-
Tất cả
-
Học tập
-
Lớp 1
-
Lớp 2
-
Lớp 3
-
Lớp 4
-
Lớp 5
-
Thi vào 6
-
Lớp 6
-
Lớp 7
-
Lớp 8
-
Lớp 9
-
Thi vào 10
-
Lớp 10
-
Lớp 11
-
Lớp 12
-
Thi THPT QG
-
Thi ĐGNL
-
Đề thi
-
Thi IOE
-
Thi Violympic
-
Trạng nguyên Tiếng Việt
-
Văn học
-
Sách điện tử
-
Học tiếng Anh
-
Tiếng Nhật
-
Mầm non
-
Cao đẳng - Đại học
-
Giáo án
-
Bài giảng điện tử
-
Cao học
-
Tài liệu Giáo viên
-
Công thức toán
-
-
Tài liệu
-
Hướng dẫn
-
Soạn bài Ôn tập trang 76 Chân trời sáng tạo Ngữ văn lớp 11 trang 76 sách Chân trời sáng tạo tập 2
Trong chương trình học tập của môn Ngữ văn lớp 11, học sinh sẽ ôn tập và củng cố lại kiến thức của từng bài học.

Download.vn muốn giới thiệu tài liệu Soạn văn 11: Ôn tập trang 76, hướng dẫn chuẩn bị cho bài ôn tập. Mời tham khảo ngay dưới đây.
Soạn bài Ôn tập trang 76
Câu 1. So sánh một số nét đặc sắc của ba bài thơ đã học (làm vào vở):
|
Nguyệt cầm |
Thời gian |
Gai |
Cấu tứ |
Sự nhập hợp giữa tiếng đàn hiện tại và những nghệ sĩ tài hoa bạc mệnh trong quá khứ |
Thời gian và sự bất tử của nghệ thuật và tình yêu |
Hành trình sáng tạo nghệ thuật là hành trình gian khổ để đi tìm cái đẹp. |
Yếu tố tượng trưng |
Nương tử trong câu hát/đã chết đêm rằm theo nước xanh: tượng trưng những người tài hoa, bạc mệnh Sao Khuê: biểu tượng của văn chương, nghệ thuật Sự tương giao giữa các giác quan: mỗi giọt rơi tàn như lệ ngân; Long lanh tiếng sỏi; Bóng sáng bỗng rùng mình; Ánh nhạc: biển pha lê |
Những câu thơ còn xanh/những bài hát còn xanh: tượng trưng cho sự vĩnh cửu, trường tồn của nghệ thuật |
Hoa hồng: tượng trưng cho cái đẹp Gai: tượng trưng cho nỗi đau, sự gian khổ của quá trình sáng tạo nghệ thuật… |
Câu 2. Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ lặp cấu trúc trong đoạn thơ dưới đây:
Buồn trông cửa bể chiều hôm,
Thuyền ai thấp thoáng cánh buồm xa xa?
Buồn trông ngọn nước mới sa,
Hoa trôi man mác biết là về đâu?
Buồn trông nội cỏ rầu rầu,
Chân mây mặt đất một màu xanh xanh.
Buồn trông gió cuốn mặt duềnh,
Ầm ầm tiếng sóng kêu quanh ghế ngồi.
Biện pháp tu từ lặp cấu trúc “buồn trông”, nhấn mạnh vào nỗi buồn vô hạn, triền miên của Thúy Kiều trước cảnh ngộ cô đơn, bi thảm nơi lầu Ngưng Bích.
Câu 3. Hãy nêu ít nhất hai bài học kinh nghiệm về cách viết văn bản nghị luận về một bài thơ hoặc bức tranh/pho tượng.
- Cần xác định được bài thơ hoặc bức tranh/pho tượng sẽ viết về.
- Tìm hiểu thông tin về bài thơ hoặc bức tranh/pho tượng đầy đủ, chính xác,...
Câu 4. Làm thế nào để giới thiệu về một bài thơ hoặc một bức tranh/pho tượng hấp dẫn người nghe?
- Nội dung cần mới mẻ, thú vị
- Cách thuyết trình hấp dẫn, lôi cuốn (kết hợp nhiều phương tiện khác)
Câu 5. Giải thích thế nào là kĩ thuật PMI khi tương tác với người thuyết trình và tác dụng của nó.
