Văn mẫu lớp 12: Viết đoạn văn về ý nghĩa của những niềm vui bình dị trong cuộc sống Viết đoạn văn 200 chữ hay nhất

Văn mẫu lớp 12: Viết đoạn văn về ý nghĩa của những niềm vui bình dị trong cuộc sống mang đến 5 mẫu cực hay kèm theo gợi ý cách viết chi tiết. Qua đó giúp các bạn có thêm nhiều tư liệu học tập củng cố kiến thức để nhanh chóng viết đoạn văn nghị luận hay.

Những điều tốt đẹp dù bé nhỏ, bình dị nhưng có ý nghĩa, giá trị lớn lao. Chính vì thế, mỗi người chúng ta cần trân trọng, nâng niu và phát huy những điều tốt đẹp bình dị để góp sức làm cho cuộc sống thêm tươi đẹp. Vậy sau đây là 5 đoạn văn nghị luận những điều bình dị trong cuộc sống mời các bạn đón đọc. Bên cạnh đó các em xem thêm: viết đoạn văn làm thế nào để từ bỏ tính độ kỵ, đoạn văn nghị luận về niềm đam mê trong cuộc sống.

Cách viết đoạn văn về ý nghĩa những niềm vui bình dị

 a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn 

HS có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng-phân-hợp, móc xích hoặc song hành.

b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận

Ý nghĩa của những niềm vui bình dị trong cuộc sống.

c. Triển khai vấn đề nghị luận

HS có thể vận dụng các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách. Có thể trình bày theo hướng sau:

- Niềm vui bình dị là trạng thái cảm xúc tích cực của con người đến từ những điều giản đơn, nhỏ bé nhất, là cách sống đúng đắn, ý nghĩa mỗi người cần tạo cho mình.

- Niềm sung sướng, hạnh phúc, hân hoan bình dị đã giúp tâm hồn thanh thản, bình yên hơn, nhận ra những giá trị đích thực của cuộc sống, tạo nên sức mạnh vượt qua khó khăn, thêm tin yêu, trân trọng sự sống…

- Cần phân biệt giữa niềm vui bình dị với sự hời hợt, dễ dãi. Phê phán lối sống ảo tưởng, bi quan …

Lưu ý: HS có thể triển khai theo nhiều cách nhưng phải làm rõ ý nghĩa của niềm vui bình dị trong cuộc sống; có thể bày tỏ suy nghĩ, quan điểm riêng nhưng phải phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật.

d. Chính tả, ngữ pháp

Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.

