Văn mẫu lớp 9: Viết đoạn văn phân tích tâm trạng ông Hai khi trò chuyện với bé Húc trong truyện ngắn Làng Văn mẫu lớp 9 Cánh diều
Viết một đoạn văn (khoảng 10 – 12 dòng) phân tích tâm trạng của ông Hai khi trò chuyện với bé Húc trong truyện ngắn Làng của Kim Lân gồm 2 mẫu hay nhất, giúp các em học sinh lớp 9 có thêm nhiều ý tưởng mới cho đoạn văn của mình thật hay.
Nhờ đó, các em dễ dàng trả lời câu hỏi tiết Viết - Bài 4: Truyện ngắn SGK Ngữ văn 9 Cánh diều tập 1 trang 105. Vậy mời các em cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn, viết đoạn văn thêm sâu sắc.
Đề bài: Viết một đoạn văn (khoảng 10 – 12 dòng) phân tích tâm trạng của ông Hai khi trò chuyện với bé Húc trong truyện ngắn Làng của Kim Lân.
Đoạn văn phân tích tâm trạng ông Hai khi trò chuyện với bé Húc - Mẫu 1
Khi nghe tin làng theo giặc, hai tình cảm: một bên là làng, một bên là nước dẫn đến một cuộc xung đột nội tâm ở ông Hai. Ông đã dứt khoát chọn theo cách của ông: “Làng thì yêu thật, nhưng làng theo Tây mất rồi thì phải thù”, tình yêu nước đã rộng lớn hơn, bao trùm lên tình cảm với làng quê. Nhưng dù đã xác định như thế, ông vẫn không thể dứt bỏ tình cảm với làng, vì thế mà ông càng đau xót, tủi hổ. Khi tâm trạng bị dồn nén, ông trút nỗi lòng vào những lời thủ thỉ, tâm sự với đứa con nhỏ, rất ngây thơ. Qua đó, ông muốn tự nhủ với mình, tự giãi bày với lòng mình. Ông muốn đứa con ghi nhớ câu “Nhà ta ở làng Chợ Dầu” và muốn nó biết tấm lòng thuỷ chung với kháng chiến, với cách mạng mà biểu tượng là Cụ Hồ “Anh em đồng chí biết cho bố con ông. Cụ Hồ trên đầu trên cổ xét soi cho bố con ông. Gái lòng bố con ông là như thế đấy, có bao giờ dám đơn sai. Chết thì chết có bao giờ dám đơn sai.”. Đó chính là tình cảm sâu nặng, thiêng liêng mà chân thành, bền vững của ông Hai – một người nông dân với quê hương, đất nước, với Cách mạng và Bác Hồ và các tình cảm đó không chỉ còn là niềm tự hào mà còn là niềm tự tôn, là danh dự của ông Hai.
Đoạn văn phân tích tâm trạng ông Hai khi trò chuyện với bé Húc - Mẫu 2
Ông Hai yêu làng, ai cũng phải thừa nhận nhưng hơn cả ở nhân vật này là tình yêu đất nước và niềm tin dành cho kháng chiến. Điều đó cũng được bộc lộ một cách rõ nét trong cuộc trò chuyện của ông với con. Ông hỏi con tiếp : “Thế con ủng hộ ai?”. Câu trả lời của đứa con:” Ủng hộ Hồ Chí Minh muôn năm” dường như đã hoàn toàn trùng khít với suy nghĩ và tình cảm của ông. Ông hãnh diện vì điều đó, ông tự hào về điều đó, ông hạnh phúc vô cùng. Nghe con nói vậy, nước mắt ông lão giàn ra, chảy ròng ròng trên hai má. Ông nói thủ thỉ “ Ừ đúng rồi, ủng hộ cụ Hồ con nhỉ”. Ông khóc vì hạnh phúc, khóc vì con còn rất nhỏ nhưng đã có tinh thần kháng chiến, đã có niềm tin bất diệt vào cách mạng, vào cụ Hồ. Ông lặp lại câu nói của con nhưng thực chất là để nói rõ lòng mình. Ông tin kháng chiến, tin cách mạng, ông sẵn sang hi sinh tình cảm riêng của mình vì tình cảm cao đẹp đó. Đến đây ta không chỉ trân trọng tình cảm của ông đối với làng quê đối với đất nước mà ta còn vui sướng tự hào về truyền thống yêu nước của dân tộc Việt Nam, tự hào về dòng máu yêu nước luôn chảy trong trái tim mỗi con người Việt Nam, trong trái tim của ông và trong trái tim đứa con ông. Mấy hôm nay ru rú ở xó nhà, những lúc buồn khổ quá chẳng biết nói cùng ai, ông lại thủ thỉ với con như vậy. Ông nói như để ngỏ lòng mình, như để mình lại minh oan cho mình nữa. “Anh em đồng chí biết cho bố con ông. Cụ Hồ trên đầu trên cổ xét soi cho bố con ông. Cái lòng bố con ông là như thế đấy, có bao giờ dám đơn sai. Chết thì chết có bao giờ dám đơn sai”. Mỗi lần nói ra được đôi câu như vậy, nỗi khổ trong lòng ông cũng vơi đi được đôi phần. Tình yêu làng, yêu nước, yêu cách mạng nơi ông thật sâu sắc, mãnh liệt!

