Văn mẫu lớp 7: Nghị luận về chủ đề Hãy biết quý thời gian Dàn ý & 16 bài văn mẫu lớp 7

Có người đã từng khẳng định rằng: "Hãy biết quý thời gian". Ý kiến trên gợi cho chúng ta suy nghĩ về giá trị của thời gian trong cuộc sống. Con người cần phải trân trọng thời gian. Hôm nay, Download.vn sẽ giới thiệu Bài văn mẫu lớp 7: Nghị luận về chủ đề Hãy biết quý thời gian. 

Nghị luận về chủ đề Hãy biết quý thời gian
Nghị luận về chủ đề Hãy biết quý thời gian

Tài liệu bao gồm dàn ý và 16 bài văn mẫu lớp 7, nghị luận về chủ đề Hãy biết quý thời gian. Mời các bạn học sinh cùng tham khảo để có thêm ý tưởng cho bài viết của mình. Nội dung chi tiết sẽ được chúng tôi đăng tải ngay sau đây.

Dàn ý nghị luận Hãy biết quý thời gian

I. Mở bài

Dẫn dắt, khẳng định giá trị của thời gian và đưa ra lời khuyên: “Hãy biết quý thời gian”.

II. Thân bài

1. Giải thích và chứng minh

- Khái niệm thời gian: Là một khái niệm khá trừu tượng, dùng để diễn tả trình tự xảy ra trước sau của các sự kiện trong vũ trụ.

- Đặc tính của thời gian: Một đi không trở lại, một khi đã qua đi không thể nào lấy lại được.

- Vai trò của thời gian:

  • Giúp vạn vật vận động theo đúng quy luật, trình tự của nó (con người, cây cối trưởng thành rồi chết đi, xã hội cũng thay đổi theo thời gian).
  • Giúp con người tích lũy được giá trị, không chỉ vật chất mà quan trọng hơn là tinh thần, nếu biết tận dụng tốt sẽ tích sẽ khiến giá trị bản thân tăng lên.
  • Giúp xóa nhòa nỗi đau, hận thù, thậm chí làm phai nhạt tình cảm yêu thương, thay đổi tính tình của con người….

2. Mở rộng vấn đề

- Quý trọng thời gian không có nghĩa là phải sống gấp gáp, chạy theo thời gian mà là biết trân trọng từng giây, sống hết mình, cống hiến hết mình cho cuộc đời.

- Không chỉ dành thời gian ra để làm việc như một cỗ máy mà cũng cần cả thời gian nghỉ ngơi hợp lý, quan tâm yêu thương mọi người xung quanh có như vậy mới là tận dụng hết giá trị đích thực của thời gian.

- Ngày nay vẫn còn một bộ phận giới trẻ chưa biết quý trọng giá trị của thời gian, để thời gian trôi đi vô nghĩa, không tích lũy được giá trị cho bản thân: chỉ biết vui chơi, thay vì tận dụng thời gian để học lại sa vào trang mạng xã hội than thở học vất vả...

3. Liên hệ bản thân

- Cần có thái độ phê phán những người không biết quý trọng thời gian, sống lãng phí tuổi thanh xuân đáng giá.

- Là một học sinh cần ý thức được giá trị quý báu của thời gian để tránh làm lãng phí thời gian của mình cũng như của những người xung quanh.

- Biết cách lên kế hoạch, sắp xếp mọi việc sao cho sử dụng quỹ thời gian hiệu quả nhất: biết phân chia hợp lý giữa thời gian học tập và vui chơi giải trí...

- Tránh hấp tấp nóng vội bởi mỗi việc cần được đầu tư một quỹ thời gian nhất định của nó thì có thể thành công, chỉ cần biết làm chủ thời gian, nỗ lực và kiên trì ắt sẽ thành công.

- Sống hết mình từng giây từng phút để không hối hận khi thời gian qua đi, để cuộc sống trở nên ý nghĩa hơn.

III. Kết bài

Khẳng định lại giá trị của thời gian, cũng như cần có thái độ trân trọng thời gian.

Nghị luận Hãy biết quý thời gian - Mẫu 1

Có ý kiến cho rằng: “Hãy biết quý thời gian”. Ý kiến đã gợi cho mỗi người suy nghĩ về tầm quan trọng của thời gian trong cuộc sống.

Đầu tiên, thời gian là một khái niệm khá trừu tượng, dùng để diễn tả trình tự xảy ra trước sau của các sự kiện trong vũ trụ. Nó chỉ đi theo một chiều duy nhất từ quá khứ, đến hiện tại và tương lai. Thời gian luôn biến chuyển không ngừng, trở nên vô hạn.

Thời gian giúp con người trưởng thành hơn, được nếm trải đủ mọi ngọt bùi, đắng cay của cuộc sống, từ đó thay đổi mọi mặt từ thể chất đến tinh thần. Thời gian giúp con người lãng quên tất cả, trở thành liều thuốc quý giá để chữa lành mọi vết thương. Thời gian còn giúp con người có được khoảng lặng để nhìn nhận lại cuộc sống của bản thân, nhận ra những điều trân quý vẫn luôn tồn tại bên cạnh.

Thời gian là vô hạn. Nhưng cuộc sống của con người là hữu hạn. Một đời người có lẽ chỉ kéo dài khoảng trăm năm. Hiểu được tầm quan trọng của thời gian, chúng ta cần sống trọn vẹn, không nên lãng phí. Trong bài thơ Giục giã, Xuân Diệu có viết:

“Gấp đi em, anh rất sợ ngày mai;
Đời trôi chảy, lòng ta không vĩnh viễn”

Lời giục giã của Xuân Diệu ở đây bắt nguồn từ ước muốn tận hưởng trọn vẹn khoảng thời gian tươi đẹp của tuổi trẻ - lứa tuổi đẹp nhất của đời người. Khi còn có thời gian, chúng ta hãy sống sao cho thật ý nghĩa, làm những điều có ích để không lãng phí cuộc đời.

Là một học sinh, tôi hiểu được rằng trân trọng thời gian chính là trân trọng từng khoảnh khắc còn được gắn bó với bạn bè, thầy cô và mái trường. Cũng như tôi luôn cố gắng để học tập thật tốt, trau dồi những kỹ năng để chuẩn bị hành trang thật tốt cho tương lai.

“Thời gian giá trị hơn tiền bạc. Bạn có thể có nhiều tiền hơn, nhưng bạn không thể có thêm thời gian” - Hãy biết quý trọng thời gian!

Nghị luận Hãy biết quý thời gian - Mẫu 2

Người ta vẫn thường nói rằng “Thời gian là vàng”. Quả thực đúng như vậy, thời gian với vũ trụ tuần hoàn, còn đối với con người lại một đi không trở lại. Bởi vậy nó vô cùng quý giá đối với cuộc sống của mỗi chúng ta. Mỗi người chỉ có một quỹ thời gian giống nhau, vậy làm sao để sống một cuộc đời thật ý nghĩa.

Chúng ta có thể hiểu rằng thời gian là khái niệm dùng để để diễn tả trình tự xảy ra các sự kiện, biến cố và khoảng kéo dài của chúng. Thời gian được xác định bằng số lượng các chuyển động của các đối tượng có tính lặp lại và thường có một thời điểm mốc gắn với một sự kiện nào đó.

Chính vì vậy, thời gian là vô cùng quý giá, không gì có thể nói lên hết được giá trị của chúng. Mỗi khoảnh khắc chúng ta đang sống, được hoạt động là duy nhất trên cõi đời này, sẽ không bao giờ lấy lại được những cái đã qua. Thời gian giúp ta ngày càng trưởng thành, mạnh mẽ. Sau khi vượt qua những giông tố trong cuộc đời, con người bao giờ cũng già dặn, chín chắn hơn. Thời gian là liều thuốc tôi luyện con người ta trưởng thành. Thời gian còn giúp xóa đi những hận thù, làm nhòa đi những ân oán. Thời gian là liều thuốc tốt nhất giúp ta cân bằng lại cuộc sống sau những khổ đau và mất mát.

