn ngón. Lông cánh của chúng mọc dài, hai cánh xếp gọn trên lưng. Bằng đôi cánh này, chúng có thể bay vút lên không gian và lượn những vòng tròn thật lớn.

Tả chim bồ câu

Câu trạng ngữ chỉ phương tiện là: Bằng đôi cánh này, chúng có thể bay vút lên không gian và lượn những vòng tròn thật lớn.

Tả chú chim ri

Chú chim ri trên cành đang hót líu lo bản nhạc chào ngày mới. Bộ lông của chú màu vàng nâu, có chỗ lốm đốm đen. Cái đầu nhỏ xíu như quả táo cứ xoay tròn, đảo qua đảo lại. Với cái mỏ của mình, chú rỉa bộ lông khiến nó nên mượt mà hơn. Đôi mắt của chú nhỏ như hạt đỗ, đen láy, đảo liên tục để quan sát xung quanh, chỉ cần có một tiếng động nhỏ thôi chú ta cũng giật mình và bay đi mất. Hai cái chân bé xíu màu vàng cùng móng vuốt sắc nhọn bám chắc vào cành cây giúp chú đứng vững. Thoáng một cái, chú đã bay lên trời, không còn nhìn thấy thân mình mà chỉ nghe thấy tiếng hót của chú ta mà thôi.

Câu trạng ngữ chỉ phương tiện là: Với cái mỏ của mình, chú rỉa bộ lông khiến nó nên mượt mà hơn.

Tả chim đại bàng

Bạn đã lần nào nhìn thấy đại bàng núi hay chưa, dù chỉ là qua phim ảnh? Mỗi lần xem tiết mục Thế giới động vật, tôi rất thích những con chim đại bàng dũng mãnh sinh sống ở dãy Hi-ma-lay-a hay ở vùng núi đá trập trùng vùng châu Phi, châu Mĩ. Có thể nói đại bàng xứng đáng là chúa tể của các loài chim. Nó làm tổ trên vách núi cheo leo, cao hàng ngàn thước. Mỗi khi đại bàng cất cánh bay giữa không trung bao la, dáng vẻ của nó mới hiên ngang và kiêu hãnh làm sao! Nhờ đôi cánh sải rộng gần hai mét, đại bàng có thể bay được rất cao, rất xa. Bằng đôi mắt tinh anh kì lạ, chiếc mỏ lớn và bộ móng vuốt sắc nhọn, đại bàng có thể săn bắt được những con mồi đang di chuyển trên mặt đất hoặc cả dưới đại dương.

Câu trạng ngữ chỉ phương tiện là: Bằng đôi mắt tinh anh kì lạ, chiếc mỏ lớn và bộ móng vuốt sắc nhọn, đại bàng có thể săn bắt được những con mồi đang di chuyển trên mặt đất hoặc cả dưới đại dương.

Tả con mèo

Mẫu 1

Miu là một chú mèo tinh ranh. Với bộ móng vuốt sắc nhọn, chú luôn rình bọn chuột phá phách, làm chúng không còn chạy vào đâu được. Chú bắt chuột thì giỏi vậy nhưng ngủ thì cũng chẳng ai bằng. Cứ khi nào chán nản là chú lại nằm phơi nắng, rồi lăn ra ngủ. Lúc đó trông chú rõ là yêu! Miu ăn cũng rất khỏe, nhất là khi có món cá khoái khẩu. Khi đó, chú cứ dụi cái đầu như cục bông mềm mịn vào tay em.

Câu trạng ngữ chỉ phương tiện là: Với bộ móng vuốt sắc nhọn, chú luôn rình bọn chuột phá phách, làm chúng không còn chạy vào đâu được

Mẫu 2

Tả con mèo

“Buổi sáng, khi nắng vàng phủ khắp sân, mèo thường ra nằm cạnh gốc cau, phưỡn cái bụng trắng hồng sưởi nắng. Bằng hai chân trước, mèo ta đưa lên miệng liếm liếm, rồi ngồi xổm dậy quẹt quẹt cái mặt như người gãi ngứa. Như hai người bạn thân quen, mèo với cún con thường xuyên đùa giỡn với nhau. Chúng chạy khắp sân, trông có vẻ thân thiết với nhau lắm”.

Câu trạng ngữ chỉ phương tiện là: Bằng hai chân trước, mèo ta đưa lên miệng liếm liếm, rồi ngồi xổm dậy quẹt quẹt cái mặt như người gãi ngứa.

Tả gà trống

Với những chiếc móng và cựa sắc nhọn, chú gà trống dũng mãnh chống lại kẻ thù của mình, giương oai trước lũ mái mơ đang tròn mắt vì ngạc nhiên và ngưỡng mộ. Bằng một giọng lanh lảnh, chú rướn đuôi, giương cao cổ, cất giọng gáy “ò, ó, o!’’ Thật kiêu hãnh.

Câu trạng ngữ chỉ phương tiện là: Các câu bắt đầu bằng từ "với" và "bằng"

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
56
  • Lượt tải: 18
  • Lượt xem: 15.060
  • Dung lượng: 160,4 KB
Sắp xếp theo