Tin học 11 Bài 4: Bên trong máy tính Tin học lớp 11 trang 21 sách Kết nối tri thức với cuộc sống

Giải bài tập SGK Tin học 11 trang 21, 22, 23, 24, 25, 26 sách Kết nối tri thức với cuộc sống giúp các em học sinh lớp 11 xem gợi ý giải các câu hỏi Bài 4: Bên trong máy tính thuộc Chủ đề 1: Máy tính và xã hội tri thức.

Soạn Tin học 11 Kết nối tri thức Bài 4 giúp các em học sinh hiểu được các thiết bị bên trong máy tính. Đồng thời, cũng giúp thầy cô tham khảo để soạn giáo án Tin học lớp 11 cho học sinh của mình theo chương trình mới. Lưu ý giải Tin học 11 Bài 4: Bên trong máy tính được dùng chung cho cả 2 sách Tin học 11 Định hướng Khoa học máy tính và Tin học 11 Định hướng Tin học ứng dụng.

Giải Nội dung bài học Tin học 11 bài 4

1. Các thiết bị bên trong máy tính

Hoạt động 1. Các thiết bị trong máy tính

Câu hỏi: Dưới đây là một số thiết bị bên trong thân máy, em có biết chúng là các thiết bị gì không?

Gợi ý đáp án

- RAM là bộ nhớ có thể ghi được. dùng để ghi dữ liệu tạm thời trong khi chạy các chương trình nhưng không giữ được lâu dài (khi tắt máy, dữ liêu trong RAM sẽ bị xoá)

- ROM là bộ nhớ được ghi bằng phương tiện chuyên dùng, các chương trình ứng dụng chỉ có thể đọc mà không thể ghi hay xoá. ROM không cần nguồn nuôi nên có thể lưu dữ liệu và chương trình lâu dài. Nó thường được dùng để lưu các dữ liệu hệ thống cố định và các chương trình kiểm tra hay khởi động máy tính.

- Ổ đĩa cứng (hay còn gọi là HDD - Hard Disk Drive) là một thiết bị lưu trữ dữ liệu trong máy tính. Nó được sử dụng để lưu trữ các tập tin, chương trình và hệ điều hành của máy tính.

- CPU (Central Processing Unit) hay còn gọi là bộ vi xử lý là một phần quan trọng của máy tính, nó thực hiện các tác vụ xử lý thông tin và tính toán dữ liệu trong hệ thống.

Câu hỏi 1: Có thể đo tốc độ của CPU bằng số phép tính thực hiện trong một giây không?

Gợi ý đáp án

Tốc độ xung nhịp của CPU là biểu thị số chu kỳ mà CPU có thể thực thi được mỗi giây, được đo bằng đơn vị Hertz (Hz) và còn có tên gọi khác là tần số PC, tần số CPU. Ví dụ, một CPU có tốc độ xung nhịp 3.2 GHz, tức thực hiện 3.2 tỷ chu kỳ mỗi giây.

Câu hỏi 2: Giá tiền của mỗi thiết bị nhớ có phải là một thông số đo chất lượng không?

Gợi ý đáp án

Giá tiền của mỗi thiết bị nhớ không phải là một thông số đo chất lượng. Giá tiền thường phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, chẳng hạn như chất lượng sản phẩm, thương hiệu, quy mô sản xuất, công nghệ sản xuất, chi phí tiếp thị và phân phối, cạnh tranh trong ngành và nhiều yếu tố khác.

Trong khi đó, chất lượng của thiết bị nhớ được đánh giá dựa trên nhiều yếu tố. Một sản phẩm có giá rẻ hơn không hẳn là sản phẩm kém chất lượng, tuy nhiên chúng ta nên chú ý đến những thông số kỹ thuật và đánh giá của sản phẩm trước khi quyết định mua. Điều này giúp đảm bảo rằng sản phẩm đáp ứng được nhu cầu và mong đợi của người dùng, và có thể đáp ứng được yêu cầu sử dụng trong thời gian dài.

2. Mạch lôgic và vai trò của mạch lôgic

Câu hỏi: Bảng cộng trong Hình 4.8 cho thấy việc cộng hai số 1 bit có thể cho kết quả là một số 2 bit nếu phép cộng có nhớ. Khi cộng hai số nhiều bit, thì số nhớ được cộng tiếp vào hàng bên trái

Em hãy cho biết z và t là kết quả của phép lôgic nào của x và y

Gợi ý đáp án

z và t là kết quả của các phép lôgic sau:

z = AND(x, y)

t = XOR(XOR(x, y), z)

Câu hỏi 1: Thế nào là một mạch lôgic?

Gợi ý đáp án

Mạch lôgic hay mạch số là các mạch điện hay điện từ có đầu vào và đầu ra thể hiện các giá trị lôgic. Mọi mạch lögic đều có thể xây dựng từ các cổng AND, OR và NOT.

Câu hỏi 2: Nêu tầm quan trọng của mạch logic.

Gợi ý đáp án

Mạch logic có tầm quan trọng rất lớn trong các hệ thống kỹ thuật số hiện đại. Chúng được sử dụng để thực hiện các phép tính logic, chuyển đổi tín hiệu, điều khiển các thiết bị và các hoạt động khác trong các hệ thống điện tử và viễn thông.

Mạch logic đóng vai trò quan trọng trong việc điều khiển và quản lý các hệ thống tự động, điện tử trong các lĩnh vực như điện tử, viễn thông, robot, ô tô tự lái, máy tính và các thiết bị di động. Chúng cũng được sử dụng để xử lý tín hiệu âm thanh, hình ảnh và video.

Giải Luyện tập Tin học 11 bài 4

Câu hỏi 1

Trong các thiết bị của máy tính, thiết bị nào có ảnh hưởng đến tốc độ xử lí của máy tính? Tại sao?

Câu hỏi 2

Thực hiện những phép cộng các số nhị phân nhiều chữ số sau đây rồi chuyền các Số sang hệ thập phân. Ví dụ 111 + 110 = 1101. chuyển thành 7 + 6= 13.

a) 1010 + 101

b) 1001 + 1011

Giải Vận dụng Tin học 11 bài 4

Câu hỏi: Có một chỉ số đo hiệu quả của mày tính là flops (floaing operation per second). Hãy tìm hiểu flops là gì và tại sao lại ít dùng với máy tính cá nhấn.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 14
  • Lượt xem: 687
  • Dung lượng: 157 KB
Liên kết tải về

Các phiên bản khác và liên quan:

Sắp xếp theo