Kĩ thuật PMI trong giao tiếp là viết tắt của ba từ Positive, Minus và Interesting. Đây là một công cụ đánh giá và phản hồi mang tính xây dựng, được sử dụng trong quá trình tương tác và phản hồi với người thuyết trình để giúp nâng cao hiệu quả của bài thuyết trình. Cụ thể, kĩ thuật PMI sẽ yêu cầu người tham dự bài thuyết trình đánh giá các điểm tích cực (positive), điểm tiêu cực (minus) và điểm thú vị (interesting) của bài thuyết trình đó.
Câu 6. Bạn hiểu thế nào về “cái tôi” trong nghệ thuật và trong cuộc sống? “Cái tôi” đó có mối quan hệ như thế nào với “cái ta”?
- “Cái tôi” trong nghệ thuật và trong cuộc sống là thuộc về cá nhân, thể hiện cá tính, quan điểm của mỗi người.
- “Cái tôi” và “cái ta” cần có sự cân bằng, giữa cá nhân và tập thể cần có sự thấu hiểu, hòa hợp và đôi khi cần gác bỏ “cái tôi” để hướng tới lợi ích chung, hướng tới “cái ta”.
Chọn file cần tải:
-
Soạn văn 8: Ôn tập trang 76 Tải về
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Tài liệu tham khảo khác
Lớp 11 tải nhiều
Có thể bạn quan tâm
-
Các chất tham gia phản ứng tráng gương
50.000+ -
Đáp án tự luận Mô đun 8 THCS - Đáp án tập huấn Module 8
100.000+ -
Nghị luận về câu nói Trong rừng có rất nhiều lối đi, ta chọn lối đi chưa có dấu chân người
50.000+ -
Cách phân biệt Oxit axit và Oxit bazơ
50.000+ -
Văn mẫu lớp 12: Nghị luận về vấn đề ô nhiễm không khí hiện nay (Dàn ý + 6 Mẫu)
100.000+ 3 -
Tổng hợp công thức Hóa học lớp 12 - Các công thức Hóa học 12
100.000+ -
Điểm chuẩn lớp 10 năm 2024 Thanh Hóa
50.000+ 1 -
Báo cáo thu, nộp Đảng phí - Mẫu báo cáo thu, nộp Đảng phí mới nhất
10.000+ -
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Giáo viên phổ thông 2024
100.000+ -
Bài tập cuối khóa Mô đun 9 THCS (9 môn)
10.000+
Mới nhất trong tuần
-
Soạn Văn 11 - Tập 1
- Bài 1: Thông điệp từ thiên nhiên
-
Bài 2: Hành trang vào tương lai
- Một cây bút và một quyển sách có thể thay đổi thế giới
- Người trẻ và những hành trang vào thế kỉ XXI
- Công nghệ AI của hiện tại và tương lai
- Thực hành tiếng Việt (trang 45)
- Hình tượng con người chinh phục thế giới trong “Ông già và biển cả”
- Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội
- Nói và nghe: Ý kiến đánh giá, bình luận về một vấn đề xã hội
- Ôn tập (trang 55)
- Bài 3: Khao khát đoàn tụ
-
Bài 4: Nét đẹp văn hóa và cảnh quan
- Soạn Sơn Đoòng - thế giới chỉ có một
- Soạn bài Đồ gốm gia dụng của người Việt
- Soạn bài Chân quê
- Viết báo cáo nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên hoặc xã hội
- Thực hành tiếng Việt (trang 95)
- Soạn Cung đường của kí ức, hiện tại và tương lai
- Nói và nghe: Trình bày kết quả nghiên cứu một vấn đề tự nhiên hoặc xã hội
- Ôn tập (trang 109)
-
Bài 5: Băn khoăn tìm lẽ sống
- Soạn bài Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài
- Soạn Sống hay không sống - đó là vấn đề
- Soạn bài Chí khí anh hùng
- Thực hành tiếng Việt (trang 127)
- Soạn bài Âm mưu và tình yêu
- Viết văn bản nghị luận về một tác phẩm văn học (kịch bản văn học) hoặc tác phẩm nghệ thuật (bộ phim)
- Nói và nghe: Giới thiệu 1 kịch bản văn học hoặc 1 bộ phim
- Ôn tập (trang 141)
- Soạn bài Ôn tập cuối học kì I
-
Soạn Văn 11 - Tập 2
- Không tìm thấy