Văn mẫu lớp 12: Đoạn văn suy nghĩ về bệnh lề mề (6 Mẫu) Những bài văn hay lớp 12

Viết đoạn văn suy nghĩ về bệnh lề mề gồm 6 mẫu khác nhau cực hay. Qua đó các bạn học sinh có thể lựa chọn cho mình một cách tiếp cận, giọng điệu văn thích hợp, để sau đó nó trở thành kiến thức tâm đắc của chính mình.

TOP 6 Đoạn văn nghị luận về bệnh lề mề cực chất dưới đây được viết rất hay với văn phong rõ ràng, dễ hiểu có thể tự học để mở rộng, nâng cao kiến thức, sẽ giúp các em học môn Ngữ văn tốt hơn và có sự chuẩn bị tốt hơn khi học. Ngoài ra để nâng cao kỹ năng viết đoạn văn nghị luận các bạn xem thêm: đoạn văn nghị luận về lời xin lỗi, viết đoạn văn làm thế nào để từ bỏ tính độ kỵ, đoạn văn nghị luận về mục tiêu trong cuộc sống.

Viết đoạn văn về bệnh lề mề - Mẫu 1

rong đời sống hiện nay có một hiện tượng khá phổ biến, mọi người đều thấy, nhưng thường bỏ qua. Đó là bệnh lề mề mà coi thường giờ giấc là một biểu hiện. Cuộc họp ấn định vào lúc 8 giờ sáng mà 9 giờ mới có người đến. Giấy mời hội thảo ghi 14 giờ mà mãi đến 15 giờ mọi người mới có mặt. Hiện tượng này xuất hiện trong nhiều cơ quan, đoàn thể, trở thành một bệnh khó chữa. Những người lề mề ấy, khi ra sân bay, lên tàu hoả, đi nhà hát chắc không dám đến muộn, bởi đến muộn là có hại ngay đến quyền lợi thiết thân của họ. Nhưng đi họp, hội thảo là việc chung, có đến muộn cũng không thiệt gì. Thế là hết chậm lần này đến chậm lần khác, và bệnh lề mề không sửa được. Bệnh lề mề suy cho cùng là do một số người thiếu tự trọng và chưa biết tôn trọng người khác tạo ra. Họ chỉ quý thời gian của mình mà không tôn trọng thời gian của người khác. Họ không coi mình là người có trách nhiệm đối với công việc chung của mọi người. Bệnh lề mề gây hại cho tập thể. Đi họp muộn, nhiều vấn đề không được bàn bạc thấu đáo, hoặc khi cần lại phải kéo dài thời gian. Bệnh lề mề gây hại cho những người biết tôn trọng giờ giấc. Ai đến đúng giờ lại cứ phải đợi người đến muộn. Bệnh lề mề còn tạo ra tập quán không tốt: Muốn người dự đến đúng giờ như mong muốn, giấy mời thường phải ghi giờ khai mạc sớm hơn 30 phút hay 1 giờ! Cuộc sống văn minh hiện đại đòi hỏi mọi người phải tôn trọng lẫn nhau và hợp tác với nhau. Những cuộc họp không thật cần thiết thì không nên tổ chức. Nhưng những cuộc họp cần thiết thì mọi người cần tự giác tham dự đúng giờ. Làm việc đúng giờ là tác phong của người có văn hoá.

Viết đoạn văn suy nghĩ về bệnh lề mề - Mẫu 2

Bước vào thời kì hội nhập và phát triển đất nước, tuy nền kinh tế nước ta có những bước phát triển đáng kể nhưng hiệu suất làm việc của người Việt Nam so với các nước khác còn thua kém rất nhiều. Thậm chí là ta vẫn còn thua kém so với một vài quốc gia trong khu vực có nền kinh tế kém phát triển hơn. Một trong những nguyên nhân dẫn đến sự yếu kém ấy chính là căn bệnh lề mề của rất nhiều người Việt ta. Đặc biệt là học sinh, vì chưa có tác phong nhanh nhẹn, nên sắp xếp thời gian không khoa học. Rất nhiều học sinh có suy nghĩ rằng đi muộn, đi trễ một chút cũng chẳng sao, có bạn sẽ đợi mình.Vì là trẻ con nên việc lãng phí thời gian của mình thường xảy ra thường xuyên, chúng vẫn chưa biết cách quý thời gian . Đi học trễ khiến cho học sinh bị trách phạt. Vào lớp muộn, học sinh sẽ không hiểu bài, nắm kiến thức cặn kẽ, thấu đáo. Không có mặt đúng giờ chắc chắn sẽ không nắm đủ thông tin quan trọng ở bài học. Nhiều bạn muốn nắm rõ thông tin đã hỏi lại thầy cô làm lãng phí thời gian của người khác. Nhiều khi vì lề mề mà chúng đã đánh mất cơ hội có thể thành công trong cuộc sống mai sau .Mỗi học sinh chúng ta phải tập cho mình có thói quen nhanh nhẹn; có ý thức tôn trọng giờ giấc,nếu biết quý thời gian của mình, ta cũng phải quý thời gian của người khác. Không ai thành công trong việc học mà là người lề mề, chậm chạp, không biết quý trọng thời gian, không tôn trọng công việc. Hãy bỏ thói quen lề mề, hãy năng động và sống có trách nhiệm hơn để làm thay đổi cuộc sống của mình ngày một tốt đẹp hơn,cần phải có thời gian, sự quyết tâm cao. Để thay đổi cuộc sống nhờ tính cách của chính con người mình.

