Soạn bài Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân trang 83 Tiếng Việt Lớp 5 tập 2 - Tuần 26

Soạn bài Tập đọc Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân giúp các em học sinh lớp 5 hiểu rõ ý nghĩa bài tập đọc, cũng như bố cục, nội dung chính để nhanh chóng trả lời các câu hỏi đọc hiểu SGK Tiếng Việt 5 tập 2 trang 83, 84, 85.

Đồng thời, cũng hướng dẫn chi tiết cách đọc, giúp các em đọc trôi chảy, lưu loát, đúng các từ ngữ trong bài. Tập đọc Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân - Tuần 26 còn hỗ trợ thầy cô trong quá trình soạn giáo án cho học sinh của mình. Mời thầy cô và các em theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn:

Tập đọc Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân

Bài đọc

HỘI THI THỔI CƠM Ở ĐỒNG VÂN

Hội thổi cơm thi ở làng Đồng Vân bắt nguồn từ các cuộc trẩy quân đánh giặc của người Việt cổ bên bờ sông Đáy xưa.

Hội thi bắt đầu bằng việc lấy lửa. Khi tiếng trống hiệu vừa dứt, bốn thanh niên của bốn đội nhanh như sóc, thoăn thoắt leo lên bốn cây chuối bôi mỡ bóng nhẫy để lấy nén hương cắm ở trên ngọn. Có người leo lên, tụt xuống, lại leo lên… Khi mang được nén hương xuống, người dự thi được phát ba que diêm để châm vào hương cho cháy thành ngọn lửa. Trong khi đó, những người trong đội, mỗi người một việc. Người thì ngồi vót những thanh tre già thành những chiếc đũa bông. Người thì nhanh tay giã thóc, giần sàng thành gạo, người thì lấy nước và bắt đầu thổi cơm.

Mỗi người nấu cơm đều mang một cái cần tre được cắm rất khéo vào dây lưng, uốn cong hình cánh cung từ phía sau ra trước mặt, đầu cần treo cái nồi nho nhỏ. Người nấu cơm tay giữ cần, tay cầm đuốc đung đưa cho ánh lửa bập bùng. Các đội vừa thổi cơm vừa đan xen nhau uốn lượn trên sân đình trong sự cổ vũ nồng nhiệt của người xem hội.

Sau độ một giờ rưỡi, các nồi cơm được lần lượt trình trước cửa đình. Mỗi nồi cơm được đánh một số để giữ bí mật. Ban giám khảo chấm theo ba tiêu chuẩn: cơm trắng, dẻo và không có cháy. Cuộc thi nào cũng hồi hộp và việc giật giải đã trở thành niềm tự hào khó có gì sánh nổi đối với dân làng.

Theo MINH NHƯƠNG

Từ khó

  • Làng Đồng Vân: Một làng thuộc xã Đồng Tháp, huyện Đan Phượng, tỉnh Hà Nội
  • Sông Đáy:Một nhánh của sông Hồng, chảy qua Hà Nội, Hà Nam và Ninh Bình
  • Đình: Ngôi nhà to rộng của làng thời xưa, dùng làm nơi thờ thành hoàng và họp việc làng
  • Trình: Đưa ra để người trên xem xét và giải quyết

Hướng dẫn đọc

Đọc trôi chảy, diễn cảm toàn bài

Bố cục

Bài đọc được chia thành 4 đoạn:

  • Đoạn 1: Từ đầu đến sông Đáy xưa
  • Đoạn 2: Từ Hội thi bắt đầu đến bắt đầu thổi cơm
  • Đoạn 3: Từ Mỗi người nấu cơm đến người xem hội
  • Đoạn 4: Phần còn lại

Nội dung chính

Bài đọc nói về một hội thi thổi cơm ở Đồng Vân. Hội có nguồn gốc từ việc đánh giặc ngày xưa của người Việt ven sông Đáy. Hội thi gồm nhiều bước, các đội thi gay cấn, mong nhận được giải. Đội nào nấu được cơm trắng, dẻo thơm, không cháy sẽ nhận được giải thưởng.

Hướng dẫn giải phần Tập đọc SGK Tiếng Việt 5 tập 2 trang 84, 85

Câu 1

Hội thi thổi cơm ở Đồng Vân bắt nguồn từ đâu?

Trả lời:

Hội thi thổi cơm ở làng Đồng Vân được bắt nguồn từ các cuộc trẩy quân đánh giặc của người Việt cổ bên bờ sông Đáy xưa.

Câu 2

Kể lại việc lấy lửa trước khi nấu cơm?

Trả lời:

Việc lấy lửa trước khi nấu cơm được tiến hành như sau: Bốn thanh niên của bốn đội leo lên cây chuối đã bôi mỡ để lấy nén hương đã cắm trên đó, ai lấy được trước thì sẽ được phát 3 que diêm để châm vào hương cho cháy thành ngọn lửa.

Câu 3

Tìm những chi tiết cho thấy thành viên của mỗi đội thổi cơm thi đều phối hợp nhịp nhàng, ăn ý với nhau?

Trả lời:

Chi tiết trong bài cho thấy các thành viên của mỗi đội thổi cơm thi đều phối hợp nhịp nhàng, ăn ý với nhau đó là: Trong khi một thành viên của đội tiến hành việc lấy lửa thì những người khác mỗi người một việc: người ngồi vót những thanh tre già thành những chiếc đũa bông; người giã thóc, giần sàng thành gạo; có lửa người ta lấy nước nấu cơm.

Câu 4

Tại sao nói việc giật giải trong cuộc thi là “niềm tự hào khó có gì sánh nổi đối với dân làng”?

Trả lời:

Nói việc giật giải trong cuộc thi là “niềm tự hào khó có gì sánh nổi đối với dân làng” vì giải thưởng là kết quả của sự nỗ lực, khéo léo, nhanh nhẹn và thông minh của cả tập thể

Ý nghĩa bài Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân

Qua việc miêu tả lễ hội thổi cơm thi ở Đồng Vân, tác giả thể hiện tình cảm yêu mến và niềm tự hào đối với một nét đẹp cổ truyền trong sinh hoạt văn hóa của dân tộc.

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
103
  • Lượt tải: 60
  • Lượt xem: 23.967
  • Dung lượng: 170 KB
2 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Quỳnh Anh
    Quỳnh Anh

    Cũng đc

    Thích Phản hồi 25/02/22
    • Lâm Đoàn
      Lâm Đoàn

      tạm

      cũng khá hay


      Thích Phản hồi 13/03/23