Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 116 Cánh diều Ngữ văn lớp 11 trang 116 sách Cánh diều tập 1

Hôm nay, Download.vn sẽ giới thiệu tài liệu vô cùng hữu ích là Soạn văn 11: Thực hành tiếng Việt trang 116.

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 116
Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 116

Mời tham khảo nội dung chi tiết của tài liệu học tập lớp 11, được chúng tôi đăng tải chi tiết ngay sau đây.

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 116

Câu 1. Những câu dưới đây mắc lỗi gì? Hãy phân tích nguyên nhân mắc lỗi và sửa những lỗi đó.

a. Qua hình tượng Chí Phèo cho ta thấy Nam Cao không những đã miêu tả sâu sắc, cảm động cuộc sống đày đoạ của người nông dân bị đè nén, bóc lột đến cùng cực, mà còn dõng dạc khẳng định nhân phẩm của họ trong khi họ bị xã hội vùi dập mất cả hình người, tính người.

b. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng đã tạo nên một hệ công dân toàn cầu năng động, sáng tạo, có trách nhiệm và dễ dàng thích ứng trước mọi biến động của thời đại.

c. Với hình tượng Chí Phèo đã thâu tóm mọi khát vọng nóng bỏng của thời đại, còn kéo dài tới nay: đó là khát vọng hoàn lương, khát vọng đổi đời.

d. Từ những ví dụ vừa dẫn cho ta thấy Hàn Mặc Tử đi vào thơ ca mang theo phong cách trữ tình độc đáo, khác lạ hơn với các thi sĩ cùng thời.

Gợi ý:

a.

- Lỗi sai: Thiếu chủ ngữ

- Cách sửa: Qua hình tượng Chí Phèo, Nam Cao không những đã miêu tả sâu sắc, cảm động cuộc sống đày đoạ của người nông dân bị đè nén, bóc lột đến cùng cực, mà còn dõng dạc khẳng định nhân phẩm của họ trong khi họ bị xã hội vùi dập mất cả hình người, tính người.

b.

- Lỗi sai: Thiếu chủ ngữ

- Cách sửa: Bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng đã tạo nên một hệ công dân toàn cầu năng động, sáng tạo, có trách nhiệm và dễ dàng thích ứng trước mọi biến động của thời đại.

c.

- Lỗi sai: Thiếu chủ ngữ

- Cách sửa: Hình tượng Chí Phèo đã thâu tóm mọi khát vọng nóng bỏng của thời đại, còn kéo dài tới nay: đó là khát vọng hoàn lương, khát vọng đổi đời.

d.

- Lỗi sai: Thiếu chủ ngữ

- Từ những ví dụ vừa dẫn, chúng ta thấy rằng Hàn Mặc Tử đi vào thơ ca mang theo phong cách trữ tình độc đáo, khác lạ hơn với các thi sĩ cùng thời.

Câu 2. Những câu sau đây đều mắc lỗi về thành phần câu. Hãy xác định kiểu lỗi, phân tích nguyên nhân và sửa lỗi.

a. Trong thời kì văn học 1930 – 1945, thời kì văn học phát triển rực rỡ nhất với những tên tuổi nổi tiếng như Nam Cao, Ngô Tất Tố, Nguyễn Công Hoan

b. Hàn Mặc Tử, người đi vào thơ ca với phong cách trữ tình độc đáo, khác lạ, hoà nhập thần diệu trong thơ các yếu tố lãng mạn, tượng trưng, siêu thực.

c. Chế Lan Viên, người triết lí bằng thơ và triết lí về thơ, một trong những người làm thơ tứ tuyệt thành công nhất trong thơ ca Việt Nam hiện đại, kết hợp hài hoà giữa cái đẹp truyền thống và hiện đại.

d. Thứ tiếng Việt mà giới trẻ đang sử dụng một cách thiếu chuẩn mực, pha tạp, viết tắt tuỳ tiện trên các phương tiện truyền thông, không gian mạng.

Gợi ý:

a.

