Văn mẫu lớp 9: Nghị luận về cội nguồn yêu thương của mỗi con người Bài văn nghị luận xã hội lớp 9 hay nhất

Nghị luận về cội nguồn yêu thương của mỗi con người tuyển chọn 3 bài văn hay nhất, cung cấp cho các em học sinh lớp 9 những thông tin bổ ích để thấy rõ ý nghĩa, vai trò của cội nguồn yêu thương.

Cội nguồn

Cội nguồn là nơi con người ta sinh ra, chôn rau cắt rốn, lớn lên cùng những kỉ niệm. Để cuộc sống ý nghĩa hơn, mỗi người cần phải trân trọng tình cảm gia đình, cội nguồn sinh ra. Mời các em cùng tham khảo bài viết dưới đây của Download.vn để ngày càng học tốt môn Văn 9.

Dàn ý Nghị luận về cội nguồn yêu thương của mỗi con người

1. Mở bài:

  • Giới thiệu khái quát vấn đề nghị luận: cội nguồn yêu thương của mỗi con người

2. Thân bài:

a) Giải thích:

  • Cội nguồn: gốc rễ, tổ tiên, những người đã sinh ra, mang đến cho ta cuộc sống như ngày hôm nay.

b) Biểu hiện của người nhớ về cội nguồn:

  • Biết ơn công lao của thế hệ đi trước.
  • Trân trọng, ghi nhớ ơn nghĩa của cha mẹ.
  • Góp phần xây dựng đất nước, quê hương thêm giàu đẹp hơn.

c) Ý nghĩa của việc nhớ về cội nguồn yêu thương:

  • Đem đến giá trị tinh thần to lớn, góp phần hình thành nhân cách.
  • Tiếp thêm động lực để ta cố gắng trong cuộc sống.

d) Phản đề:

  • Có một số người sống mà không biết trân trọng gia đình.
  • Có người không biết trân trọng những bản sắc văn hóa của quê hương, đất nước.

e) Bài học:

  • Cần ghi nhớ công lao của những người đi trước.
  • Học tập, tu dưỡng đạo đức để góp phần xây dựng quê hương, đất nước phát triển.

3. Kết bài:

  • Khẳng định lại vấn đề nghị luận

Nghị luận về cội nguồn yêu thương của mỗi con người

Từ xa xưa, dân tộc ta đã có truyền thống luôn hướng về cội nguồn bởi vậy mới có câu ca dao "Dù ai đi ngược về xuôi/ Nhớ ngày Giỗ Tổ mùng mười tháng ba". Đúng vậy, biết ơn, trân trọng nguồn cội là điều vô cùng cần thiết và ý nghĩa trong cuộc sống.

Cội nguồn là nơi khởi đầu, nơi ta sinh ra, là gia đình, quê hương, đất nước. Biểu hiện của những người biết yêu thương nguồn cội vô cùng phong phú. Đó là những người biết khắc ghi công lao to lớn của những vị anh hùng dân tộc, tự hào về quê hương, trân trọng, ghi nhớ ơn nghĩa của cha mẹ.

Vậy tại sao chúng ta cần nhớ về cội nguồn yêu thương? Bởi lẽ, đó là những điều thiêng liêng nhất trong trái tim mỗi người. Đầu tiên, đó là động lực để ta cố gắng trong cuộc sống. Gia đình là nơi ta sinh ra, lớn lên, dành cho ta tất cả những yêu thương. Ở nơi đó, có những người thân yêu khiến ta muốn cố gắng mỗi ngày để mang đến niềm vui cho họ. Gia đình chính là điểm tựa vững chắc cả về vật chất và tinh thần để ta vững bước vào đời. Hơn nữa, nguồn cội yêu thương đó còn là quê hương. Nơi "chôn rau cắt rốn", lưu giữ những kỉ niệm buồn vui của mỗi người. Ở nơi đó có mái ấm gia đình, có họ hàng, có những người bạn thân thiết. Quê hương, gia đình chính là nơi bình yên mà ta luôn muốn quay trở về.

Như vậy, cội nguồn yêu thương có ý nghĩa đặc biệt đối với mỗi người. Thế nhưng, ở ngoài kia còn một số người lại tìm cách chia rẽ tinh thần đoàn kết của đại dân tộc. Họ tuyên truyền những thông tin sai lệch, đi ngược lại những bản sắc văn hóa tốt đẹp của quê hương, đất nước. Hay có người sống vong ơn bội nghĩa, bất hiếu với chính người đã sinh ra mình. Những điều đó, không chỉ gây hậu quả cho chính họ, mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của đất nước.

Để cuộc sống thêm ý nghĩa, chúng ta hãy biết yêu thương nguồn cội. Mỗi người cần cố gắng học tập thật tốt để góp phần xây dựng quê hương, đất nước thêm giàu đẹp hơn. Là một học sinh, mỗi chúng ta cần học tập và rèn luyện đạo đức để góp phần đưa đất nước phát triển đi lên như lời Bác đã từng căn dặn "Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em".

Trình bày suy nghĩ về cội nguồn của mỗi con người

Người Việt Nam ta từ xưa đến nay được biết đến với nhiều phẩm chất, đức tính tốt đẹp khác nhau, trong đó phải kể đến truyền thống uống nước nhớ nguồn, luôn nhớ về cội nguồn của mỗi con người.

