Văn mẫu lớp 12: Phân tích đoạn trích Xuân Tóc Đỏ cứu quốc Những bài văn mẫu lớp 12

Phân tích đoạn trích Xuân Tóc Đỏ cứu quốc là tài liệu tham khảo rất hữu ích được giới thiệu đến bạn đọc.

Phân tích đoạn trích Xuân Tóc Đỏ cứu quốc
Phân tích đoạn trích Xuân Tóc Đỏ cứu quốc

Download.vn sẽ cung cấp đến bạn đọc, mời tham khảo nội dung chi tiết được đăng tải ngay sau đây.

Dàn ý phân tích đoạn trích Xuân Tóc Đỏ cứu quốc

1. Mở bài

Giới thiệu về nhà văn Vũ Trọng Phụng, tiểu thuyết Số đỏ và đoạn trích Xuân Tóc Đỏ cứu quốc.

2. Thân bài

a. Tình hình chuẩn bị cho cuộc thi đấu thể thao đặc biệt:

  • Sân quần Rollandes Vareau của Hà Thành đã ghi được một chỗ rẽ cho lịch sử thể thao khi giá vào cửa ba đồng hạng bét nhưng người xem cũng trên ba nghìn.
  • Gia đình cụ cố Hồng hi vọng Xuân Tóc Đỏ.
  • Các quan chức cấp cao của hai nước đã an tọa nhưng Tổng cục thể thao Bắc Kì đang lo sốt vó khi không thấy hai nhà đương kim Hải và Thụ.
  • Cuối cùng để chữa cháy họ mời quán quân Xiêm La đấu với Xuân Tóc Đỏ.

b. Diễn biến kịch tính của “ván quần” giữa Xuân Tóc Đỏ và quán quân quần vợt Xiêm La:

  • Trong trận đấu, Xuân đã chiếm được ưu thế hơn so với quán quân Xiêm.
  • Điều đó khiến cho Vua Xiêm tức giận và dọa dẫm chiến tranh sẽ nổ ra nếu Xuân thắng.
  • Ông Giám đốc chính trị Đông Dương đã phải tìm ông Văn Minh để bảo Xuân Tóc Đỏ nhường quán quân Xiêm La.

=> Việc Xuân Tóc Đỏ đổi thắng thành thua là cực kì phi lí, thể hiện tài năng của tác giả trong việc sử dụng thủ pháp phóng đại, dù vậy vẫn có cơ sở hiện thực đó là trong chính trị, mọi động thái của các bên liên quan đều giống như một nước cờ biến ảo, khó suy đoán.

c. Màn hùng biện của Xuân Tóc Đỏ và sự tung hô của dân chúng:

  • Xuân nghe vậy thì nhường bàn cuối khiến công chúng, khán giả sững sờ.
  • Ban đầu, họ có vẻ đả đảo Xuân song với sự lẻo mép và khôn lỏi của mình Xuân đã thuyết phục quần chúng bằng tài diễn thuyết.
  • Hắn tỏ vẻ trịch thượng và tự cho mình đã bỏ qua lòng tự trọng và cứu đất nước.
  • Nghe xong, quần chúng lại coi hắn như người hùng cứu quốc thực thụ và tán tụng, ngợi ca.

=> Xuân Tóc Đỏ hiện lên là một kẻ xảo quyệt, giỏi ăn nói.

3. Kết bài

Khẳng định giá trị nội dung và nghệ thuật của đoạn trích Xuân Tóc Đỏ cứu quốc.

Phân tích đoạn trích Xuân Tóc Đỏ cứu quốc - Mẫu 1

Vũ Trọng Phụng được mệnh danh là ông vua phóng sự đất Bắc. Các tác phẩm của ông đều khắc họa hết sức chân thật bộ mặt của xã hội đương thời. Một trong số đó phải kể đến tiểu thuyết Số đỏ. Nổi bật trong tác phẩm là đoạn trích Xuân Tóc Đỏ cứu quốc.