Không chỉ vậy, thời gian còn có ý nghĩa khẳng định giá trị của mỗi cá nhân trong cuộc sống này. Bạn có thể bỏ ra rất nhiều tiền để trang hoàng lên bản thân những món đồ xa xỉ, đắt tiền, nhưng thời gian trôi đi bạn sẽ bị lãng quên vào quá khứ. Nhưng đối với những con người có ý chí, nghị lực, dành những thành tựu to lớn cho nhân loại, thì thời gian chính là chứng nhân minh chứng cho sự trường tồn vĩnh cửu của bạn. Thời gian ở đây là thứ thuốc thử về sự vĩ đại của bạn đối với nhân loại, người ta sẽ còn nhớ mãi về nhà khoa Albert Einstein, Isaac Newton, Galileo Galilei, Charles Robert Darwin… những nhà khoa học thiên tài, lỗi lạc để lại cho nhân loại những tri thức uyên thâm.

Thời gian, đồng thời cũng cướp đi tuổi trẻ, sức khỏe của chúng ta một cách âm thầm, lặng lẽ. Nó cũng có thể làm thay đổi tính cách của một con người hy xóa nhòa và lãng quên mọi chuyện vào dĩ vãng. Thời gian quả thực có sức mạnh phi thường. Thời gian vô thủy vô chung, một đi không trở lại, vậy chúng ta cần làm gì để có thể sử dụng thời gian một cách hợp lý. Bản thân mỗi người đều có những mốc thời gian cho những việc làm nhất định, khi còn nhỏ chúng ta cần tiếp thu tri thức nền, làm nền tảng cho những cấp học cao. Bước vào cuộc sống thời gian dùng để làm việc, không ngừng phấn đấu. Như vậy mỗi quãng đời của con người luôn có những công việc chính, mục đích chính mà ta cần đạt đến bên cạnh rất nhiều công việc có ý nghĩa khác. Bởi vậy chúng ta cần tập trung sức lực, tranh thủ từng giờ, từng phút không ngừng học hỏi trau dồi tri thức, rèn luyện nhân cách, học hỏi để hoàn thiện bản thân và không lãng phí thời gian.

Không chỉ vậy, trong quá trình làm việc cần làm kiên quyết, mạnh mẽ, dứt khoát, không được trì hoãn. Trì hoãn một lần sẽ là cái cớ để bạn trì hoãn những lần sau tiếp theo và chắc chắn rằng cánh cửa thất bại đang đợi chờ bạn ở phía trước. Để quản lý thời gian tốt cần lên cho mình những kế hoạch cụ thể với thời gian cụ thể. Trong các khoảng thời gian đó cần có sự phân bố hợp lý giữa thời gian học, vui chơi, giải trí, làm việc… để bản thân luôn có một trạng thái tinh thần tốt nhất.

Bên cạnh những người biết sử dụng thời gian hợp lí, có hiệu quả lại có rất nhiều người lãng phí thời gian vào những việc vô bổ. Và đặc biệt giới trẻ hiện nay lãng phí quá nhiều thời gian vào việc lướt web, xem các mạng xã hội… mà không nhằm mục đích gì. Những việc làm đó không chỉ lãng phí thời gian, mà còn lãng phí cả thanh xuân, tuổi trẻ và đang dần đánh mất tương lai của chính bạn.

Thời gian là thứ không thể nhìn thấy, không thể cầm nắm nhưng lại có giá trị to lớn và tác động sâu sắc đến cuộc sống mỗi người. Cuộc sống hiện đại hối hả, gấp gáp càng đòi hỏi hơn nữa chúng ta phải biết cách sử dụng thời gian hợp lý. Sử dụng thời gian hợp lý là một trong những cách thức để đạt thành công.

Nghị luận Hãy biết quý thời gian - Mẫu 3

“Thời gian là vàng” - câu nói đó là đúng với mọi hoàn cảnh vì thời gian luôn vận động vĩnh hằng trong cuộc sống. Mỗi giây mỗi phút đi qua nó sẽ không bao giờ quay trở lại nữa vì vậy chúng ta cần phải biết quý trọng thời gian.

Thời gian là sự vận động vĩnh hằng trong vũ trụ. Nó luôn luôn vận động và không ngừng chuyển động. Mỗi giây, mỗi phút đều quý giá. Nếu chúng ta biết quý trọng thì sẽ làm được những điều có ích cho xã hội. Nếu con người để thời gian trôi đi và lãng phí khoảng thời gian đó khi ngoảnh đầu lại chúng ta sẽ cảm thấy hối tiếc vì những gì mà mình đã đánh mất, trên đời này có rất nhiều thứ đi qua có thể lấy lại được nhưng duy nhất có thời gian nếu đi qua chúng ta sẽ vĩnh viễn sẽ không bao giờ lấy lại được. Khi để thời gian trôi đi khỏi vòng tay chúng ta mới cảm thấy yêu quý thời gian. Quý trọng đó là chúng ta phải biết giữ gìn và trân trọng những giây những phút đó, nếu chúng ta biết quý trọng thời gian chúng ta thực sự sẽ trở thành những con người khoa học. Những ai biết quý trọng thời gian thì học sẽ thành công và làm được những điều có ích cho xã hội này.

Có rất nhiều những biểu hiện chứng minh sự quý trọng thời gian của con người. Đó là sự trân trọng từng giây từng phút không để thời gian trôi đi vô ích. Trong học tập, học sinh biết chia biết chia thời gian ra để học tập, vui chơi một cách hợp lý. Trong công việc, chúng ta biết sắp xếp mức độ quan trọng để thực hiện các công việc… Bên cạnh đó vẫn có nhiều cá nhân trong xã hội không biết quý trọng thời gian. Khi còn trẻ, họ không chịu học tập, rèn luyện. Đến lúc trưởng thành mới cảm thấy hối tiếc.

Thời gian đi qua sẽ không bao giờ quay trở lại chúng ta hãy biết chân trọng và giữ gìn những khoảng thời gian mà chúng ta đang có, có như vậy chúng ta mới thực sự trở thành những con người của xã hội, những con người biết cống hiến hết mình cho xã hội này.

Lời dạy: “Hãy biết quý thời gian” là vô cùng đúng đắn. Điều đó sẽ giúp chúng ta trở thành những con người có ích cho xã hội.

Nghị luận Hãy biết quý thời gian - Mẫu 4

Có ba điều mà ta không được đánh mất trong cuộc sống của mình đó là: cơ hội, lời nói và thời gian. Bởi đó là những điều một khi đã mất đi thì sẽ không bao giờ lấy lại được. Điều đó khẳng định rằng thời gian vô quý quý giá đối với con người.

Thời gian là sự vận động của vũ trụ, vĩnh hằng và không bao giờ mất đi. Vậy tại sao ta lại phải quý trọng thời gian?

Đó là bởi vì thời gian luôn tuần hoàn, vô hạn. Còn cuộc sống của mỗi người thì lại hữu. Với thời gian quý giá mà chúng ta có được trong một ngày, hãy đầu tư chúng vào mọi cơ hội mà bạn có được. Đồng hồ vẫn cứ chạy, hãy tận dụng những gì có thể trong ngày hôm nay, ngay tại đây và ngay bây giờ.

Nếu bạn biết thời gian quý giá của bạn như thế nào trong xin hãy hỏi những người mẹ sinh con sớm. Nếu biết giá trị của thời gian trong một tuần hãy hỏi những người làm tổng biên tập của một tờ báo. Còn nếu bạn muốn biết giá trị của một giờ như thế nào xin hãy hỏi những người đi trễ chuyến tàu. Và nếu muốn biết giá trị thời gian trong một giây xin hãy hỏi những người vừa tránh được thảm họa và tai nạn, còn thực sự bạn muốn biết giá trị thời gian của một nghìn phần trăm giấy thì hãy hỏi những vận động viên điền kinh. Họ sẽ trả lời cho bạn biết tất cả. Thời gian không chờ đợi một ai, hãy theo mọi sự vật dẫn dắt, làm mọi giây chúng ta cũng đều tính toán, hãy luôn cẩn thận, mọi cơ hội bị bỏ lỡ, số tiền tương đương cũng mất đi, xin hãy nhớ một điều rằng: ngày hôm qua đã là lịch sử, ngày mai là một bí ẩn, ngày hôm nay là một món quà. Đó là lý do nó được gọi là vô giá.

Chúng ta cũng từng nghe câu: “Tiền có thể mua được tất cả, mua được đồng hồ nhưng không mua được thời gian”. Điều đó là điều không thể bàn cãi, chúng ta không thể có thêm một phút, một giây trong một ngày, bởi ai cũng đều được bạn cho hai mươi tư tiếng như nhau. Thời gian trôi qua thật nhanh, chỉ trong một tích tắc, chúng ta có thể bỏ lại sau lưng những cơ hội riêng. Ai cũng đều có hai mươi tư tiếng trong một ngày nhưng không phải ai cũng tận dụng được tối đa khoảng thời gian đó.

