-
Tất cả
-
Học tập
-
Lớp 1
-
Lớp 2
-
Lớp 3
-
Lớp 4
-
Lớp 5
-
Thi vào 6
-
Lớp 6
-
Lớp 7
-
Lớp 8
-
Lớp 9
-
Thi vào 10
-
Lớp 10
-
Lớp 11
-
Lớp 12
-
Thi THPT QG
-
Thi ĐGNL
-
Đề thi
-
Thi IOE
-
Thi Violympic
-
Trạng nguyên Tiếng Việt
-
Văn học
-
Sách điện tử
-
Học tiếng Anh
-
Tiếng Nhật
-
Mầm non
-
Cao đẳng - Đại học
-
Giáo án
-
Bài giảng điện tử
-
Cao học
-
Tài liệu Giáo viên
-
Công thức toán
-
-
Tài liệu
-
Hướng dẫn
-
Nhãn tự trong bài thơ Mộ – Hồ Chí Minh Văn mẫu lớp 12
Nhãn tự trong bài thơ Mộ – Hồ Chí Minh là một đề tài rất hay nằm trong chương trình Ngữ văn 12 Kết nối tri thức tập 2.
Nhãn tự trong bài thơ Chiều tối – Hồ Chí Minh mang đến bài văn mẫu siêu hay, ấn tượng nhất. Qua đó giúp các bạn học sinh có thêm nhiều gợi ý ôn tập, trau dồi kiến thức tự tin viết bài văn nghị luận văn học hay. Ngoài ra các bạn xem thêm: viết đoạn văn nêu suy nghĩ của bạn về khả năng tác động lớn lao của Tuyên ngôn Độc lập, viết bài văn nghị luận về vấn đề liên quan đến tuổi trẻ.
Nhãn tự trong bài thơ Chiều tối – Hồ Chí Minh
Ở Senegal, với mẩu gỗ mun người ta có thể tạo ra hàng trăm nghìn hình tượng nghệ thuật. Trong tranh thủy mạc, chỉ với vài nét người họa sĩ có thể phác họa cả vũ trụ càn khôn,… Dường như đó chính là bí quyết tiết kiệm của “Nghệ thuật nhà nghèo” và là bảo bối của những ai đã chán ngấy xài sang: xài sang chất liệu, xài sang thời gian hay xài sang chữ nghĩa. Cũng bởi lẽ vậy mà ta thưởng hay nhắc đến “nhãn tự” trong thơ. So với nhiều thể loại khác, thơ ca thường có dung lượng khiêm tốn hơn song để phản ánh thế giới hiện thực muôn màu, thế giới tình cảm phức tạp của con người ngôn ngữ thơ phải thực sự hàm súc, là kết quả của sự chắt lọc công phu từ người nghệ sĩ, Nguyễn Duy đã từng viết:
“Tôi nhặt nhạnh li ti bụi chữ
Đốt lò tâm linh chơi trò luyện chữ”
“Nhãn tự” không khác sao Bắc Đẩu sáng chói giữa ngàn sao, như trụ cột đứng giữa cung điện thi ca. Trong bài thơ “Chiều tối” của Hồ Chí Minh hai câu cuối Bác viết:
“Sơn thôn thiếu nữ ma bao túc
Bao túc ma hoàn lô dĩ hồng”
(Cô em xóm núi xay ngô tối
Xay hết lò than đã rực hồng)
Có lẽ đây là một bài thơ tả cảnh (miền sơn cước) hiếm hoi đã lấy hình ảnh con người làm trung tâm khác hoàn toàn với thơ xưa khi con người thường vắng bóng hoặc chịu sự chi phối của ngoại cảnh mà hòa vào thiên nhiên, tĩnh lặng và thụ động như trong bài thơ “Giang tuyết” của Liễu Tông Nguyên từng viết về hình ảnh ẩn sĩ hiện lên dưới cánh chim ngàn mây núi đang buông câu thả cá mà như buông xuôi cuộc đời:
“Ngàn non bóng chim tắt
Muôn nẻo dấu người không
Thuyền đơn ông tới nón
Một mình câu tuyết sông”
Đọc hai câu thơ cuối dễ dàng thấy Bác đã có phát hiện mới mẻ trong bút pháp miêu tả thời gian đó là sự vận động từ bóng tối ra ánh sáng, vòng quay của chiếc vừa chấm dứt thì lò than cũng vừa rực hồng. Ánh lửa hồng xuất hiện bất ngờ tỏa sáng vào bóng đêm ảm đạm miền sơn cước đã làm xua tan đi cái lạnh lẽo, tối tăm để thắp lại ánh sáng ấm áp cho miền sơn cước. Chữ “hồng” nằm ở cuối bài thơ có một ví trí đặc biệt, nó được xem là “nhãn tự” của toàn bài thơ. Nhà thơ Hoàng Trung Thông từng nhận xét rằng: “Với một chữ hồng Bác đã làm sáng rực lên toàn bộ bài thơ, đã làm mất đi sự mệt mỏi, sự uể oải, sự vội vã,…” Nếu như hai câu thơ trước là bức tranh miền sơn cước xám xịt, thấm đượm trong lời thơ là sự mệt mỏi của cánh chim lạc bầy, là nỗi buồn chất chứa của đám mây lững lỡ trôi thì đến hai câu thơ cuối lại hiện lên bức màu hồng đẫm tính nhân văn cao cả. Đặt hai bức tranh cạnh nhau mới thấy vì sao nhà thơ Tố Hữu lại viết rằng:
“Bác ơi tim Bác mênh mông thế
Ôm cả non sông mọi kiếp người”
Phải chăng Bác đang khẳng định một chân lý rằng: CON NGƯỜI, chỉ có con người mới tạo nên sự thay đổi kì diệu đến thế. Ánh hông không chỉ được tỏa ra từ bếp lửa mà còn tỏa ra từ lòng nhân ái, từ tinh thân lạc quan của người tù cách mạng. Dường như trong thơ Bác rất kị bóng tối và luôn hướng về những thứ cao cả, đẹp đẽ: “từ tư tưởng đến hình tượng thơ luôn luôn có sự vận động hướng về sự sống, ánh sáng và tương lai” (Nguyễn Đăng Mạnh). Trong bài “Giải đi sớm” chữ “hồng” cũng đã từng xuất hiện:
“Phương Đông màu trắng chuyển sang hồng
Bóng tối đêm tàn sớm sạch không”
Và ta đều biết rằng, con đường cách mạng Việt Nam cũng đi từ đêm trường nô lệ để đến với con đường giải phóng dân tộc vinh quang cũng được biểu tượng qua ánh hồng:
“Trong ngục giờ đây còn tối mịt
Ánh hồng trước mặt đã bừng soi”
Như vậy, chữ “hồng” đã tạo nên một điểm sáng nghệ thuật đem lại giá trị thẩm mĩ. Nó vừa xua tan cái lạnh lẽo, vừa gợi cảm giác vui tươi, bình yên, đầm ấm của cuộc sống, vừa biểu tượng cho sự lạc quan, yêu đời của Bác. Ngọn lửa ấy đã làm bừng sáng chất thép trong thơ Hồ Chí Minh, đó là chất thép của những tình cảm lớn lao, của niềm tin và nghị lực phi thường.
Chọn file cần tải:
-
Nhãn tự trong bài thơ Mộ – Hồ Chí Minh 23,5 KB Tải về
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Tài liệu tham khảo khác
Lớp 12 tải nhiều
Có thể bạn quan tâm
-
Soạn bài Trái Đất - Kết nối tri thức 6
10.000+ -
Bộ đề thi học kì 2 lớp 7 năm 2023 - 2024 (Sách mới)
100.000+ -
Kịch bản chương trình lễ mừng thọ (6 mẫu)
50.000+ -
Tổng hợp công thức Hóa học lớp 11 - Tài liệu ôn tập môn Hóa lớp 11
10.000+ -
Bộ đề kiểm tra tiếng Anh lớp 2 cả năm theo Chương trình mới của Bộ GD&ĐT
10.000+ -
Bản kiểm điểm cá nhân không giữ chức lãnh đạo, quản lý
10.000+ -
Bộ đề thi học kì 2 môn Khoa học tự nhiên 7 năm 2023 - 2024 sách Chân trời sáng tạo
10.000+ -
Bộ đề thi học kì 2 môn Tiếng Anh 10 năm 2023 - 2024 sách Kết nối tri thức với cuộc sống
10.000+ -
Bộ đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 10 năm 2023 - 2024 (Sách mới)
50.000+ -
Bài văn tả mẹ - 2 Dàn ý & 53 bài văn Tả người lớp 5 hay nhất
1M+ 61
Mới nhất trong tuần
-
Bài 1: Khả năng lớn lao của tiểu thuyết
- Tóm tắt văn bản Xuân Tóc Đỏ cứu quốc
- Đoạn văn nêu khả năng của tiểu thuyết qua Xuân Tóc Đỏ cứu quốc
- Phân tích đoạn trích Xuân Tóc Đỏ cứu quốc
- Đoạn văn trình bày cảm nhận về sự lựa chọn của nhân vật Kiên
- Phân tích đoạn trích Nỗi buồn chiến tranh của Bảo Ninh
- Đoạn văn phân tích một biểu tượng đặc sắc trong Cảm hoài
-
Bài 2: Những thế giới mới
- Phân tích một biểu tượng đặc sắc trong bài thơ Cảm hoài
- Phân tích bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng
- Phân tích cảm hứng lãng mạn và tinh thần bi tráng trong bài thơ Tây Tiến
- Phân tích hình tượng người lính Tây Tiến
- Phân tích bức tranh thiên nhiên trong bài thơ Tây Tiến
- Cảm nhận bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng
- Cảm nhận một nét đặc sắc trong hình thức biểu đạt của Đàn ghi ta của Lor-ca
- Phân tích bài thơ Đàn ghi ta của Lor-ca
- Phân tích nhân vật Lor-ca trong Đàn ghi ta của Lor-ca
- Cảm nhận bài thơ Đàn ghi ta của Lor-ca
- Cảm nhận về hình ảnh Ph.G. Lor-ca
- Cảm nhận tiếng đàn trong bài thơ Đàn ghi ta của Lor-ca
-
Bài 3: Lập luận trong văn bản nghị luận
- Đoạn văn có câu Trong quá trình hiện đại hóa đất nước
- Tóm tắt văn bản Nhìn về vốn văn hóa dân tộc
- Phân tích tác phẩm Nhìn về vốn văn hóa dân tộc
- Phải chăng sự sáng tạo sẽ giúp cuộc sống của mỗi người có thêm ý nghĩa?
