Văn mẫu lớp 12: Đoạn văn nghị luận về lòng dũng cảm (Dàn ý + 29 mẫu) Đoạn văn về lòng dũng cảm

Viết đoạn văn về lòng dũng cảm tổng hợp 29 mẫu khác nhau cực hay kèm theo gợi ý cách viết. Đoạn văn về lòng dũng cảm được xây dựng dễ hiểu, sáng tạo giúp các bạn có nhiều nguồn tư liệu học tập tốt hơn.

TOP 29 Đoạn văn nghị luận về lòng dũng cảm cực chất dưới đây giúp các bạn học sinh có thể ôn luyện và rèn luyện kỹ năng tập làm văn đã học trên lớp một cách hiệu quả hơn. Ngoài ra để nâng cao kỹ năng viết đoạn văn nghị luận các bạn xem thêm: đoạn văn nghị luận về sáng tạo, đoạn văn nghị luận về ý nghĩa của việc làm từ thiện, đoạn văn nghị luận về lời xin lỗi, viết đoạn văn làm thế nào để từ bỏ tính độ kỵ, đoạn văn nghị luận về mục tiêu trong cuộc sống.

TOP 29 đoạn văn về lòng dũng cảm hay nhất

Cách viết đoạn văn 200 chữ về lòng dũng cảm

+ Bước 1: Nêu vấn đề: Lòng dũng cảm là gì?

Trong bước này, các em dẫn trực tiếp vào vấn đề cần bàn luận.

+ Bước 2: Triển khai vấn đề:

– Giải thích: từ cụ thể đến khái quát.

– Phân tích, bàn luận: Nêu biểu hiện, ảnh hưởng, nguyên nhân… của vấn đề.

– Đánh giá: Đánh giá tính đúng, sai; tốt, xấu… của vấn đề. Thể hiện rõ ràng quan điểm của mình.

– Liên hệ bản thân.

+ Bước 3: Tổng kết lại vấn đề.

Viết đoạn văn 200 chữ về lòng dũng cảm

Trong nhật kí đời mình, Đặng Thùy Trâm từng viết "Đời phải trải qua giông tố nhưng không được cúi đầu trước giông tố". Câu nói không chỉ đặt ra một vấn đề mang tính tất yếu của cuộc sống, đó là sự xuất hiện thường xuyên và bất ngờ của những khó khăn, thách thức mà còn khẳng định vai trò của bản lĩnh sống và lòng dũng cảm khi đương đầu với những nghịch cảnh. Lòng dũng cảm là sự gan dạ, kiên cường, không ngại khó, ngại khổ, sẵn sàng đối diện với những khó khăn để hướng đến thành công. Lòng dũng cảm tạo ra động lực sống mạnh mẽ để con người vượt qua những nỗi sợ hãi, e ngại, chinh phục hết được những khó khăn và gặt hái được những thành quả đáng tự hào. Người có lòng dũng cảm sẽ không chùn bước trước những khó khăn, thất bại, họ sẽ mạnh mẽ tiến lên phía trước mà không dựa dẫm, ỷ lại vào người khác. Lòng dũng cảm không chỉ tạo ra nguồn năng lượng sống mạnh mẽ mà còn rèn luyện bản lĩnh sống, sự bình tĩnh trong mọi hoàn cảnh. Không có lòng dũng cảm con người sẽ luôn sống trong tâm trạng lo lắng, sợ hãi; bị động trước những tình huống bất ngờ của cuộc sống, dễ dàng bỏ cuộc và khó có thể thành công. Lòng dũng cảm giúp con người tạo dựng những giá trị sống tốt đẹp, thế nhưng cũng cần phân biệt giữa lòng dũng cảm với sự liều lĩnh, cố chấp hành động một cách mù quáng. Chúng ta, những học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường cần cố gắng rèn luyện năng lực và trí tuệ để bồi đắp lòng dũng cảm, hướng đến hoàn thiện bản thân, trở thành những người có ích cho xã hội.

Viết đoạn văn ngắn về lòng dũng cảm

Trong cuộc sống, chúng ta sẽ không tránh khỏi những lúc khó khăn và vấp ngã, để bước qua những khó khăn ấy và đi tiếp trên con đường của mình, chúng ta cần phải có một lòng dũng cảm, tin bản lĩnh của mình. Có thể thấy, lòng dũng cảm có vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống của con người. Lòng dũng cảm là việc dám đối đầu với mọi khó khăn, thử thách gây cản trở, làm khó dễ cho bản thân; dám lao vào làm những điều mà người khác e sợ. Tinh thần dũng cảm của ông cha ta được thể hiện rõ nhất trong thời chiến tranh, dám đứng lên đấu tranh thậm chí là hi sinh tính mạng để bảo vệ nền độc lập cho dân tộc. Người có lòng dũng cảm là người dám nghĩ dám làm, dám đương đầu với mọi khó khăn, thử thách mà không hề sợ sệt, ngại ngùng. Khi gặp khó khăn trong cuộc sống họ sẽ luôn nghĩ cách, cố gắng vươn lên. Đứng trước việc người khác dè dặt, sợ sệt không dám làm thì bản thân dám xông xáo vào làm những việc đó. Lòng dũng cảm mang đến cho con người nhiều lợi ích quý báu. Khi ta dám làm những việc mà người khác không dám làm, ta sẽ đạt được những thành quả mà người khác không thể đạt được. Dũng cảm là một đức tính tốt đẹp, người dũng cảm cũng là người có tinh thần thép, mạnh mẽ, quyết đoán và tự chủ cuộc sống của chính họ. Người dũng cảm là tấm gương sáng để con người chúng ta học tập và noi theo. Tuy nhiên trong cuộc sống vẫn còn có nhiều con người sống nhút nhát, không dám làm những việc mà bản thân mình đặt ra không dám theo đuổi ước mơ, mục tiêu vì sợ thất bại. Lại có người sợ thất bại mà nản chí, lùi bước về sau,… những người này đáng bị xã hội thẳng thắn lên án, phê phán. Đứng trước những thử thách, mỗi con người được lựa chọn cho mình một tinh thần để vượt qua, hãy luôn giữ lấy lòng dũng cảm và hướng về phía trước, đến những điều tốt đẹp. Không một ai là hoàn hảo, nhưng khi ta biết cố gắng hoàn thiện bản thân và vươn lên phía trước, chúng ta sẽ đạt được những thành quả xứng đáng với công sức bỏ ra.

Viết đoạn văn về lòng dũng cảm ngắn gọn

Đoạn văn mẫu 1

Trong cuộc sống, lòng dũng cảm là một trong những yếu tố quan trọng để đi đến thành công. Đó là cho dù phải đối diện với vô vàn khó khăn nhưng vẫn không chùn bước, bỏ cuộc. Vậy tại sao chúng ta cần có lòng anh dũng? Bởi lẽ, cuộc sống không bao giờ toàn là màu hồng, dễ dàng để ta bước đi. Thậm chí, trên con đường chinh phục ước mơ, sẽ có vô vàn khó khăn để thử thách ý chí của bạn. Những lúc như vậy, nếu có được sự can đảm ta sẽ có sức mạnh để đương đầu với mọi gian truân. Từ xa xưa, cha ông ta đã dám đương đầu với hiểm nguy để chiến đấu và chiến thắng kẻ thù, mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho dân tộc. Không những vậy, lòng dũng cảm còn giúp ta có niềm tin vào chính bản thân mình. Trên hành trình của mỗi người sẽ có những ngã rẽ, chọn lựa khiến ta do dự, băn khoăn. Những lúc như thế, chúng ta cần có tinh thần gan dạ, quyết đoán để chọn lựa cho mình một con đường và dũng cảm tin tưởng vào nó. Ước mơ sẽ thành hiện thực khi ta rèn cho mình sự gan dạ. Lòng dũng cảm là đức tính quan trọng nhưng ta cần phân biệt rõ giữa dũng cảm và mù quáng, cố chấp theo đuổi những điều xa vời để mắc sai lầm. Muốn có được sự can đảm đó là cả quá trình rèn luyện. Mỗi chúng ta cần cố gắng bắt đầu hành động từ những việc làm nhỏ nhất để từng bước chinh phục tương lai.

