Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 87 Kết nối tri thức Ngữ văn lớp 12 trang 87 sách Kết nối tri thức tập 2
Download.vn sẽ cung cấp tài liệu tham khảo Soạn văn 12: Củng cố, mở rộng trang 87, cung cấp kiến thức hữu ích.
Nội dung chi tiết của tài liệu được đăng tải ngay sau đây. Mời bạn đọc cùng tham khảo để chuẩn bị bài.
Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 87
Câu 1. Tổng hợp thông tin về văn bản đã học trong bài theo gợi ý sau:
Tên văn bản | Tên tác giả | Ý chính | Ý phụ | Chi tiết | Quan điểm, thái độ |
Hướng dẫn giải:
Tên văn bản | Tên tác giả | Ý chính | Ý phụ | Chi tiết | Quan điểm, thái độ |
Pa - ra - na | Cờ -lốt Lê - vi Xtơ-rốt | phản ánh cuộc sống khắc nghiệt, bất ổn của cư dân ở vùng đất hoang vu Parana | chịu đói, khát, đối diện với bệnh tật và sự khai trừ. | thiên nhiên hoang vu, khắc nghiệt | đồng cảm |
Giáo dục khai phóng ở Việt Nam nhìn từ Đông Kinh Nghĩa Thục | Nguyễn Nam | giới thiệu về Đông Kinh Nghĩa Thục | mục đích và nguyên tắc hình thành, nội dung giáo dục và phương pháp giảng dạy của trường | Đông Kinh Nghĩa Thục ra đời do sự tiên phong của các nhà nho tiến bộ. | tôn vinh những cống hiến của Đông Kinh Nghĩa Thục |
Đời muối | Mác Kơ-len-xki | hành trình của muối trong lịch sử của loài người. | vai trò, lịch sử khai thác và sự ảnh hưởng của muối | nguyên liệu lương thực trong đời sống con người | khẳng định vai trò, tầm quan trọng của muối,... |
Câu 2. Tìm đọc các văn bản khác trong hai cuốn sách nhiệt đới buồn của Cờ-lốt Lê vi-Xtơ-rốt và Đời muối: Lịch sử thế giới của Mác Kơ-len-xki. Tóm tắt các thông tin mà bạn đã đọc.
Câu 3. Nêu một số trường hợp vi phạm quyền sở hữu trí tuệ mà bạn biết. Bạn rút được kinh nghiệm gì từ những trường hợp đó?
Câu 4. Lập dàn ý cho một bức thư dự kiến viết nhằm một trong những mục đích sau:
- Kiến nghị gửi cho hiệu trưởng về tình trạng lãng phí điện trong trường học.
- Kiến nghị gửi cho lãnh đạo địa phương về kế hoạch phát triển cây xanh ở nơi bạn sinh sống.
- Trao đổi với một người có ảnh hưởng trong xã hội về vấn để khởi nghiệp trong giới trẻ.
Câu 5. Tổ chức cuộc tranh biện trong nhóm hoặc trong lớp về một trong các chủ đề gợi ý sau:
- Có nên phát triển du lịch ở những khu vực bảo tồn thiên nhiên hoang dã?
- Học đại học có phải là con đường duy nhất sau khi tốt nghiệp Trung học phổ thông?
- Có nên thay thế các vật liệu tự nhiên bằng các vật liệu nhân tạo?