Soạn bài Ôn tập trang 58 Chân trời sáng tạo Ngữ văn lớp 11 trang 58 sách Chân trời sáng tạo tập 2
Trong chương trình học tập của môn Ngữ văn lớp 11, học sinh sẽ ôn tập và củng cố lại kiến thức của bài học.
Download.vn muốn giới thiệu tài liệu Soạn văn 11: Ôn tập trang 58, giúp học sinh chuẩn bị bài và ôn tập kiến thức.
Soạn bài Ôn tập trang 58
Câu 1. Kẻ bảng dưới đây vào vở, tóm tắt tình huống, sự kiện và xác định nét nổi bật trong tâm trạng của nhân vật Thúy Kiều thể hiện qua các văn bản trích trong bài học:
Văn bản | Tình huống/ sự kiện | Nét nổi bật trong tâm trạng của nhân vật Thúy Kiều |
Trao duyên | Sau khi quyết định bán mình chuộc cha, Thúy Kiều trò chuyện, thuyết phục Thúy Vân thay mình lấy Kim Trọng. | Thúy Kiều đau xót, dằn vặt vì tình yêu lỡ làng, phiền lụy đến Thúy Vân và phục lòng Kim Trọng. |
Thúy Kiều hầu rượu Hoạn Thư - Thúc Sinh | Thúy Kiều buộc phải hầu rượu, hầu đàn vợ chồng Hoạn Thư - Thúc Sinh trong tình cảnh trớ trêu, tủi nhục. | Bị Hoạn Thư bày mưu hạ nhục, Thúy Kiều đau xót và tủi nhục đến cùng cực. |
Câu 2. Nhận xét về một số nét đặc sắc nghệ thuật của “Truyện Kiều” qua các văn bản đã học.
- Tạo được các tình huống xoay quanh các sự kiện giàu kịch tính, dẫn dắt câu chuyện tự nhiên, hấp dẫn.
- Xây dựng và sử dụng ngôn ngữ đối thoại, “độc thoại hóa đối thoại”, “độc thoại nội tâm” với lời của người kể chuyện, để miêu tả tâm lí, tính cách của nhân vật một cách sinh động.
- Phát huy được sức mạnh tự sự, trữ tình của câu thơ lục bát dân tộc.
Câu 3. Qua các văn bản đã học, đã đọc, bạn rút ra được những lưu ý gì khi đọc một đoạn trích trong một truyện thơ Nôm như “Truyện Kiều” hoặc một bài thơ chữ Hán của Nguyễn Du.
- Vận dụng được tri thức về nghệ thuật truyện thơ Nôm của Nguyễn Du (kể chuyện bằng thơ lục bát, miêu tả nội tâm nhân vật,...) để đọc, phân tích, đánh giá văn bản một cách có cơ sở.
Xem xét giá trị của nội dung tác phẩm ở cả giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo.
Câu 4. Khi viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội trong tác phẩm văn học hoặc tác phẩm nghệ thuật, bạn cần lưu ý những điều gì?
- Xác định rõ vấn đề cần nghị luận, tránh lạc đề.
- Nêu được những luận điểm, lí lẽ và dẫn chứng.
- Lập luận chặt chẽ, thuyết phục,...
Câu 5. Theo bạn, việc quan sát, trải nghiệm thực tế có vai trò, tác dụng như thế nào trong học tập và trong đời sống của con người?
Việc quan sát, trải nghiệm thực tế có vai trò, tác dụng như thế nào trong học tập và trong đời sống của con người: bổ sung kiến thức, tư liệu thực tế khi thực hiện các nhiệm vụ học tập, giúp cho việc học tập gắn với thực tế cuộc sống,...