Đoạn văn mẫu 2

Lòng dũng cảm là một trong những đức tính vô cùng cần thiết và đáng quý ở mỗi con người. Dù ở nơi đâu khi làm bất cứ việc gì thì con người cũng đều cần đến lòng dũng cảm. Dũng cảm là không sợ nguy hiểm, khó khăn. Là người không run sợ, không hèn nhát, dám đứng lên đấu tranh chống lại cái xấu, cái ác, các thế lực tàn bạo để bảo vệ công lí, chính nghĩa. Dũng cảm là sẵn sàng hy sinh bản thân mình để cứu giúp những người khó khăn hoạn nạn. Khi xưa thì trong chiến tranh chống thực dân, nhờ những tấm gương dũng cảm như Võ Thị Sáu, Nguyễn Văn Trỗi, La Văn Cầu… và bao tấm gương thương binh, liệt sĩ mà đất nước mới có được nền độc lập. Trong hoà bình những người lính, những chiến sĩ dũng cảm đấu tranh với tội phạm để bảo vệ bình yên cho nhân dân, sẵn sàng mỗi khi dân cần.

Đoạn văn nghị luận về lòng dũng cảm

Câu chuyện về người anh hùng Nguyễn Ngọc Mạnh cứu em bé rơi từ tầng 12 chung cư ở Hà Nội hay thiếu tá Nguyễn Văn Chung cứu hai em học sinh bị đuối nước ở Ninh Bình thời gian gần đây không chỉ gây xúc động mạnh mẽ cho cộng đồng mạng mà còn lan tỏa tấm gương về lòng dũng cảm. Trong cuộc sống, lòng dũng cảm không chỉ giúp cho con người vượt qua những thử thách mà còn có thể giúp đỡ, mang đến cơ hội cho người khác. Hiểu một cách đơn giản, dũng cảm là không sợ hiểm nguy, khó khăn, dám đương đầu với những thách thức, nghịch cảnh để hướng đến những điều tốt đẹp. Trong câu chuyện về hai người anh hùng kể trên, chúng ta có thể thấy họ không ngại hiểm nguy, thậm chí bất chấp cả an nguy của bản thân để mang đến cơ hội sống cho người khác. Điều đó thật đáng quý biết bao! Cuộc sống luôn tiềm ẩn những điều không mong muốn khiến cho con người e ngại, thậm chí chán nản mà từ bỏ những mục tiêu, ước mơ đề ra. Khi ấy, lòng dũng cảm sẽ là nguồn động lực to lớn giúp con người mạnh mẽ, kiên cường hơn để vượt qua tất cả, chiến thắng những giới hạn của bản thân và chinh phục những mục tiêu cao đẹp của cuộc sống. Trong mối quan hệ cộng đồng, lòng dũng cảm lại được thể hiện qua những hành động cụ thể và những hành động ấy có thể nâng đỡ, sẻ chia, mang đến những cơ hội mới cho những con người gặp phải hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh. Lòng dũng cảm xuất phát từ tình thương và bản lĩnh sống, nếu trong xã hội ai cũng có lòng dũng cảm chúng ta sẽ cùng nhau tạo nên được một xã hội vững mạnh, văn minh. Ngược lại, nếu con người hèn nhát, không dám đối diện với những khó khăn của bản thân, bỏ mặc đồng loại trong những lúc nguy cấp sẽ trở thành những con người vô cảm, lạnh lùng, không có tình thương. Lòng dũng cảm là phẩm chất tốt đẹp cần có ở con người, vì vậy mỗi chúng ta cần sống mạnh mẽ, dũng cảm, biết yêu thương, sẻ chia để hoàn thiện bản thân và lan tỏa nguồn năng lượng sống tích cực ấy đến mọi người.

Viết đoạn văn ngắn về lòng dũng cảm

Lòng dũng cảm phẩm chất đáng quý và cũng là một truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam ta. Trong lịch sử 4000 năm dựng nước và giữ nước, nhờ có tinh thần đoàn kết và lòng dũng cảm mà nhân dân ta đã đánh bại được những kẻ thù sừng sỏ nhất để bảo vệ nền độc lập, tự chủ. Thế mới thấy lòng dũng cảm không chỉ giúp con người trở nên kiên cường, tôi rèn bản lĩnh sống mà còn tạo nên một nguồn sức mạnh to lớn có thể chiến thắng mọi nghịch cảnh, kẻ thù. Lòng dũng cảm là sự gan dạ, dũng cảm, không e sợ trước bất kì điều gì. Người có lòng dũng cảm sẽ luôn bình tĩnh, tự tin trong mọi hoàn cảnh, kể cả những tình huống hiểm nguy nhất. Khi có được sự bình tĩnh, có quyết tâm chinh phục thử thách, chúng ta sẽ huy động được toàn bộ sức mạnh của thể lực, trí tuệ để hoàn thành mục tiêu cuối cùng. Ngược lại, nếu chúng ta mãi e ngại những thách thức, gục ngã trước những thất bại thì mãi mãi chúng ta sẽ không thể chạm tay đến thành công. Khi ấy, chúng ta sẽ bị vây hãm trong chính nỗi sợ hãi của bản thân mà không thể vượt thoát. Lòng dũng cảm sẽ thôi thúc con người hành động, mang đến bản lĩnh và sự tự tin để để chiến thắng tất cả, cả những khó khăn của hoàn cảnh và những giới hạn của bản thân. Trong xã hội hiện đại đang phát triển và thay đổi từng ngày, lòng dũng cảm sẽ là "hành trang" không thể thiếu để con người chinh phục mọi mục tiêu, tạo ra những giá trị tốt đẹp và làm chủ cuộc sống của mình.

Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về lòng dũng cảm

Chúng ta muốn đến đích, đạt được những mục tiêu, lí tưởng tốt đẹp mà mình đã đề ra thì cần phải có một tinh thần dũng cảm. Dũng cảm đó là việc dám đối đầu với mọi khó khăn, thử thách gây cản trở, làm khó dễ cho bản thân; dám lao vào làm những điều mà người khác e sợ. Dũng cảm là một phẩm chất rất quan trọng bởi trong cuộc sống chúng ta sẽ gặp phải rất nhiều những khó khăn và những khó khăn đó sẽ giúp chúng ta trưởng thành hơn. Trong nhiều hoàn cảnh dũng cảm cũng là một điều vô cùng ý nghĩa. Cuộc sống là muôn màu vạn năng con người không thể nào kiểm soát và lường trước được nó, chính vì vậy mà con người luôn luôn phải vượt qua rất nhiều khó khăn và dám đương đầu trong cuộc sống để tạo dựng lên niềm tin và yêu thương cho chính cuộc sống của mình. Dũng cảm không là những gì xa xôi, nó ở ngay trong chính mỗi người, điều quan trọng là phải thể hiện và rèn luyện nó ra sao mà thôi. Tất cả những tấm gương về lòng dũng cảm đều cho ta thấy rằng lòng dũng cảm đã nâng giá trị của bản thân lên rất nhiều. Nó khẳng định sức mạnh của con người trước những thế lực của tự nhiên và xã hội. Sự dũng cảm còn giúp con người tạo dựng những giá trị vật chất và tinh thần. Một người có hoàn cảnh khó khăn mà dũng cảm vượt qua mọi thử thách họ sẽ lớn lên nhiều, họ có thể tự tạo lập cho mình cuộc sống riêng. Như vậy lòng dũng cảm còn thúc đẩy sự tự lập trong mỗi con người. Khi họ thành công họ sẽ tin vào bản thân, tin vào khả năng có thực của mình và họ sẽ tiếp tục dũng cảm vượt lên trên cuộc sống. Chúng ta phải rèn luyện cho bản thân lòng dũng cảm đó là một tinh thần tốt đẹp cho bản thân của chúng ta, lòng dũng cảm sẽ xuất hiện cho bản thân và tạo dựng lên cho bản thân những giá trị tốt đẹp và ý nghĩa nhất cho mỗi con người.

