Tin học 11 Bài 10: Lưu trữ dữ liệu và khai thác thông tin phục vụ quản lí Tin học lớp 11 trang 49 sách Kết nối tri thức với cuộc sống

Giải bài tập SGK Tin học 11 trang 49→52 sách Kết nối tri thức với cuộc sống giúp các em học sinh lớp 11 xem gợi ý giải các câu hỏi Bài 10: Lưu trữ dữ liệu và khai thác thông tin phục vụ quản lí thuộc Chủ đề 5: Giới thiệu các hệ cơ sở dữ liệu.

Soạn Tin học 11 Kết nối tri thức Bài 10 giúp các em biết cách truy xuất dữ liệu và khai thác thông tin. Giải Tin học 11 Bài 10: Lưu trữ dữ liệu và khai thác thông tin phục vụ quản lí được dùng chung cho cả 2 sách Tin học 11 Định hướng Khoa học máy tính và Tin học 11 Định hướng Tin học ứng dụng.

Trả lời Nội dung bài học Tin 11 Bài 10

1. Cập nhật dữ liệu

Hoạt động 1: Giáo viên dạy môn toán dùng cuốn sổ điểm môn học để ghi lại điểm của từng học sinh lớp 11A (Bảng 10.1). Hãy cùng thảo luận để xác định xem có thể khai thác được những thông tin gì từ số điểm môn học này. Ngoài việc ghi điểm vào sổ điểm, có thể có những công việc nào khác?

Gợi ý đáp án

Có thể khai thác được những thông tin:

- Học sinh đạt điểm cao nhất môn toán

- Tổng số điểm trên trung bình môn toán.

- Điểm trung bình chung môn toán của mỗi học sinh.

Ngoài việc ghi điểm vào sổ điểm, có thể có những công việc:

- Sửa, xóa, bổ sung điểm của học sinh

- Thống kê số liệu.

2. Truy xuất dữ liệu và khai thác thông tin

Câu hỏi. Cập nhật dữ liệu là gì? Tại sao dữ liệu cần được cập nhật thường xuyên?

Gợi ý đáp án

Cập nhật dữ liệu là thay đổi dữ liệu trong các bảng gồm thêm bảng ghi mới, chỉnh sửa, xóa bản ghi, dữ liệu là chuỗi bất kỳ của một hoặc nhiều ký hiệu có ý nghĩa thông qua việc giải thích một hành động cụ thể nào đó.

Cần cập nhật dữ liệu thường xuyên vì dữ liệu lưu trữ có thể được cập nhật thường xuyên, được truy xuất theo nhiều tiêu chí khác nhau đề thu được các thông tin hữu ích.

3. Thu thập dữ liệu tự động

Câu hỏi. Hãy nêu tầm quan trọng của việc thu thập và lưu trữ dữ liệu đối với các bài toán quản lí.

Gợi ý đáp án

Việc thu thập dữ liệu tự động mang lại nhiều lợi ích, không chỉ giảm bớt công sức thu thập mà còn cung cấp một khối lượng dữ liệu lớn giúp nâng cao hiệu quả của việc ra các quyết định cần thiết.

Giải Luyện tập Tin học 11 Bài 10

Câu hỏi 1

Quản lí điểm chỉ là một ứng dụng quản lí trong trường học. Hãy tìm thêm các nhu cầu quản lí khác trong nhà trường và chỉ ra hoạt động quản lí đó cần những dữ liệu nào.

Câu hỏi 2

Người ta thường nói, ở bất cứ nơi nào có một tổ chức là nơi ấy có nhu cầu quản lí. Hãy kể tên một vài bài toán quản lí mà em biết.

Giải Vận dụng Tin học 11 Bài 10

Câu hỏi 1

Hãy cho một ví dụ về một bài toán quản lí và nêu những dữ liệu mà hoạt động quản lí đó cần thu thập.

Câu hỏi 2

Tại các trạm bán xăng, việc thu thập dữ liệu về lượng xăng bán và doanh thu được thực hiện như thế nào?

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 13
  • Lượt xem: 709
  • Dung lượng: 107,4 KB
Sắp xếp theo