- Bài thơ là sợi dây truyền tình cảm cho người đọc
- Nghị luận về Nhu cầu thưởng thức âm nhạc, phim ảnh của giới trẻ
- Nghị luận về Quyền được thử và sai lầm của tuổi trẻ
- Nghị luận vấn đề Ý thức về giới của các bạn trẻ
- Nghị luận Tác động của cách mạng công nghiệp 4.0 đến xu hướng chọn nghề của giới trẻ
- Nghị luận về Sống theo sở thích cá nhân và sống để phụng sự xã hội
- Thuyết trình vấn đề Tuổi trẻ hiện nay cần nhận thức như thế nào về vấn đề cống hiến và hưởng thụ
- Thuyết trình về Vai trò của kĩ năng mềm đối với tuổi trẻ
-
Bài 4: Yếu tố kì ảo trong truyện kể
- Cảm nhận của bạn về hình tượng nhân vật Bích Châu
- Phân tích nhân vật Bích Châu trong Hải khẩu linh từ
- Suy nghĩ về vai trò của yếu tố kì ảo trong Muối của rừng
- Tóm tắt tác phẩm Muối của rừng
- Phân tích tác phẩm Muối của rừng
- Viết bài văn nghị luận về việc vay mượn - cải biến - sáng tạo trong một tác phẩm văn học
-
Bài 5: Tiếng cười của hài kịch
- Suy nghĩ của bạn về cách khắc phục “thói Khơ-lét-xta-cốp”
- Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) phân tích một chi tiết hài hước trong đoạn trích Giấu của
- Viết báo cáo về Sự lan tỏa của chủ nghĩa tối giản trong phong cách sống của một số thành phần dân cư
- Viết báo cáo về Vai trò của những người có ảnh hưởng rộng trên mạng xã hội
- Viết báo cáo về Hành động của giới trẻ trong phong trào tái chế vật liệu đã qua sử dụng để bảo vệ môi trường
-
Bài 6: Hồ Chí Minh văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi
- Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) phân tích giá trị đặc sắc của hình ảnh lò than rực hồng (Mộ)
- Viết đoạn văn nêu suy nghĩ của bạn về khả năng tác động lớn lao của Tuyên ngôn Độc lập
- Viết đoạn văn phân tích giá trị đặc sắc của hình ảnh ánh trăng đầy thuyền (Nguyên tiêu)
- Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) phân tích giá trị đặc sắc của hình ảnh lò than rực hồng (Mộ) hoặc hình ảnh ánh trăng đầy thuyền (Nguyên tiêu)
- Nhãn tự trong bài thơ Mộ – Hồ Chí Minh
- Viết đoạn văn suy nghĩ về đoạn kết của tác phẩm Những trò lố hay là Va-ren và Phan Bội Châu.
- Viết đoạn văn suy nghĩ về một thủ pháp trào lộng đã được tác giả sử dụng trong tác phẩm Những trò lố hay là Va-ren và Phan Bội Châu
- Các thời kỳ phát triển của văn học viết Việt Nam từ nguồn gốc đến nay và những tác giả, tác phẩm tiêu biểu
- Viết báo cáo kết quả của bài tập dự án Theo dấu chân những người lính Tây Tiến
- Viết báo cáo kết quả của bài tập dự án Đường Bác Hồ đi cứu nước
- Viết báo cáo kết quả của bài tập dự án
-
Bài 7: Sự thật trong tác phẩm kí
-
Bài 9: Văn học và cuộc đời
- Không tìm thấy