Soạn bài Thuyết trình về một vấn đề liên quan đến tuổi trẻ Kết nối tri thức Ngữ văn lớp 12 trang 86 sách Kết nối tri thức tập 1

Download.vn sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 12: Thuyết trình về một vấn đề liên quan đến tuổi trẻ, hướng dẫn chuẩn bị cho bài nói và nghe.

Nói và nghe: Thuyết trình về một vấn đề liên quan đến tuổi trẻ
Nói và nghe: Thuyết trình về một vấn đề liên quan đến tuổi trẻ

Nội dung chi tiết của tài liệu được đăng tải ngay sau đây. Mời bạn đọc cùng tham khảo để có thêm kiến thức hữu ích.

Nói và nghe: Thuyết trình về một vấn đề liên quan đến tuổi trẻ

Chuẩn bị nói

a. Lựa chọn đề tài

Bên cạnh những để tài đã được gợi ý ở phần Viết, bạn có thể tham khảo một số đề tài khác, chẳng hạn:

- Tuổi trẻ hiện nay cần nhận thức như thế nào về vấn để cống hiến và hưởng thụ?

- Ứng xử như thế nào với các thế hệ khác nhau trong gia đình và trong cộng đồng cho phù hợp?

- Vấn đề việc làm đặt ra với giới trẻ trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo có thể làm thay phẩn việc của con nguời ở một số lĩnh vực.

- Vai trò của kĩ năng mềm đổi với tuổi trẻ.

b. Tìm ý, sắp xếp ý

- Để có hướng tìm ý, bạn hãy nêu một số câu hỏi xoáy vào các khía cạnh trọng tâm sau:

  • Bản chất của vấn đề là gì?
  • Vấn đề có liên quan như thế nào đến đời sống của giới trẻ?
  • Những khía cạnh nào của vấn để cần làm rõ?
  • Cần định hướng hoạt động như thế nào sau khi đã nhận thức rõ về vấn đề?

- Xây dựng dàn ý của bài thuyết trình bằng cách sắp xếp những ý đã tìm được vào các phần Mở đầu, Triển khai, Kết thúc một cách hợp lí.

Thực hành nói

- Bài nói đảm bảo các phần: Mở đầu (giới thiệu vấn đề liên quan đến tuổi trẻ, chọn cách giới thiệu gây được chú ý cho người nghe); Triển khai (đi sâu vào từng khía cạnh của vấn đề, làm rõ sự liên quan của từng khía cạnh đó đối với đời sống của giới trė, lí giải và nêu cách thức ứng xử,..); Kết luận (làm rõ ý nghĩa của việc thuyết trình về vấn đề).

- Việc nhận xét vấn để tuy cần thiết, nhưng cẩn tiết chế, tránh làm cho bài thuyết trình (vốn ưu tiên cho việc cung cấp thông tin) biến thành bài nghị luận (chủ yếu đánh giá, bàn luận về vấn đề).

Trao đổi, đánh giá

- Người nghe có thể nhận xét về sự cần thiết của vấn để được đề cập, sức thuyết phục của bài thuyết trình, độ chính xác của các thông tin đã nêu, cách sử dụng ngôn ngữ và các yếu tố phi ngôn ngữ của người nói. Nếu có khía cạnh nào chưa rõ, yêu cầu người nói giải thích thêm.

- Người nói cần làm rõ thêm những ý mà người nghe nêu thắc mắc, trao đổi lại các ý kiến đánh giá về nội dung và cách thực hiện bài thuyết trình.