Thời gian của đời người là có hạn, hãy tận dụng trước khi chúng ta không thể làm gì được. Đừng vì nghĩ rằng đời người dài vô tận mà cứ mải mê đi tìm cho mình những giá trị hư vô đến khi hối hận thì quá muộn.

Nghị luận Hãy biết quý thời gian - Mẫu 5

Người xưa từng nhắc nhở chúng ta bằng những lời vàng quý giá: có ba điều khi đã xảy ra rồi thì không thể nào lấy lại được – đó là lời đã nói, mũi tên đã bay đi và thời gian trôi chảy. Câu nói của người xưa thật vô cùng ý nghĩa. Nó nhắc nhở chúng ta hãy cân nhắc kỹ lưỡng mỗi khi bạn nói một lời, hãy cẩn trọng mỗi khi hành động và đặc biệt phải biết xem trọng sự quý giá của thời gian.

Thời gian là gì? Nó là cái vô hình mà không ai trong chúng ta có thể cầm nắm được. Thế nhưng thật là kì lạ bởi tất cả những gì đã, đang và sẽ xảy ra đều được ghi tạc bởi thời gian. Thời gian đánh dấu rồi ghi tạc tất cả những gì lớn lao kì vĩ hoặc cũng phủ nhòa những gì nhỏ bé vô nghĩa đối với cuộc sống của mỗi chúng ta. Mỗi sự vật hay mỗi quá trình sinh trưởng hay cả quá trình biến đổi của vũ trụ lớn lao, tất cả đều nằm trong thời gian vô hình và bất tận.

Sự quý giá của thời gian tất nhiên là ở chỗ nó ghi lại tất cả những gì mà chúng ta đã có. Nhưng điều quý giá hơn là thời gian không bao giờ ngừng lại. Điều đó có nghĩa là nếu chúng ta muốn sống một cuộc sống đầy ý nghĩa thì chúng ta phải chạy đua với những bước đi vô tận của thời gian.

Tôi nhớ khi tôi còn nhỏ. Một hôm, sau bữa cơm chiều, bố kể cho tôi nghe một câu chuyện của một nhà văn nổi tiếng. Nhân vật chính của câu chuyện ấy là một anh thanh niên rất giàu lí tưởng. Anh ôm ấp nhiều ước mơ và hoài bão. Ngày nào anh cũng vạch ra kế hoạch cho tất cả những công việc của mình. Thế nhưng cuối cùng anh lại chẳng chịu vận động để làm gì. Thời gian cứ trôi và khi mặt trời đã lặn, anh ta nói: “Thôi công việc ta hãy để ngày mai”. Và rồi cứ thế, cuộc sống của người thanh niên nọ trôi qua tưởng là ý nghĩa nhưng kì thực cuối cùng nó chẳng mang lại một ý nghĩa gì.

Ngày ấy khi kể xong câu chuyện, bố tôi không giải thích điều gì nhưng sau này thì tôi đã hiểu, câu chuyện của bố thực chất là một thông điệp nhắc nhở tôi phải biết quý thời gian. Tôi cần phải biết sử dụng thời gian sao cho nó đem lại lợi ích cho bản thân, cho công việc và cho xã hội.

Người biết quý thời gian là người biết sắp xếp công việc theo mỗi ngày, thậm chí theo mỗi giờ một cách thông minh và khoa học. Những công việc ấy cần thiết phải được hoàn thành theo đúng dự định của chúng ta. Các bạn đừng bao giờ có suy nghĩ như anh thanh niên nọ mà tôi vừa kể. Bởi có những việc ngay sau thời gian dự định bạn vẫn hoàn thành nó nhưng lúc ấy thời gian đã trôi qua, cơ hội đã không còn và việc làm kia cũng sẽ hoàn toàn mất đi ý nghĩa.

Thời gian có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với chúng ta nhất là đối với những người trẻ tuổi. Chính vì thế, nếu chúng ta muốn làm một việc gì có ích hay bạn có thể ôm một khát vọng lớn hơn thì ngay lập tức bạn hãy biết quý thời gian và hãy biết sử dụng vốn thời gian của mình sao cho có ích.

Nghị luận Hãy biết quý thời gian - Mẫu 6

Sống trong quỹ đạo vô hạn của thời gian đôi khi chúng ta quên đi giá trị của nó đối với cuộc đời mỗi người. Thời gian như một dòng chảy, cứ trôi đi mãi và chẳng bao giờ quay trở lại. Chính vì thế mà thời gian đối với mỗi người là vô cùng quý giá, nó đúng với câu ngạn ngữ rằng “Thời gian là vàng là bạc”.

Thật vậy, thời gian còn quý hơn vàng bạc, bởi thời gian thì vô hạn mà cuộc sống chúng ta là hữu hạn. Con người của chúng ta được sinh ra, rồi chẳng mấy chốc lớn lên, già đi bệnh tật rồi chết. Nhưng thời gian thì sẽ còn lại mãi, nó cứ chảy trôi qua hết đời người này rồi tới kiếp người khác. Không nhanh, không chậm, cứ nhẹ nhàng in dấu lên mỗi cuộc đời mỗi người. Để rồi tới khi, trong một thời điểm nào đó của cuộc sống ta nhìn lại sẽ phải tự thốt lên một câu: “Thời gian trôi qua nhanh thật”.

Thời gian là một khái niệm trừu tượng nhưng dấu ấn của nó để lại trong cuộc sống của con người mỗi khi nó đi qua thật là rõ nét. Đó là những nếp nhăn trên khuôn mặt khi tuổi trẻ đi qua, đó là những thay đổi của cuộc sống, là sự phát triển không ngừng của xã hội qua hàng ngàn năm. Có đôi khi ngoảnh lại ta giật mình nhận ra thời gian đã đem đi nhiều thứ quá. Chính vì thế mà dù không thể định nghĩa chính xác về thời gian nhưng chúng ta vẫn luôn biết được một điều chắc chắn: thời gian vô cùng quý giá, nó mang rất nhiều ý nghĩa đối với mỗi con người.

Có thời gian chúng ta có thể làm được nhiều công việc trong cuộc sống. Có thể nói thời gian là điều kiện quan trọng để tạo nên cuộc sống muôn màu muôn vẻ chúng ta. Đối với từng người, thời gian là sự sống, là tiền, là tri thức. Khi chúng ta đang ở thời tuổi trẻ thì chúng ta phải biết quý thời gian còn hơn vàng bạc để hành động, biến những ước mơ, khát vọng của mình thành sự thật, tạo nên những đóa hoa đẹp dâng cho đời. Thời gian gắn liền với tuổi đời và cả cuộc đời con người. Mỗi một chặng thời gian, con người sống có ích, con người sẽ tích lũy được vốn kiến thức, hiểu biết; con người sẽ đem lại cho cộng đồng của mình, cho chính mình những sự nghiệp tốt đẹp.

Thời gian vô giá như vậy. Thế mà lại có những con người không biết quý thời gian, mặc kệ thời gian trôi đi mà làm những điều vô ích. Thực sự thời gian vô cùng quý báu, quý hơn vàng. Nhưng điều quan trọng là ta phải biết làm gì thật đúng đắn và có ích cho mọi người, xã hội với khoảng thời gian mà mình có. Không biết quý thời gian, phung phí thời gian vào những việc vô bổ, không có mục đích không hướng đến tương lai như mại dâm, ma túy, thâu đêm suốt sáng với rượu mạnh, chất kích thích, ở các trường, nhà hàng, khách sạn… là chúng ta tự hủy hoại cuộc đời mình.

Thời gian có thể cho chúng ta tất cả, tuổi trẻ, tình yêu, đam mê và hạnh phúc. Nhưng chính nó cũng có thể lấy đi của chúng ta tất cả. Vậy nên, khi chúng ta còn đang có thời gian thì hãy biết cách tận dụng nó.

Nghị luận Hãy biết quý thời gian - Mẫu 7

Người xưa đã từng có câu nói về thời gian như “Thời gian là vàng” hay “Việc hôm nay chớ để ngày mai” để nói đến sự quý giá của thời gian hay sự trôi chảy bất tận của thời gian. Bởi vậy mà con người “Hãy biết quý thời gian”.

