Tin học 11 Bài 15: Bảo mật và an toàn hệ cơ sở dữ liệu Tin học lớp 11 trang 73 sách Kết nối tri thức với cuộc sống

Giải bài tập SGK Tin học 11 trang 73→76 sách Kết nối tri thức với cuộc sống giúp các em học sinh lớp 11 xem gợi ý giải các câu hỏi Bài 15: Bảo mật và an toàn hệ cơ sở dữ liệu thuộc Chủ đề 4: Giới thiệu các hệ cơ sở dữ liệu.

Soạn Tin học 11 Kết nối tri thức Bài 15 giúp các em biết cách đảm bảo an toàn dữ liệu. Giải Tin học 11 Bài 15: Bảo mật và an toàn hệ cơ sở dữ liệu được dùng chung cho cả 2 sách Định hướng Khoa học máy tính và Định hướng Tin học ứng dụng.

Giải Nội dung bài học Tin 11 Bài 15

1. Bảo mật hệ cơ sở dữ liệu

Hoạt động 1. Tất cả người dùng internet đều có thể được tìm kiếm, được xem danh sách các bản nhạc theo tên bản nhạc, tên ca sĩ, tên nhạc sĩ mà không cần đăng nhập hệ thống. Ngoài ra, một số người dùng xác định có quyền nhập thêm dữ liệu về bản nhạc mới, nhạc sĩ mới và ca sĩ mới. Theo các em, cần phải tổ chức phần quyền truy cập CSDL như thế nào để đáp ứng các yêu cầu trên?

Gợi ý đáp án

- Nhóm 1: Nhóm người dùng không cần khai báo, đăng nhập , được quyền chỉ tìm kiếm, xem không có quyền cập nhật.

- Nhóm 2: Nhóm người dùng có quyền thêm vào CSDL các bản nhạc mới, tên nhạc sĩ, ca sĩ mới. Nhưng không có quyền xoá, sửa.

- Nhóm 3: Nhóm người dùng có quyền xoá, sửa dữ liệu trong các bảng của CSDL, nhưng không có quyền thay đổi cấu trúc bảng, không có quyền xoá bảng.

- Nhóm 4: Nhóm người dùng có toàn quyền đối với các bảng trong CSDL, chính là người dùng có quyền tạo lập các bảng của CSDL.

Câu hỏi 1. Nêu tóm tắt các quyền của các tài khoản moderator và admin.

Gợi ý đáp án

- Quy định liên quan đến ý thức và trách nhiệm của người dùng đối với tài khoản của mình và dữ liệu trong CSDL.

- Quy định về tổ chức đảm bảo an ninh mạng cùng với hệ thống phần cứng và phần mềm cụ thể.

- Danh sách các nhóm người dùng và danh sách tải khoản truy xuất CSDL với quyền hạn tương ứng.

- Biện pháp giám sát trạng thái hoạt động của hệ thống người dùng. Có những quy định về làm biên bản lưu trữ hoạt động của hệ thống và kế hoạch xử lí những tình huống có thể xảy ra.

2. Đảm bảo an toàn dữ liệu

Hoạt động 2. Bảo đảm an toàn dữ liệu là việc đảm bảo để dữ liệu trong CSDL không bị sai lệch, mất mát khi hệ thống phần cứng, phần mềm gặp sự cố rủi ro. Hãy nêu một vài sự cố có thể xảy ra và cách hạn chế, khắc phục sự cố này.

Gợi ý đáp án

Sự cố về nguồn điện: Hệ thống cấp điện không đủ công suất

→Xây dựng hệ thống cấp điện đủ công suất

Sự cố hư hỏng thiết bị lưu trữ: Thiết bị hư hỏng vì tuổi thọ

→Quản lí thời gian sử dụng các thiết bị lưu trữ

Câu hỏi 1. Vì sao cần phải sao lưu dữ liệu định kì?

Gợi ý đáp án

Sao lưu dữ liệu là một việc làm cần thiết để bảo vệ dữ liệu của mình được an toàn. Thường xuyên sao lưu dữ liệu sẽ giúp bạn tránh được tình trạng mất mát dữ liệu do những tác động không mong muốn.

Giải Luyện tập Tin học 11 Bài 15

Câu hỏi 1

Tại sao cần phải có những quy định về ý thức và trách nhiệm của người dùng đối với tài khoản của mình và dữ liệu trong CSDL?

Gợi ý đáp án

Quy định về ý thức và trách nhiệm của người dùng đối với tài khoản và dữ liệu trong cơ sở dữ liệu (CSDL) rất quan trọng để đảm bảo an toàn và bảo mật cho hệ thống CSDL. Nó giúp người dùng thực hiện các biện pháp bảo mật, tránh mất mát dữ liệu, đảm bảo tính trung thực của dữ liệu và phát hiện lỗ hổng bảo mật.

Câu hỏi 2

Tại sao cần có những quy định về ý thức trách nhiệm của những người vận hành hệ thống?

Gợi ý đáp án

Quy định về ý thức và trách nhiệm của người vận hành hệ thống là rất cần thiết để đảm bảo tính ổn định, an toàn và bảo mật của hệ thống, giảm thiểu nguy cơ lỗi do con người, bảo vệ dữ liệu và thông tin, đảm bảo tính pháp lý cũng như tăng hiệu suất và độ tin cậy của hệ thống.

Giải Vận dụng Tin học 11 Bài 15

Câu hỏi. Ở một trung tâm dạy tiếng Anh, có bồn giáo viên dạy bốn kĩ năng là luyện nghe, luyện nói, luyện đọc, luyện viết. CSDL quản lí điểm học tập của học viên có các bảng là đemnghe, điemnoi, demdoc, đemviet. Các học viên được quyền chỉ xem các bảng điểm,các giáo viên được quyền thêm mới, cập nhật, xoá các bảng ghi trong bảng điểm môn học mình dạy, chỉ một người dùng có toàn quyền đối với tất cả các bảng trong CSDL. Hãy xây dựng mô hình phân nhóm người dùng truy cập CSDL nói trên.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 08
  • Lượt xem: 452
  • Dung lượng: 113,8 KB
Sắp xếp theo