Văn mẫu lớp 12: Đoạn văn nghị luận về tính tự chủ (Dàn ý + 15 Mẫu) Ý nghĩa của sự tự chủ

Viết đoạn văn về ý nghĩa của sự tự chủ của con người trong cuộc sống gồm 15 bài văn mẫu siêu hay đạt kết quả cao. Qua đoạn văn nghị luận về sự tự chủ các bạn học sinh có thể lựa chọn cho mình một cách tiếp cận, một giọng điệu văn thích hợp, để sau đó nó trở thành kiến thức tâm đắc của chính mình.

Viết đoạn văn khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ ý nghĩa của sự tự chủ của con người trong cuộc sống được viết rất hay với văn phong rõ ràng, dễ hiểu có thể tự học để mở rộng, nâng cao kiến thức, sẽ giúp các em học môn Ngữ văn tốt hơn và có sự chuẩn bị tốt hơn khi học. Bên cạnh đó để nâng cao kỹ năng viết văn các bạn xem thêm: đoạn văn nghị luận về rác thải nhựa, đoạn văn nghị luận về hiện tượng sống ảo.

Dàn ý ý nghĩa của sự tự chủ của con người trong cuộc sống

a. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn nghị luận 200 chữ

Học sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng -phân-hợp, song hành hoặc móc xích.

b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận về một vấn đề xã hội: ý nghĩa của sự tự chủ của con người trong cuộc sống.

c. Thí sinh lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ ý nghĩa của sự tự chủ của con người trong cuộc sống. Có thể triển khai theo hướng sau:

- Tự chủ là khả năng tự bản thân mình đưa ra quyết định sáng suốt, không bị ép buộc, tự chủ trong lời nói, suy nghĩ, tình cảm, tự chủ với hành vi của mình trong mọi hoàn cảnh. Tự chủ là đức tính tốt cần phải rèn luyện trong quá trình hoàn thiện bản thân.

- Ý nghĩa của sự tự chủ của con người trong cuộc sống.

  • Người có tính tụ chủ thì trong mọi trường hợp, mọi vấn đề đều có thái độ bình tĩnh, tự tin. Tự tin vào khả năng, năng lực của bản thân, tin vào điều bản thân sẽ làm và tin vào kết quả mình mang lại. Một học sinh có tính tự chủ trong học tập biểu hiện qua việc tự giác ý thức trong hành động, chủ động làm bài tập về nhà, trên lớp với tinh thần tự học tập cao, tự học hỏi để trau dồi bản thân.
  • Khi rèn luyện được tính tự chủ, con người hình thành lối sống đúng đắn, cư xử có đạo đức, có văn hóa hơn. Tự chủ để giải quyết mọi tình huống trong cuộc sống,nhận được sự đánh giá cao của mọi người xung quanh về năng lực cũng như kỹ năng giao tiếp mà bản thân thể hiện. Tự chủ khiến ta tự tin, mạnh mẽ vượt qua khó khăn, cám dỗ.
  • Tự chủ còn mang lại cho con người nhiều cơ hội cao, dám ước mơ, dám thể hiện khả năng bản thân ở mọi lĩnh vực và sẽ thành công

- Bài học: Mỗi người phải có ý thức cao, trách nhiệm trong mọi công việc, tích cực tham gia học tập và rèn luyện bản thân thật tốt; nhất là học tập kĩ năng sống, biết tự mình xử lí mọi tình huống để đem lại kết quả tốt nhất.

d. Sáng tạo

Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về vấn đề nghị luận.

e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu.