Viết đoạn văn về lòng dũng cảm

Đoạn văn mẫu 1

Cuộc sống sẽ ra sao nếu con người ai cũng nhút nhát không dám làm, không dám thể hiện mình? Có thể thấy, dũng cảm đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với mỗi người nói riêng và đối với cuộc sống nói chung. Dũng cảm đó là một tinh thần vượt qua tất cả những khó khăn và thử thách dám vượt qua và vững bước trên cuộc sống này. Đó là điều tạo nên những giá trị vô cùng quan trọng trong cuộc sống. Dũng cảm còn là không sợ nguy hiểm, khó khăn, dám đối đầu với mọi thử thách gây cản trở, làm khó dễ cho bản thân; dám lao vào làm những điều mà người khác e sợ. Người có lòng dũng cảm là người không run sợ, không hèn nhát, dám đứng lên đấu tranh chống lại cái xấu, cái ác, các thế lực tàn bạo để bảo vệ công lí, chính nghĩa. Trong xã hội có nhiều người rơi vào hoàn cảnh khó khăn cần sự cứu giúp, lòng dũng cảm sẽ giúp con người hành động thiết thực, giải thoát họ khỏi tình huống đó. Nếu trong cuộc sống con người ai cũng có lòng dũng cảm, nghĩa hiệp thì sẽ có nhiều hành động, nghĩa cử cao đẹp, tạo nên một cuộc sống văn minh, đẹp đẽ hơn. Lòng dũng cảm đi cùng với tình yêu thương đồng loại, nếu thấy chết mà không cứu, thấy khó khăn mà không giúp thì đó là một con người vô cảm, hèn nhát, lạnh lùng cần bị xã hội đào thải. Tuy nhiên trong cuộc sống vẫn còn có những người nhầm tưởng lòng dũng cảm với hành động liều lĩnh, mù quáng, bất chấp công lí. Lại có những người hèn nhát, bạc nhược không dám đấu tranh, không dám đương đầu với khó khăn thử thách để vươn lên trong cuộc sống… Là một học sinh, mầm non tương lai của đất nước, ngay từ hôm nay chúng ta hãy rèn luyện cho bản thân lòng dũng cảm để có thể đương đầu với khó khăn, sóng gió trong tương lai sau này. Cuộc sống không trải hoa hồng đón những người hèn nhát, việc bạn phấn đấu hôm nay sẽ là quả ngọt cho ngày mai.

Đoạn văn mẫu 2

Cùng với lòng nhân ái, vị tha, đức tính trung thực, lòng dũng cảm luôn là điều mà mỗi nhân cách chân chính luôn cố gắng vươn tới. Dũng cảm là việc chúng ta dám đối đầu với mọi khó khăn, thử thách gây cản trở, làm khó dễ cho bản thân; dám lao vào làm những điều mà người khác e sợ. Tinh thần dũng cảm của ông cha ta được thể hiện rõ nhất trong thời chiến tranh, dám đứng lên đấu tranh thậm chí là hy sinh tính mạng để bảo vệ nền độc lập cho dân tộc. Lòng dũng cảm giúp con người ta kiên cường hơn, sẵn sàng đối mặt với mọi khó khăn, thử thách trong cuộc sống và hoàn thiện bản thân mình hơn. Bên cạnh đó, lòng dũng cảm còn giúp ta có dũng khí đứng lên đấu tranh, giúp đời giúp người, mang đến những điều tốt đẹp hơn. Người có lòng dũng cảm cũng là những người có bản lĩnh hơn người, con đường dẫn đến thành công của họ sẽ rộng mở hơn nhiều so với những người nhút nhát, rụt rè. Có thể thấy, dũng cảm là một đức tính tốt đẹp, mang đến cho con người nhiều lợi ích mà chúng ta cần rèn luyện. Tuy nhiên trong cuộc sống hiện nay vẫn còn có nhiều con người sống nhút nhát, không dám làm những việc mà bản thân mình đặt ra, lại có người sợ thất bại mà nản chí, lùi bước về sau,... những người này sẽ khó có được thành công và sớm bị xã hội đào thải. Mỗi chúng ta chỉ sống một lần duy nhất, hãy sống hết mình, rèn luyện cho bản thân những đức tính tốt đẹp và trở thành một công dân có ích cho xã hội.

Đoạn văn mẫu 3

Trong cuộc sống, chúng ta sẽ không tránh khỏi những lúc khó khăn và vấp ngã, để bước qua những khó khăn ấy và đi tiếp trên con đường của mình, chúng ta cần phải có một lòng can đảm, tin bản lĩnh của mình. Lòng can đảm là việc dám đối đầu với mọi khó khăn, thử thách gây cản trở, làm khó dễ cho bản thân; dám lao vào làm những điều mà người khác e sợ. Tinh thần dũng cảm của ông cha ta được thể hiện rõ nhất trong thời chiến tranh, dám đứng lên đấu tranh thậm chí là hi sinh tính mạng để bảo vệ nền độc lập cho dân tộc. Người có lòng can đảm là người dám nghĩ dám làm, dám đương đầu với mọi khó khăn, thử thách mà không hề sợ sệt, ngại ngùng. Khi gặp khó khăn trong cuộc sống họ sẽ luôn nghĩ cách, cố gắng vươn lên. Đứng trước việc người khác dè dặt, sợ sệt không dám làm thì bản thân dám xông xáo vào làm những việc đó. Lòng can đảm mang đến cho con người nhiều lợi ích quý báu. Khi ta dám làm những việc mà người khác không dám làm, ta sẽ đạt được những thành quả mà người khác không thể đạt được. Can đảm là một đức tính tốt đẹp, người can đảm cũng là người có tinh thần thép, mạnh mẽ, quyết đoán và tự chủ cuộc sống của chính họ. Người can đảm là tấm gương sáng để con người chúng ta học tập và noi theo.

