Văn mẫu lớp 9: Nghị luận về lòng tốt giữa con người với con người Bài văn nghị luận xã hội lớp 9 hay nhất

Văn mẫu lớp 9: Nghị luận về lòng tốt giữa con người với con người gồm 2 mẫu hay, độc đáo, kèm theo dàn ý chi tiết, giúp các em học sinh lớp 9 tham khảo để hiểu rõ ý nghĩa, vai trò của lòng tốt trong cuộc sống.

Lòng tốt

Lòng tốt chính là sự quan tâm, sẵn sàng giúp đỡ người khác mà không nghĩ đến lợi ích cá nhân. Lòng tốt là điều vô cùng cần thiết để góp phần xây dựng xã hội tốt đẹp hơn. Vậy mời các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn:

Dàn ý Nghị luận về lòng tốt giữa con người với con người

1. Mở bài:

  • Khái quát vấn đề nghị luận: lòng tốt giữa con người với con người.

2. Thân bài:

a) Giải thích:

  • Lòng tốt là sự quan tâm, sẵn sàng giúp đỡ người khác mà không nghĩ đến lợi ích cá nhân.

=> Đây là một phẩm chất tốt đẹp, đáng quý của con người.

b) Biểu hiện:

  • Lời động viên, quan tâm dành cho những người xung quanh.
  • Sẵn sàng giúp đỡ người khác mà không toan tính.

c) Ý nghĩa:

  • Khi ta cho đi lòng tốt, ta sẽ tiếp thêm động lực sống, niềm tin cho những người đón nhận nó.
  • Giúp cho những người từ xa lạ trở nên thân thiết hơn, gắn bó hơn, tạo nên những mối quan hệ tốt đẹp.
  • Khiến ta vượt qua những ích kỉ để sống vì người khác.
  • Lan tỏa được những giá trị tốt đẹp và được mọi người yêu quý, kính trọng.

d) Phản đề:

  • Có một số người còn sống vô cảm, không có tình thương.
  • Khi trao đi lòng tốt chúng ta cần xem xét kỹ để không bị lợi dụng.

e) Bài học:

  • Học cách cho đi, giúp đỡ mọi người xung quanh để cuộc sống thêm tốt đẹp hơn.

3. Kết bài:

  • Khẳng định lại vấn đề nghị luận.

Nghị luận về lòng tốt giữa con người với con người

Mark Twain đã từng nói: "Lòng tốt là thứ ngôn ngữ mà người điếc có thể nghe và người mù có thể thấy". Đúng vậy, lòng tốt giữa con người với con người sẽ giúp cho cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn. Đó là món quà vô giá mà cuộc đời ban tặng cho chúng ta.

Lòng tốt là khi ta sẵn sàng giúp đỡ người khác mà không toan tính thiệt hơn. Chúng ta có thể bắt gặp rất nhiều những biểu hiện của lòng tốt trong cuộc sống. Có thể, đó chỉ là một lời nói tốt đẹp nhằm động viên ai đó đang buồn bã, tiêu cực. Hoặc, cũng có thể là khi ta giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn về vật chất và tinh thần.

Lòng tốt giữa con người với con người có sức mạnh to lớn, nó sẽ tiếp thêm động lực sống cho những người đang khó khăn. Giữa dòng đời xô bồ, câu chuyện 10 năm cõng bạn đến trường của Minh Hiếu không khỏi khiến chúng ta cảm động. Thương cậu bạn Tất Minh bị khuyết tật bẩm sinh, Hiếu đã ngày ngày cõng Minh trên vai, đưa bạn đi học. Chính tình yêu thương, sự chăm sóc chu đáo của Hiếu đã tiếp thêm sức mạnh cho bạn mình vươn lên, đạt kết quả cao trong học tập. Bên cạnh đó, lòng tốt còn giúp lan tỏa tình yêu thương, gắn kết những người tưởng chừng như xa lạ. Mỗi chúng ta là một cá thể độc lập trong xã hội, nhưng chính tình yêu thương sẽ là chiếc cầu nối vô hình giúp ta xích lại gần nhau, cùng chia sẻ những điều tốt đẹp. Khi cho đi, thứ ta nhận lại có thể không phải của cải vật chất mà đó có thể là sự yêu mến, trân trọng của mọi người. Lòng tốt đích thực được xuất phát từ trái tim chân thành, là sự tự nguyện chứ không phải "nghĩa vụ". Tình yêu thương sẽ tự tỏa ra hương thơm riêng, không gây chú ý nhưng lại thấm đượm những ý nghĩa nhân văn, cao đẹp.