Xuân Tóc Đỏ cứu quốc là đoạn trích nửa đầu chương XX - chương cuối của tác phẩm Số đỏ. Nội dung kể về sự kiện vua nước Xiêm sang thăm Việt Nam nhằm thắt chặt quan hệ hai nước. Trong trận thi đấu thể thao mang tính ngoại giao, Xuân Tóc Đỏ được lệnh phải thua quán quần quật vợt người Xiêm. Sau trận đấu, Xuân Tóc Đỏ được tung hô là “vĩ nhân”, “anh hùng cứu quốc” và được tiếp tục được một số tổ chức danh giá chào đón, mời làm thành viên danh dự.

Ở đoạn mở đầu, tác giả giới thiệu về tình hình chuẩn bị cho cuộc thi đấu thể thao đặc biệt. Nơi diễn ra trận đấu là sân quần Rollandes Vareau của Hà Thành đã ghi được một chỗ rẽ cho lịch sử thể thao khi giá vào cửa ba đồng hạng bét nhưng người xem cũng trên ba nghìn. Các quan chức cấp cao của hai nước đã an tọa nhưng Tổng cục thể thao Bắc Kì đang lo sốt vó khi không thấy hai nhà đương kim Hải và Thụ. Cuối cùng để chữa cháy họ mời quán quân Xiêm La đấu với Xuân Tóc Đỏ.

Trận đấu diễn ra vô cùng kịch tính. Trong trận đấu, Xuân đã chiếm được ưu thế hơn so với quán quân Xiêm. Điều đó khiến cho Vua Xiêm tức giận và dọa dẫm chiến tranh sẽ nổ ra nếu Xuân thắng. Ông Giám đốc chính trị Đông Dương đã phải tìm ông Văn Minh để bảo Xuân Tóc Đỏ nhường quán quân Xiêm La. Việc Xuân Tóc Đỏ đổi thắng thành thua là cực kì phi lí, thể hiện tài năng của tác giả trong việc sử dụng thủ pháp phóng đại, dù vậy vẫn có cơ sở hiện thực đó là trong chính trị, mọi động thái của các bên liên quan đều giống như một nước cờ biến ảo, khó suy đoán.

Sau khi thua cuộc, Xuân Tóc Đỏ bị quần chúng phản ứng. Nhưng hắn đã dùng tài ăn nói để thuyết phục “Hỡi công chúng! Mi chưa hiểu rõ những lẽ cực kì to tát nó khiến ta phải nhường cho nhà vô địch Xiêm La”. Xuân đề cập đến xung đột Việt – Xiêm và nhấn mạnh rằng cuộc chiến sẽ kéo theo nạn đói và thảm họa cho nhân loại. Xuân Tóc Đỏ sử dụng những ngôn từ mạnh mẽ để tạo ra ấn tượng mạnh mẽ như xưng “ta”, gọi “mi”, tự nhận mình là “người xả thân cứu nước” và tỏ ra có lòng hy sinh cao thượng rằng “mi đã biết đâu cáu lòng hi sinh cao thượng vô cùng..”, “điểm cốt yếu của người xả thân cứu nước không phải chỉ nghĩ đến mình…”. Nghe xong, quần chúng lại coi Xuân Tóc Đỏ như người hùng cứu quốc thực thụ và tán tụng, ngợi ca.

Với đoạn trích này, Vũ Trọng Phục đã khắc họa bức tranh xã hội đương thời với đầy rẫy những biểu hiện tha hóa, suy đồi dường như vô phương cứu chữa. Các nhân vật xuất hiện trong đoạn trích, tiêu biểu nhất là Xuân Tóc Đỏ đều hình cho những cách tiêu biểu của nhiều loại người trong xã hội, không ngại dùng thủ đoạn, giả dối để đạt được mục đích. Các sự việc đều góp phần khắc họa một xã hội tha hóa, suy đồi.

Tóm lại, Xuân Tóc Đỏ cứu quốc là đoạn trích đặc sắc, thể hiện được tài năng phóng sự của Vũ Trọng Phụng.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Thu
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 01
  • Lượt xem: 1.640
  • Dung lượng: 131,1 KB
Sắp xếp theo
👨