Thời gian thì vận động tuần hoàn, vô hạn. Còn cuộc đời của con người thì lại hữu hạn. Chính vì vậy, chúng ta cần phải biết quý trọng khoảng thời gian của bản thân để có thể sống một cuộc đời ý nghĩa, trọn vẹn.

Đối với học sinh chúng ta, biết quý thời gian là cần phải tranh thủ thời gian để học tập và tu dưỡng đạo đức. Mỗi khi đến lớp, trong từng tiết học chúng ta cần chú ý chăm chú nghe cô giáo giảng bài, để có thể tiếp thu kiến thức ngay ở trên lớp sau đó về nhà ôn lại là có thể thuộc ngay. Thực tế có những bạn khi đến lớp học chỉ tranh thủ nói chuyện, không nghe lời cô giáo giảng bài. Đến khi về nhà lại không chịu học bài có hoặc có học lại phải mất thời gian học lại lý thuyết cô đã giảng trên lớp, đó chính là sự lãng phí thời gian khiến cho việc học lại, ôn lại vừa mất thời gian mà hiệu quả lại không cao. Hoặc có bạn đi học về không chịu ôn ngay kiến thức cô vừa dạy mà cứ để lần lữa chờ đến hôm nào có môn học đó mới chịu học lại, do nghe giảng đã lâu việc ôn lại bài cũ lại mất thêm một khoảng thời gian nữa. Và tất nhiên sẽ ảnh hưởng đến kết quả học tập. Do vậy đối với học sinh chúng ta, biết quý thời gian được thể hiện ở việc chăm chỉ học hành. Bởi nếu không học hành chăm chỉ thì thời gian qua đi chúng ta sẽ không có hội học lại và nếu khi đó có tiếc nuối cũng chẳng có nghĩa lý gì nữa.

Trên thực tế ta bắt gặp nhiều trường hợp khi ngồi trên ghế nhà trường đã không chịu học hành lại chỉ ham chơi điện tử, đàn đúm bởi họ luôn nghĩ rằng thời gian dành cho việc học hành còn rất nhiều, cứ tha hồ chơi. Vì thế kết quả học tập rất kém. Thế rồi xấu hổ vì cố gắng mãi mà vẫn không kịp bạn bè, đành bỏ học dở chừng, sau này gặp lại bạn học đều đã đỗ đạt thấy hối tiếc vô cùng nhưng tất cả đã muộn vì lúc này không có điều kiện để học tiếp được nữa.

Ngoài việc học tập ra, trong cuộc sống con người cũng phải luôn quý trọng thời gian trong việc tu dưỡng tác phong đạo đức. Chẳng hạn như công việc của hôm nay nên làm ngay đừng nên để đến ngày mai vì thời gian rất quý giá, ngày mai ta còn dành để làm công việc khác. Để tránh lãng phí thời gian, ta có kế hoạch sử dụng thời gian, hàng ngày phải có thời khoá biểu hợp lí sao cho đảm bảo việc học hành, giải trí, vui chơi, giúp đỡ gia đình. Nếu sử dụng thời gian có khoa học thì ngoài việc học hành có hiệu quả ra, bạn vẫn có thể làm được những việc mà bạn yêu thích như làm thơ, vẽ tranh.

Nhiều bạn khi được cha mẹ giao cho công việc thường không làm ngay mà còn lần lữa vì mải chơi, đến lúc làm lại vội vã cho nên chẳng làm được việc gì đến nơi đến chốn. Điều này sẽ tạo thành thói quen xấu trong tác phong làm việc là sự cẩu thả và muốn sửa chữa lại phải mất một thời gian dài. Đó chính là hành động làm mất thời gian, lãng phí thời gian không cần thiết để tạo cho mình đức tính cẩn thận. Mọi việc sẽ trở nên suôn sẻ nếu ta luôn cố gắng hoàn thành nó khi có cơ hội, khi có thời gian. Vậy nên biết quý, biết tiết kiệm thời gian chính là tạo cho mình một thói quen tốt, có lợi cho bản thân. Hiện nay trong cuộc sống ta bắt gặp rất nhiều bạn còn đang cắp sách đến trường nhưng không hề có ý thức học thực sự mà chỉ coi đó là nơi để giao du chơi bời với các bạn xấu và hơn thế có người còn nói dối bố mẹ để xin tiền đi học thêm nhưng thực chất là đi chơi. Tai hại hơn các bạn còn đốt cháy, thời gian sức lực của mình vào các trò tiêu khiển độc hại, suy đồi đạo đức. Thực tế đó chính là hành động lãng phí thời gian và đó là hành động tự hủy hoại tương lai của mình, đem lại khổ đau bất hạnh cho cha mẹ cho người thân. Vậy nên chúng ta nhận thấy quý thời gian là biết sử dụng thời gian làm những việc có ích, những việc có thể giúp chúng ta trở thành con người tốt, có ích cho gia đình và cho xã hội.

Do đó có thể khẳng định rằng thời gian quý giá là bởi nó cho ta những cơ hội đó làm những việc có nghĩa, nó giúp ta làm được những việc có ý nghĩa đích thực. Hơn thế thời gian là thứ quý giá nhất của mỗi con người, thời gian có thể cho ta những cơ hội tốt để ta thành đạt nếu ta biết quý trọng thời gian và thời gian sẽ “cướp” mất cơ hội của ai đó không biết quý trọng thời gian.

Nghị luận Hãy biết quý thời gian - Mẫu 8

Có bao giờ chúng ta thử đặt câu hỏi trên đời này cái gì quý nhất, có vô vàn suy nghĩ khác nhau, chắc hẳn một khía cạnh chúng ta dễ dàng kể đến đó là thời gian. Suy nghĩ sâu sắc nó vô hạn giữa đời người hữu hạn, nó luôn vận động không ngừng nhằm kiến tạo lên được vô vàn sự đổi thay và thời gian luôn được gọi là quà tặng kì diệu của cuộc sống, những gì đã trôi qua theo thời gian chúng ta sẽ không thể lấy lại. Vậy đấy, nếu ý thức được ý nghĩa của thời gian càng sớm, ta sẽ ý thức nhiều điều phải, biết gìn giữ, dang tay đón nhận nó bằng cả tấm lòng mình.

Thời gian là thứ gì đó chúng ta không thể định nghĩa được cụ thể, chỉ có thể hiểu là thứ vô hình, chầm chậm trôi qua từng ngày, có thể làm thay đổi vạn vật chúng ta không thể kiểm soát được. Đặc trưng của nó để chúng ta phải xuýt xoa, tâm đắc chính là nó đã đi qua thì không bao giờ có thể lấy lại được, và đó là điều hiển nhiên, vô cùng quan trọng của nó. Nó chẳng khác nào một kì diệu, một sự độc đáo của tạo hóa, không thể nào có thể thấy nó có sự trùng lặp, trở lại của khoảnh khắc thời gian cũ, không thể nào lưu trữ như của riêng, cũng không thể để dành “cất vào trong hòm khóa lại”…Và với mỗi người tự cảm nhận thời gian theo những cách khác nhau, làm cho tính thiết thực, quan trọng của nó ngày càng phong phú.

Thời gian cũng là liệu pháp trị liệu cho tinh thần, xóa bỏ dần những nỗi đau, hiềm khích trong các mối quan hệ, trong con người ta. Nó là sự đại diện của sự thay đổi diệu kì, thay đổi cả tính tình con người, nó làm xóa nhòa tất cả, làm tất cả rơi vào lãng quên, kể cả tình yêu, thay đổi to lớn, rõ rệt cả trên chính khuôn mặt của chúng ta, làm chúng ta trưởng thành hơn về mọi mặt. Trái đất, thiên nhiên vẫn thay đổi theo thời gian từng phút, từng giây, nhưng con người bị hữu hạn thời gian vì độ tuổi trung bình của một người 60 - 90 năm tuổi, quá ít so với sự tồn tại phát triển của vạn vật. Thời gian còn quý hơn cả vàng bạc, bởi vì đây là một trong những thứ tiền bạc không bao giờ mua được, tiền bạc có thể mất đi rồi kiếm lại được nhờ sức lực của con người, thời gian thì dù có lao động cũng chẳng thể nào lấy lại. Khuyên câu “hãy sống trọn từng khoảnh khắc hiện tại để không phải hối hận sau này”.

