Tin học 11 Bài 5: Kết nối máy tính với các thiết bị số Tin học lớp 11 trang 27 sách Kết nối tri thức với cuộc sống

Giải bài tập SGK Tin học 11 trang 27, 28, 29, 30, 31 sách Kết nối tri thức với cuộc sống giúp các em học sinh lớp 11 xem gợi ý giải các câu hỏi Bài 5: Kết nối máy tính với các thiết bị số thuộc Chủ đề 1: Máy tính và xã hội tri thức.

Soạn Tin học 11 Kết nối tri thức Bài 5 giúp các em biết được một số thiết bị vào và ra thông dụng. Giải Tin học 11 Bài 5: Kết nối máy tính với các thiết bị số được dùng chung cho cả 2 sách Tin học 11 Định hướng Khoa học máy tính và Tin học 11 Định hướng Tin học ứng dụng.

Giải Nội dung bài học Tin học 11 bài 5

1. Một số thiết bị vào và ra thông dụng

Hoạt động 1. Các thiết bị số có thể kết nối với máy tính

Câu hỏi: Hãy kể ra một số thiết bị có thể kết nối máy tính và nêu chức năng nó?

Gợi ý đáp án

Dưới đây là một số thiết bị có thể kết nối với máy tính và chức năng của chúng:

1. Chuột: Là thiết bị ngoại vi giúp điều khiển con trỏ trên màn hình máy tính, thường được sử dụng để thao tác trên các ứng dụng và trang web.

2. Bàn phím: Là thiết bị ngoại vi cho phép người dùng nhập liệu và điều khiển các chức năng trên máy tính.

3. Máy in: Là thiết bị cho phép in ấn các tài liệu và hình ảnh từ máy tính.

4. Máy quét: Là thiết bị có chức năng quét ảnh hoặc tài liệu và chuyển đổi chúng thành tập tin số hoá để lưu trữ hoặc chỉnh sửa trên máy tính.

5. Thiết bị lưu trữ USB: Là thiết bị được sử dụng để lưu trữ và chuyển tập tin dữ liệu giữa máy tính và các thiết bị khác.

6. Tai nghe: Là thiết bị cho phép người dùng nghe âm thanh từ máy tính hoặc các thiết bị khác như điện thoại, máy tính bảng.

7. Webcam: Là thiết bị cho phép người dùng ghi lại hình ảnh hoặc quay phim trên máy tính.

8. Thiết bị định vị GPS: Là thiết bị giúp định vị vị trí trên bản đồ và hướng dẫn đi đường cho người dùng.

9. Thiết bị kết nối mạng: Là thiết bị cho phép kết nối máy tính với mạng internet như router, modem, switch...

10. Máy ảnh số: Là thiết bị cho phép chụp ảnh số và lưu trữ trên máy tính hoặc thiết bị lưu trữ khác.

Câu hỏi 1: Nêu và giải thích ý nghĩa các thông số của màn hình.

Gợi ý đáp án

Màn hình là thiết bị ra phổ biến nhất, Có nhiều loại màn hình sử dụng các công nghệ khác nhau như đến chân không (CRT). tinh thể lỏng (LCD), LED hay plasma. Nhưng đủ dùng công nghệ gì thì chúng đều có một số thông số chung:

- Kích thước: được đo bằng độ dài đường chéo màn hình, tính theo inch.

- Độ phân giải: thể hiện bởi số điểm ảnh heo chiều ngang và chiêu dọc của màn hình. Vì dụ. độ phân giải VGA: 640 > 480 pixel, độ phân giải Full HD: 1920 x 1080 pixel.

Số điểm ảnh cảng lớn thì màn hình càng nét.

- Khá năng thể hiện màu: loại đơn sắc (monochrome) chỉ có hai màu: còn loại màu 24 bit có thể thẻ hiện được khoảng 16.7 triệu sắc màu khác nhau.

- Tần số quét: hình ảnh trên màn hình được tạo lại liên tục. Tản số quét là số lân hiển thị lại hinh ảnh trong một giây. Khi tần số quét cao, thời gan tái hiện hinh ảnh ngắn hơn thời gian lưu ảnh trên võng mạc. ảnh sẽ không bị giệt, đỡ mỏi mắt. Tần số quét thưởng là 50 Hz. 60 Hz, 75 Hz hay 100 Hz.

- Thời gian phản hồi khoảng thời gian cân thiết đề có thể đổi máu một điểm ảnh. Những mân hinh có chất lượng tốt có thể có thời gian phản hỏi là 1 me.

Có thể tuỷ chỉnh màn hình, chủ yếu là độ sáng. Đối với màn hình rời, việc tuỳ chỉnh thực hiện qua các nút trên màn hình. Đối với máy tính xách tay, có thể chỉnh trên bản phím, vi dụ phím F11 để giảm sáng và F12 để tăng sáng.