Xem thêm: Nghị luận về bệnh lề mề của con người hiện nay

Viết đoạn văn về bệnh lề mề - Mẫu 3

Lề mề là chậm chạp, không khẩn trương, hoặc kéo dài công việc đang làm, chưa muốn bắt tay vào làm ngay một công việc phải làm, hoặc có tâm lý chờ và để một thời gian sau đó mới thực hiện. Lề mề còn là việc lảng tránh những việc lẽ ra cần phải được tập trung giải quyết ngay dẫn đến việc đó luôn bị hoãn lại, ngưng trệ, chậm trễ tiến độ đề ra thậm chí là lãng quên. Người có tính lề mề thường hay đi trễ về sớm, lười biếng, né tránh công việc, đùn đẩy trách nhiệm cho người khác. Căn bệnh lề mề không còn là một vài biểu hiện đơn lẻ mà đã trở thành một căn bệnh xã hội, ảnh hưởng sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân, nhất là đối với lứa tuổi học sinh. Học sinh lề mề thương hay đi học trễ, không học bài, làm bài tập, không hoàn thành các công việc được giao. Học sinh lề mề sẽ không theo kịp tốc độ học tập ở trường lớp, thường xuyên vi phạm, kết quả học tập yếu kém. Từ thói lề mề sẽ khiến học sinh thấy việc học quá căng thẳng, chán học, nảy sinh cách học tủ, học vẹt, học một cách đối phó, thậm chí là bỏ học. Bởi thế, hãy khắc phục bệnh lề mề ngay lập tức, nâng cao trách nhiệm của bản thân đối với tập thể, không ngừng nỗ lực vươn lên trong học tập để đạt đến thành công.

Viết đoạn văn suy nghĩ về bệnh lề mề - Mẫu 4

Bệnh lề mề là một hiện tượng khá phổ biến trong đời sống mà hầu hết mọi người đều mắc phải. Nhất là đối với lứa tuổi học sinh. Coi thường giờ giấc, đi trễ, đến chậm trong các buổi lễ, họp hành, học nhóm hay những hoạt động tập thể là những biểu hiện tiêu biểu của học sinh khi mắc bệnh lề mề. Căn bệnh lề mề gây rất nhiều tác hại, nhất là cho tập thể. Học sinh sáng thứ hai, đã biết là sẽ làm lễ chào cờ, nhưng vẫn đủng đa đủng đỉnh đến trễ, bị kỉ luật là điều đương nhiên. Nhưng tập thể lớp vì thế mà bị ảnh hưởng lây, bị đánh giá là thiếu kỉ luật, làm mọi người khó chịu, không khí trang nghiêm của buổi lễ vì thế mà vơi đi ít nhiều. Hay trong những buổi họp lớp, có người đến trễ cả tiếng không lý do chính đáng, làm lãng phí thời gian của những người đến đúng giờ, rồi lại phải kéo dài thời gian cho công việc. Rồi những buổi học nhóm, hoạt động nhóm mỗi người giữ một nhiệm vụ, một người đến trễ cũng đủ làm cho công việc bị trì hoãn, chậm trễ. Bệnh lề mề gây ra khó chịu cho mọi người, dẫn đến kết quả lao động, học tập, không thành công tốt đẹp. Người lề mề còn bị đánh giá là thiếu kỷ luật, thiếu tự trọng và về sau sẽ thiếu uy tín với mọi người. Lề mề, đó là thói quen xấu cần loại bỏ. Vì vậy học sinh chúng ta, những con người trẻ văn minh, hiện đại hãy từ bỏ thói quen này, chữa căn bệnh này để cùng làm cho cuộc sống xã hội ngày càng tốt đẹp hơn, có văn hóa hơn.