Vậy chúng ta đã làm gì để giúp tối ưu hóa thời gian của mình, khi ai, dù bất cứ địa vị nào cũng đều được giống như nhau có trọn vẹn 24 giờ trong một ngày không thừa cũng chả thiếu. Phần lớn, mọi người đều biết quý trọng thời gian để học tập, nghiên cứu, làm việc tạo ra những giá trị vật chất và giá trị tinh thần. Những ai biết gìn giữ, đón nhận và trân trọng nó, thì ta làm được nhiều điều có ý nghĩa trong đời. Biểu hiện của một người thành công là họ biết làm chủ thời gian, họ luôn tự nhủ phải sống như chưa từng được sống, tận dụng từng phút giây học tập, lao động, cống hiến để rồi tạo nên nhiều thành quả tốt đẹp và cả là cảm giác hài lòng, vui sướng khi chạy đua cùng thời gian. Là học sinh thì biết tranh thủ thời gian trau dồi kiến thức, là người lao động cũng vận động quỹ thời gian của mình để cố gắng tạo ra thật nhiều của cải, làm nên những thứ quan trọng cho xã hội..

Thời gian của một ngày dù nhỏ bé trong quỹ thời gian của một đời người, nhưng tích tiểu thành đại, thời gian ngắn sẽ trở thành thời gian dài sau vài tháng, vài năm. Nói lên rằng nếu chúng ta không trân trọng những giây phút trong một ngày, để một ngày trôi đi hoài phí không giúp được ai, không tạo nên được giá trị cho bản thân, không thu thập được thông tin nhân loại, thì chúng ta sẽ vĩnh viễn mất đi sự cảm nhận về điều diệu kỳ của sự thay đổi bởi thời gian.

Ngày nay, có thể nói vẫn còn không ít những người chưa biết quý trọng thời gian. Họ cứ để thời gian đi qua hết ngày này sang ngày khác, tháng này qua tháng khác, phá hoại tuổi trẻ, sức khỏe, làm băng hoại phẩm chất của mình. Nhiều học sinh lười biếng, “nghiện” internet đã cướp đi quá nhiều thời gian của họ. Người thanh niên thì ăn chơi.. Vì vậy, kết quả học tập, làm việc sa sút, nhiều khi tốn kém sức khỏe, tiền bạc, không khí gia đình trở nên căng thẳng. Lãng phí thời gian, họ sẽ từng bước rơi vào sự lạc lõng và chán nản – trở thành đời sống thừa thãi. Và không ngoại lệ với những người chỉ biết vùi đầu vào học hoặc làm việc, không biết gì đến mọi thứ xung quanh, không biết cân bằng với thời gian của họ với xã hội và bản thân. Những con người ấy đáng nể nhưng cũng đáng thương.

Và cũng đã có những lời khuyên thiết thực của những người đi trước về cách quản lý thời gian thông minh, là chúng ta phải biết lên kế hoạch ngắn hạn, và dài hạn, rồi cả cuộc đời, tuân thủ, kiên trì thực hiện nó luôn và ngay. Ngày nay, trong một xã hội văn minh, phát triển việc lập thời gian biểu thường xuyên lại càng giúp cho con người biết cân bằng trong cuộc sống, tránh xa đà quá, giữa học tập, vui chơi, tán gẫu, hỏi thăm bạn bè, ngủ nghỉ, tập thể dục, người thân, làm việc nhà, thực hiện đam mê, thực hiện những điều tốt cho xã hội… Hiểu rằng việc nào cần làm trước đặt trước, thực hiện trước, không phải việc của mình, hay không thích làm có thể nhờ người khác hoặc có thể quan tâm ít đi một chút.

Con người chúng ta sẽ được sinh ra, lớn lên, già và chết đi. Thời gian sẽ cứ thế chạy đi, bước qua những tâm hồn lười biếng, thiếu sức sống, thiếu kỉ luật, ý chí làm chúng ta nếu không sớm suy ngẫm hành động của mình, không biết hòa hợp, cứ đợi chờ một điều gì đó như cơ hội mà không bao giờ hành động thì sẽ mãi chậm tiến, mất dần niềm tin, nghị lực trước sức mạnh của thời gian. Vì vậy, bây giờ hãy tỏ ra trân trọng thời gian của chúng ta, trân trọng món quà của tạo hóa, hành động, dù biết không thể thay đổi một sớm một chiều, nhưng cứ nỗ lực, cứ kiên trì, cứ biết làm chủ thời gian của bản thân thì sớm muộn bạn cũng sẽ tốt hơn hiện tại trông thấy.

Vì vậy, đối với em là một học sinh đang còn ngồi trên ghế nhà trường, em ý thức được việc quý trọng thời gian, tránh trở thành người thờ ơ, lãng phí thời gian trôi qua vô ích, phải biết làm gì thật đúng đắn và có ích cho mọi người, xã hội với khoảng thời gian mà mình có. Chúng ta hãy tận dụng từng giây từng phút ,để ta sẽ không bao giờ hối hận, nuối tiếc vì đã lãng phí, đã để thời gian chi phối ta.

Nghị luận Hãy biết quý thời gian - Mẫu 9

Trong cuộc sống có ba điều mất đi mà con người không bao giờ lấy lại được đó là thời gian, cơ hội và lời nói, qua điều đó chúng ta có thể thấy thời gian chính là điều quan trọng nhất của con người, khi nó trôi đi chúng ta sẽ không bao giờ lấy lại được những khoảnh khắc đó, đúng như câu tục ngữ mà dân tộc Việt Nam hay nói: “Thời gian là vàng bạc”.

Câu tục ngữ trên muốn nói thì giờ được so sánh như vàng bạc, sao lại có sự so sánh đó bởi vì thì giờ nó vô cùng đáng quý đây là những khoảng thời gian do tạo hóa làm nên, nó cứ xoay vòng chuyển động mỗi ngày, nó làm nên được những giá trị quý báu và vô cùng có giá trị cho mỗi con người, những điều đó để lại cho chúng ta những điều có giá trị và tuyệt vời nhất. Từ xưa đến nay, dân tộc ta đã đúc kết được những kinh nghiệm sống vô cùng quý giá và nó quan trọng đến vô ngần, khi mỗi chúng ta hiểu được tầm quan trọng và ý nghĩa to lớn của nó, vai trò của nó đem lại cho chúng ta là vô hạn, nó nhắc nhở con người cần phải biết coi trọng thì giờ bởi đây là thứ khi mất đi sẽ không bao giờ có thể lấy lại được, những điều rất cần thiết và nó có ý nghĩa nhắc nhở cuộc sống và trong mỗi người chúng ta, giá trị của nó không chỉ dừng lại ở đó mà nó còn để lại những ý nghĩa sâu sắc nhất dành cho con người

Thì giờ đó chính là thời gian được tính bằng tích tắc của kim đồng hồ, một giờ có sáu mươi phút. Nhưng sáu mươi phút đó sẽ trôi đi rất nhanh nếu như chúng ta không biết tận dụng khoảng thời gian ít ỏi đó để làm nên những điều có giá trị nhất. Chúng ta sẽ hối tiếc về quãng thời gian đã qua khi không biết sử dụng hợp lý những giây phút quan trọng của cuộc đời, mỗi giây mỗi phút đều rất đáng trân trọng, nếu chúng ta biết vận dụng nó để làm được những điều tốt nhất thì cuộc sống của chúng ta sẽ ngày càng có giá trị và chúng ta sẽ thêm yêu cuộc sống của mình nhiều hơn. Những giá trị to lớn đó để lại cho chúng ta những bài học quan trọng mà mang lại tầm ý nghĩa sâu sắc cho con người.

Chính thời gian là thứ vô cùng quan trọng chính vì vậy dân tộc ta mới so sánh nó với vàng bạc, nhưng thời gian là tài sản nghiêng về mặt tinh thần nhưng nó cũng được đem ra so sánh với thứ vật chất quan trọng như vàng và bạc. Vàng và bạc thì ai cũng đều thích nhưng chúng ta cần phải biết tôn trọng và giữ gìn nó, thời gian cũng như vậy nó quý giá và không thể dùng tiền để mua được chính vì vậy chúng ta cần phải biết giữ gìn và trân trọng nó nhiều hơn, có như vậy chúng ta mới hiểu được những điều quan trọng mà cuộc sống này để lại cho chính mình.