Ý nghĩa của sự tự chủ của con người trong cuộc sống - Mẫu 1

Nói về sự tự chủ, người phụ nữ đầy nghị lực Oprah Winfrey từng khẳng định: "Bạn định hình cuộc đời mình. Đừng để người khác viết kịch bản của bạn". Quả thật, tính tự chủ đóng vai trò tối quan trọng đối với sự thành công của mỗi người. Vậy chúng ta hiểu "tự chủ" là gì? Đó là sự tự ý thức về lời nói, thái độ, hành động của bản thân, biết cách điều chỉnh sao cho phù hợp. Tự chủ cũng đồng thời là chủ động trong chính cuộc sống, tự định hướng tương lai cho chính mình. Một người tự chủ luôn biết sắp xếp cuộc sống của mình sao cho tối ưu nhất. Trong học tập, họ rất đề cao sự tự giác, chủ động tiếp thu và trau dồi tri thức. Trong công việc, họ không ngần ngại tìm kiếm cơ hội cho bản thân, giữ tinh thần cầu tiến, ham học hỏi. Khi gặp phải những khó khăn, thử thách, họ luôn biết cách kiểm soát tốt suy nghĩ, cảm xúc, thái độ của mình. Nhờ vậy mà họ có thể sáng suốt nhìn nhận vấn đề, từ đó đưa ra giải pháp, định hướng phù hợp. Chính sự tự chủ giúp mỗi cá nhân trở nên tự tin hơn. Khi biết làm chủ cảm xúc, suy nghĩ, hành động của mình, con người có thể dũng cảm đưa ra những lựa chọn tốt nhất. Cũng nhờ có tính tự chủ mà cuộc sống của con người trở nên nề nếp, quy củ, có kế hoạch hơn, tránh được sự xao nhãng không đáng có. Đó chính là cơ sở, là bàn đạp để mỗi cá nhân tự phấn đấu, phát triển và hoàn thiện bản thân, từ đó góp sức vào công cuộc xây dựng nước nhà.

Viết đoạn văn về ý nghĩa của sự tự chủ - Mẫu 2

Tự chủ bản thân là làm chủ chính bản thân mình, luôn ý thức được những gì mình đang làm và luôn biết tự điều chỉnh hành vi đúng mực và phù hợp với thế giới xung quanh. Tự chủ bản thân còn là làm chủ được những suy nghĩ, tình cảm, hành vi của mình, bình tĩnh, tự tin trong mọi hoàn cảnh. Người có ý thức tự chủ bản thân luôn biết kiềm chế cảm xúc, bình tĩnh, tự tin trong mọi tình huống. Họ không bao giờ nao núng hay hoang mang trước những khó khăn. Lúc nào họ cũng giữ lấy chính kiến, không bị ngả nghiêng, lôi kéo trước những áp lực tiêu cực là biết tự ra quyết định cho bản thân. Mỗi cá nhân sống trong cộng đồng đều có sự ràng buộc lẫn nhau. Nếu bạn không tự vươn lên làm chủ bản thân, làm chủ sức lao động và đời sống của mình thì sẽ luôn phải sống phụ thuộc vào người khác. Mặt khác, cuộc sống luôn ẩn chứa nhiều bất trắc. Tính tự chủ rất cần thiết vì trong cuộc sống con người luôn luôn gặp những tình huống đòi hỏi phải có sẵn sự đúng đắn phù hợp. Nếu chẳng may bạn lạc vào rừng rậm, nếu không làm chủ được bản thân sao bạn có thể làm chủ được hoàn cảnh mà thoát ra khỏi chốn hiểm nguy đó. Nếu sau mày bạn tốt nghiệp đại học, bạn cần có tiền để trang trải cuộc sống và thực hiện ước mơ, bạn sẽ tự khởi nghiệp làm giàu hay đi làm thuê cho người khác? Năng lực bao năm tích lũy và rèn luyện của bạn bỗng chốc thuộc về người khác để nhận lại những đồng tiền công tầm thường nếu bạn không biết làm tư chủ bản thân. Tự chủ bản thân là phẩm chất quý giá luôn có ở mỗi con người. Nhưng không phải lúc nào nó cũng lớn mạnh. Bởi thế, ta phải không ngừng rèn luyện nó, biến nó thành sức mạnh làm chủ bản thân.

Nghị luận 200 chữ về ý nghĩa của sự tự chủ - Mẫu 3

Tự chủ là một trong những yếu tố quan trọng làm nên thành công của con người. Có thể hiểu đó là sự tự ý thức về hành vi, thái độ của bản thân, làm chủ tương lai của chính mình. Điều này được thể hiện trên rất nhiều khía cạnh. Người có tính tự chủ luôn biết cách sắp xếp cuộc sống. Họ lên kế hoạch chi tiết cho bản thân, ý thức rõ về trách nhiệm, quyền lợi của mình, qua đó nhanh chóng nắm bắt cơ hội, đoạt lấy thành công. Họ sẽ không dễ bị dao động trước khó khăn, luôn tỉnh táo tìm ra phương án tốt nhất cho vấn đề mình gặp phải. Tính tự chủ mang đến cho con người rất nhiều lợi ích thiết thực. Trước tiên, đó chính là sự tự tin, lòng dũng cảm, dám đối diện, dám thử thách bản thân. Tiếp đó, sự tự chủ giúp con người rèn luyện chính mình về mọi mặt, trở nên nề nếp, quy củ, chuẩn mực hơn. Những điều đó sẽ góp phần giúp cả xã hội ngày một văn minh, tiến bộ. Có thể thấy rất rõ điều này qua những vĩ nhân có công lớn với sự phát triển của nhân loại như danh họa Leonardo da Vinci, nhà vật lí học Stephen Hawking hay như chính Bác Hồ. Tuy nhiên, vẫn còn trường hợp chưa biết cách tự chủ sao cho phù hợp. Có người quá yếu đuối, chỉ biết làm theo sự sắp xếp của người khác, Nhưng cũng có người quá cứng nhắc, dần tự tách mình khỏi cộng đồng. Những trường hợp đó đều không mang lại được lợi ích gì cho bản thân họ, kéo lùi sự phát triển của xã hội. Vậy nên, mỗi cá nhân hãy tự rèn luyện sự chín chắn, tự chủ cho chính mình, tránh phụ thuộc quá nhiều vào người khác. Có như vậy con người mới có thể trưởng thành, hoàn thiện, góp phần xây dựng cộng đồng vững mạnh, tân tiến hơn từng ngày.