Cội nguồn là nơi con người ta sinh ra, chôn rau cắt rốn, lớn lên cùng những kỉ niệm. Cội nguồn hiểu theo nghĩa rộng hơn chính là đất nước, là nơi dân tộc ta sinh sống từ bao đời với những nét văn hóa riêng biệt. Mỗi con người cần nhớ về cội nguồn, biết ơn những điều tốt đẹp mà thế hệ đi trước để lại, cố gắng vươn lên xây dựng một đất nước vững mạnh.

Người nhớ về cội nguồn luôn thể hiện sự biết ơn, trân trọng những thành tựu của thế hệ trước để lại bằng những tình cảm tốt đẹp nhất. Bên cạnh đó còn là việc chúng ta cố gắng học tập, lao động để có cuộc sống tốt đẹp và xây dựng đất nước phát triển văn minh hơn; gây dựng một tương lai tươi sáng cho thế hệ mai sau. Việc nhớ về cội nguồn khơi gợi lòng biết ơn trong mỗi con người và lan tỏa tình cảm đó ra cộng đồng; tạo nên những thông điệp tích cực và truyền thống biết ơn. Nó giúp cho con người trong đất nước thêm đoàn kết, gắn bó với nhau hơn góp phần xây dựng cho con người những đức tính quý báu.

Tuy nhiên trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người sống lạnh lùng, thờ ơ và vô ơn đối với những gì bản thân đang được hưởng, họ coi đó là những điều có sẵn, lại có những người chạy theo lối sống phương Tây mà bỏ quên đi những truyền thống văn hóa dân tộc,… những người này đáng bị phê phán và chỉ trích.

Là một con dân Việt Nam, mỗi chúng ta cần có trách nhiệm giữ gìn và phát huy những truyền thống quý báu của dân tộc đồng thời khắc ghi phẩm chất “Uống nước nhớ nguồn”.

Nghị luận xã hội về cội nguồn yêu thương của mỗi con người

Ca dao xưa có câu:

“Con người có tổ có tông
Như cây có cội, như sông có nguồn”.

Đúng vậy, cội nguồn là gốc rễ, là nơi có trước để sản sinh ra những giá trị tiếp theo. Đó là nơi con người ta sinh ra, chôn rau cắt rốn, lớn lên cùng những kỉ niệm. Cội nguồn hiểu theo nghĩa rộng hơn chính là đất nước, là nơi dân tộc ta sinh sống từ bao đời với những nét văn hóa riêng biệt.

Việc ghi nhớ và biết ơn cội nguồn mang lại nhiều ý nghĩa sâu sắc cho mỗi cá nhân và cả một dân tộc. Cội nguồn giúp ta nhận ra mình đến từ đâu, giúp ta liên kết hiện tại với quá khứ, từ đó, ta có thể thấu hiểu và tìm tòi về văn hóa, truyền thống, lịch sử và những giá trị quan trọng mà ông cha đã để lại. Không chỉ vậy, ghi nhớ và biết ơn cội nguồn giúp tạo ra sự đoàn kết và gắn bó giữa mọi người, giữa các thế hệ và giữa đất nước với nhân dân. Đây được coi là sợi dây kết tinh nên tinh thần đoàn kết dân tộc và góp phần xây dựng một xã hội văn minh, giàu mạnh, phát triển.

Đó là lý do mà vào ngày 10/3 âm lịch hàng năm đã trở thành ngày giỗ Tổ: “Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày giỗ Tổ mồng 10 tháng 3”, để tất cả mọi người cùng hướng về nơi đất Tổ thiêng liêng. Chủ tịch Hồ Chí Minh chính là tấm gương sáng cho tinh thần này. Dù bôn ba khắp năm châu bốn bể, sống ở nước ngoài trong 30 năm nhưng Người chưa bao giờ quên đi quê hương. Thói quen, lối sống giản dị của Người đại diện cho vẻ đẹp của con người Việt Nam. Người sống trong nhà sàn, trồng cây, nuôi cá, ăn những món bình dân. Văn hóa nước ngoài chỉ có thể bồi đắp tâm hồn Người càng thêm phong phú, khiến người tích lũy được vốn tri thức rộng lớn chứ không thể làm lung lay tình yêu đất nước, nguồn cội ở Người. Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện nay vẫn còn có nhiều người sống thờ ơ và vô ơn đối với những gì bản thân đang được hưởng. Lại có những người chạy theo lối sống phương Tây mà chê bai những truyền thống văn hóa dân tộc. Những người này đáng bị phê phán.

Hãy luôn nhớ rằng quê hương là cội nguồn bắt đầu cho cuộc đời mỗi chúng ta. Khi quên đi truyền thống, phản bội quê hương là ta chặt đứt cội nguồn sinh dưỡng của mình. Chỉ bằng cách sống có trách nhiệm với Tổ quốc, yêu thương đồng bào thì cuộc đời ta mới trở nên ý nghĩa.

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 11
  • Lượt xem: 10.250
  • Dung lượng: 174 KB
Sắp xếp theo

    Chủ đề liên quan