Thời gian được đo bằng những khoảng thời gian chúng ta làm được những điều có giá trị. Nếu chúng ta không biết vận dụng và khai thác nó một cách có hiệu quả chúng ta sẽ cảm thấy cuộc đời này thật không có ý nghĩa. Như chúng ta đều thấy học sinh là lứa tuổi hay để cho thời gian trôi đi một cách lãng phí nhất, có nhiều bạn cứ tập trung vào vui chơi mà bỏ qua những khoảng thời gian đó vào việc rèn luyện và tu dưỡng đạo đức, bài vở thường để đến khi sát nút thi mới ôn, chính vì vậy thường thì họ không đạt được hiệu quả trong học tập tư tưởng đó đã ăn mòn đi lối sống đúng đắn của mỗi người. Giá trị của nó để lại không chỉ có những điều có giá trị và mang lại những ý nghĩa sâu sắc nhất, như chúng ta đều thấy bỏ qua thời gian trôi đi một cách vô ích khi nó đi chúng ta mới cảm thấy hối hận vì quãng thời gian đã qua khi chúng ta không làm được những điều mang lại niềm vui và giá trị cho cuộc sống của mình. Mỗi người chúng ta cần phải biết yêu thương và quý trọng khoảng thời gian đang có.

Biết trân trọng từng giây từng phút chúng ta sẽ làm được những điều có ý nghĩa và nó quan trọng vô ngần khi chúng ta làm nên những điều có giá trị và ý nghĩa nhất, mỗi chúng ta đều thấy được điều đó, đã có rất nhiều người đã vận dụng tốt khoảng thời gian của mình để làm nên những điều có giá trị như chúng ta đều thấy chủ tịch Hồ Chí Minh người đã vận dụng quãng thời gian mình sống bên nước ngoài để trải nghiệm và học hỏi những tinh hoa của các nước phương Tây về phục vụ cho nước nhà, Bác là một tấm gương sáng cho nhân loại học tập và noi theo. Chúng ta không nên lãng phí thời gian vào những việc vô bổ không đem lại giá trị cho cuộc sống.

Chúng ta cần phải tạo nên cho mình những khoảng thời gian có giá trị cần thiết và ý nghĩa nhất, những điều đó không chỉ để lại cho chúng ta những kinh nghiệm sống có giá trị, làm nên những điều mang lại nhiều ý nghĩa cho chính cuộc sống của mình và trở thành con người có ích cho xã hội.

Nghị luận Hãy biết quý thời gian - Mẫu 10

Thời gian là một trong những thứ vô cùng quan trọng trong cuộc sống của con người. Bởi vậy mỗi người hãy ghi nhớ rằng: “Hãy biết quý thời gian”.

Nếu như trước đây người ta hay so sánh đời người như dòng sông với những khúc quanh thăng trầm mà con người như là sản phẩm của số phận thì ngày nay đã có người ví von nó như chiếc bánh thời gian mà con người vốn sinh ra khác nhau nên chọn những cách khác nhau để ăn dần chiếc bánh ấy. Cũng như chiếc bánh có nhiều phần trong đó mỗi phần có ít nhiều hương vị khác nhau, đời người có nhiều giai đoạn với những công việc, trách nhiệm, ước mơ, hoài bão và cả những cung bậc tình cảm khác nhau.

Kẻ tham lam, háu ăn ngấu nghiến chiếc bánh của mình không thương tiếc đến nỗi trong nháy mắt nó chỉ còn là những mẩu vụn trên bàn ăn cuộc đời. Kẻ khảnh ăn chỉ tìm thấy khoái khẩu nơi phần nhân bánh, và sau khi thưởng thức xong, họ vứt lại cái vỏ bánh bên đĩa ăn mà không biết rằng chính cái vỏ bánh chẳng mấy ngón ấy lại cung cấp năng lượng cho cả cuộc đời và họ lại mơ tưởng một cái nhân bánh thứ hai mà không bao giờ có nữa. Cũng có kẻ thứ ba chậm rãi ăn từng phần vỏ của chiếc bánh và cố để dành lại phần nhân ngon lành cho lần thưởng thức cuối cùng. Nhưng cũng chính lúc ấy y thấy no và không thiết ăn nữa hoặc ăn nhưng chẳng còn thấy ngon lành gì.

Loại người thứ nhất nêu trên là những kẻ sống nhanh, sống gấp. Họ sống như thể là thế giới sắp tận diệt đến nơi. Và với nhịp sống hối hả của mình, họ không còn thì giờ để chiêm nghiệm, suy tư hay thưởng ngoạn vẻ đẹp của bầu trời thu xanh yên ả hay ánh sáng huy hoàng của những vì sao đêm. Thực ra, họ sinh ra không phải để sống mà đúng hơn là để chuẩn bị sống.

Loại người thứ hai sống theo kiểu hưởng lạc họ xa lánh những người bạn tốt như công việc, trách nhiệm và bổn phận và giao du với những kẻ xấu như quyền lợi, tiện nghi vật chất. Họ tiêu phần lớn thời gian cho thú vui và trò tiêu khiển; họ chiều chuộng những ham muốn thấp hèn của một cuộc sống dễ dãi.

Loại người thứ ba vừa dễ thương vừa tội nghiệp. Trái ngược với loại thứ hai, họ dành hầu hết quỹ thời gian cho học tập, công việc và trăm thứ trách nhiệm trên đời. Sau khi đã đạt được những điều mong muốn họ bàng hoàng khi nhận ra rằng mình đã đánh mất một cái gì đó rất quan trọng trong một giai đoạn của đời mình hay là cả cuộc đời mà họ không thể tìm thấy lại được.

Cứ nhìn xung quanh ta thôi sẽ thấy muôn vàn thí dụ. Một đứa trẻ cũng có thể đánh mất tuổi thơ vì phải miệt mài theo lời bố mẹ đi “luyện công” để vào lớp Một, rồi phấn đấu để đạt học sinh giỏi mười hai năm liền với phương châm luyện rồi thi, thi xong lại luyện ngoài ra không còn gì là quan trọng cả. Sau khi đạt được ước mơ “cháy bỏng” của bản thân cũng như gia đình, người bạn tội nghiệp của chúng ta mới sực nhớ tới cánh diều tuổi thơ và tự chiều chuộng mình bằng một buổi chiều thả diều trên đồng quê. Nhưng, hỡi ôi, một thanh niên đã 18 tuổi thì tâm hồn không còn đủ ấu thơ để thả hồn mơ ước theo cánh diều vi vu như một đứa bé lên tám lên mười được nữa!

Có lẽ mọi so sánh đều khập khiễng: khác với chiếc bánh thông thường, chiếc bánh thời gian cứ vơi dần cho dù bạn có cố nhịn hay để dành. Vậy cách ăn bánh khôn ngoan nhất, theo tôi nghĩ, là ăn từ từ từng miếng một cả phần vỏ lẫn phần nhân cùng lúc, thưởng thức nó từ đầu tới cuối, nghĩ rằng nó là chiếc bánh ngon nhất, hoàn hảo nhất vì nó là duy nhất cho mỗi một người. Nói cách khác phải dùng cái quỹ thời gian hữu hạn của chúng ta theo đúng từng giai đoạn của đời người: không chậm chạp để phải hối tiếc vì những gì mình đã bỏ lỡ ngày hôm qua cũng không vội vã để chẳng còn gì mà thưởng thức ngày mai.

Hãy sống đúng với lứa tuổi của chúng ta. Hãy học tập chăm chỉ và vui chơi lành mạnh khi bạn còn là học sinh; hãy chuẩn bị tốt nhất cho tương lai nhưng đừng quên rằng cuộc sống con người lại nằm trong hiện tại, như các bạn tôi thường nói nôm na với nhau: “Học không chơi mất đời tuổi trẻ, chơi không học bán rẻ tương lai”. Con người sinh ra để sống không phải để chuẩn bị sống, do đó hãy sống mỗi ngày khi nó đến và không đốt cháy ngọn nến cuộc đời ta ở cả hai đầu.

Theo thiển ý của tôi, chiếc bánh thời gian chính là cái vốn thời gian hữu hạn trong đó con người thể hiện sự hiện hữu của mình như một cá nhân có ý thức. Do vậy, sử dụng thời gian một cách khôn ngoan và hợp lý là thể hiện một lối sống lành mạnh và bản lĩnh của một con người biết làm chủ bản thân. “Đời người chỉ sống có một lần, phải sống sao để khỏi xót xa ân hận vì những năm tháng đã sống hoài, sống phí…”.

Nghị luận Hãy biết quý thời gian - Mẫu 11

Benjamin Franklin - một chính trị gia người Mỹ đã từng khẳng định rằng: “Nếu thời gian là thứ đáng giá nhất, phí phạm thời gian hẳn phải là sự lãng phí ngông cuồng nhất”. Chinh vì vậy, chúng ta hãy biết quý thời gian.