Viết đoạn văn về tính tự chủ ngắn gọn - Mẫu 4

Để đạt được thành công trong cuộc sống, chúng ta phải có được tính tự chủ. Đó là việc mỗi cá nhân tự nhận thức được chính mình, làm chủ suy nghĩ, hành vi và định hướng tương lai của bản thân. Sự tự chủ được thể hiện trong nhiều khía cạnh như công việc, học tập, sinh hoạt,... Một người có tính tự chủ luôn biết cách làm cho cuộc sống của mình trở nên tối ưu nhất. Họ chủ động lên kế hoạch, tìm kiếm và nắm bắt cơ hội cho bản thân. Nhờ vậy mà con đường đến thành công của họ được rút ngắn đi rất nhiều. Họ tự tin, dũng cảm trải nghiệm mọi điều mới mẻ với một tâm thế tỉnh táo, lí trí. Khó khăn, thử thách không hề làm họ chùn bước. Ngược lại, còn tạo thêm động lực để phấn đấu. Chính sự ý thức về giá trị bản thân sẽ giúp con người điều chỉnh được suy nghĩ, hành vi, thái độ của mình. Từ đó, xã hội cũng phát triển tiến bộ thêm từng ngày. Trên thực tế, vẫn còn xuất hiện trường hợp "ba phải", không có chính kiến riêng, luôn phụ thuộc vào người khác. Những người này thường có tâm lí "sợ sai", không dám nói lên quan điểm của bản thân, dần bỏ lỡ nhiều cơ hội trong cuộc sống. Vậy nên để có thể hoàn thiện và phát triển chính mình, mỗi người cần tự ý thức được điểm mạnh - điểm yếu còn tồn tại, đưa ra cách giải quyết phù hợp. Hãy tự giác học tập, rèn luyện, nâng cao giá trị của bản thân. Từ đó, con người sẽ thay đổi tích cực hơn, đóng góp cho sự phát triển của cả cộng đồng.

Nghị luận 200 chữ về tự chủ - Mẫu 5

Tự chủ được xác định là đức tính tốt mà mỗi người cần phải phát huy và hoàn thiện nó, tự chủ trong những quyết định dù đơn giản hay phức tạp, trong mọi lĩnh vực của đời sống. Xã hội ngày càng phát triển, đòi hỏi mỗi cá nhân trong xã hội đều phải tự mình hoàn thiện bản thân. Trong đó tự chủ là một trong những đức tính tốt đẹp, cần rèn luyện ở mỗi con người. Vậy Tự chủ là gì? Tự chủ là làm chủ chính bản thân mình, tự mình điều khiển hành vi, suy nghĩ của mình, đồng thời cũng chính mình sẽ tự đưa ra quan điểm trong mọi vấn đề gặp phải. Tự chủ là đức tính cần có trong quá trình rèn luyện đức tính của con người , điều này giúp mỗi người có cái nhìn nhận đúng hơn đối với mọi vấn đề trong xã hội, việc phát huy được tinh thần tự chủ sẽ mang lại nhiều lợi ích cho chính bản thân và xã hội. Khi có tính tự chủ, mỗi người sẽ tự hình thành ý thức tự giác cao trong mọi công việc cũng như trong quá trình học tập. Thông qua việc đó sẽ giúp cho mỗi cá nhân có thể đánh giá được chính năng lực của bản thân mình, đồng thời giúp hoàn thiện công việc trong khoảng thời gian sớm nhất. Việc rèn luyện tính tự chủ sẽ giúp mỗi cá nhân hình thành được lối sống đúng đắn, cư xử có đạo đức, văn hóa hơn trong mọi tình huống. Tự chủ trong việc giải quyết vấn đề sẽ giúp mình thực hiện một cách độc lập, giải quyết công việc hiệu quả hơn, đồng thời sẽ được mọi người xung quanh đánh giá về năng lực cũng như kỹ năng giao tiếp tốt hơn. Người có tính tự chủ thì trong mọi trường hợp, mọi vấn đề sẽ luôn có thái độ bình tĩnh, tự tin. Bởi họ sẽ tự tin vào chính khả năng, năng lực của bản thân mình, tin vào điều bản thân sẽ làm và tin vào kết quả mà hành động mình làm sẽ mang lại. Một học sinh có tính tự chủ thông qua việc tự giác học tập cao, tự nắm bắt thời cơ học tập để trau dồi bản thân.