Ý nghĩa của những điều bình dị trong cuộc sống

Chúng ta hãy học cách biết ơn cuộc đời để thấy cuộc sống quanh ta đáng sống, đáng yêu hơn. Mỗi ngày ngủ dậy hãy cảm ơn rằng bản thân mình vẫn mạnh khỏe, vẫn hạnh phúc trong khi ngoài kia còn bao người đang chịu đau khổ. Và quan trọng nhất là, ta hãy biết trân trọng những điều bình dị quanh ta. Trân trọng những điều bình dị quanh ta là việc mỗi người yêu thương những điều xung quanh từ những thứ nhỏ nhặt nhất, từ đó thêm yêu cuộc sống của mình và sống yêu thương, có ích hơn để giúp cho xã hội phát triển bền đẹp hơn. Việc trân trọng những điều bình dị quanh ta vô cùng quan trọng và cần thiết trong cuộc sống mỗi người, nó giúp cho cuộc sống của ta thêm tốt đẹp hơn, con người sống hạnh phúc hơn, bình yên hơn. Trân trọng những điều bình dị quanh ta là việc chúng ta yêu thương, nâng niu những điều nhỏ nhặt nhất trong cuộc sống, đó có thể là con đường đến trường, là ánh nắng, đám mây, là bạn bè, người thân xung quanh, là quyển sách, cây bút chúng ta đang có,… Người biết trân trọng những điều bình dị quanh ta là người có cuộc sống tràn đầy năng lượng tích cực, tràn đầy niềm vui, sống với nhiệt huyết và luôn cảm thấy cuộc đời tươi đẹp. Trân trọng những điều bình dị quanh ta giúp cho chúng ta nhìn cuộc đời bằng lăng kính, bằng góc nhìn tươi vui khiến ta có động lực để làm mọi việc dễ dàng hơn. Việc trân trọng những điều bình dị quanh ta giúp ta biết sử dụng thời gian một cách hợp lí, tạo ra nhiều của cải vật chất có giá trị cho bản thân cũng như cống hiến cho xã hội và giúp ta biết cân bằng giữa làm việc và tận hưởng cuộc sống tối đa. Mỗi người học sinh chúng ta trân trọng những giá trị bình dị quanh mình bằng cách cố gắng học tập, rèn luyện bản thân để trở thành một công dân tốt và sống yêu thương, chan hòa với những người xung quanh, sẵn sàng cho đi, san sẻ, giúp đỡ người khác. Tuy nhiên, trong xã hội vẫn còn có những người chưa biết trân trọng cuộc sống bình dị quanh mình, sống với những ước mộng cao xa mà bỏ quên những giá trị tốt đẹp của hiện tại. Lại có những người sống bi quan, không coi trọng cuộc sống hiện tại, không hài lòng với những thứ bản thân mình đang có,… Những người này dễ đánh mất bản thân và vấp ngã trong cuộc sống. Cuộc sống không phải lúc nào cũng màu hồng, sẽ có nhiều khổ đau xảy đến với mỗi người. Hãy trân trọng những giá trị bình dị nhất quanh mình và sống tốt hơn để giúp xã hội ngày càng văn minh, tốt đẹp.

Nghị luận 200 chữ về những điều bình dị trong cuộc sống

Danh họa người Hà Lan nổi tiếng Van Gogh đã từng khẳng định rằng “Những điều lớn lao được tạo nên từ nhiều điều nhỏ nhặt.” Những điều bình dị, nhỏ nhặt trong cuộc sống thường hay bị lãng quên vì con người thường hay để ý, tập trung đến những điều lớn lao mà quên đi giá trị tốt đẹp của những thứ tốt đẹp trong cuộc sống. Trước hết, ta phải hiểu thế nào là những điều bình dị? Nhiều người nghĩ rằng đây là những thứ hết sức tầm thường nên thường bỏ quên nó và chú trọng đến những thứ lớn lao. Ý nghĩa của cuộc sống được tô điểm thêm rất nhiều nhờ vào những điều bình dị. Điều giản dị xuất hiện xung quanh cuộc sống của chúng ta, đó có thể đơn thuần chỉ là một buổi sáng thức dậy và ngắm nhìn bầu trời trong xanh, hay là lời cảm ơn khi mình giúp đỡ ai đó, là sự lo lắng của cha mẹ mỗi khi mình bị bệnh,… có thể thấy điều bình dị không hề xa xôi mà luôn tồn tại và hiện hữu ngay đó. Người biết trân trọng cuộc sống và những điều nhỏ nhặt sẽ cảm nhận được những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống. Họ sẽ luôn tìm được những ý nghĩa và động lực để vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. Không những vậy, những người biết trân trọng những điều bình dị còn rèn luyện cho mình thói quen biết ơn, lan tỏa tình yêu thương đến mọi người. Như vậy, có thể thấy tầm quan trọng và ý nghĩa của những điều bình dị tốt đẹp trong cuộc sống, mỗi người cần phải rèn luyện cho mình thói quen trân trọng những điều bình dị trong đời sống hằng ngày.