Chọn file cần tải:
- Văn mẫu lớp 9: Viết đoạn văn phân tích tâm trạng ông Hai khi trò chuyện với bé Húc trong truyện ngắn Làng 20 KB Tải về
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Tài liệu tham khảo khác
Lớp 9 tải nhiều
Có thể bạn quan tâm
-
KHTN Lớp 6 Bài 39: Biến dạng của lò xo. Phép đo lực
50.000+ -
Dẫn chứng nghị luận xã hội về tuổi trẻ
10.000+ -
Bộ đề đọc hiểu thơ hiện đại (Có đáp án)
1.000+ -
Bộ sách giáo khoa Lớp 5: Chân trời sáng tạo (Sách học sinh)
10.000+ -
Văn mẫu lớp 11: Phân tích tác phẩm Hai đứa trẻ của Thạch Lam (4 Dàn ý + 26 mẫu)
100.000+ -
Kể lại một trận thi đấu bóng đá mà em có dịp xem
100.000+ 9 -
Văn mẫu lớp 11: Phân tích phong cách nghệ thuật của Thạch Lam qua truyện Hai đứa trẻ
10.000+ -
Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm truyện (Dàn ý + 9 Mẫu)
100.000+ -
Nghị luận về hiện tượng like là làm trong giới trẻ hiện nay (Dàn ý + 2 mẫu)
10.000+ -
Cách mở bài nghị luận văn học - Mở bài nghị luận văn học
100.000+
Mới nhất trong tuần
Bài 1: Thơ và thơ song thất lục bát
- Phân tích bài thơ Sông núi nước Nam
- Cảm nghĩ về bài thơ Sông núi nước Nam
- Mở bài Sông núi nước Nam
- Kết bài Sông núi nước Nam
- Viết đoạn văn suy nghĩ về những thuận lợi trong việc học chữ Quốc ngữ
- Phân tích một tác phẩm thơ
- Phân tích bài thơ Khóc Dương Khuê
- Dàn ý phân tích bài thơ Khóc Dương Khuê
- Cảm nhận về bài thơ Khóc Dương Khuê
- Mở bài Khóc Dương Khuê
- Kết bài Khóc Dương Khuê
- Phân tích bài thơ Phò giá về kinh
- Cảm nghĩ bài Phò giá về kinh
- Phân tích hào khí chiến thắng và khát vọng hoà bình trong Phò giá về kinh
- Phân tích tinh thần yêu nước trong Phò giá về kinh
- Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về bài thơ Phò giá về kinh
- Mở bài Phò giá về kinh
- Kết bài Phò giá về kinh
- Viết đoạn văn so sánh Sông núi nước Nam với Nước Đại Việt ta
- Sự giống nhau và khác nhau giữa bài Sông núi nước Nam và Nước Đại Việt ta
- Cảm nhận về lòng yêu nước qua Sông núi nước Nam và Phò giá về kinh
Bài 2: Truyện thơ Nôm
- Viết đoạn văn kể lại chuyện Tái Ông thất mã
- Phân tích một đoạn trích tác phẩm văn học
- Phân tích đoạn trích Kiều ở lầu Ngưng Bích
- Chuyển nội dung 14 dòng thơ đầu Kiều ở lầu Ngưng Bích thành một đoạn văn xuôi
- Phân tích một đoạn thơ mà em yêu thích trong Truyện Kiều hoặc Truyện Lục Vân Tiên
- Từ đoạn trích “Kiều ở lầu Ngưng Bích”, làm sáng tỏ ý kiến: Nguyễn Du tả cảnh để ngụ tình
- Làm rõ ý kiến "Thơ văn Nguyễn Đình Chiểu thể hiện rõ nét sắc thái của ngôn ngữ Nam bộ"
Bài 3: Văn bản thông tin
Bài 4: Truyện ngắn
- Viết đoạn văn về chủ đề tinh thần yêu nước của nhân dân ta
- Phân tích truyện ngắn Làng
- Phân tích truyện Ông lão bên chiếc cầu
- Dàn ý phân tích truyện Ông lão bên chiếc cầu
- Tóm tắt Ông lão bên chiếc cầu
- Viết đoạn văn phân tích tâm trạng ông Hai khi trò chuyện với bé Húc
- Tưởng tượng ông Hai sống ở làng Chợ Dầu trong bối cảnh cuộc sống hôm nay
- Suy nghĩ về việc giữ gìn và phát huy những vẻ đẹp của làng quê Việt Nam
- Suy nghĩ về chiến tranh và số phận con người qua truyện Ông lão bên chiếc cầu
- Tóm tắt truyện Những con cá cờ
Bài 5: Nghị luận xã hội
- Viết đoạn văn suy nghĩ về vai trò của đọc sách đối với sự phát triển của mỗi người
- Suy nghĩ của em về vấn đề một số học sinh ngại đọc sách
- Đoạn văn Việc tự học của mọi người ngày càng thuận lợi
- Đoạn văn Chọn được sách hay, sách tốt để đọc không phải dễ dàng
- Bài nói Suy nghĩ về vấn đề một số học sinh ngại đọc sách
- Tóm tắt Khoa học muôn năm
- Tóm tắt Mục đích của việc học
- Trình bày ý kiến Những lưu ý khi sử dụng ChatGPT
- Trình bày ý kiến Cần xác định mục tiêu học thế nào cho đúng?
- Đoạn văn suy nghĩ hoặc kế hoạch để cải thiện việc đọc sách của bản thân
Ôn tập và tự đánh giá cuối học kì 1
- Không tìm thấy