Ý nghĩa của sự tự chủ - Mẫu 6

Trên con đường rèn luyện, hoàn thiện bản thân, chúng ta sẽ phải cố gắng trau dồi nhiều kiến thức, lĩnh vực khác nhau. Để làm được điều này, trước hết, mỗi người cần rèn luyện cho mình tính tự chủ. Tự chủ chính là việc chúng ta tự giác làm những việc của bản thân mình mà không đợi ai nhắc nhở, phàn nàn; tự làm lấy, tự giải quyết công việc của mình, tự lo liệu, tạo dựng cuộc sống cho riêng mình, không trông chờ, dựa dẫm phụ thuộc vào gia đình hay người khác. Tự chủ có vai trò vô cùng quan trọng và là một yếu tố cần thiết để đưa con người đến với sự thành công. Mỗi người đều có cuộc sống riêng, kế hoạch và ước mơ, hoài bão cho riêng mình, nếu chúng ta không bắt tay vào làm, thực hiện những điều đó, chúng ta sẽ mãi không có gì và dần bị đào thải ra khỏi xã hội. Nếu chúng ta trì trệ, hoàn hoãn với sự lười biếng, những công việc cần làm, cần giải quyết sẽ vẫn còn nguyên ở đó, tồn đọng ngày càng nhiều, lâu dần sẽ gây cho ta cảm giác căng thẳng. Rèn luyện được tính tự lập đồng nghĩa với việc chúng ta có thể rèn luyện những tính cách khác như: gọn gàng, tự giác, có ý chí phấn đấu vươn lên, kiên trì với mục tiêu,… Là một người học sinh, trước hết mỗi chúng ta cần tự giác làm những việc cá nhân dù là nhỏ nhất của bản thân mà không để người khác phải nhắc nhở hay khiển trách. Sau đó là tự giác tìm tòi, nghiên cứu, học tập, lên kế hoạch cho tương lai của mình để có những bước tiến thật vững chắc tạo nền tảng cho cuộc sống tốt đẹp mai sau. Mỗi người chỉ được sống có một lần, đừng để thời gian của bạn trôi đi trong lãng phí, vô nghĩa, hãy tận dụng quỹ thời gian, chủ động trong cuộc sống để sống thật tốt đẹp, ý nghĩa để khi nhìn lại ta có thể hài lòng với những gì bản thân mình đã làm.

Đoạn văn 200 chữ về sự tự chủ trong cuộc sống - Mẫu 7

Trong cuộc sống, việc tự chủ cuộc sống của mình sẽ đem đến rất nhiều lợi ích khác nhau cho chính người đó. Thật vậy, thái độ sống không phụ thuộc, không dựa dẫm và không lệ thuộc sẽ dẫn đến cuộc sống tự chủ và tự đem đến các cơ hội bứt phá và trở nên thành công hơn. Đầu tiên, thái độ sống làm chủ sẽ làm cho chúng ta không phải sống dưới cái bóng của người khác. Trên thực tế, con người không làm chủ được cuộc sống của mình sẽ trở nên bị động, chậm chạp và lười nhác, khó mà tạo được bứt phá trong công việc. Chẳng những thế, con người sống dưới cái bóng của người khác thường sẽ bị coi thường và không được tôn trọng. Thứ hai, thái độ sống tự chủ cuộc sống của chính mình sẽ giúp cho ta không trở thành gánh nặng cho những người xung quanh. Những người xung quanh không chỉ phải lo cho bản thân họ mà còn phải đeo vác thêm trách nhiệm nuôi sống những người chưa tự làm chủ được cuộc sống của mình. Vì vậy, việc tự chủ cuộc sống của mình còn là để giảm bớt gánh nặng cho người thân trong gia đình. Cuối cùng, việc sống tự chủ cuộc sống của chính mình sẽ dẫn đến 1 tương lai chủ động, thành công và tạo được bứt phá. Trên thực tế, những tấm gương thành công chính là những người chủ động trong công việc, chủ động đi tìm những giải pháp và con đường đi trên hành trình sự nghiệp của mình. Nếu như một cá nhân cứ luôn núp dưới sự che chở của người khác thì khó có thể thành công và bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân. Theo em, mỗi cá nhân cần ý thức được việc tự chủ, tự lập trong cuộc sống của mình để có 1 cuộc sống độc lập, để tạo nền tảng cho những bứt phá khác trong cuộc sống. Tóm lại, việc sống tự chủ sẽ mang đến rất nhiều ích lợi cho cuộc sống của chính người đó.

