Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Giáo dục công dân 9 năm 2024 - 2025 sách Chân trời sáng tạo 4 Đề kiểm tra giữa kì 1 GDCD 9 (Có ma trận, đáp án)

Đề kiểm tra giữa kì 1 GDCD 9 Chân trời sáng tạo năm 2024 - 2025 gồm 4 đề có đáp án giải chi tiết kèm theo. Qua tài liệu này giúp các bạn học sinh ôn luyện củng cố kiến thức để biết cách ôn tập đạt kết quả cao.

Đề thi giữa kì 1 GDCD 9 Chân trời sáng tạo được biên soạn với 2 đề cấu trúc 100% trắc nghiệm và 2 đề cấu trúc 100% tự luận. Hi vọng qua đề kiểm tra giữa kì 1 GDCD 9 Chân trời sáng tạo sẽ giúp các em học sinh lớp 9 dễ dàng ôn tập, hệ thống kiến thức, luyện giải đề, rồi so sánh kết quả thuận tiện hơn. Đồng thời đây cũng là tài liệu hữu ích giúp giáo viên ra đề ôn luyện cho các em học sinh của mình. Ngoài ra các bạn xem thêm đề thi giữa kì 1 Ngữ văn 9 Chân trời sáng tạo.

Đề kiểm tra giữa kì 1 GDCD 9 Chân trời sáng tạo năm 2024 - 2025

Đề thi giữa kì 1 GDCD 9

Câu 1 ( 3 điểm): Sống có lý tưởng là gì? Tại sao mỗi thanh niên – học sinh phải rèn luyện cho mình lý tưởng sống cao đẹp? Hãy kể tên một số lý tưởng sống cao đẹp của Thanh niên Việt Nam hiện nay?

Câu 2 ( 3 điểm): Em đồng tình/ không đồng tình với ý kiến nào dưới đây về lòng khoan dung? Vì sao?

a) Khoan dung là bỏ qua mọi lỗi lầm của người khác.

b) Khoan dung không chỉ là tha thứ cho người khác mà còn là tha thứ cho chính mình.

c) Không bao giờ phê bình người khác là biểu hiện của khoan dung.

d) Khoan dung là chấp nhận mọi sở thích, thói quen của người khác.

Câu 3 ( 3 điểm): Đọc trường hợp sau đây và trả lời câu hỏi

Hưởng ứng phong trào ủng hộ xây trường học cho học sinh ở vùng cao, trường X đã tổ chức giải chạy. Với mỗi học sinh tham gia cuộc thi, nhà trường sẽ đóng góp 20 nghìn đồng để ủng hộ cho phong trào. Thông qua hoạt động này, tổng số tiền ủng hộ là 30 triệu đồng, trong đó có 10 triệu đồng được nhà trường tài trợ từ 500 học sinh tham gia giải chạy và 20 triệu đồng đến từ các nhà hảo tâm. Mỗi bạn học sinh tham gia giải chạy đều cảm thấy việc làm của mình thật ý nghĩa, góp phần phát huy sức mạnh của cộng đồng.

a) Em hãy cho biết hoạt động cộng đồng nào được thể hiện trong trường hợp trên. Hoạt động đó do chủ thể nào thực hiện?

b) Em hãy cho biết ý nghĩa của hoạt động cộng đồng đó đổi với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Theo em, các chủ thể tham gia hoạt động cộng đồng trên sẽ mang đến điều gì cho cộng đồng?

Câu 4 ( 1 điểm): Những suy nghĩ, hành động, việc làm của chủ thể nào dưới đây thể hiện lí tưởng sống đúng đắn của thanh niên Việt Nam trong giai đoạn hiện nay? Giải thích vì sao.

Anh K rất say mê nghiên cứu, chế tạo, anh đã chế tạo một chiếc xe tải cũ thành một thư viện lưu động để mang sách đọc đến cho người dân ở các vùng sâu, vùng xa.

Đáp án đề thi giữa kì 1 GDCD 9

Câu

Nội dung

Câu 1

(3,0 điểm)

- Sống có lí tưởng là xác định được mục đích cao đẹp và có kế hoạch, quyết tâm phấn đấu để đạt được mục đích nhằm đóng góp cho lợi ích của cộng đồng, quốc gia, nhân loại.

- Thanh niên – học sinh cần rèn luyện cho mình lý tưởng sống cao đẹp vì:

+ Sống có lí tưởng giúp mỗi thanh niên – học sinh có động lực phấn đấu hoàn thành mục tiêu của bản thân.

+ Người sống có lí tường được xã hội công nhận, tôn trọng, tin tưởng

- Một số lý tưởng sống của thanh niên Việt Nam hiện nay:

+ Phấn đấu vì lí tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội;

+ Tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

+ Nỗ lực rèn luyện sức khoẻ, học tập để trở thành người có năng lực, bản lĩnh và người công dân tốt

+ T ích cực tham gia vào sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa .

Câu 2

(3,0 điểm)

- Ý kiến a) Không đồng tình, vì: Chúng ta chỉ nên khoan dung, tha thứ cho người khác, khi họ nhận thức được sai lầm của bản thân và có thái độ, hành động sửa chữa những sai lầm, thiếu sót đó.

- Ý kiến b) Đồng tình: Biểu hiện của khoan dung là tha thứ cho người khác khi họ biết hối hận và sửa chữa lỗi lầm; Tha thứ cho chính mình; Không cố chấp, hẹp hòi, định kiến.