Đoạn văn mẫu 4

Lòng dũng cảm là một trong những đức tính vô cùng cần thiết và đáng quý ở mỗi con người. Dù ở nơi đâu khi làm bất cứ việc gì con người cũng đều cần đến lòng dũng cảm. Dũng cảm là không sợ nguy hiểm, khó khăn. Người có lòng dũng cảm là người không run sợ, không hèn nhát, dám đứng lên đấu tranh chống lại cái xấu, cái ác, các thế lực tàn bạo để bảo vệ công lí, chính nghĩa. Dũng cảm là sẵn sàng hy sinh bản thân mình để cứu giúp những người khó khăn hoạn nạn. Trong chiến tranh, nhờ những tấm gương dũng cảm như Võ Thị Sáu, Nguyễn Văn Trỗi, La Văn Cầu… và bao tấm gương thương binh, liệt sĩ mà đất nước mới có được nền độc lập. Trong hoà bình những người lính, những chiến sĩ công an dũng cảm đấu tranh với tội phạm để bảo vệ bình yên cho nhân dân. Người dũng cảm là người bản lĩnh, dám đương đầu và không lùi bước. Và cũng như bản lĩnh, dũng cảm sẽ giúp con người vươn đến thành công. Người dũng cảm luôn được mọi người yêu mến và quý trọng. Qua đây ta cũng cần phê phán những người nhầm tưởng lòng dũng cảm với hành động liều lĩnh, mù quáng, bất chấp công lí. Phê phán những kẻ hèn nhát, bạc nhược không dám đấu tranh, không dám đương đầu với khó khăn thử thách để vươn lên trong cuộc sống. Dũng cảm là cần thiết, vì vậy cần rèn luyện tinh thần dũng cảm từ việc làm nhỏ nhất trong cuộc sống hàng ngày. Luôn đấu tranh loại bỏ sự hèn nhát, rèn cho mình ý chí, nghị lực, bản lĩnh. Hãy nhớ rằng, hèn nhát là bóng tối đẩy lùi bước tiến của xã hội và chỉ có dũng cảm mới có thể dẫn lối soi đường cho ta thoát khỏi con đường hầm tăm tối đó.

Đoạn văn mẫu 5

Lòng dũng cảm là một trong những phẩm chất cao đẹp của dân tộc Việt Nam – một dân tộc anh hùng. Lòng dũng cảm là tinh thần sẵn sàng dấn thân, dù trong bất kì tình huống nào cũng kiên cường, không ngại khó khăn, nguy hiểm. Biểu hiện của lòng dũng cảm là khí thế mạnh mẽ, dám đương đầu với khó khăn, thử thách mà không hề run sợ, luôn đấu tranh cho lẽ phải. Trong cuộc sống, lòng dũng cảm có ý nghĩa vô cùng lớn bởi đó chính là một trong những yếu tố để ta có thể vượt qua khó khăn và đạt được thành công. Minh chứng rõ nhất cho ý nghĩa của lòng dũng cảm đó là tấm gương của biết bao vị anh hùng, chiến sĩ, thậm chí là nông dân can trường xả thân vì đất nước. Hình ảnh hàng ngàn con người chảy trong mình dòng máu Lạc Hồng dũng cảm chiến đấu với mọi kẻ thù xâm lược, gan dạ trước họng súng của giặc mà hô to khẩu hiệu “Việt Nam muôn năm” đã khiến cả thế giới phải nể phục. Hiện nay, lòng dũng cảm vẫn luôn được phát huy, không chỉ dũng cảm trong chiến trường mà mỗi người dân Việt Nam còn dũng cảm trong công việc, trong đời sống, ví dụ như tấm gương của các nhóm “hiệp sĩ đường phố” ở thành phố Hồ Chí Minh…. Tóm lại, lòng dũng cảm là một trong những truyền thống đáng tự hào của dân tộc, cần được những thế hệ đi sau giữ gìn và phát huy mạnh mẽ, có như vậy đất nước mới có thể phát triển, xã hội mới trở nên văn minh, giàu đẹp.

Đoạn văn mẫu 6

Chúng ta cũng sẽ có phải những nhiều khó khăn và gian khổ trong cuộc sống nhưng mà để vượt qua nó cần phải có một lòng dũng cảm. Lòng dũng cảm – một điều rất quan trọng mà mỗi người cần và nên có. Lòng dũng cảm là sự can đảm, không run sợ, nản chí trước bất kỳ một điều gì, dù có khó khăn vẫn giữ được cho mình sự bình tĩnh, tự tin. Nếu ta gặp những thất bại mà lại bị gục ngã, sợ sệt không bao giờ dám đứng lên, làm lại từ đầu thì bạn sẽ không bao giờ vượt qua được sự khó khăn đó. Vậy nên là lòng dũng cảm chính dám đối diện với khó khăn và lỗi lầm của bản thân mình. Bên cạnh đó, khi mọi thứ dường như quá sức hoặc ngoài tầm tay của ta thì lòng dũng cảm sẽ giúp đơn giản hóa mọi chuyện, cho ta bản lĩnh, sự tự tin, kiên cường để đối diện với mọi điều đang chờ ở phía trước. Người có lòng dũng cảm sẽ dám đương đầu, dám dấn thân, còn kẻ yếu đuối sẽ chẳng bao giờ đi đến được cái đích của mình. Mỗi người chúng ta, cần biết rèn luyện cho mình một lòng dũng cảm vì nó rất cần thiết với mỗi người. Có lòng dũng cảm, thì mọi sự tăm tối của cuộc sống ta đều có cách giải quyết được.

Đoạn văn mẫu 7

Dũng cảm là phẩm chất tốt đẹp, đáng quý của dân tộc Việt Nam ta. Lòng dũng cảm được hiểu là sẵn sàng dấn thân, không sợ khó khăn, nguy hiểm dù trong bất kì tình huống nào. Người có lòng dũng cảm là người luôn mạnh mẽ, dám đương đầu với khó khăn, thử thách, không hèn nhát, run sợ, đặc biệt là luôn đấu tranh cho lẽ phải, cho chính nghĩa. Lòng dũng cảm là vô cùng cần thiết bởi cuộc sống ẩn chứa muôn vàn gian nan, thử thách, buộc chúng ta phải vượt qua thì mới có thể thành công. Điều này được minh chứng rõ nhất trong con người Việt Nam kiên cường bất khuất. Thời đại lịch sử anh hùng của dân tộc ta đã ghi danh biết bao vị anh hùng, chiến sĩ, thậm chí là nông dân dũng cảm, can trường xả thân vì đất nước. Hình ảnh chị Võ Thị Sáu gan dạ trước nòng súng quân giặc, anh Bế Văn Đàn, anh Phan Đình Giót, và hàng ngàn con người chảy trong mình dòng máu Lạc Hồng đã khiến cả thế giới phải nể phục vì lòng yêu nước, dũng cảm, cứng rắn “như gang như thép”. Hiện nay, lòng dũng cảm vẫn luôn được phát huy, không chỉ là những tấm gương phòng chống tội phạm, bảo vệ biên giới lãnh thổ, bắt cướp, mà còn là những con người dũng cảm làm việc, dũng cảm thử thách những ý tưởng, kế hoạch mới để đưa nền kinh tế, chính trị, xã hội nước ta ngày càng phát triển hơn nữa. Như vậy, có thể thấy, lòng dũng cảm là một phẩm chất cao quý của dân tộc Việt Nam, chúng ta – những thế hệ sau cần giữ gìn và phát huy truyền thống này, đồng thời lên án lối sống hèn nhát, không có chính kiến, vị kỷ của một bộ phận người trong xã hội.