Đoạn văn 200 chữ về tính tự chủ - Mẫu 8

Một trong những yếu tố đưa con người đến thành công chắc chắn nhất không phải là tài năng mà là tinh thần tự chủ. Người biết tự chủ là người làm chủ được suy nghĩ, tình cảm, hành vi của mình trong mọi hoàn cảnh, điều kiện của cuộc sống. Họ luôn có thái độ bình tĩnh, tự tin, biết tự điều chỉnh thái độ; hành vi của mình, biết tự kiểm tra, đánh giá bản thân mình. Có tính tự chủ con người sống đúng đắn, cư xử có đạo đức, có văn hoá. Tính tự chủ giúp con người vượt qua khó khăn, thử thách và cám dỗ. Người không biết tự chủ dễ bị cuộc sống xung quanh tác động làm cho tinh thần hoang mang, dễ hành động sai lầm và đầu hàng trước khó khăn, thử thách. Để rèn luyện được tính tự chủ, trước tiên, phải luôn suy nghĩ kĩ trước khi nói và hành động. Xem xét thái độ,lời nói hành động, việc làm của mình đúng hay sai. Biết rút kinh nghiệm và sửa chữa. Tự chủ giúp con người giải quyết mọi tình huống trong cuộc sống một cách đúng đắn, nhận được sự đánh giá cao của mọi người xung quanh về năng lực cũng như kỹ năng giao tiếp mà bản thân thể hiện. có tính tự chủ,chúng ta sẽ tự tin, mạnh mẽ vượt qua khó khăn, cám dỗ. Tự biết được bản thân sẽ phải không ngừng cố gắng trước mọi vấn đề dù dễ hay khó, tự chủ trong suy nghĩ là không được cho bản thân dừng lại dù bất kỳ điều gì xảy ra, mạnh mẽ đứng lên và tin vào khả năng bản thân mình. Tinh thần tự chủ còn mang lại cho các bạn nhiều cơ hội cao, các bạn dám ước mơ, dám thể hiện khả năng bản thân ở mọi lĩnh vực và thành công rất dễ dàng đối với các bạn, và các bạn trẻ sẽ không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố không tốt ở bên ngoài môi trường, cơ hội cao đồng nghĩa với việc bản thân có lợi thể trong phát triển cuộc sống sau này, và học tập phát triển đi lên không ngừng.

Vai trò của tính tự chủ trong cuộc sống - Mẫu 9

Muốn đạt được thành công hay bất cứ điều gì trong cuộc sống, con người cần phải rèn luyện cho mình tính tự chủ. Tự chủ là khả năng tự bản thân mình đưa ra quyết định sáng suốt, không bị ép buộc, tự chủ trong lời nói, suy nghĩ, tình cảm, tự chủ với hành vi của mình trong mọi hoàn cảnh. Người tự chủ là người có khả năng làm chủ tình cảm, hành động của mình mà không bị chi phối bởi hoàn cảnh và những người xung quanh. Con người cần xây dựng cho mình tính tự chủ bởi lẽ đức tính này sẽ giúp chúng ta có ý thức cao trong công việc hay trong học tập, tự ý giác trong quá trình thực hiện công việc, tự chủ trong hành động của bản thân. Khi đó, con người biết sắp xếp cho mình một kế hoạch, một lộ tình cụ thể, một hướng đi đúng đắn. Điều này hết sức có ý nghĩa đối với tương lai của mỗi người. Người tự chủ cũng được người khác đánh giá cao, tạo được niềm tin từ người đối diện nhờ vào năng lực, tính tự giác của bản thân, tạo cho bản thân cơ hội dám ước mơ, dám thể hiện khả năng bản thân. Khi rèn luyện được tính tự chủ, cũng giúp ta hình thành lối sống đúng đắn, cư xử có đạo đức, có văn hóa hơn. Tự chủ khiến ta tự tin, mạnh mẽ vượt qua khó khăn, cám dỗ. Tự biết được bản thân sẽ phải không ngừng cố gắng trước mọi vấn đề dù dễ hay khó, tự chủ trong suy nghĩ là không được cho bản thân dừng lại dù bất kỳ điều gì xảy ra, mạnh mẽ đứng lên và tin vào khả năng bản thân mình. Tuy nhiên, nếu luôn luôn hành động theo ý mình mà không quan tâm đến hoàn cảnh và những người xung quanh rất dễ trở thành bảo thủ. Vì vậy, để rèn luyện tính tự chủ không phải là việc ngày một ngày hai mà cần thời gian và sự quyết tâm cao, rèn luyện tính tự chủ là điều mà mỗi người cần được nâng cao trong giai đoạn xã hội ngày càng hiện đại.