- Ý kiến c) Chúng ta chỉ nên khoan dung, tha thứ cho người khác, khi họ nhận thức được sai lầm của bản thân và có thái độ, hành động sửa chữa những sai lầm, thiếu sót đó. Trước những lỗi sai, thiếu sót của người khác, chúng ta nên phê bình, góp ý với tinh thần xây dựng.

- Ý kiến d) Không đồng tình, vì: Một trong những biểu hiện của khoan dung là tôn trọng sở thích, thói quen tốt của người khác. Đối với những sở thích, thói quen xấu, gây hại cho chính bản thân người đó và xã hội, thì chúng ta cần phê bình, góp ý với tinh thần xây dựng.

Câu 3

(3,0 điểm)

- Hoạt động cộng đồng và chủ thể thực hiện trong trường hợp trên là

+ Hoạt động: Giải chạy để quyên góp ủng hộ học sinh vùng cao

+ Chủ thể: Nhà trường và các em học sinh thực hiện

- Ý nghĩa

+ Đối với xã hội: Góp phần giúp các trẻ em vùng cao có điều kiện học tập và tiếp cận tri thức để vươn lên. Qua hoạt động này góp phần thực hiện quyền bình đẳng xã hội

+ Đối với cá nhân. Thể hiện tình thương thân thương ái giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống

- Các chủ thể tham gia vào hoạt động cộng đồng sẽ góp phần tạo cơ hội để mỗi cá nhân được giáo lưu, học hỏi và rèn luyện, mở rộng hiểu biết và nâng cao giá trị bản thân,

Câu 4

(1,0 điểm)

- Suy nghĩ, hành động, việc làm thể hiện lý tưởng sống đúng đắn

+ Đam mê nghiên cứu khoa học

+ Không ngững tìm tòi và chế tạo thành công thư viện lưu động để giúp người dân tiếp cận tri thức mới

- Giải thích. Những hành động và việc làm trên đã mang lại giá trị to lớn cho cộng đồng và xã hội đó là góp phần giúp người dân vùng sâu, vùng xa có cơ hội tiếp cận với các tri thức

Ma trận đề thi giữa kì 1 GDCD 9

TT

Nội dung
kiến thức

Mức độ nhận thức

Tổng

% Tổng
điểm

Nhận biết

Thông hiểu

Vận dụng

Vận dụng cao

CH

Điểm

CH

Điểm

CH

Điểm

CH

Điểm

CH

Điểm

TN

TL

TN

TL

TN

TL

TN

TL

TN

TL

TN

TL

TN

TL

TN

TL

TN

TL

TN

TL

1

Bài 1: Sống có lí tưởng

1

0

3

0

0

1

0

1

0

2

0

4

40

2

Bài 2: Khoan dung

0

1

0

3

0

0

0

1

0

3

30

3

Bài 3: Tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng

0

1

3

1

3

30

Tổng

0

1

0

3

0

1

0

3

0

1

0

3

0

1

0

1

0

4

0

10

100

Tỷ lệ %

30

30

30

10

4

10

V.BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I

TT

Nội dung

Mức độ đánh giá

Các mức độ nhận thức

Nhận biết

Thông hiểu

Vận dụng

Vận dụng cao

TN

TL

TN

TL

TN

TL

TN

TL

1

1. Sống có lý tưởng

Nhận biết:

- Nêu được khái niệm sống có lí tưởng.

- Nêu được lí tưởng sống của thanh niên Việt Nam.

Thông hiểu:

Giải thích được ý nghĩa của việc sống có lí tưởng.

Vận dụng:

Xác định được lí tưởng sống của bản thân.

Vận dụng cao:

Học tập, rèn luyện theo lí tưởng đã xác định của bản thân.

0

1

0

0

0

0

0

1

2

2. Khoan dung

Nhận biết:

- Nêu được khái niệm khoan dung.

- Liệt kê được các biểu hiện của khoan dung.

Thông hiểu:

Giải thích được giá trị của khoan dung.

Vận dụng:

- Phê phán các biểu hiện thiếu khoan dung.

- Xác định được những việc làm thể hiện sự khoan dung trong những tình huống cụ thể, phù hợp với lứa tuổi.

Vận dụng cao:

Lựa chọn được cách thể hiện khoan dung trong những tình huống cụ thể, phù hợp với lứa tuổi và thực hiện theo cách đã chọn.

0

0

0

1

0

0

0

0

3

3. Tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng

Nhận biết:

- Nêu được thế nào là hoạt động cộng đồng.

- Liệt kê được một số hoạt động cộng đồng.

- Nêu được trách nhiệm của học sinh trong việc tham gia vào các hoạt động cộng đồng.

Thông hiểu:

Giải thích được sự cần thiết phải tham gia các hoạt động cộng đồng.

Vận dụng:

- Phê phán biểu hiện thờ ơ, thiếu trách nhiệm với các hoạt động cộng đồng.

- Xác định được những hoạt động chung của cộng đồng mà học sinh có thể tham gia.

Vận dụng cao:

Lựa chọn được những việc làm phù hợp với lứa tuổi để tham gia tích cực, tự giác các hoạt động chung của cộng đồng và thực hiện những việc làm đã chọn.

0

0

0

0

0

1

0

0

4

Tổng

0

1

0

1

0

1

0

1

.........

Tải file tài liệu để xem thêm Đề thi giữa kì 1 GDCD 9 Chân trời sáng tạo

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Liên kết tải về

Link Download chính thức:

Sắp xếp theo
👨