Học Excel - Bài 14: Những thao tác định dạng dữ liệu cơ bản trong Excel
Hãy cùng Download.vn tiếp tục học những cách định dạng dữ liệu cơ bản nhất trong Microsoft Excel nhé!
Microsoft Excel Microsoft Excel cho Android Microsoft Excel cho iOS Microsoft Excel Online
Học Excel: Những thao tác định dạng dữ liệu cơ bản trong Excel
Căn chỉnh hoặc xoay text trong một ô
Microsoft Excel cho Windows
Nếu muốn thay đổi cách dữ liệu hiện trong ô, bạn có thể xoay góc font hoặc thay đổi cách căn chỉnh dữ liệu.
Căn chỉnh một cột hoặc hàng
- Chọn cột hoặc hàng.
- Chọn Align Left, Center hoặc Align Right.
- Chọn Top Align, Middle Align hoặc Bottom Align.
Căn chỉnh ô trong workbook
- Click một ô, hoặc nhấn
Ctrl
+A
để chọn toàn bộ ô. - Chọn Align Left, Center hoặc Align Right.
- Chọn Top Align, Middle Align hoặc Bottom Align.
Xoay text
- Click ô, hàng, cột hoặc phạm vi.
- Click Orientation, rồi tích một tùy chọn.
Bạn có thể xoay text hướng lên trên/xuống dưới/xuôi hoặc ngược chiều kim đồng hồ hay căn chỉnh text theo chiều dọc.

Microsoft Excel cho Web
Excel cho Web không có tùy chọn định hướng font để xoay văn bản theo chiều dọc hoặc ngang.
Thay đổi định dạng một ô
Bạn có thể áp dụng định dạng lên toàn bộ ô và dữ liệu bên trong ô hoặc một nhóm ô. Hiểu đơn giản: các ô đó là khung của một bức ảnh. Hình trong khung là dữ liệu. Định dạng ô có thể bao gồm thêm đường viền, thêm màu hoặc đổ bóng, thay đổi kích thước, kiểu ô.
Áp dụng kiểu ô
- Chọn ô.
- Chọn Home > Styles, lựa chọn kiểu bạn muốn.
Chỉnh sửa kiểu Excel
- Chọn ô với Excel Style.
- Click chuột phải vào kiểu được áp dụng trong Home > Styles. Chọn Modify.
Sao chép định dạng ô
- Chọn ô chứa định dạng bạn muốn áp dụng.
- Chọn Home > Format Painter.
- Kéo để chọn ô hoặc phạm vi bạn muốn áp dụng định dạng.
- Thả nút chuột, định dạng sau đó sẽ được áp dụng.
Mẹo: Bạn cũng có thể sao chép định dạng ô bằng cách trỏ chuột vào cạnh ô chứa định dạng bạn muốn sao chép, giữ nút chuột phải, kéo ô hoặc phạm vi bạn muốn định dạng, thả nút chuột, và chọn Copy here as formats only tại menu ngữ cảnh hiện ra. Nếu đang dùng chuột có nút bấm hoặc trackpad. Trên Mac, bạn có thể dùng Ctrl
+click thay vì dùng nút chuột phải để kéo.
Đóng logo vào bảng tính Excel
Microsoft Excel 2011 trở lên
Microsoft Excel không tích hợp nút chèn watermark. Thế nhưng bạn có thể dùng ảnh như logo để tạo một watermark.
Tạo watermark
- Chọn Insert > Header & Footer.
- Chạm vào tiêu đề và trên tab Header & Footer ở ribbon, click Picture.
- Chọn một tùy chọn có sẵn để chèn ảnh. Trong tiêu đề, bạn sẽ thấy & [Picture].
- Chạm vào bất kỳ phần nằm ngoài tiêu đề để thấy watermark đó.
Định dạng ảnh watermark
- Click tiêu đề trong bảng tính.
- Trên tab Header & Footer > click Format Picture.
- Trong box Format Picture, chọn tab Picture > Color > Chọn một tùy chọn.
Office 2016-2010
Tạo một watermark
- Chọn Insert > Header & Footer.
- Chạm vào tiêu đề và trên tab Design trên ribbon, click Picture.
- Chọn một trong số các tùy chọn có sẵn để chèn ảnh. Trong tiêu đề, bạn sẽ thấy & [Picture].
- Chạm vào vị trí bất kỳ ngoài tiêu đề để thấy watermark đó.
Định dạng ảnh watermark
- Click tiêu đề trong bảng tính.
- Trên tab Design, click Format Picture.
- Trong box Format Picture, chọn tab Picture > Color > tích một tùy chọn.
Microsoft Excel cho Web
Không có sẵn tính năng này ở Excel cho Web.
Tạo một định dạng số tùy biến
Microsoft Excel cho Windows
Tạo và xây dựng một định dạng số tùy biến để hiện dữ liệu số của bạn dưới dạng phần trăm, tiền tệ, ngày và nhiều hơn thế nữa.
1. Chọn dữ liệu số.
2. Trên tab Home, trong nhóm Number, click nút mở box Dialog.

3. Chọn Custom.
4. Trong danh sách Type, chọn định dạng có sẵn hoặc kiểu mới ở trong box.
5. Để thêm text vào định dạng số bạn muốn:
- Gõ dữ liệu bạn muốn vào dấu trích dẫn.
- Thêm khoảng cách để tách riêng số và text.
6. Chọn OK.
Microsoft Excel cho Web
Excel cung cấp nhiều tùy chọn hiển thị số ở các định dạng khác nhau như phần trăm, tiền tệ và ngày. Nếu các định dạng có sẵn không đáp ứng nhu cầu của bạn, bạn có thể muốn tạo định dạng số tùy biến.
Bạn không thể tạo định dạng tùy biến trong Excel cho web nhưng nếu dùng Excel Desktop, bạn có thể click Open in Excel để mở workbook và tạo chúng.