Đoạn văn 200 chữ về tính tự chủ - Mẫu 10

Trong cuộc sống bộn bề, nhiều ý kiến, quan điểm như hiện nay, chúng ta thường đề cao tính tự chủ. Người tự chủ là người có khả năng làm chủ tình cảm, hành động của mình mà không bị chi phối bởi hoàn cảnh và những người xung quanh. Đôi khi chúng ta đã hiểu ý này một cách tiêu cực. Vì vậy ta không ngạc nhiên khi có ý kiến cho rằng: Người có tính tự chủ là người luôn hành động theo ý mình mà không cần quan tâm đến hoàn cảnh và những người xung quanh. Thực ra, nếu chỉ có một cá nhân đơn lẻ, dù là người tự chủ cũng không thể làm mọi việc mà không cần quan tâm đến hoàn cảnh và mọi người xung quanh. Bạn không thể đạt kết quả tốt trong học tập nếu không có sự dạy dỗ của thầy cô, sự động viên, giúp đỡ, tạo điều kiện của bố mẹ, sự góp ý của bạn bè. Bạn không thể thành công trong công việc nếu không được sự phối hợp nhịp nhàng ăn ý của đồng nghiệp. Xu hướng toàn cầu hóa như hiện nay càng yêu cầu con người phải gắn bó người khác nhiều hơn mới có thể làm việc có hiệu quả. Mặt khác nếu luôn luôn hành động theo ý mình mà không quan tâm đến hoàn cảnh và những người xung quanh rất dễ trở thành bảo thủ, thủ cựu. Những người như vậy họ chậm chạp trong tư tưởng, chỉ quen với cái cũ, không chịu đổi mới, lạc hậu. Với họ, cái mới chỉ làm rắc rối hơn mọi việc. Thực tế có những hành động tự ý không quan tâm đến xung quanh có thể sẽ gây hậu quả không mong muốn. Vì vậy, điều quan trọng nhất là phải có sự điều chỉnh suy nghĩ, hành động phù hợp sao cho đạt được kết quả tốt đẹp cho bản thân và tập thể.

Viết đoạn văn về tính tự chủ trong cuộc sống - Mẫu 11

Đức tính tốt đẹp của mỗi con người luôn được đề cao trong mọi giai đoạn phát triển, từ thời xa xưa, các giá trị tốt đẹp đã không ngừng phát huy và xây dựng nó đến ngày nay. Và tính tự chủ ngày càng được xã hội đòi hỏi cao trong đức tính tốt của mỗi người. Để hiểu rõ vấn đề về tự chủ, chúng ta cần hiểu được khái niệm tự chủ là gì? Tự chủ là làm chủ bản thân, được hiểu cụ thể “tự” nghĩa là tự mình làm điều gì, tự mình suy nghĩ, tự mình đưa quan điểm ở đây nói cách khác bản thân là yếu tố tự tác động tới mọi vấn đề còn “chủ” ở đây hiểu là chủ quyển, dân chủ. Nói tóm lại tự chủ là khả năng tự bản thân mình đưa ra quyết định sáng suốt, không bị ép buộc, tự chủ trong lời nói, suy nghĩ, tình cảm, tự chủ với hành vi của mình trong mọi hoàn cảnh. Tự chủ thể hiện khái niệm ở nhiều lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống và trách nhiệm của bản thân trong việc tự chủ mọi tình huống phải được nâng cao. Tự chủ là đức tính tốt cần phải rèn luyện trong quá trình hoàn thiện bản thân khi các bạn còn đang học tập trên ghế nhà trường. Ý thức được sự cần thiết của đức tính tự chủ trong việc rèn luyện đức tính của con người mà các bạn trẻ có ý thức hơn trong việc nhận thức cũng như nhìn nhận mọi vấn đề một cách tốt nhất. Những bạn có tính tự chủ cao mang lại nhiều lợi ích cho chính bản thân và xã hội. Khi có tính tự chủ, các bạn sẽ có ý thức cao trong công việc hay trong học tập, tự ý giác trong quá trình thực hiện công việc, tự chủ trong hành động của bản thân các bạn sẽ biết được bản thân làm những gì trong thời gian như nào và có thể đánh giá được chính năng lực của bản thân khi đạt được kết quả. Và sự hoàn thành công việc được thực hiện trong thời gian sớm nhất.