Thời gian là một khái niệm trừu tượng mà con người không cảm nhận được bằng cách nhìn thấy hay cầm nắm. Chúng ta chỉ cảm nhận được sự chảy trôi của thời gian theo sự thay đổi của vạn vật xung quanh. Thời gian dù có vận động tuần hoàn hết năm này đến năm khác, nhưng lại ra đi không trở lại.

Con người vẫn nói thời gian là vô giá. Nó giúp cho mọi vật vận động theo đúng quy luật, trình tự: Người nông dân nhờ tính thời gian để hoạt động sản xuất; Nhân viên làm việc theo quy định về thời gian; Học sinh học tập ở trường cũng dựa trên một khoảng thời gian nhất định... Trải qua sự thay đổi của thời gian, con người tích lũy thêm được nhiều giá trị tốt đẹp: kiến thức, kĩ năng sống, kinh nghiệm, cách sống… Từ đó mà chúng ta càng ngày càng hoàn thiện bản thân hơn. Cũng nhờ có thời gian, mọi đau khổ, mất mát, buồn bực đều được xoa dịu hay tan biến. Câu nói: “Thời gian có thể chữa lành mọi vết thương” là hoàn toàn đúng đắn.

Ông cha ta có câu: “Thời gian là vàng, là bạc”. Trước hết, “vàng, bạc” vốn là những thứ vật chất quý hiếm và có giá trị mà con người luôn mong muốn được sở hữu. So sánh “thời gian” - một khái niệm vô hình, trừu tượng với “vàng, bạc” để giúp chúng ta cảm thấy dễ hình dung hơn về thời gian cũng như tầm quan trọng của nó trong cuộc sống. Cuộc đời thì hữu hạn, mà thời gian lại vô hạn. Chính vì vậy mà con người cần biết quý trọng khoảng thời gian của bản thân. Con người không nên để bản thân sống như một cỗ máy. Cần có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn và quan tâm đến những người xung quanh.

Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn không ít người sống lãng phí thời gian. Họ chỉ biết chạy theo những cuộc ăn chơi, sa ngã vào các tệ nạn xã hội. Mà không chịu cố gắng làm những điều có ý nghĩa. Đặc biệt là đối với giới trẻ - những con người được coi là “không có gì ngoài thời gian”. Đối với một học sinh, việc ý thức được giá trị của thời gian là vô cùng quan trọng. Điều đó giúp tôi biết cách quản lý thời gian một cách tốt nhất: từ việc học tập đến giải trí. Để có thể tận dụng được mọi khoảng thời gian một cách ý nghĩa và trọn vẹn.

Như vậy, con người cần ghi nhớ rằng: “Hãy biết quý thời gian”. Bởi vì cùng với sức khỏe, thời gian cũng là một trong những thứ vô cùng giá trị của con người.

Nghị luận Hãy biết quý thời gian - Mẫu 12

“Thời gian miễn phí, nhưng nó vô giá. Bạn không thể sở hữu nó, nhưng bạn có thể sử dụng nó. Bạn không thể giữ nó, nhưng bạn có thể tiêu nó. Một khi bạn đánh mất nó, bạn không bao giờ có thể lấy lại” - Harvey MacKay. Bởi vậy mà chúng ta cần phải biết quý trọng thời gian.

Trước hết, chúng ta cần hiểu được t hời gian là một khái niệm trừu tượng, dùng để diễn tả trình tự xảy ra trước sau của các sự kiện trong vũ trụ. Nó chỉ đi theo một chiều duy nhất từ quá khứ đến hiện tại và tương lai. Trong quá khứ, con người dựa vào sự biến đổi của mặt trăng, mặt trời để tính thời gian. Ở hiện tại, con người đã phát minh ra đồng hồ, lịch vạn niên để tính thời gian.

Thời gian của tự nhiên kéo dài vô tận, nhưng cuộc đời của con người là hữu hạn. Một đời người dài nhất chỉ kéo dài khoảng một trăm năm. Nhưng vòng thời gian thì vẫn tuần hoàn hết ngày này, tháng khác, năm qua. Bởi vậy mà con người cần trân trọng khoảng thời gian của cuộc đời mình.

Nhà thơ Xuân Diệu đã từng khao khát:

“Gấp đi em, anh rất sợ ngày mai;
Đời trôi chảy, lòng ta không vĩnh viễn”

(Giục giã)

Hay:

“Tôi muốn tắt nắng đi
Cho màu đừng nhạt mất
Tôi muốn buộc gió lại
Cho hương đừng bay đi”

(Vội vàng)

Ý thức được sự chảy trôi của thời gian, Xuân Diệu đã khao khát được sống tận hưởng, tận hiến với khoảng thời gian của đẹp đẽ nhất của cuộc đời - tuổi trẻ.

Thời gian đem đến cho con người nhiều trải nghiệm. Khi thời gian trôi qua, chúng ta sẽ đ ược nếm trải đủ mọi chông gai, hạnh phúc trong cuộc sống. Nhờ đó mà con người trưởng thành hơn. Có đôi khi thời gian cũng trở thành “một liều thuốc quý giá” giúp con người xoa dịu đi những nỗi đau.

Hiện nay, có không ít người sống lãng phí thời gian. Họ chỉ biết chạy theo những cuộc ăn chơi, sa ngã vào các tệ nạn xã hội rồi lãng phí cuộc đời của chính mình.

Với một học sinh như tôi thì trân trọng thời gian chính là trân trọng từng khoảnh khắc còn được gắn bó với bạn bè, thầy cô và mái trường. Cũng như tôi luôn cố gắng để học tập thật tốt, trau dồi những kỹ năng để chuẩn bị hành trang thật tốt cho tương lai.

Như vậy, lời khuyên “Hãy biết quý thời gian” là hoàn toàn đúng đắn. Mỗi người hãy sống trọn vẹn với mỗi khoảng thời gian trong cuộc đời của mình.

Nghị luận Hãy biết quý thời gian - Mẫu 13

Thời gian là một điều vô cùng quý giá đối với nhân loại. Bởi vậy mà mời có lời khuyên rằng: “Hãy biết quý thời gian”. Đây là một lời khuyên gợi cho chúng ta nhiều suy tư sâu sắc.

Thời gian là một khái niệm trừu tượng. Con người không thể cảm nhận được bằng cách cầm nắm hay nhìn thấy. Mà chỉ cảm nhận được sự chảy trôi của thời gian theo sự thay đổi của vạn vật xung quanh. Người nông dân nhờ tính thời gian để hoạt động sản xuất; Nhân viên làm việc theo quy định về thời gian; Học sinh học tập ở trường cũng dựa trên một khoảng thời gian nhất định...

Thời gian của tự nhiên là vô hạn. Nhưng thời gian của con người là hữu hạn. Bởi vậy mà chúng ta cần biết trân trọng khoảng thời gian quý báu của chính mình. Mỗi khoảng thời gian qua đi, con người sẽ có thêm nhiều trải nghiệm. Chúng ta có thể tích lũy thêm được nhiều giá trị tốt đẹp: kiến thức, kĩ năng sống, kinh nghiệm, cách sống… Nhưng cũng có thể phải đối mặt với những đau khổ, mất mát hay chia ly. Nhờ đó mà con người thêm trưởng thành hơn, bản lĩnh hơn giữa cuộc đời nhiều chông gai. Có ai đó đã từng nói rằng: “Thời gian có thể chữa lành mọi vết thương” quả là không sai. Đôi khi, thời gian cũng giúp con người quên đi những sai lầm, mất mát trong quá khứ.

Những người trẻ tuổi là những người có được nhiều thời gian nhất - nghĩa là có được cơ hội để sửa chữa những sai lầm. Và ngày một hoàn thiện bản thân trở nên tốt đẹp hơn. Người xưa có câu: “Thời gian là vàng, là bạc”. Cách so sánh này đã cho thấy vai trò to lớn của thời gian. “Vàng, bạc” vốn là những thứ vật chất quý hiếm và có giá trị mà con người luôn mong muốn được sở hữu. So sánh “thời gian” - một khái niệm vô hình, trừu tượng với “vàng, bạc” để giúp chúng ta cảm thấy dễ hình dung hơn về thời gian cũng như tầm quan trọng của nó trong cuộc sống.