- Lỗi sai: Thiếu chủ ngữ

- Cách sửa: Thời kì văn học 1930 – 1945 là thời kì phát triển rực rỡ nhất với những tên tuổi nổi tiếng như Nam Cao, Ngô Tất Tố, Nguyễn Công Hoan.

b.

- Lỗi sai: Thiếu vị ngữ

- Cách sửa: Hàn Mặc Tử là người đi vào thơ ca với phong cách trữ tình độc đáo, khác lạ, hoà nhập thần diệu trong thơ các yếu tố lãng mạn, tượng trưng, siêu thực.

c.

- Lỗi sai: Thiếu vị ngữ

- Cách sửa: Chế Lan Viên là người triết lí bằng thơ và triết lí về thơ, một trong những người làm thơ tứ tuyệt thành công nhất trong thơ ca Việt Nam hiện đại, kết hợp hài hoà giữa cái đẹp truyền thống và hiện đại.

d.

- Lỗi sai: Thiếu vị ngữ

- Thứ tiếng Việt mà giới trẻ đang sử dụng là thứ tiếng thiếu chuẩn mực, pha tạp, viết tắt tuỳ tiện trên các phương tiện truyền thông, không gian mạng.

Câu 3. Xác định câu đúng, câu sai trong các nhóm câu dưới đây. Những câu sai đó mắc lỗi gì, vì sao?

a1. Với ý thức sử dụng tiếng Việt trên không gian mạng của giới trẻ đã góp phần không nhỏ vào việc giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt.

a2. Với ý thức sử dụng tiếng Việt trên không gian mạng, giới trẻ đã góp phần không nhỏ vào việc giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt.

a3. Ý thức sử dụng tiếng Việt trên không gian mạng của giới trẻ đã góp phần không nhỏ vào việc giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt.

b1. Qua tác phẩm Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân, ta thấy có hai loại người đối lập nhau: những người nghệ sĩ tài hoa, có nhân cách và những kẻ tiểu nhân phàm tục.

b2. Tác phẩm Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân đã cho ta thấy có hai loại người đối lập nhau: những người nghệ sĩ tài hoa, có nhân cách và những kẻ tiểu nhân phàm tục.

b3. Qua tác phẩm Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân đã cho ta thấy có hai loại người đối lập nhau: những người nghệ sĩ tài hoa, có nhân cách và những kẻ tiểu nhân phàm tục.

b4. Qua tác phẩm Chữ người tử tù, Nguyễn Tuân đã cho ta thấy có hai loại người đối lập nhau: những người nghệ sĩ tài hoa, có nhân cách và những kẻ tiểu nhân phàm tục.

Gợi ý:

- Các nhóm câu đúng: a2, a3, b1, b2, b4

- Các nhóm câu sai: a1, b3

  • a1. Thiếu chủ ngữ, do nhầm lẫn giữa trạng ngữ và chủ ngữ
  • b3. Thiếu chủ ngữ, do nhầm lẫn giữa trạng ngữ và chủ ngữ

Câu 4. Lập vào vở bảng tổng kết các lỗi về thành phần câu theo mẫu sau:

Thứ tự

Dạng lỗi

Ví dụ

Cách sửa

1

Thiếu chủ ngữ

Qua bài thơ Ngắm trăng thấy được tình yêu thiên nhiên của Bác Hồ.

Thêm chủ ngữ cho câu.

Ví dụ: Qua bài thơ Ngắm trăng, chúng ta thấy được tình yêu thiên nhiên của Bác Hồ.

2

Thiếu vị ngữ

Bạn Hoài Anh, lớp trưởng lớp tôi.

Thêm vị ngữ cho câu.

Ví dụ: Bạn Hoài Anh, lớp trưởng lớp tôi là một cô gái xinh xắn và dễ thương.

3

Thiếu chủ ngữ, vị ngữ

Trong vườn hoa rộng lớn

Thêm chủ ngữ và vị ngữ cho câu

Ví dụ: Trong vườn hoa rộng lớn, đàn bướm đang bay lượn tung tăng.

...

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Thu
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 26
  • Lượt xem: 6.663
  • Dung lượng: 141,7 KB
Tìm thêm: Soạn Văn 11
Sắp xếp theo