Viết đoạn văn về ý nghĩa của tính tự chủ - Mẫu 12

Tự chủ cũng là một vấn đề trong xã hội hiện nay được nhiều người quan tâm. Nhiều người không có tính tự chủ mà chỉ biết hành hung, không kiểm soát. Trong đời sống thì tự chủ Ɩà rấт quan trọng. Em có thể nghĩ rằng, một con người có tính tự chủ thì người ấy đã mang cho mình một đức tính tốt. Trong đời sống cũng có rấт nhiều trường hợp có thể nói lên điều đó. Ví dụ như lên kiểm tra bài cũ. Nếu chúng ta không tự tin, không Ɩàm chủ được câu nói của mình thì chúng ta sẽ mất bình tĩnh ѵà thua cuộc. Trong chiến tranh cũng ѵậy. Nếu chỉ biết đánh ѵà rút thì liệu có chiến thắng không? Chúng ta phải cần sự bình tĩnh trước mọi kẻ thù ѵà như ѵậყ có thể giúp chúng ta có cách gì đó để đánh thắng địch. Trong em, em luôn suy nghĩ tính tự chủ Ɩà người biết Ɩàm chủ bản thân, Ɩàm chủ cho những hành động của mình thì người đó đáng để khen ngợi. Nếu chúng ta Ɩàm bừa mà không Ɩàm chủ được điều, hành động của chúng ta thì đó cũng có thể được xem Ɩà ngu ngốc. Xã hội rấт cần những người có tính tự chủ. Họ có thể góp phần nào xây dựng thêm cho nước nhà. Như ѵậy lại khẳng định một lần nữa, đức tính tự chủ Ɩà một đức tính cần có trong mỗi người. Điều đó ngay cả bản thân em cũng phải suy nghĩ.

Viết đoạn văn về tính tự chủ - Mẫu 13

Mỗi cá nhân sống trong cộng đồng đều có sự ràng buộc lẫn nhau. Nếu bạn không tự vươn lên làm chủ bản thân, làm chủ sức lao động và đời sống của mình thì sẽ luôn phải sống phụ thuộc vào người khác. Mặt khác, cuộc sống luôn ẩn chứa nhiều bất trắc. Tính tự chủ rất cần thiết vì trong cuộc sống con người luôn luôn gặp những tình huống đòi hỏi phải có sẵn sự đúng đắn phù hợp. Nếu chẳng may bạn lạc vào rừng rậm, nếu không làm chủ được bản thân sao bạn có thể làm chủ được hoàn cảnh mà thoát ra khỏi chốn hiểm nguy đó. Nếu sau mày bạn tốt nghiệp đại học, bạn cần có tiền để trang trải cuộc sống và thực hiện ước mơ, bạn sẽ tự khởi nghiệp làm giàu hay đi làm thuê cho người khác? Năng lực bao năm tích lũy và rèn luyện của bạn bỗng chốc thuộc về người khác để nhận lại những đồng tiền công tầm thường nếu bạn không biết làm tư chủ bản thân. Tính tự chủ giúp con người tránh được những việc làm sai trái, tinh thần trở nên sáng suốt. Từ đó lựa chọn cách thức hiện mục đích hiệu quả cho cuộc sống của mình. Trong tình huống bất ngờ hay khó khăn nào đó, nếu bạn không thể bình tĩnh được, bạn thường có những hành động sai lầm. Hành động sai lầm sẽ đẩy bạn vào tình trạng tệ hại hơn. Bạn cần biết cách tự chủ cảm xúc của mình để bạn có thể bình tĩnh. Chỉ trong lúc bình tĩnh, bạn có thể đưa ra quyết định đúng đắn, giúp bạn thoát ra khỏi những rắc rối. Nhờ tính tự chủ mà con người biết sống đúng đắn và biết cư xử có đạo đức, có văn hóa. Khi bạn đã có thể tự chủ bản thân mình, bạn sẽ quyết định mọi thứ có liên quan đến mình mà hoàn toàn không phụ thuộc vào một ai khác. bạn tự chủ nên bạn sẽ tự tin hơn. Không có gì phải e ngại khi bạn không có gì phải giấu kín, không việc gì bạn phải lảng tránh. Bạn hoàn toàn tự quyết định và chịu trách nhiệm về những quyết định của mình.