Gợi ý:

(1) Mở đầu: lời chào, giới thiệu

(2) Nội dung chính:

Tuổi trẻ được xem là ranh giới của thời thơ ấu với tuổi trưởng thành. Đó là khoảng thời gian đẹp nhất và ý nghĩa nhất trong cuộc đời mỗi con người. Đó cũng là khoảng thời gian của lý tưởng, của ước mơ, của hòa bão. Khi ấy, mỗi người đều cố gắng nỗ lực hướng đến cái đích của sự thành công. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn thế hệ trẻ Việt Nam: “ Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà. Nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do các thanh niên. Thanh niên muốn làm chủ tương lai cho xứng đáng thì ngay hiện tại phải rèn luyện tinh thần và lực lượng của mình, phải làm việc để chuẩn bị cái tương lai đó ”. Con người rằng khi còn trẻ hãy tranh thủ rèn luyện bản thân trong sạch. Về thể chất, con người phải sống một cách khoa học lành mạnh. Về tinh thần cần phải siêng năng học tập trau dồi kiến thức, làm giàu trí tuệ, làm chủ suy nghĩ và hành vi của bản thân.

Khi còn trẻ, chúng ta dễ dàng tiếp thu và say mê học hỏi những điều mới mẻ. Nhưng đó cũng là khoảng thời gian con người còn sốc nổi, chưa chín chắn trong nếp nghĩ. Từ đó, dễ dàng bị ảnh hưởng bởi những yếu tố xấu từ môi trường xung quanh. Chỉ khi biết rèn luyện lối sống trong sạch cả về thể chất lẫn tinh thần, những người trẻ mới có thể tránh xa những cám dỗ, tỉnh táo lựa chọn con đường đúng đắn cho bản thân. Chủ tịch Hồ Chí Minh ra đi tìm đường cứu nước với tinh thần của một con người trẻ yêu nước thương dân. Suốt những năm tháng tuổi trẻ trong đời, mong muốn duy nhất của người là tìm ra con đường cứu nước cứu dân. Người không ngừng nỗ lực học hỏi, rèn luyện không chỉ về thể chất mà còn về tinh thần, mọi lời nói đều đi đôi với việc làm cụ thể. Và dân tộc Việt Nam có thể tự hào đến ngày hôm nay chúng ta mới có được một tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh sáng ngời. Ngày hôm nay, khi đất nước phải đối mặt với một đại dịch của toàn cầu - đại dịch Covid-19. Nhiều bạn trẻ đã thể hiện được tinh thần của những con người trẻ tuổi, trẻ lòng. Hình ảnh những sinh viên y khoa sẵn sàng xung phong lên tuyến đầu chống dịch. Hay hình ảnh những học sinh quyên góp lương thực thực phẩm cho các điểm phát đồ ăn miễn phí… Những hành động nhỏ nhưng thể hiện được một tinh thần cao đẹp. Những người trẻ trong đại dịch, họ không chỉ biết chia sẻ những lời ủng hộ trên mạng xã hội mà còn biết biến nó thành hành động. Những hành động đó không chỉ thể hiện nét đẹp về nhân cách mà còn thể hiện một trái tim giàu lòng trắc ẩn. Như vậy, có những người trẻ họ thực sự sống trọn vẹn một tuổi thanh xuân.

Bên cạnh đó, không ít những người trẻ không biết tu dưỡng, rèn luyện thể chất và tinh thần. Hằng ngày, họ chìm đắm vào những cuộc vui. Thật đáng buồn khi càng ngày càng nhiều bạn trẻ sa ngã vào các tệ nạn xã hội như cờ bạc, rượu chè thậm chí là ma túy. Điều đó khiến cho cả sức khỏe và tinh thần của họ bị tàn phá nghiêm trọng. Những con người như vậy sẽ gây nguy hại cho tương lai của đất nước.

Là một học sinh, một thế hệ trẻ của đất nước, chúng tôi luôn phải nhắc nhở bản thân tự giác tu dưỡng rèn luyện thể chất và tinh thần. Một lối sống khoa học sẽ giúp con người trở nên tốt đẹp hơn. Một tinh thần lành mạnh sẽ giúp con người hạnh phúc hơn. Ý thức hành động đi đôi với lời nói sẽ giúp chúng tôi nhận được sự yêu thương và tin tưởng đến từ cha mẹ, thầy cô và bạn bè. Chúng tôi luôn cố gắng để xứng đáng với danh hiệu chủ nhân tương lai của đất nước.

(3) Kết thúc: lời cảm ơn, lời chào.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Thu
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt xem: 07
  • Dung lượng: 176,8 KB
Sắp xếp theo