Câu hỏi 2: Nêu và giải thích các thông số máy in?

Gợi ý đáp án

- Máy in kim sử dụng một hàng kim gõ vào bang mực để lại vết trên giấy. Các chứ hay hình vẽ được tạo thành từ một lưới các điểm nên máy in kim còn gọi là máy in ma trận (matrix printer) hay máy in điểm (dot printer). Tuy chất lượng ảnh rất thắp nhưng chưa có phương pháp náo tốt hơn khi phải in hoá đơn có nhiều liên.

- Máy in laser dùng tia laser đề tạo ra sự thay đổi điện áp trên bẻ mặt của một trắng tĩnh điện trơng tự với hinh cần in. Sau đỏ trắng tĩnh điện sẽ hút các hạt mực Siêu nhỏ rồi áp vào mặt giấy đốt nóng để tạo thành bản in. Máy in laser được dùng phổ biến để in tài liệu.

- Máy in phun sẽ phun các hạt mực màu nước siều nhỏ để tạo ảnh. Máy in loại này nh hợp để in ảnh màu, phông bat quảng cáo với kích thước đa dạng và chỉ phí thấp.

- Máy in nhiệt in trên giây càm ững nhiệt, vùng giấy bị làm nóng đổi sang màu đen. Máy in nhiệt thưởng dùng để in hoá đơn bản hàng.

Đủ đa dạng nhưng các máy in đều có những thông sỏ chung như sau:

- Độ phân giải tình bằng dpi là số điểm ảnh trên một inch theo cả hai chiều ngang/đọc tương tự như cách tạo ảnh trên màn hình. Máy in laser hay in phun có thể đạt được từ 300dpi đến 600 dpi hoặc hơn. trong khi đó máy in kim hay in nhiệt có độ phân giải thấp hơn nhiều.

2. Kết nối máy tính với thiết bị số

Hoạt động 2: Xem Hình 5.4 rồi cho biết tên các cổng kết nối của máy tính.

Gợi ý đáp án

A. AVG

B. Cổng HDMI

C. Cổng USB

D. Cổng USB

E. Cổng Thunderbolt

F. Cổng LAN

Câu hỏi 1. Cách kết nối thiết bị số với máy tính có phụ thuộc vào loại thiết bị không?

Gợi ý đáp án

Có. Để kết nối một thiết bị số với máy tính, cần tìm hiều tài liệu kĩ thuật để nắm được các thông số và cách kết nối.

Câu hỏi 2. Em hiểu như thế nào về tham số kết nối?

Gợi ý đáp án

Tham số kết nối là các thông số kỹ thuật của một cổng hoặc đầu nối kết nối bao gồm đường kính, số chân, loại kết nối và tần số hoạt động, giúp người dùng lựa chọn các phụ kiện, cáp kết nối phù hợp để đảm bảo việc kết nối giữa các thiết bị được thực hiện đúng cách và có hiệu suất tối ưu.

Giải Luyện tập Tin học 11 bài 5

Câu hỏi 1

Thực hiện kết nối máy tính với một điện thoại thông minh qua công USB để lấy ảnh từ điện thoại về máy tính tương tự như Ví dụ 1.

Câu hỏi 2

Thực hiện kết nối máy tính hay điện thoại di động với một tai nghe hay một loa bluetooth theo Ví dụ 2. Sau đó hãy bật nhạc từ máy tính hay điện thoại để trải nghiệm âm nhạc phát tới thiết bị bluetooth.

Giải Vận dụng Tin học 11 bài 5

Câu hỏi 1

Tìm hiểu máy quét ảnh theo các gợi ý sau: Máy quét là thiết bị ra hay vào? Mô tả chức năng. Những công nghệ khác nhau để chế tạo máy quét nếu có. Các thông số của máy quét ảnh là gì?

Câu hỏi 2

Tìm hiểu máy chiều theo các gợi ý sau: Máy chiếu là thiết bị ra hay vào? Mô tả chức năng. Tìm hiểu những công nghệ khác nhau để chế tạo máy chiếu. Các thông số của máy chiếu là gì?

Câu hỏi 3

Máy chiếu khi kết nối sẽ trở thành màn hình mở rộng của máy tính. Có thể dùng chính ti vi thông minh làm màn hinh mở rộng của máy tính. Hãy tìm hiểu cách kết nối ti vi với máy tính để làm màn hình mở rộng theo gợi ý như bài Vận dụng 2.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 12
  • Lượt xem: 1.126
  • Dung lượng: 150,5 KB
Sắp xếp theo