Đoạn văn 200 chữ về tính tự chủ - Mẫu 14

Muốn đạt được thành công hay bất cứ điều gì trong cuộc sống, con người cần phải rèn luyện cho mình tính tự chủ. Tự chủ là khả năng tự bản thân mình đưa ra quyết định sáng suốt, không bị ép buộc, tự chủ trong lời nói, suy nghĩ, tình cảm, tự chủ với hành vi của mình trong mọi hoàn cảnh. Người tự chủ là người có khả năng làm chủ tình cảm, hành động của mình mà không bị chi phối bởi hoàn cảnh và những người xung quanh. Con người cần xây dựng cho mình tính tự chủ bởi lẽ đức tính này sẽ giúp chúng ta có ý thức cao trong công việc hay trong học tập, tự ý giác trong quá trình thực hiện công việc, tự chủ trong hành động của bản thân. Khi đó, con người biết sắp xếp cho mình một kế hoạch, một lộ trình cụ thể, một hướng đi đúng đắn. Điều này hết sức có ý nghĩa đối với tương lai của mỗi người. Người tự chủ cũng được người khác đánh giá cao, tạo được niềm tin từ người đối diện nhờ vào năng lực, tính tự giác của bản thân, tạo cho bản thân cơ hội dám ước mơ, dám thể hiện khả năng bản thân. Khi rèn luyện được tính tự chủ, cũng giúp ta hình thành lối sống đúng đắn, cư xử có đạo đức, có văn hóa hơn. Tự chủ khiến ta tự tin, mạnh mẽ vượt qua khó khăn, cám dỗ. Tự biết được bản thân sẽ phải không ngừng cố gắng trước mọi vấn đề dù dễ hay khó, tự chủ trong suy nghĩ là không được cho bản thân dừng lại dù bất kỳ điều gì xảy ra, mạnh mẽ đứng lên và tin vào khả năng bản thân mình. Tuy nhiên, nếu luôn luôn hành động theo ý mình mà không quan tâm đến hoàn cảnh và những người xung quanh rất dễ trở thành bảo thủ. Vì vậy, để rèn luyện tính tự chủ không phải là việc ngày một ngày hai mà cần thời gian và sự quyết tâm cao, rèn luyện tính tự chủ là điều mà mỗi người cần được nâng cao trong giai đoạn xã hội ngày càng hiện đại.

Ý nghĩa của sự tự chủ trong cuộc sống - Mẫu 15

Chúng ta ai cũng hiểu tự chủ chính là tự giác làm những công việc của bản thân mà không cần người khác nhắc nhở. Đây chính là một đức tính quan trọng dẫn đến thành công của mỗi người. Khi chúng ta còn là một học sinh thì tự chủ là công việc liên quan đến công việc cá nhân và học tập, nhưng khi lớn lên thì tự chủ chính là làm công việc của bản thân. Lúc ấy bạn đã trưởng thành và không có bố mẹ lúc nào cũng chăm sóc nên việc tự chủ là điều tất yếu. Bởi vậy để rèn luyện được việc tự chủ thì cần học hỏi từ bé và rèn luyện thường xuyên từ những hành động nhỏ nhất. Cũng giống như việc học hành, nếu bạn học chăm chỉ thì tương lai sẽ tốt đẹp và có cơ hội phát triển bản thân, còn lười học thì sẽ khó khăn hơn để thành công trên con đường của mình. Những hành động của một người biết tự chủ thể hiện một người biết suy nghĩ trước sau trong những vấn đề trong cuộc sống khiến cho mọi người xung quanh yêu mến và quý trọng. Ngoài ra trong công việc cũng cần người tự chủ và biết suy nghĩ, vì khi chúng ta làm việc sẽ không có ai thúc giục bạn làm cả mà bản thân bạn phải cố gắng làm việc để lo cho cuộc sống của bản thân và khẳng định mình. Và các bạn học sinh cũng cần ghi nhớ con đường phía trước là do mình tự lựa chọn và quyết định mà không ai có thể quyết định thay mình.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
68
  • Lượt tải: 176
  • Lượt xem: 316.192
  • Dung lượng: 237,4 KB
Sắp xếp theo