Đoạn văn về lòng dũng cảm

Đoạn văn mẫu 1

Con người muốn hoàn thiện bản thân và trở thành một công dân có ích trong cuộc sống thì chúng ta phải rèn luyện tri thức cũng như những đức tính tốt đẹp cho bản thân. Một trong những đức tính tốt đẹp giúp chúng ta mạnh mẽ vượt qua những khó khăn, thử thách chính là lòng dũng cảm. Dũng cảm là không sợ nguy hiểm, khó khăn, dám đối đầu với mọi thử thách gây cản trở, làm khó dễ cho bản thân; dám lao vào làm những điều mà người khác e sợ. Người có lòng dũng cảm là người không run sợ, không hèn nhát, dám đứng lên đấu tranh chống lại cái xấu, cái ác, các thế lực tàn bạo để bảo vệ công lí, chính nghĩa. Cuộc sống có nhiều biến cố, khó khăn có thể xảy đến với ta bất lúc nào mà ta không thể lường trước được. Trong những trường hợp này, chúng ta chỉ có thể dũng cảm vượt qua để đi tiếp con đường mình đã chọn. Nếu bạn bỏ cuộc hoặc nản chí, bạn sẽ mãi mãi dừng lại ở đó và lâu dần trở nên tụt hậu và thất bại. Dũng cảm không là những gì xa xôi, nó ở ngay trong chính mỗi người, điều quan trọng là phải thể hiện và rèn luyện nó ra sao mà thôi. Sự dũng cảm còn giúp con người tạo dựng những giá trị vật chất và tinh thần. Một người có hoàn cảnh khó khăn mà dũng cảm vượt qua mọi thử thách họ sẽ lớn lên nhiều, họ có thể tự tạo lập cho mình cuộc sống riêng. Như vậy lòng dũng cảm còn thúc đẩy sự tự lập trong mỗi con người. Khi họ thành công họ sẽ tin vào bản thân, tin vào khả năng có thực của mình và họ sẽ tiếp tục dũng cảm vượt lên trên cuộc sống. Là một học sinh, mầm non tương lai của đất nước, ngay từ hôm nay chúng ta hãy rèn luyện cho bản thân lòng dũng cảm để có thể đương đầu với khó khăn, sóng gió trong tương lai sau này. Cuộc sống không trải hoa hồng đón những người hèn nhát, việc bạn phấn đấu hôm nay sẽ là quả ngọt cho ngày mai.

Đoạn văn mẫu 2

Trong cuộc sống, con người ta luôn cần ý chí để vượt qua mọi gian nan, cách trở, nhưng trước khi có được ý chí ấy, thì không thể không cần đến lòng dũng cảm đối diện với chúng. Lòng dũng cảm – một điều rất quan trọng mà mỗi người cần và nên có. Lòng dũng cảm là sự can đảm, không run sợ, nản chí trước bất kỳ một điều gì, dù có khó khăn vẫn giữ được cho mình sự bình tĩnh, tự tin. Vậy tại sao nó lại quan trọng đến vậy? Ta không thể tránh khỏi có những lúc gặp phải thất bại khiến ta gần như tuyệt vọng, thế nhưng nếu cứ để cho nỗi tuyệt vọng ăn mòn đi chính khả năng của bạn thì vĩnh viễn bạn sẽ chẳng thể nào thành công, điều cần thiết nhất khi ấy là cần biết đứng dậy, nhìn nhận ra lỗi sai của bản thân, can đảm mà bước tiếp bằng những kinh nghiệm đã rút ra được, rồi một lần, hai lần, ban lần, nhiều lần như vậy, bạn chắc chắn sẽ đạt được điều mà mình mong muốn. Đó chính là lòng dũng cảm dám đối diện với khó khăn và lỗi lầm của bản thân mình. Bên cạnh đó, khi mọi thứ dường như quá sức hoặc ngoài tầm tay của ta thì lòng dũng cảm sẽ giúp đơn giản hóa mọi chuyện, cho ta bản lĩnh, sự tự tin, kiên cường để đối diện với mọi điều đang chờ ở phía trước. Người có lòng dũng cảm sẽ dám đương đầu, dám dấn thân, còn kẻ yếu đuối sẽ chẳng bao giờ đi đến được cái đích của mình. “Bạn không thể yếu đuối trên con đường theo đuổi giấc mơ. Hãy dám vượt qua các rào chắn để tìm con đường của riêng mình.” (Les Brown). Nếu không có lòng dũng cảm, bạn chắc chắn sẽ bị bỏ lại ở phía sau, đó là lý do vì sao có rất nhiều những tấm gương sáng về lòng dũng cảm đã dám đương đầu để đạt được những điều tốt đẹp. Thế hệ ông cha ta ngày trước là biểu tượng sáng ngời cho lòng dũng cảm, kiên cường chống lại kẻ thù xâm lược để bảo vệ đất nước, không ngại đổ máu, hy sinh. Người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành một phần nhờ có lòng dũng cảm đã sẵn sàng ra đi tìm đường cứu nước cho dân tộc, Trên thế giới, Thomas Edison có lẽ sẽ chẳng thể phát minh ra điện, một bước tiến trong lịch sử phát triển của nhân loại nếu không có sự dũng cảm đối mặt với bao khó khăn, thất bại trong quá trình nghiên cứu. Vậy nên, có thể thấy, dũng cảm sẽ đem lại cho ta bản lĩnh để làm nên những kỳ tích, những điều kỳ diệu, tốt đẹp trong cuộc sống, nó giúp ta nhìn nhận được bản thân mình và tôi luyện ý chí để vượt qua khó khăn, thử thách. Mỗi người chúng ta, cần biết rèn luyện cho mình một lòng dũng cảm vì nó rất cần thiết với mỗi người, trước hết hãy học cách dũng cảm với bản thân mình, đừng bao giờ sợ hãi hay tự ti về bất kỳ một khiếm khuyết nào mà tự tìm ra điểm yếu để sửa chữa và hoàn thiện, có như thế, con người ta mới có một bản lĩnh kiên cường, vững vàng. Có lòng dũng cảm, đó sẽ là ngọn đèn soi sáng mọi con đường tối tăm trong cuộc sống của mỗi người.

Đoạn văn mẫu 3

Những ai đã từng đối mặt với những điều hiểm nguy trên chặng đường của họ sẽ thấy những thử thách đó khó khăn như thế nào. Nếu chúng ta không được tôi luyện thì ắt hẳn không ít lần vấp ngã trên vết xe đó. Nhưng qua mỗi lần té ngã ta học được thật nhiều bài học quý giá và đáng trân trọng. Bất cứ ai cũng mong mình hạnh phúc và thành công trên chặng đường mình đang đi. Những ai đã và đang thực hiện nó phải nắm được chiếc chìa khóa dẫn tới đó chính là lòng dũng cảm. Dũng cảm để đối mặt với gian nan, thử thách. Lòng dũng cảm không phải ai cũng tự nhiên mà có, không phải ai cũng có thể trở thành anh hùng một cách dễ dàng. Tất cả đều phải trải qua sự tôi luyện mài dũa của cuộc đời. Chúng ta sẽ trở thành một anh hùng hay một kẻ hèn nhát tất cả phụ thuộc vào việc ta có dám dũng cảm đối mặt với những khó khăn, thử thách đó hay không thôi. Vì vậy chúng ta cần phải rèn luyện mỗi ngày về những vấn đề ta đang gặp. Mỗi ngày trôi qua khi tinh thần ta vững chãi thì khó khăn có lớn đến nhường nào thì ta vẫn có thể dũng cảm bước qua được mà không ngại gian nan thử thách. Lòng dũng cảm là thứ cần phải có trong mỗi con người muốn vươn lên cuộc sống. Dũng cảm để đối mặt với những điều đáng sợ và khi ta vượt qua được những điều đó ta nhận ra ta đáng quý như thế nào. Mỗi người trong chúng ta luôn được giáo dục và nuôi dưỡng khác nhau và sẽ phải đối mặt với những khắc nghiệt khác nhau trong cuộc sống nhưng nếu ta dũng cảm vượt qua nó thì dù cho thế nào thì ta sẽ luôn hạnh phúc và tiếp tục chặng đường của cuộc đời. Mỗi người chỉ có một cuộc đời thế nên tại sao ta không dũng cảm vượt qua những rào cản để mang một cuộc sống thật sự có ý nghĩa đến với mình.

