Văn mẫu lớp 7: Trình bày suy nghĩ về một vấn đề đời sống (được gợi ra từ tác phẩm văn học đã đọc) 2 bài văn mẫu lớp 7

Download.vn sẽ cung cấp đến các bạn học sinh tài liệu Bài văn mẫu lớp 7: Trình bày suy nghĩ về một vấn đề đời sống (được gợi ra từ tác phẩm văn học đã đọc).

Suy nghĩ về một vấn đề đời sống được gợi ra từ tác phẩm văn học
Suy nghĩ về một vấn đề đời sống được gợi ra từ tác phẩm văn học

Nội dung của tài liệu sẽ được đăng tải ngay sau đây, mời các bạn học lớp 7 sinh tham khảo để hiểu rõ hơn.

Đề bài: Trình bày suy nghĩ về một vấn đề đời sống (được gợi ra từ tác phẩm văn học đã đọc).

Suy nghĩ về một vấn đề đời sống (được gợi ra từ tác phẩm văn học đã đọc)

Vấn đề gợi ra từ tác phẩm văn học - Mẫu 1

Kính chào thầy/cô giáo và các bạn, sau đây tôi sẽ trình bày về… được gọi ra từ tác phẩm…

Bài thơ “Đồng dao mùa xuân” đã gợi cho em suy nghĩ về trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với đất nước. Dân tộc Việt Nam đã phải trải qua những năm tháng đau thương, mất mát trước nhiều kẻ thù xâm lược. Biết bao thế hệ đã hy sinh tính mạng để đấu tranh và bảo vệ cho nền độc lập của dân tộc.

Chính vì lẽ đó, ngày hôm nay, thế hệ trẻ cần ý thức được trách nhiệm đối với đất nước. Điều đó được thể hiện qua suy nghĩ, việc làm của mỗi bạn trẻ. Ý thức học tập để nâng cao kiến thức, tu dưỡng đạo đức để trở thành người có ích cho xã hội. Cùng với việc tiếp thu văn minh nhân loại một cách có chọn lọc, trên cơ sở vẫn giữ gìn và phát huy được truyền thống văn hóa dân tộc. Thật tự hào khi nhiều bạn trẻ đã đạt được thành tích cao trên đấu trường quốc tế, thể hiện được tinh thần của con người Việt Nam khiến cho bạn bè năm châu phải tôn trọng. Khi đất nước phải đối mặt với nguy hiểm, lòng yêu nước của thế hệ trẻ được thể hiện qua sự tỉnh táo trong việc tiếp nhận thông tin, ý chí quyết tâm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ dân tộc hay cùng chung tay giúp đỡ mọi người.

Ngược lại, nhiều bạn trẻ lại sẵn sàng chạy theo lối sống thực dụng, ăn chơi sa đọa… Họ quên đi nguồn cội của mình, rời bỏ quê hương hoặc thậm chí là tìm cách chống phá đất nước (để lộ bí mật quốc gia, hiện tượng chảy máu chất xám…). Đó là những hành động cần phải lên tiếng phê phán và tránh xa.

Mỗi người trẻ hãy ý thức được trách nhiệm của bản thân để góp phần xây dựng và phát triển đất nước. Cần hiểu được rằng, nền độc lập, và tự do mà chúng ta đang được hưởng phải đánh đổi bằng biết bao xương máu của biết bao thế hệ con người Việt Nam.

Dưới đây là phần trình bày suy nghĩ của tôi, cảm ơn thầy/cô giáo và các bạn đã chú ý lắng nghe. Tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến, xin chân thành cảm ơn.

Vấn đề gợi ra từ tác phẩm văn học - Mẫu 2

Kính chào thầy/cô giáo và các bạn, sau đây tôi sẽ trình bày về… được gọi ra từ tác phẩm…

“Gặp lá cơm nếp” của nhà thơ Thanh Thảo là một tác phẩm gây cho tôi nhiều ấn tượng. Bài thơ là câu chuyện của một người con đã xa nhà nhiều năm, nhìn thấy lá cơm nếp nhớ về bát xôi mùa gặt của mẹ, nhớ về người mẹ. Hình ảnh “lá cơm nếp” giống như một vật khơi gợi kí ức, gợi nhắc về mùi quê hương của người con, hương vị của xôi nếp đã quen thuộc với người con khi còn thơ bé, để khi đi bất cứ nơi đây cũng đều nhớ về. Người mẹ giản dị, tần tảo sớm hôm đã “nhặt lá về đun bếp”, “thổi cơm nếp” hiện lên khiến tôi cảm thấy thật xúc động. Người con đã bộc lộ trực tiếp tình cảm dành cho người mẹ của mình: “Mẹ già và đất nước/Chia đều nỗi nhớ thương”. Đối với người con, tình yêu dành cho mẹ và cho đất nước được chia đều, luôn thường trực trong trái tim của người con. Bài thơ đã gợi cho người đọc suy nghĩ về tình cảm mẫu tử thiêng liêng, đáng trân trọng.

Tình cảm mẫu tử là thứ tình cảm yêu thương, trân trọng giữa người mẹ và đứa con. Có thể khẳng định rằng, người mẹ có một vai trò vô cùng quan trọng với mỗi người. Chúng ta được sống trong vòng tay yêu thương, chăm sóc của mẹ. Từ khi thơ bé vẫn còn nằm trong bụng mẹ và được mẹ bao bọc che chở. Đến khi sinh ra người đầu tiên ôm ấp ta vào lúc cũng là mẹ. Nhờ có bầu sữa ngọt ngào của mẹ mà chúng ta lớn lên từng ngày. Và trên hành trình trưởng thành cũng luôn có mẹ dõi theo. Người mẹ giống như một điểm tựa tinh thần của mỗi người vậy. Không chỉ xuất phát từ phía người mẹ, tình mẫu tử cũng là tình cảm, sự kính trọng của con dành cho mẹ. Mỗi người cần phải biết ơn công ơn dưỡng dục của mẹ. Cũng như không làm những điều khiến mẹ phải buồn lòng, đau khổ.

Đối với một học sinh thì điều tốt nhất chính là cố gắng học tập thật tốt, rèn luyện phẩm chất tốt, hoặc giúp đỡ những công việc nhỏ trong nhà. Chúng ta cần cố gắng nỗ lực để trở thành niềm tự hào của mẹ.

Dưới đây là phần trình bày suy nghĩ của tôi, cảm ơn thầy/cô giáo và các bạn đã chú ý lắng nghe. Tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến, xin chân thành cảm ơn.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Thu
69
  • Lượt tải: 28
  • Lượt xem: 17.801
  • Dung lượng: 28 KB
Tìm thêm: Văn mẫu lớp 7
2 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Nguyễn Ngọc
    Nguyễn Ngọc

    hay quá

    Thích Phản hồi 21:57 06/11
    • Dũng Phan Xuân
      Dũng Phan Xuân

      10 điểm


      Thích Phản hồi 19:40 30/10