Tuy nhiên, có một số người sống thờ ơ, vô cảm với khó khăn của chính đồng loại mình. Cứ như vậy, họ sẽ bị tách ra khỏi xã hội, trở nên cô đơn. Ngoài ra, khi ta cho đi lòng tốt cần xem xét đúng lúc, đúng chỗ, đúng người để mang lại lợi ích chính đáng, tránh để lòng tốt bị lợi dụng.

Sống ở đời, hãy biết yêu thương nhau nhiều hơn. Trao đi lòng tốt không bao giờ là điều lãng phí, khi bạn cho đi chính là đang nhận lại. Nếu chúng ta sống tốt thì trái đất sẽ tràn ngập hạnh phúc, niềm vui.

Nghị luận xã hội về lòng tốt trong cuộc sống

Mỗi con người chỉ được sống duy nhất một lần trên đời, chúng ta hãy sống hết mình và ghi dấu ấn trong lòng người khác cũng như để bản thân mình không phải hối hận về bất cứ điều gì. Một con người có tấm lòng tốt bụng, hướng thiện sẽ được yêu quý, trân trọng.

Vậy thế nào là lòng tốt? Lòng tốt là sự lương thiện, phẩm chất tốt đẹp của con người, luôn hướng đến mọi người, sẵn sàng giúp đỡ người khác khi gặp khó khăn, sẵn sàng sẻ chia niềm vui, nỗi buồn với mọi người. Chính vì thế, chúng ta có thể khẳng định lòng tốt vô cùng quan trọng trong cuộc sống dù ở bất cứ thời đại nào.

Trong xã hội có rất nhiều mảnh đời chịu bất hạnh, đau thương, khổ cực, việc chúng ta yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ những người đó làm xoa dịu, giảm bớt nỗi đau của họ, xã hội cũng sẽ phát triển đẹp đẽ, vững mạnh hơn. Hơn nữa, khi giúp đỡ người khác, ta sẽ nhận lại sự kính trọng, niềm tin yêu của họ và cả sự sẵn sàng giúp đỡ lại mình lúc mình gặp khó khăn. Mỗi cá nhân con người khi biết chia sẻ, yêu thương, giúp đỡ người khác sẽ góp phần làm cho xã hội này giàu tình cảm hơn, phát triển văn minh hơn.

Tuy nhiên, trong xã hội hiện nay vẫn có không ít người có tính ích kỉ, nhỏ nhen, chỉ biết đến bản thân mình mà không cần suy nghĩ cho người khác. Lại có những người sống lạnh lùng, vô cảm mặc kệ những nỗi đau của đồng loại,… những người này sẽ khiến cho xã hội ngày càng xa cách nhau, tình cảm con người ngày càng nhạt nhòa, chúng ta cần thẳng thắn phê phán, chỉ trích.

“Sống trong đời sống, cần có một tấm lòng. Để làm gì em biết không? Để gió cuốn đi”. Lời bài hát là một bài học sâu sắc cho con người về tấm lòng, sự yêu thương, chia sẻ. Mỗi người nên bớt đi cái tôi của mình một chút, sẵn sàng yêu thương chúng ta sẽ được đền đáp xứng đáng.

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 04
  • Lượt xem: 251
  • Dung lượng: 141,1 KB
Sắp xếp theo

    Chủ đề liên quan