Đoạn văn mẫu 4

Lòng dũng cảm là một trong những đức tính không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi chúng ta. Vậy lòng dũng cảm là gì? Dũng cảm là có dũng khí, bản lĩnh, dám đối mặt với mọi khó khăn, nguy hiểm để làm những việc nên làm. Người dũng cảm là người có bản lĩnh, ý chí, nghị lực, dám nghĩ, dám làm, dám đấu tranh với cái ác để bảo vệ cái thiện...Tại sao mỗi chúng ta lại cần có lòng dũng cảm? Vâng, hẳn ai cũng có sẵn cho mình những câu trả lời thích đáng. Cuộc sống vốn không bằng phẳng, đường đời vốn không phải lúc nào cũng trải hoa hồng đón bước ta đi. Trước những khó khăn thử thách, những vật cản ngăn bước ta đi, lòng dũng cảm trở thành một nguồn sức mạnh nội sinh, một nhân tố quyết định cuộc đời mỗi người thành hay bại. Dũng cảm để nhận ra cái xấu xa đang len lỏi vào đời sống. Dũng cảm để đứng lên tố cáo cái xấu để bảo vệ cái tốt cái thiện. Dũng cảm để mang đến một cuộc sống nhân loại ngày càng văn minh và hạnh phúc hơn. Trong bộ phim truyền hình dài tập của Ấn Độ “Cô dâu 8 tuổi”, đạo diễn của bộ phim đã lên án tố cáo tục lệ tảo hôn ở những vùng nông thôn lạc hậu trên đất nước này. Chính vì lẽ đó mà khi được công chiếu, bộ phim đã nhận phải rất nhiều chỉ trích của chế độ bảo thủ lạc hậu ở những vùng nông thôn còn nghèo khổ đó. Những người làm phim đã không ngại những lời chỉ trích trái chiều của dư luận để nêu ra một vấn đề nhức nhối trong đời sống xã hội Ấn Độ, từ đó gióng một hồi chuông cảnh tỉnh cho con người, những người cần tự giải thoát mình khỏi những hủ tục lạc hậu để đến gần với văn minh nhân loại. Ở đây, lòng dũng cảm hòng kiến tạo một xã hội tốt đẹp hơn. Dũng cảm để đấu tranh chống lại cái khó, cái ác, song, dũng cảm cũng còn là dám đối mặt với chính những thiếu sót của bản thân, vượt lên chính mình. Tóm lại lòng dũng cảm là một đức tính quý báu của mỗi con người. Mỗi chúng ta phải biết sống ngay thẳng, thật thà, cần rèn luyện năng lực và trí tuệ để bồi đắp thêm cho lòng dũng cảm của mình.

Xem thêm: Nghị luận xã hội về lòng dũng cảm

Đoạn văn mẫu 5

Lòng dũng cảm chính là động lực giúp ta vượt qua những nhiều khó khăn và gian khổ trong cuộc sống, nó là một điều rất quan trọng mà mỗi người cần có. Lòng dũng cảm là sự can đảm, không run sợ, nản chí trước bất kỳ một điều gì, dù có khó khăn vẫn giữ được cho mình sự bình tĩnh, tự tin. Nếu ta gặp những thất bại mà lại bị gục ngã, sợ sệt không bao giờ dám đứng lên, làm lại từ đầu thì bạn sẽ không bao giờ vượt qua được sự khó khăn đó. Vậy nên là lòng dũng cảm chính dám là ta dám đối diện với khó khăn và lỗi lầm của bản thân mình. Bên cạnh đó, khi mọi thứ dường như quá sức hoặc ngoài tầm tay của ta thì lòng dũng cảm sẽ giúp cho ta có được bản lĩnh, sự tự tin, kiên cường để đối diện. Người có lòng dũng cảm sẽ dám đương đầu, dám dấn thân, còn kẻ yếu đuối sẽ chẳng bao giờ đi đến được cái đích của mình. Mỗi người chúng ta, cần biết rèn luyện cho mình một lòng dũng cảm vì nó rất cần thiết với mỗi người. Có lòng dũng cảm, thì khi con đường phía trước có mịt mờ thì ta vẫn có thể tìm ra tia sáng để chỉ dẫn bước đi của mình.

Đoạn văn mẫu 6

Trong cuộc sống, mỗi chúng ta cần có rất nhiều đức tính: trung thực, thật thà, hiếu thảo, biết tự trọng. Và đức tính không thể thiếu đó chính là lòng dũng cảm. Vậy lòng dũng cảm là gì? Dũng cảm là có dũng khí, bản lĩnh, dám đối mặt với mọi khó khăn, nguy hiểm để làm những việc nên làm. Người dũng cảm là người có bản lĩnh, ý chí, nghị lực, dám nghĩ, dám làm, dám đấu tranh với cái ác để bảo vệ cái thiện. Tại sao mỗi chúng ta lại cần có lòng dũng cảm? Vâng, hẳn ai cũng có sẵn cho mình những câu trả lời thích đáng. Cuộc sống vốn không bằng phẳng, đường đời vốn không phải lúc nào cũng trải hoa hồng đón bước ta đi. Trước những khó khăn thử thách, những vật cản ngăn bước ta đi, lòng dũng cảm trở thành một nguồn sức mạnh nội sinh, một nhân tố quyết định cuộc đời mỗi người thành hay bại. Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta từng chứng kiến rất nhiều hành động dũng cảm: một người đi đường sẵn sàng đuổi theo bọn cướp, giành lại tư trang cho người bị mất; một em thiếu niên dám lao ra giữa dòng nước xoáy cứu người chết đuối mà không sợ sức vóc mình nhỏ bé: một chiến sĩ công an truy bắt kẻ buôn lậu ma túy mà không sợ nguy cơ lây nhiễm HIV, một thầy giáo dám chỉ rõ những sai sót, gian lận trong thi cử với mong muốn lập lại kỉ cương trong nhà trường. Có rất nhiều hành động "dũng cảm" khác nhau được cả xã hội ca ngợi, tôn vinh. Họ đã vượt lên hiểm nguy để hành động theo lẽ phải, hành động đúng với nguyên tắc đạo đức mà họ nhận thức trong cuộc sống. Xã hội ngày càng phát triển, nhưng mặt trái của nó cũng không thể tránh khỏi. Những mối hiểm nguy đối với con người ngày một nhiều hơn. Những thử thách đối với lòng dũng cảm cũng ngày đa dạng hơn. Các thế lực đen tối không chỉ đe dọa tính mạng cá nhân của mỗi người, chúng còn dùng sự an nguy của người thân, những tổn thất về kinh tế, sự xúc phạm đến uy tín, đến danh dự cá nhân để mặc cả đối với lòng dũng cảm. Nghĩa là sự nguy hiểm không chỉ đối với bản thân một người mà ảnh hưởng tới nhiều người, buộc người hành động phải cân nhắc, phải đắn đo. Lòng dũng cảm đã bị buộc phải lựa chọn.

Đoạn văn mẫu 7

Quả thực, mỗi chúng ta như một vòng tròn bị khuyết mà cuộc sống thì luôn dung nạp những yếu tố đối nghịch nhau. Trong đó, khắc tinh của “hèn nhát” chính là “can đảm”. Người Can đảm trước hết là người không hèn nhát, là người dám đối mặt với sự thật, là người dám đương đầu với những khó khăn thử thách của bản thân, dám đối diện với chính mình. Nếu bất ngờ được hỏi về những tấm gương tiêu biểu của lòng can đảm, tôi chẳng ngần ngại gì mà sẽ trả lời ngay: người con gái anh hùng Võ Thị Sáu đứng trước họng súng quân địch mà vẫn cất cao tiếng hát, chú bé loắt choắt chạy như bay dưới làn đạn quân thù để đưa mật thư cho kháng chiến. Nói tóm lại, can đảm là một đức tính vô cùng cần thiết đối với mỗi con người và người can đảm là người đáng khâm phục. Khi ta có lòng can đảm, nghĩa là ta đã nắm giữ chiếc chìa khóa vạn năng giúp ta có sức mạnh vượt qua những cánh cửa chứa đựng khó khăn, thử thách. Cần phê phán những con người hèn nhát, không dám đương đầu với thử thách, không dám vượt qua chính mình, thấy gian khổ thì chùn bước, thấy nguy hiểm thì không dám hành động. Và sau cùng, mỗi chúng ta phải học cách dám đương đầu với những thử thách và hơn cả là can đảm trong trận chiến với chính mình. Đừng quên xếp “can đảm” vào trong chiếc túi hành trang của mình, bạn nhé!

