Soạn bài Giới thiệu một tác phẩm văn học hoặc một tác phẩm nghệ thuật theo lựa chọn cá nhân Chân trời sáng tạo Ngữ văn lớp 11 trang 29 sách Chân trời sáng tạo tập 1

Giới thiệu về một tác phẩm văn học (tùy bút, tản văn, bài thơ…) hoặc tác phẩm nghệ thuật (điện ảnh, âm nhạc, hội họa…) theo lựa chọn cá nhân nhằm giúp cho người nghe nắm bắt một số thông tin chính về tác phẩm để họ có thể cập nhật thông tin, chủ động tìm hiểu, thưởng thức… Hôm nay, Download.vn sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 11: Giới thiệu một tác phẩm văn học hoặc một tác phẩm nghệ thuật theo lựa chọn cá nhân.

Giới thiệu một tác phẩm văn học hoặc một tác phẩm nghệ thuật theo lựa chọn cá nhân
Giới thiệu một tác phẩm văn học hoặc một tác phẩm nghệ thuật theo lựa chọn cá nhân

Các bạn học sinh lớp 11 có thể tham khảo để chuẩn bị bài trước khi đến lớp. Nội dung chi tiết được đăng tải ngay sau đây.

Giới thiệu một tác phẩm văn học hoặc một tác phẩm nghệ thuật theo lựa chọn cá nhân

Đề tài: Giới thiệu và làm rõ giá trị của một tác phẩm văn học hoặc một tác phẩm nghệ thuật mà bạn yêu thích.

Bước 1: Chuẩn bị nói

1. Xác định đề tài, mục đích nói, đối tượng nghe, không gian và thời gian nói.

- Đề tài: Giới thiệu về một tác phẩm văn học (tùy bút, tản văn, bài thơ…) hoặc tác phẩm nghệ thuật (điện ảnh, âm nhạc, hội họa…) theo lựa chọn cá nhân.

- Mục đích nói: Giúp cho người nghe nắm bắt một số thông tin chính về tác phẩm để họ có thể cập nhật thông tin, chủ động tìm hiểu, thưởng thức… Ngoài những mục đích trên, bài nói của bạn còn có mục đích nào khác chưa?

- Đối tượng người nghe: Ngoài bạn bè, thầy, cô giáo, bạn còn muốn trình bày bài nói với ai?

- Không gian và thời gian nói: Không gian trình bày ở đâu? Bạn sẽ nói trong bao lâu?

2. Tìm ý và lập dàn ý

- Tìm ý: Để tìm ý cho bài nói, bạn nên:

- Chọn một tác phẩm văn hoặc tác phẩm nghệ thuật mà bạn yêu thích.

- Tìm hiểu kĩ tác phẩm. Có thể tham khảo thêm một số tư liệu liên quan đến tác giả, hoàn cảnh ra đời, vị trí của tác phẩm, đnahs giá của các nhà chuyên môn.

- Ghi chú lại những thông tin sau:

  • Tên tác phẩm nghệ thuật, thể loại, tên tác giả, tên nhà xuất bản/đạo diễn…
  • Một số đặc điểm về nội dung, hình thức nghệ thuật, chủ đề và thông điệp của tác phẩm, trong đó đặc biệt lưu ý: Đối với tác phẩm văn học, cần giới thiệu về đặc điểm nội dung và nghệ thuật của tác phẩm; Đối với tác phẩm nghệ thuật cần giới thiệu về đặc điểm nội dung và nghệ thuật dựa trên đặc trưng loại hình của tác phẩm như: tác phẩm điện ảnh, tác phẩm hội họa, tác phẩm âm nhạc, tác phẩm điêu khắc.
  • Nhận xét, đánh giá điều bạn yêu thích/ không thích về tác phẩm, cảm xúc…
  • Cách thức thể hiện bài trình bày, ví dụ như đóng vai, đọc thơ, biểu diễn một phân đoạn nào đó của tác phẩm.
  • Ý tưởng về việc sử dụng phương tiện trực quan hỗ trợ cho bài giới thiệu.

3. Lập dàn ý

Một số ý chính:

- Tên tác phẩm, tác giả

- Thể loại

- Giá trị nội dung và nghệ thuật

- Nhận xét, đánh giá về tác phẩm

Bước 2: Trình bày bài nói

- Tạo không khí và mối quan hệ gần gũi, thân thiện, lịch sự với người nghe.

- Sử dụng thẻ ghi chú ghi lại những từ ngữ quan trọng; sắp xếp các thẻ ấy hợp lí để hỗ trợ người nghe theo dõi phần trình bày.

- Sử dụng cách xưng hô và các phương tiện phi ngôn ngữ phù hợp, thể hiện sự quan tâm đến người nghe, mời gọi người nghe tương tác với mình trong khi nói.

- Nói bằng giọng tự tin, rõ ràng, có cảm xúc.

Bước 3: Trao đổi, đánh giá

- Trao đổi:

  • Trong vai trò người nghe: thể hiện thái độ lắng nghe chăm chú, nghiêm túc bằng những tín hiệu không lời (ánh mắt, cái gật đầu, nụ cười…) nêu rõ những điểm thú vị trong câu chuyện của người nói, phản hồi lịch sự với người nói về những nội dung chưa hiểu rõ, những vấn đề mà bạn cho là chưa hợp lí, chưa đồng tình.
  • Trong vai trò người nói: Kiên nhẫn chờ đến lượt lời của bạn; tránh chỉ trích gay gắt, trao đổi trên tinh thần xây dựng; tôn trọng ý kiến của người khác; giải thích rõ hơn về những điều mà người nghe chưa hiểu về bài trình bày của bạn hoặc khác quan điểm với bạn (nếu có); cầu thị và ghi chép tóm lược câu hỏi hoặc góp ý của người nghe.

- Đánh giá: Dựa vào bảng đánh giá sẵn có.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Hy
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 29
  • Lượt xem: 4.114
  • Dung lượng: 137,9 KB
Sắp xếp theo