Viết đoạn văn suy nghĩ về bệnh lề mề - Mẫu 5

Trong xã hội ngày một phát triển như hiện nay, đáng ra sẽ không còn chỗ cho những người lề mề, muộn giờ, trễ giờ. Nhưng dường như hiện tượng này đã trở thành một thói quen khó bỏ của một bộ phận không nhỏ người dân Việt Nam. Bệnh lề mề dường như đã ăn sâu vào lối sống của một số bộ phận người dân Việt Nam. Một phần có lẽ do bị ảnh hưởng bởi nếp suy nghĩ theo lối sản xuất thuần nông truyền thống của dân tộc ta. Khi mà đất nước ta là một đất nước nông nghiệp, không quan trọng việc đúng giờ giấc cho nên người dân không có được tác phong công nghiệp, đúng giờ đúng thời gian quy định. Một phần cũng là do ở ý thức của mỗi người. Họ thiếu sự tôn trọng người khác, khi mà họ chỉ quý trọng thời gian của mình mà không biết quý trọng thời gian của người khác. Điều đó cũng thể hiện sự thiếu tôn trọng của cá nhân đó đối với hoạt động chung của cả một tập thể. Bệnh lề mề gây ra nhiều ảnh hưởng xấu, thậm chí có những trường hợp gây thiệt hại về nhiều mặt cho cá nhân, tổ chức. Trước hết, bệnh lề mề tạo cho người ta một thói quen xấu là thiếu ý thức kỷ luật, không có nề nếp, quy tắc và dần dần dẫn đến lối sống tự do thái quá, vô tổ chức, vô kỷ luật. Bên cạnh đó, căn bệnh này còn làm mất thời gian, gây khó chịu cho những người chấp hành tốt giờ giấc vì phải đợi chờ. Đặc biệt, bệnh lề mề gây ra những thiệt hại rất lớn về mặt kinh tế bởi với khoảng thời gian lề mề vô ích ấy, con người ta có thể làm được rất nhiều việc cho cơ quan, gia đình; hay một quyết định, chủ trương ra đời muộn một vài giờ có thể ảnh hưởng đến hoạt động của cả một xã hội.

Viết đoạn văn nghị 200 chữ về bệnh lề mề - Mẫu 6

Chúng ta đang bước vào giai đoạn hội nhập và phát triển quốc gia. Mặc dù nền kinh tế của chúng ta đã có những bước tiến đáng kể, nhưng hiệu suất làm việc của người Việt Nam vẫn còn kém hơn so với nhiều quốc gia khác, thậm chí còn thua kém một số quốc gia trong khu vực có nền kinh tế kém phát triển hơn. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sự yếu kém này chính là căn bệnh “lề mề” phổ biến ở nhiều người Việt. Bệnh “lề mề” có thể được hiểu là thái độ làm việc chậm rãi, thiếu tinh thần khẩn trương, và dường như không quan tâm đến việc hoàn thành công việc một cách hiệu quả. Đặc điểm phổ biến nhất của căn bệnh này là việc đến muộn và ra về sớm, trì hoãn công việc, và thường không hoàn thành công việc đúng hẹn. Tình trạng này không chỉ tồn tại trong môi trường công việc mà còn lan rộng từ học sinh, sinh viên đến cán bộ công nhân viên, và thậm chí ngay cả sau khi nghỉ hưu. Thời gian và lịch trình thường không được sắp xếp một cách hiệu quả, và nhiều người có thái độ lãng phí về thời gian. Họ cho rằng việc đến muộn hoặc trễ một chút không sao cả và rằng người khác sẽ đợi họ. Điều này thường dẫn đến việc không tôn trọng thời gian của người khác. Căn bệnh “lề mề” gây hại cho cả cá nhân và tập thể. Đi muộn đến nơi làm việc hay tham gia cuộc họp làm giảm hiệu suất công việc và gây phiền toái cho người khác phải chờ đợi. Nó cũng tạo ra thói quen xấu và khiến người ta bị mất cơ hội thành công trong cuộc sống. Việc này cũng có thể gây ra sự bực bội và căng thẳng trong môi trường làm việc hoặc học tập. Chúng ta cần phải xây dựng thói quen làm việc nhanh nhẹn và tôn trọng giờ giấc, cả về thời gian cá nhân và thời gian của người khác. Cần giảm bớt cuộc họp không cần thiết và tập trung vào những cuộc họp quan trọng. Việc này sẽ giúp cải thiện tình trạng “lề mề” và tạo nên một môi trường làm việc hiệu quả hơn.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 20
  • Lượt xem: 19.686
  • Dung lượng: 139,8 KB
Sắp xếp theo