Viết đoạn văn 200 chữ về ý nghĩa của những điều tốt đẹp bình dị trong cuộc sống

Bạn có đang trẻ không? Nếu bạn đang ở tuổi trẻ thì hãy sống hết mình với những điều bình dị trong cuộc sống. Sống hết mình đây là một thái độ sống tích cực, luôn cống hiến hết mình từ những điều bình dị. Sống hết mình sẽ không vì những khó khăn, vất vả, thử thách mà ngăn bước chân của mỗi con người. Điều bản thân cần làm đó là cần phải xác định được mục đích, mục tiêu của bản thân. Từ đó sẽ biến những mục tiêu đó thành hiện thực bằng hành động của bản thân. Học tập và làm việc mình mục tiêu của bản thân. Nhưng không vì vậy mà quên đi những điều bình dị trong cuộc sống. Điều đó không phải là còn xa lạ đối với chúng ta, như Bác Hồ người luôn luôn sống hết mình với những điều bình dị trong cuộc sống. Từ việc Bác ra đi tìm đường cứu nước, đến sự chỉ đạo, đưa đất nước cập bến bờ độc lập. Vị cha già dân tộc là tấm gương sáng để chúng ta noi theo. Hãy sống hết mình với những điều bình dị trong cuộc sống, bạn có làm được không?

Viết đoạn văn những niềm vui bình dị trong cuộc sống

Cuộc sống của chúng ta luôn bộn bề công việc, luôn xoay quanh những guồng quay của xã hội. Nên chúng ta sẽ quên đi mất những điều giản dị đối với cuộc sống con người. Những điều giản dị là những điều không cầu kì, không hào nhoáng. Đó còn là những điều gần gũi, bình din xung quanh chúng ta. Dù xã hội có bon chen, ganh ghét nhau đi nữa thì vẫn còn rất nhiều tốt đẹp nhưng vô cùng giản dị với cuộc sống con người. Điều giản dị là sáng sớm dậy sớm và hít hà hương thơm của buổi sớm. Hãy ngắm ngồi một chỗ nào đó ngắm những cơn mưa thấy cuộc sống yên bình biết bao. Đơn giản hơn là những tiếng cười vui vẻ của người thân trong gia đình.,... đó là những điều vô cùng bình dị cuộc sống thường nhật. Những điều giản dị sẽ giúp chúng ta cân bằng cuộc sống, sống thư thái, hạnh phúc và mang đến nhiều niềm vui. Để cuộc đời thêm đẹp bằng cách tô điểm những điều giản dị trong cuộc sống.

Đoạn văn về ý nghĩa của những niềm vui bình dị

Cuộc sống của con người đâu cần những thứ xa hoa, lộng lẫy mới tạo nên hạnh phúc, ý nghĩa. Hạnh phúc và ý nghĩa của cuộc đời đôi khi lại xuất phát từ những điều được cho là bình dụ, giản dị nhất. Những điều giản dị là những sự vật, hiện tượng, hành động đơn giản mà ý nghĩa, không quá sang trọng, lung linh mà vẫn sáng chói. Những điều giản dị đó xuất phát ngay từ trong chính cuộc sống của mỗi con người. Và chính nhờ những điều đó con người có thể tìm thấy sự hạnh phúc, ý nghĩa của cuộc đời. Đó có thể là những lời trách móc từ cha mẹ khi ta hư, điều đó chứng tỏ bạn vẫn có một vị trí quan trọng trong trái tim của cha mẹ. Hay là việc bạn có thể vui trước những thuận lợi hay buồn và khóc trước những khó khăn, điều đó đồng nghĩa với việc bạn vẫn là người có cảm xúc. Cũng có thể trong hành động, bạn giúp một bà cụ qua đường, xách đồ giúp một người phụ nữ mang thai,... đã giúp bạn có được tình yêu thương, quý mến của mọi người. Trong cuộc sống, một điều nào đó có ý nghĩa hay không chính là do nhận định của bạn về vấn đề đó. Như Bác Hồ- vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc ta, Người hoàn toàn có thể sinh sống trong những căn nhà to với kẻ hầu người hạ, nhưng Bác đã chọn cách sống thanh tịnh giữa một căn nhà sàn và sở thích nuôi cá, trồng cây. Chính những điều giản dị và nhỏ bé đó thôi cũng đã khiến Bác vui lòng, thoải mái nhất. Tóm lại, những điều ý nghĩa nhất luôn xuất phát từ những điều giản dị nhất, vì vậy hãy sống thật có ích, thật vui tươi vì tương lai tươi sáng.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 54
  • Lượt xem: 52.099
  • Dung lượng: 138,9 KB
Sắp xếp theo