Quý trọng thời gian nhưng không có nghĩa là sống gấp gáp bị cuốn theo sự chảy trôi của thời gian. Mà phải hiểu rằng cần phải sống trọn vẹn từng giây, từng phút - mỗi khoảng thời gian đều là tận hưởng và tận hiến. Vậy mà hiện nay vẫn còn không ít người sống lãng phí thời gian. Họ chỉ biết chạy theo những cuộc ăn chơi, sa ngã vào các tệ nạn xã hội. Mà không chịu cố gắng làm những điều có ý nghĩa. Đặc biệt là đối với giới trẻ - những con người được coi là “không có gì ngoài thời gian”.

Đối với một học sinh như tôi - khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường, việc ý thức được giá trị của thời gian là vô cùng quan trọng. Qua đây, có thể khẳng định lời khuyên về việc quý trọng thời gian là vô cùng đúng đắn.

Nghị luận Hãy biết quý thời gian - Mẫu 14

Có ai đó đã từng khẳng định rằng: “Thời gian là vàng”. Bởi vậy, chúng ta hãy cần phải biết quý trọng thời gian.

Trước hết, thời gian là một khái niệm trừu tượng. Nó không đứng yên mà luôn chuyển động không ngừng. Bởi vậy, nếu thời gian đã qua đi, sẽ không thể quay lại. Và cho dù có rất nhiều tiền bạc cũng không thể mua được thời gian. Bởi vậy, chúng ta cần học cách trân trọng thời gian.

Trong cuộc sống, thời gian có một vai trò quan trọng. Thời gian giúp con người làm được nhiều thứ. Nó giúp con người ta trưởng thành hơn, nếm trải đủ mọi khó khăn, hạnh phúc trong cuộc sống, giúp cho con người ta thay đổi mọi mặt từ thể chất đến tinh thần. Đôi khi, thời gian trở thành “một liều thuốc quý giá” giúp chữa lành mọi vết thương dù nó từng đau đớn đến nhường nào. Xuân Diệu - ông hoàng thơ tình đã từng bộc lộ nỗi khát khao được sống tận hưởng, tận hiến với thời gian:

“Gấp đi em, anh rất sợ ngày mai;
Đời trôi chảy, lòng ta không vĩnh viễn”

(Giục giã)

Lời thơ của Xuân Diệu với mong muốn có thể sống tận hưởng, tận hiến trọn vẹn khoảng thời gian của tuổi trẻ. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với lối sống gấp, sống vội trong cuộc sống hôm nay. Con người không nên để bản thân sống như một cỗ máy. Mà chúng ta cần có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn và quan tâm đến những người xung quanh. Vậy nhưng, hiện nay vẫn còn không ít người sống lãng phí thời gian. Họ chỉ biết chạy theo những cuộc ăn chơi, sa ngã vào các tệ nạn xã hội rồi lãng phí cuộc đời của chính mình.

Với một học sinh, quý trọng thời gian tức là quý trọng từng giây phút còn được gắn bó với bạn bè, thầy cô và mái trường. Cũng như tôi luôn cố gắng để học tập thật tốt, trau dồi những kỹ năng để chuẩn bị hành trang thật tốt cho tương lai.

Như vậy, lời khuyên Hãy biết quý thời gian là vô cùng đúng đắn. Mỗi người hãy tận hưởng trọn vẹn khoảng thời gian mà mình có được, sống có ích và trọn vẹn cuộc đời.

Nghị luận Hãy biết quý thời gian - Mẫu 15

Benjamin Franklin đã từng khẳng định rằng: “Thời gian đã mất không bao giờ tìm lại được”. Quả thật, thời gian có vai trò vô cùng quan trọng. Bởi vậy, mỗi người cần Hãy biết quý thời gian.

Đầu tiên, thời gian là một khái niệm khá trừu tượng, dùng để diễn tả trình tự xảy ra trước sau của các sự kiện trong vũ trụ. Con người đã sáng tạo ra những đơn vị để đo thời gian gồm giây, phút và giờ. Nhưng nó chỉ đi theo một chiều duy nhất từ quá khứ đến hiện tại và tương lai và không bao giờ dừng lại. Bởi vậy, thời gian là vô hạn.

Nhưng đời người lại hữu hạn. Chúng ta sống theo quy luật sinh - lão - bệnh - tử. Mỗi người chỉ có một khoảng thời gian nhất định cho cuộc đời. Nhờ có thời gian giúp con người thực hiện mọi công việc một cách khoa học, hợp lí. Không chỉ vậy, thời gian còn giúp con người trưởng thành hơn, thực hiện được mục tiêu hay chữa lành mọi vết thương.

Với mỗi người, tuổi trẻ thật đẹp đẽ. Đó là khoảng thời gian của hòa bão, khát vọng và ước mơ. Nhưng thời gian cũng có thể lấy đi tất cả. Nhà thơ Xuân Diệu đã ý thức được điều đó:

“Xuân đang tới, nghĩa là xuân đang qua,
Xuân còn non, nghĩa là xuân sẽ già,”

Bởi vậy mà ông khao khát được sống trọn vẹn với tuổi trẻ, khao khát và yêu đương:

“Ta muốn ôm
Cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn;
Ta muốn riết mây đưa và gió lượn,
Ta muốn say cánh bướm với tình yêu,
Ta muốn thâu trong một cái hôn nhiều
Và non nước, và cây, và cỏ rạng,
Cho chếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng
Cho no nê thanh sắc của thời tươi;
- Hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi!”

Tóm lại, mỗi người cần phải biết quý trọng thời gian. Bởi thời gian là vàng, vô giá và đáng trân trọng.

Nghị luận Hãy biết quý thời gian - Mẫu 16

Có ai đó đã từng nói rằng: “Thời gian đã mất không bao giờ quay lại được”. Bởi vậy mà con người cần biết trân trọng thời gian.

Thời gian là một khái niệm trừu tượng. Nó không đứng yên mà luôn chuyển động không ngừng. T hời gian đã qua đi, sẽ không thể quay lại. Và cho dù có rất nhiều tiền bạc cũng không thể mua được thời gian. Bởi vậy, chúng ta cần học cách trân trọng thời gian.

Thời gian của vạn vật tự nhiên thì vô hạn. Còn thời gian của con người lại hữu hạn. Chúng ta sống theo quy luật của sinh - lão - bệnh - tử. Chính vì lẽ đó, trân trọng thời gian là điều vô cùng cần thiết.

Nhờ có thời gian, con người sẽ càng trưởng thành hơn. Chúng ta sẽ tích lũy cho bản thân kiến thức và kinh nghiệm để vượt qua mọi thử thách trong cuộc sống. Không chỉ vậy, thời gian còn giúp chúng ta xoa dịu mọi nỗi đau - là liều thuốc quý giá giúp con người vượt qua nghịch cảnh.

Ông cha ta có câu: “Thời gian là vàng”. Có thể thấy, “vàng” là một kim loại quý giá, có giá trị kinh tế cao mà con người luôn muốn sở hữu. Cách so sánh “thời gian” - một khái niệm vô hình, trừu tượng với “vàng” để giúp chúng ta cảm thấy dễ hình dung hơn về thời gian cũng như tầm quan trọng của nó trong cuộc sống.

Xuân Diệu là nhà thơ có ý thức sâu sắc về giá trị của thời gian. Trong các tác phẩm của mình, ông luôn thể hiện khao khát được sống tận hưởng, tận hiến để không lãng phí một giây phút nào:

“Mau lên chứ, vội vàng lên với chứ
Em, em ơi, tình non đã già rồi”

(Giục giã)

“Xuân đang tới, nghĩa là xuân đang qua,
Xuân còn non, nghĩa là xuân sẽ già,
Mà xuân hết, nghĩa là tôi cũng mất.
Lòng tôi rộng, nhưng lượng trời cứ chật,
Không cho dài thời trẻ của nhân gian,
Nói làm chi rằng xuân vẫn tuần hoàn,”

(Vội vàng)

Hãy biết quý thời gian - một lời khuyên ngắn gọn, nhưng vô cùng sâu sắc. Cũng như Benjamin Franklin - một chính trị gia người Mỹ đã từng khẳng định rằng: “Nếu thời gian là thứ đáng giá nhất, phí phạm thời gian hẳn phải là sự lãng phí ngông cuồng nhất”.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Hy
66
  • Lượt tải: 195
  • Lượt xem: 128.831
  • Dung lượng: 377,5 KB
Tìm thêm: Văn mẫu lớp 7
Sắp xếp theo