Soạn bài Chí khí anh hùng Chân trời sáng tạo Ngữ văn lớp 11 trang 126 sách Chân trời sáng tạo tập 1

Chí khí anh hùng của Nguyễn Công Trứ là văn bản sẽ được hướng dẫn học trong chương trình Ngữ văn lớp 11.

Soạn bài Chí khí anh hùng
Soạn bài Chí khí anh hùng

Download.vn mời các em học sinh tham khảo bài Soạn văn 11: Chí khí anh hùng, được chúng tôi giới thiệu nội dung chi tiết dưới đây.

Soạn bài Chí khí anh hùng

Câu 1. Giải thích quan niệm về chí anh hùng của chủ thể trữ tình trong bài thơ. Quan niệm về chí anh hùng của chủ thể trữ tình trong bài thơ: người có chí anh hùng là người có chí lớn ở bốn phương, tung hoành giữa trời đất, ra sức phò giúp vua, giúp nước, giúp đời. Ngoài ra, còn phải đem tài năng của mình thi thố với thiên hạ, làm nên công danh sự nghiệp, để lại tấm lòng son trong sử sách.

Câu 2. Cảm hứng chủ đạo của bài thơ là gì? Cách sử dụng từ ngữ, hình ảnh và các yếu tố vần, nhịp, âm điện có tác dụng như thế nào trong việc thể hiện cảm hứng ấy?
- Cảm hứng chủ đạo: đề cao lí tưởng và chí khí anh hùng của đấng nam nhi, hết lòng giúp nước, giúp đời và để lại sự nghiệp lẫy lừng và tấm lòng son lưu vào sử sách.

- Tác dụng:

  • Hình ảnh kì vĩ, lớn lao góp phần thể hiện sự lớn lao của lí tưởng khát vọng anh hùng.
  • Từ ngữ, câu thơ cổ kính, trang trọng cho thấy quan niệm anh hùng của chủ thể trữ tình là sự phát huy truyền thống, đã trở thành lẽ sống, cảm hứng chung cho bao thế hệ.
  • Nhịp thơ linh hoạt, khỏe khoắn; câu thơ co duỗi, phóng túng; nhịp nhàng cùng cách ngắt nhịp linh hoạt, khỏe khoắn; cách gieo vần luân phiên theo từng cặp của thể hát nói giúp làm nên bài ca hào hùng của một bài ca biểu dương lẽ sống cao đẹp.

=> Tất cả các yếu tố trên góp phần thể hiện một tiếng nói, giọng điệu tự tin, kiêu hãnh, hào sảng,... của một chủ thể trữ tình nhân danh đáng làm trai, luôn đầy ắp hùng tâm tráng chí. Đó là các yếu tố làm nên sức hấp dẫn, lôi cuốn của cảm hứng chủ đạo, chủ đề và hình tượng nghệ thuật trong bài thơ.

Câu 3. Không phải ai cũng có thể trở thành “anh hùng” nhưng đã là con người, ai cũng có thể có và nuôi dưỡng “chí anh hùng”. Bạn suy nghĩ thế nào về quan niệm trên?

  • Ý kiến: Đồng tình.
  • Nguyên nhân: Mỗi người đều mong muốn được cống hiến cho cuộc đời, được mọi người kính trọng, nể phục.
Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Thu
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 05
  • Lượt xem: 437
  • Dung lượng: 101,3 KB
Liên kết tải về

Các phiên bản khác và liên quan:

Tìm thêm: Soạn văn 11
Sắp xếp theo