Đoạn văn mẫu 8

Trong cuộc sống, can đảm và hèn nhát là hai nét tính cách luôn song song tồn tại. Làm thế nào để chiến thắng được sự hèn nhát và rèn luyện được sự can đảm, đó luôn là sự trăn trở của mỗi người. Nói về điều này, Seneque đã nhận định “Lòng can đảm đưa người ta đến vinh quang, tính hèn nhát đưa người ta đến cái chết”. “Can đảm” là lòng dũng cảm, bản lĩnh, sức mạnh bên trong của con người. Còn “tính hèn nhát” là sự sợ hãi, nhút nhát, không dám đối mặt với những biến động của cuộc sống, chỉ co mình trong sự an toàn. “Lòng can đảm” có vai trò, sức mạnh giúp con người sống mạnh mẽ, bản lĩnh, tự tin, giúp con người có thể vượt qua những cám dỗ của cuộc sống để giữ gìn phẩm chất tốt đẹp của bản thân. Nếu “can đảm” mang lại điều tích cực cho cuộc sống, thì ngược lai “tính hèn nhát” sẽ dẫn đến những điều tiêu cực, khi hèn nhát con người sẽ không dám thể hiện năng lực cá nhân, từ đó sẽ mất đi nhiều cơ hội để thành công trong cuộc sống. Sống hèn nhát sẽ khiến con người thiếu đi sức mạnh, bản lĩnh để đối mặt và vượt qua những chông gai, thử thách và dễ bị gục ngã, thất bại. Câu nói của Seneque như một lời nhắc nhở gợi lên trong ta về lựa chọn tính cách trong cuộc sống.

Đoạn văn mẫu 9

Trong suy nghĩ của một số người, dũng cảm là điều hoàn toàn không cần thiết. Đối với họ, dũng cảm chỉ khiến cho bản thân và người khác thêm mệt mỏi và đau khổ. Nhưng họ lại không biết rằng, nếu không có những con người sẵn sàng xả thân để kéo thêm một tia hạnh phúc về cho người khác, thì xã hội loài người sẽ rơi vào hầm băng tối tăm và lạnh lẽo. Chỉ cần một hành động nhỏ bé nhưng dũng cảm đã góp một phần lớn vào tiến trình hướng đến một xã hội nhân đạo và công bằng. Dũng cảm là sẵn sàng hy sinh bản thân mình để cứu giúp những người khó khăn hoạn nạn. Dũng cảm là cho đi cái nhiệt huyết của tình người để đổi lấy nụ cười giòn tan của những mảnh đời khác. Dũng cảm nảy mầm từ những lán dám nhận sai và biết sửa đổi, được nuôi dưỡng bởi những tấm gương sáng và trưởng thành với những trái ngọt lung linh hiến dâng bản thân cho đời. Và dũng cảm không hề thừa thãi như những người thiển cận vẫn nghĩ, Trái lại, dũng cảm luôn là điều mà bất kì một xã hội nào cũng cần. Hãy nhớ rằng, hèn nhát là bóng tối đẩy lùi bước tiến của xã hội và chỉ có dũng cảm mới có thể dẫn lối soi đường cho ta thoát khỏi con đường hầm tăm tối đó.

Đoạn văn mẫu 10

Trong cuộc sống lòng can đảm có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Vậy can đảm là gì và tại sao nó lại quan trọng đến vậy? Can đảm là dám đối mặt với sự thật dù nó có khó khăn và rất gian nan, là không trốn tránh, là tinh thần luôn lạc quan để vượt qua bao sóng gió của cuộc sống, là làm những việc mà người khác không dám làm, là dám đương đầu với những khó khăn thử thách của bản thân, dám đối diện với chính mình và là không bao giờ bỏ cuộc. Bỏ cuộc là việc dễ làm hơn rất nhiều, và đó chính là điều mà những kẻ thất bại luôn làm. Bị đánh ngã là một chuyện- cứ nằm mãi không chịu đứng dậy bước tiếp lại là một chuyện khác. Con người can đảm là dám làm những việc khó khăn, dám vượt qua gian khổ để thực hiện lí tưởng sống, biết chấp nhận hi sinh vì chân lí, lẽ phải và dám nhận những sai lầm mà mình đã gây ra. Vậy nên trong cuộc sống có không ít những người thành công khi đi theo chân lí, can đảm của chính mình. Chắc hẳn các bạn ngồi đây, ai ai cũng biết đến tổng thống Abraham Lincoln là một tấm gương sáng- lòng can đảm của ông trở nên phi thường. Hai lần thất bại trong cuộc tranh cử Thượng viện, nhưng ông không nản chí và sau này đã trở thành người lãnh đạo giỏi nhất giúp nước Mỹ vượt qua khủng hoảng hiến pháp và ông đã trở thành tổng thống thứ 16 của Hoa Kỳ. Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta có thể được chứng kiến nhiều hành động sáng ngời về sự can đảm…và trong tất cả chúng ta đều là hiện thân của sự can đảm.

Đoạn văn mẫu 11

Thành công không phải là cuối cùng, thất bại không phải là chấm hết, luôn sẵn lòng can đảm đi tiếp mới quan trọng. Hiểu một cách đơn giản, dũng cảm là sự gan dạ, không sợ gian khổ nguy hiểm, sẵn sàng đối mặt với khó khăn thử thách để vươn tới thành công của con người. Lòng dũng cảm chính là động lực tạo nên nguồn sức mạnh chinh phục khó khăn thử thách để chiến thắng. Người dũng cảm luôn xông xáo trong các nhiệm vụ, không dựa dẫm hay ỷ lại người khác, luôn năng động và sáng tạo, kiên trì với mục tiêu, quyết liệt hành động, không bao giờ lùi bước. Chính lòng can đảm giúp con người vượt qua nỗi sợ hãi, kiên cường tiến lên phía trước, chinh phục khó khăn, thử thách, đạt tới thành công. Ai cũng cần có lòng dũng cảm bởi cuộc sống luôn đặt ra cho chúng ta những trở ngại để rèn luyện, để chinh phục nhằm chiếm lĩnh các giá trị, xây dựng cuộc sống tốt đẹp như ý mình muốn. Người không có lòng dũng cảm thường sống hèn kém và thất bại. Lòng dũng cảm không sẵn có mà cần phải rèn luyện từng ngày. Trước hết, phải kiên định với mục tiêu, không vì khó khó, trở ngại mà bỏ cuộc. Biết sống vì người khác, tương trợ, đoàn kết trong công việc chung. Nâng cao ý chí vươn lên, không tham lam, ích kỷ, than vãn hay chán nản. Tuy nhiên, can đảm không có nghĩa là liều lĩnh, hành động mù quáng mà phải xuất phát từ trí tuệ sáng suốt, lý tưởng cao đẹp và tâm hồn thanh khiết, hướng đến tạo dựng những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống.