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Xem thêm bài viết khác
Giới thiệu một tác phẩm về lòng yêu nước và những công dân gương mẫu
Học Excel - Bài 9: Cách gộp và bỏ gộp ô trong Excel
Học Excel - Bài 10: Cách sử dụng Data Validation trong Excel
Học Excel - Bài 13: Cách dùng định dạng có điều kiện trong Microsoft Excel
Học Excel - Bài 18: Tự động đánh số hàng
Học Excel - Bài 16: Tổng quan về các công thức trong Excel
Học Excel - Bài 15: Hiện và ẩn các giá trị 0
Cách đánh số trang không bắt đầu từ 1 trên Excel
Học Excel - Bài 12: Các định dạng số có sẵn trong Excel
Học Excel - Bài 11: Nhập và xuất file văn bản
Hướng dẫn tải nhiều
Có thể bạn quan tâm
-
Hướng dẫn cài đặt và xem phim trên VieON
10.000+ -
Khắc phục lỗi upload file của Google Drive
10.000+ -
Cách tạo Shop trên Zalo để bán hàng online miễn phí
10.000+ -
Genshin Impact 4.5: Chi tiết nội dung cập nhật phiên bản mới
50.000+ -
Hướng dẫn cài và chơi game Zombie Tsunami trên máy tính
10.000+ -
Sửa lỗi máy tính bật không lên khi ở chế độ ngủ đông Hibernate
10.000+ -
Hướng dẫn gửi tin nhắn giọng nói trên Zalo
10.000+ -
Cách đặt mật khẩu cố định trên Teamviewer
10.000+ -
Tập gõ 10 ngón siêu nhanh với Mario Teaches Typing
10.000+ -
Hướng dẫn chơi game Lines 98 kinh điển
10.000+
Nhiều người quan tâm
-
Download YouTube về máy tính không cần phần mềm
100+ 8 -
Đáp án Brain Test đầy đủ Level 1 → 383 (liên tục cập nhật)
100+ 1 -
Hướng dẫn chơi và tải game Đấu Trường Chân Lý
100+ 2 -
Cách thay đổi màu máu trong game PUBG
100+ -
Cách xử lý tình trạng không tải được video trên Cốc Cốc
100+ -
Cách cài Mod Minecraft để chơi game theo phong cách riêng
100+ -
Lời bài hát 14 ngày nhớ em - Lyric 14 ngày nhớ em - Đinh Đại Vũ, Trần Thanh Tâm
100+ -
Tổng hợp mã GTA, lệnh GTA, mã cheat GTA trong GTA San Andreas
100+ 2 -
Cách tăng DPI trong Free Fire
100+ -
Cách tải phim mới, phim hay trên các trang xem phim trực tuyến
100+
Bài 1: Bắt đầu sử dụng Excel
Bài 2: Những thao tác cơ bản trong Excel
Bài 3: In worksheet hoặc workbook
Bài 4: Dùng Excel làm máy tính
Bài 5: Hàng & cột trong Microsoft Excel
Bài 6: Cách lọc giá trị duy nhất và xóa giá trị trùng lặp trong Excel
Bài 7: Di chuyển & sao chép nội dung ô trong Excel
Bài 8: Tìm & thay thế text, số trên worksheet
Bài 9: Cách gộp và bỏ gộp ô trong Excel
Bài 10: Cách sử dụng Data Validation trong Excel
Bài 11: Nhập và xuất file văn bản
Bài 12: Các định dạng số có sẵn trong Excel
Bài 13: Cách dùng định dạng có điều kiện trong Microsoft Excel
Bài 14: Những thao tác định dạng dữ liệu cơ bản trong Excel
Bài 15: Hiện và ẩn các giá trị 0
Bài 16: Tổng quan về các công thức trong Excel
Bài 17: Các hàm cơ bản trong Excel
Bài 18: Tự động đánh số hàng
Bài 19: Tính toán sự chênh lệch giữa 2 ngày
Bài 20: Xác định và dùng tên trong công thức
Bài 21: Tạo, định dạng, phân loại và tính tổng dữ liệu trong bảng
Bài 22: Cách lọc dữ liệu tự động trong Microsoft Excel
Bài 23: Cách dùng Slicer để lọc dữ liệu trong Microsoft Excel
Bài 24: Tất cả các bước tạo biểu đồ trong Excel
Bài 25: Thêm hoặc xóa tiêu đề trong biểu đồ
Bài 26: Hiện/Ẩn chú giải hoặc bảng, phân tích
Bài 27: Thêm hoặc xóa trục phụ trong biểu đồ Microsoft Excel
Bài 28: Thêm xu hướng, đường trung bình động vào biểu đồ
Bài 29: Cập nhật dữ liệu trong biểu đồ hiện có
Bài 30: Dùng Field List để sắp xếp các trường trong PivotTable
Bài 31: Cách sử dụng PivotTable để phân tích dữ liệu Excel
Bài 32: Lọc dữ liệu trong PivotTable
Bài 33: Chia sẻ workbook trong Microsoft Excel
Bài 34: Cộng tác trên workbook Excel cùng lúc bằng Co-authoring
Bài 35: Khóa, mở khóa vùng trong worksheet được bảo vệ
Bài 36: Các kiểu dữ liệu được liên kết
- Không tìm thấy