Viết đoạn văn nghị luận về lòng dũng cảm

Đoạn văn mẫu 1

Dũng cảm là phẩm chất đạo đức cao đẹp của con người. Lòng dũng cảm được hiểu là tấm lòng gan dạ, dám dấn thân, đương đầu với khó khăn, gian khổ vì mục đích cao đẹp. Trong cuộc sống, lòng dũng cảm được biểu hiện bằng những hành động cụ thể trong từng hoàn cảnh khác nhau. Đó có thể là lòng dũng cảm của những vị anh hùng cứu nước, của những người chiến sĩ cách mạng dám dấn thân vào vòng vây của giặc, đứng hiên ngang trước mũi súng, làn bom vì mục đích cứu nước cứu dân cao cả. Đó cũng có thể là lòng dũng cảm của người con người bình thường dám đương đầu với khó khăn, dám thử sức mình với cái mới để tìm ra con người thành công cho bản thân và xã hội. Xã hội hiện nay có rất nhiều tấm gương hiệp sĩ nông dân tự nguyện đứng lên chống cướp, bắt cướp, đảm bảo an toàn cho người dân, tiêu biểu như nhóm hiệp sĩ ở các quận thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian vừa qua. Có thể thấy, lòng dũng cảm có ý nghĩa vô cùng quan trọng, là một trong những yếu tố làm nên sự thành công của con người và cả xã hội. Hiểu rõ điều đó, chúng ta cần rèn luyện cho bản thân lòng dũng cảm, kiên cường, gan dạ ngay trong những hoàn cảnh nhỏ nhất, tránh xa lối sống hèn nhát, ích kỷ, ngại khó. Có như vậy, ta mới trở thành công dân có ích, giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Đoạn văn mẫu 2

Nếu có ai hỏi, yếu tố nào quan trọng nhất giúp con người vượt qua khó khăn để có được thành công thì tôi không ngần ngại mà trả lời rằng đó chính là lòng dũng cảm. Dũng cảm là không sợ nguy hiểm, khó khăn, dám đối đầu với mọi thử thách gây cản trở, làm khó dễ cho bản thân; dám lao vào làm những điều mà người khác e sợ. Người có lòng dũng cảm là người không run sợ, không hèn nhát, dám đứng lên đấu tranh chống lại cái xấu, cái ác, các thế lực tàn bạo để bảo vệ công lí, chính nghĩa. Cuộc sống con người vốn dĩ không bao giờ bằng phẳng, dễ dãi. Khó khăn, bất trắc là những điều chúng ta không thể không đối mặt. Nghị lực là yếu tố đầu tiên mỗi người cần có nhưng lòng dũng cảm mới là yếu tố quan trọng, góp phần quyết định sự chiến thắng hay thất bại. Lòng dũng cảm là động lực đưa con người đứng cao hơn hoàn cảnh, đứng lên trên những khó khăn, gian khổ, thậm chí mất mát, hi sinh trong cuộc sống. Không có nó, có lẽ con người luôn bị nhấn chìm trong tiếng khóc oán thán, trong nỗi đau, trong sự thảm hại khôn cùng. Lòng dũng cảm là một trong các nhân tố khiến họ dám thực thi những điều chưa từng có tiền lệ. Mấy thế kỉ qua, loài người đã làm được bao nhiêu điều bất ngờ. Nếu không có lòng dũng cảm, chân trời hiểu biết của con người có thể rộng mở đến thế? Như vậy, lòng dũng cảm cần có để con người khám phá thêm cho cuộc sống này những điều mới lạ, bổ ích, để cuộc sống nhân loại không nhàm chán, tẻ nhạt mà ngày càng giàu có hơn, phong phú hơn. Mỗi người cũng cần tự giác rèn luyện cho mình lòng dũng cảm để dám đương đầu với tất cả những thách thức trong học tập, rèn luyện đạo đức. Thật khó tưởng tượng cuộc sống của chúng ta sẽ ra sao nếu không tồn tại lòng dũng cảm. Có lẽ bóng tối, cái ác, sự bất công tất cả những gì xấu xa nhất sẽ có cơ hội hoành hành, đàn áp con người. Hãy cố gắng giữ gìn, phát huy để nó mãi là một trong những nét đẹp trong nhân cách của chúng ta.

Đoạn văn mẫu 3

Trước những khó khăn, thử thách bạn lựa chọn đối diện với nó như thế nào? Dũng cảm đi tiếp để đến với thành công hay vội vã nản chí, bỏ cuộc? Sự lựa chọn thế nào thì kết quả sẽ nói lên điều đó. Để có được thành công cũng như cuộc sống tốt đẹp hơn thì chúng ta phải có lòng dũng cảm. Dũng cảm là không sợ nguy hiểm, khó khăn, dám đối đầu với mọi thử thách gây cản trở, làm khó dễ cho bản thân; dám lao vào làm những điều mà người khác e sợ. Người có lòng dũng cảm là người không run sợ, không hèn nhát, dám đứng lên đấu tranh chống lại cái xấu, cái ác, các thế lực tàn bạo để bảo vệ công lí, chính nghĩa. Dũng cảm là một đức tính, phẩm chất tốt đẹp mà ai cũng cần rèn luyện cho bản thân mình nếu muốn đạt được nhiều thành tựu của cuộc sống. Lòng dũng cảm ở con người ấy là dũng cảm trước những khó khăn của cuộc sống, là không sợ thất bại và phải đương đầu với thất bại để có một cuộc sống tốt đẹp hơn. Lòng dũng cảm sẽ giúp đơn giản hóa mọi chuyện, cho ta bản lĩnh, sự tự tin, kiên cường để đối diện với mọi điều đang chờ ở phía trước. Người có lòng dũng cảm sẽ dám đương đầu, dám dấn thân, dám làm và sẽ thành công. Lòng dũng cảm không sẵn có mà chúng ta cần phải rèn luyện từng ngày. Đầu tiên, ta cần phải kiên định với mục tiêu, không vì khó khăn, trở ngại mà bỏ cuộc. Bên cạnh đó, ta cần biết sống vì người khác, tương trợ, đoàn kết trong công việc chung, nâng cao ý chí vươn lên, không tham lam, ích kỉ, than vãn hay chán nản, bỏ cuộc. Ngoài ra, ta cũng cần phê phán những người nhầm tưởng lòng dũng cảm với hành động liều lĩnh, mù quáng, bất chấp công lí và những kẻ hèn nhát, bạc nhược không dám đấu tranh, không dám đương đầu với khó khăn thử thách để vươn lên trong cuộc sống. Mỗi người chỉ sống có một lần, những khó khăn thử thách là những bài học quý giá để ta hoàn thiện bản thân, chính vì thế ta cần giữ cho mình một ý chí kiên cường, dũng cảm vượt qua tất cả để có được những thành công ngọt ngào nhất.

Đoạn văn mẫu 4

Lòng dũng cảm là một trong những đức tính vô cùng cần thiết và đáng quý ở mỗi con người. Dù ở nơi đâu khi làm bất cứ việc gì con người cũng đều cần đến lòng dũng cảm. Dũng cảm là không sợ nguy hiểm, khó khăn. Người có lòng dũng cảm là người không run sợ, không hèn nhát, dám đứng lên đấu tranh chống lại cái xấu, cái ác, các thế lực tàn bạo để bảo vệ công lí, chính nghĩa. Dũng cảm là sẵn sàng hy sinh bản thân mình để cứu giúp những người khó khăn hoạn nạn. Trong chiến tranh, nhờ những tấm gương dũng cảm như Võ Thị Sáu, Nguyễn Văn Trỗi, La Văn Cầu và bao tấm gương thương binh, liệt sĩ mà đất nước mới có được nền độc lập. Trong hoà bình những người lính, những chiến sĩ công an dũng cảm đấu tranh với tội phạm để bảo vệ bình yên cho nhân dân.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
252
  • Lượt tải: 321
  • Lượt xem: 584.648
  • Dung lượng: 316,6 KB
Sắp xếp theo

    Tài liệu tham khảo khác